Chương trước
Chương sau
Tam sinh tam thế - Bộ sinh liên

Phần 4: Hoa Vĩnh Sinh

Dịch: Quá khứ chậm rãi

Chương 23

Đại trận Lưỡng Nghi đã chính thức hoàn thành, ngày hôm sau ba người phải ngay lập tức lên đường đến quân doanh.

Đêm nay, Tổ Thị vẫn không ngủ. Canh bốn, Thiên Bộ đột ngột gõ cửa điện nàng nghỉ. Thiên Bộ vào cáo tội và trình bày rõ ý đồ đến đây, nói rằng hồn của Thành Ngọc cô nương trong cung bọn họ bỗng nhiên không an, cả cùng chẳng làm gì được, Tam điện hạ rất lo lắng, cảm thấy tôn thần có thể an hồn cho Thành Ngọc nàng nương, nên phái nàng đến mời tôn thần.

Hồn của con rối kia xuất phát từ tay nàng, xảy ra vấn đề quả thực nên tìm nàng. Tổ Thị tùy ý khoác một cái áo khoác, đứng trước mặt Thiên Bộ, không nói một lời. Thiên Bộ thấp thỏm ngẩng đầu lên. Ánh mắt Tổ Thị dừng lại trên lông mi run rẩy của Thiên Bộ một lúc, rồi bước ra khỏi cửa điện: "Đi thôi."

Đoạn đường tới Phong Uyển, Tổ Thị không nghĩ gì cả, nàng để tâm trí mình trống rỗng, cho đến khi đứng trước tẩm điện của Liên Tống, nàng mới hơi bình tĩnh lại, cảm thấy sự buồn bực và đau đớn âm ỉ.

Không sao, có thể chịu được. Nàng tự nhủ.

Thiên Bộ mở cửa điện cho nàng. Trong điện mặc dù đốt đèn, nhưng rất mờ ảo. Thiên Bộ ấp úng: "Điện hạ đã dặn, chỉ mời tôn thượng một mình vào điện, nô tỳ chờ ở đây, không tiếp tôn thượng được nữa."

Nàng gật đầu.

Đi qua tấm bình phong đặt ngang trước cửa điện, nội điện hiện ra trước mắt nàng. Dễ thấy nhất chính là chiếc giường Thiên Công sơn đen mạ vàng ở cuối tẩm điện. Chiếc giường chiếm gần nửa nội điện, lụa màu xanh ngọc từ đỉnh màn rủ xuống, che khuất cảnh tượng bên trong. Nội điện trang trí hoa lệ, đầy đủ mọi thứ, nhưng chỗ cho bệnh nhân nghỉ ngơi chỉ có giường này. Nói như vậy, con rối kia hẳn là nằm trong giường này.

Tiểu tam lang thích sạch sẽ, lại chịu chia sẻ giường của mình cho người này, có thể thấy được bọn họ rất thân thiết. Tổ Thị chết lặng nghĩ.

Nàng chậm rãi đến gần giường, dừng lại trước hai bức lụa tơ tằm thứ ba, đưa tay tách chúng ra. Nhưng ngoài dự đoán của nàng, bên trong trướng chỉ có gối gấm, ngoài ra đều trống trơn. Gió đêm thổi qua cửa sổ, gió xuyên qua nội điện, làm mấy ngọn đèn trúc vốn không sáng lắm đột nhiên tắt hết, nội điện thoáng chốc tối đen. Phía sau chợt có người tới gần, nàng cả kinh, lập tức xoay người, lại bị người tới cầm hai tay nàng. Lực đẩy mạnh mẽ khiến nàng mất thăng bằng, giá hương bị đụng ngã, nàng ngã về phía sau. Người tới nhanh tay đỡ lấy gáy nàng, cùng nàng ngã vào trong chăn đệm mềm mại.

Bức màn buông xuống, trong trướng tối đen như mực, nàng hoàn toàn không thấy gì, nhưng biết người tới là ai. "Tiểu tam lang." Nàng thì thào, nhưng khi định lên tiếng, thì chợt nhớ tới quan hệ bây giờ của họ. nàng không thể gọi hắn như thế, nàng đột nhiên cắn môi.

Nam tử một tay cầm hai tay nàng, giữ tư thế giam trói buộc nàng, vững vàng đặt nàng trong đệm gấm.

Khóe môi đau đớn nhắc nhở nàng tỉnh táo. Nhưng đã rất lâu rồi bọn họ chưa gần gũi với nhau như thế. Hô hấp hòa quyện, nàng không thể giữ bình tĩnh, tay nàng run rẩy, trái tim cũng vậy. Ngón tay khẽ động đậy, đỉnh màn màu xanh ngọc thêu đầy hoa hiện lên mấy ngôi sao mờ mịt, ánh sáng yếu ớt nhưng đủ để nàng thấy rõ khuôn mặt nam tử.

Nam tử cúi xuống nhìn nàng từ trên cao, vẻ mặt rất khó đoán.

Trong màn có mùi rượu rất nồng.

Nàng mở miệng trước: "Chàng uống say à?"

Hắn không trả lời, lại đột nhiên hỏi: "Vì sao không gọi ta là Liên Tam ca ca?"

Liên Tam ca ca, đó là cách nàng gọi hắn khi còn ở thế gian, bốn chữ vốn chứa đựng rất nhiều hồi ức dịu dàng, nhưng hắn lại nhắc tới vào lúc này. Người gọi hắn là Liên Tam ca ca chính là Thành Ngọc, nhưng Thành Ngọc mà hắn muốn lại không phải là nàng. Trái tim như bị cục bông thấm nước chặn lại, nàng nhắm mắt, khàn giọng: "Chàng nhận lầm người rồi."

"Nhận lầm người ư?" Nam tử khẽ dừng lại, nhẹ nhàng nói: "Nàng nghĩ ta đã hỏi ai? Hỏi con rối kia kia? À, suýt nữa thì quên, ta đến đây để chữa trị nàng ta mà." Bàn tay cầm tay nàng siết chặt, hắn tới gần vành tai nàng, giọng nói rất thấp, rất nhẹ, giọng nói thấp nhẹ lại chứa áp lực vô hình: "Không phải nói nàng rất yêu ta, ba vạn năm trước từ bỏ ta là bất đắc dĩ sao? Nàng giao con rối đó cho ta cũng rất đau khổ? Vậy sao khi ta kêu nàng đến chữa trị cho nó nàng lại thật sự tới? Nàng hào phóng như vậy sao?"

Nàng phải mất rất lâu để hiểu lời hắn nói: "Ba vạn năm trước..." Nàng bỗng dưng ngước mắt lên: "Sao chàng..." Sau khi vô thức thốt ra mấy chữ này, nàng bỗng nhiên hiểu: "Là Đông Hoa."

Tay hắn quá mạnh, khiến nàng hơi đau, nhưng nàng không bận tâm: "Cho nên, con rối kia không bị bệnh, là chàng lừa ta?" Nàng vững vàng nhìn hắn: "Vì sao phải lừa ta?" Nhưng suy nghĩ kỹ lại, thì cảm thấy không thế nào. Môi nàng khẽ run rẩy, không hỏi thêm nữa.

Hắn buông nàng ra, chỉ dùng tay phải chống bên tai nàng, tay trái lật nhẹ, trong tay lập tức xuất hiện một cái túi gấm, là túi gấm mà nàng bảo Ân Lâm giao cho hắn. Bàn tay nghiêng nhẹ, túi gấm rơi khỏi giường, hắn không thèm nhìn, cười nhạo: "Sau khi Ân Lâm rời đi, ta chưa từng mở túi gấm này. Con rối hồn thế bất an thế nào sao ta biết được?"

Nàng ngừng thở, kinh ngạc nhìn hắn, rồi bỗng nhiên giơ tay lên che mắt, nhưng rồi lại bỏ tay xuống. Mắt nàng đỏ lên, hiện ra vẻ nghi ngờ, dường như hành vi của hắn làm nàng càng hỗn loạn. Hồi lâu, nàng khó hiểu hỏi: "Không phải chàng nói... muốn nàng sao? Chàng nói ta không phải Thành Ngọc, nàng mới đúng là Thành Ngọc. Chàng chọn nàng ta, nhưng lại không quý trọng... Chàng như thế khiến ta không hiểu."

Nam tử ngồi dậy, cúi đầu lấy một cái khăn trong tay áo ra, bình tĩnh lau tay, từ trên cao nhìn xuống nàng: "Ta nói muốn thì nàng lập tức cho sao?" Đôi môi mỏng mím lại, giống như rất giận: "Không quan tâm ta đến vậy ư? Hay là những câu nàng nói với ta trước đây... cả đời không quên ta, không muốn để ta chịu khổ, thích ta không hề nghiêm túc?"

Tổ Thị hoảng hốt. Đó thật sự là những lời nàng từng nói với hắn. Ba vạn năm trước, khi nàng còn là phàm nhân Thành Ngọc, ở bên bờ biển mới sinh của sa mạc Giáng Nguyệt, nàng khóc không thành tiếng thề với hắn: "Là định cả đời, cả đời này tuyệt đối không quên Liên Tam ca ca." Trong căn nhà gỗ ở khu mộ cổ Nam Nhiễm, bọn họ thân mật ôm nhau, nàng kiên định hứa hẹn với hắn: "Ta nguyện chịu khổ vì Liên Tam ca ca." Trong hang đá ở núi Bắc Cực Thiên Quỹ, đêm chia tay đó, nàng vùi đầu trong lòng hắn, ôm nỗi đau khó có thể nói thành lời, đau lòng tiếc hận tâm sự với hắn: "Từ rất lâu trước đây, ta đã thích chàng, ta thích nàng, còn hơn thích mọi thứ trên thế gian này."

Thì ra tất cả chuyện này, hắn và nàng, bọn họ đều chưa từng quên.

Tổ Thị nhắm mắt lại, không khỏi nước mắt giàn giụa. "Cho nên chàng không nhận lầm người, phải không? Chàng biết ta là Thành Ngọc mà." Nàng thì thào. Ý thức được mình đang rơi lệ, nàng thoáng sững sờ, nghiêng đầu sang một bên, lấy mu bàn tay che mắt.

Bàn tay che mắt rất bị nam tử nắm lấy. Nàng nhẹ nhàng tránh ra, nhưng không thoát được. Hắn lấy tay nàng ra. Nàng quay đầu, nhìn thẳng vào hắn qua lớp nước mắt mờ mịt, một lát sau, nghẹn ngào trả lời: "Những lời đó, không phải tùy tiện nói, chàng biết ta nghiêm túc mà."

Vẻ mặt nam tử không dao động, bàn tay nắm cổ tay nàng lại chặt hơn.

Nàng cảm thấy đau, nhưng không lên tiếng.

Tổ Thị cũng không biết, một câu nói đơn giản của nàng, lại khiến Liên Tống đột nhiên thấy trống rỗng. Canh hai sau khi Đế Quân rời đi, Liên Tống mang theo bầu rượu, ngồi một mình thật lâu dưới cây Vân Tùng trong vườn. Số mệnh của Tổ Thị và lựa chọn của nàng, chân tướng chuyện năm đó... Sau khi biết được tử chỗ Đế Quân, niềm vui, ưu sầu, đau đớn, buồn bực, các loại cảm xúc dồn lên, tràn ngập trong hắn, làm hắn hỗn loạn. Chính hắn cũng không biết mình hỗn loạn bao lâu, sau khi hoàn hồn, thì muốn lập tức nhìn thấy Tổ Thị để ngăn chặn mọi thứ hỗn loạn trong lòng, vì thế hắn kêu Thiên Bộ lừa nàng tới đây.

Nói những lời có gai kia, không phải vì muốn nàng khóc, tuy rằng sự khắc chế của nàng khiến hắn buồn bực, nhưng hắn chỉ muốn ép nàng nói ra chân tướng. Nàng thừa nhận tất cả, thú nhận tình yêu đối với hắn, nhưng nàng khóc.

Nàng khóc. Đôi mắt như quả hạnh tràn đầy nước mắt, lông mi như cánh bướm ướt đẫm, đuôi lông mày đỏ như son hòa vào tuyết. Hắn quá quen với dáng vẻ này của nàng, khi nàng đau lòng thì sẽ như vậy. Thời gian tựa như trở về ba vạn năm trước, về phàm thế kia, hắn đã nhìn thấy nàng đau lòng quá nhiều.

Tối nay, hắn không muốn để nàng khóc, nhưng có một khoảnh khắc, hắn lại nghĩ, có lẽ hắn muốn nhìn nàng khóc, vì điều đó chứng minh nàng còn để ý hắn. Nhưng nàng nằm đây khóc trong lặng im, lại khiến hắn đau lòng. Cuối cùng, hắn nhịn không được chạm vào mắt nàng, mở miệng như đã chấp nhận số mệnh: "Đừng khóc, nói nàng không phải A Ngọc chỉ do ta giận quá thôi. Nhưng..." Hắn cũng không quên trách nàng: "Nàng cũng có sai phải không?" Sợ nàng khóc dữ hơn, hắn không dám lớn tiếng, chỉ nhẹ nhàng lau nước mắt.

Trong mắt Tổ Thị giống như có một trận mưa rơi xuống, nước mưa bốc lên, biến thành mây mù mờ ảo. Bởi vì trong mắt có mây mù, thần sắc của nàng nhìn Liên Tống hơi hoảng hốt. Khi còn ở phàm thế, mỗi khi nàng chọc hắn tức giận, nàng cũng thích làm nũng để dỗ dành hắn, để hắn mềm lòng.

"Ta nên làm thế nào mới đúng đây?" Nàng thương cảm nhìn hắn, giống như một đóa hoa nở sai mùa, đơn độc đứng ở đầu cành, yếu ớt, cô độc, mê mang, chờ đợi hắn hái xuống mà che chở.

Hắn biết nàng không cố ý làm ra vẻ đáng thương đáng yêu để khiến hắn mềm lòng, tám chín phần mười chính nàng cũng không biết mình đang ra sao, nàng chỉ là rất tự nhiên. Nhưng nàng càng hồn nhiên vô tội, càng khiến hắn chống đỡ không nổi.

Hắn bỗng nhiên cúi người ôm chặt lấy nàng: "Nàng nên lập tức động thủ dạy dỗ ta một trận, chứ không phải ép mình thuận theo ý ta, thực sự tìm con rối kia tặng cho ta."

Nàng ngẩn ngơ, tựa vào vai hắn lẩm bẩm: "Sao ta nỡ dạy dỗ chàng."

Tiếng thì thào của nàng nhẹ nhàng xoa dịu trái tim hắn, hắn không thể chịu nổi mà siết chặt cánh tay, càng dùng sức ôm lấy nàng: "Sao lại có người như nàng chứ" Hắn bất đắc dĩ khẽ thở dài bên tai nàng.

Nàng ôm lấy hắn, nghiêng đầu, khó hiểu hỏi: "Ta làm sao?"

Hắn thấp giọng: "Vừa đáng giận vừa biết dỗ dành."

Nàng vốn tưởng rằng sự cưng chiều và dịu dàng của hắn sẽ không còn thuộc về nàng nữa, nhưng tối nay, tất cả những thứ đã mất lại tìm về được. Đuôi mắt lần nữa đỏ lên, nàng há miệng, lần đầu tiên không thể phát ra tiếng, lần thứ hai, những lời kia mới nói được ra: "Không phải đang dỗ chàng, lời ta nói đêm này đều là thật lòng." Âm cuối khàn khàn, nhưng nàng đã chờ không kịp hỏi hắn: "Tiểu tam lang, chúng ta hiện tại... là làm hòa rồi sao?"

"Ừ, làm hòa rồi." Hắn đổi tư thế, nằm nghiêng ôm nàng vào lòng, để bọn họ có thể thấy rõ nhau. Thấy trên mặt nàng còn lưu lại vết ướt, hắn giơ ngón tay giúp nàng lau đi. "Làm hòa, sau này không bao giờ tách ra nữa." Vừa nói vừa đỡ mặt nàng, đặt xuống trán nàng một nụ hôn.

Khi Liên Tống hôn trán nàng, rất nhiều hình ảnh xẹt qua trong đầu Tổ Thị. Khung ảnh đầu tiên là thời thiếu nữ, một năm trước khi trưởng thành, nàng lần đầu tiên nhìn thấy Liên Tống trong giấc mơ tiên tri. Dưới ánh đèn cô độc, nam tử trẻ tuổi ngước mắt phượng, mỉm cười với nàng, trong nháy mắt đó, tất cả mọi thứ trong mộng dường như đã biến mất. Sau đó, hắn trở thành khách quen trong mộng của nàng. Trong giấc mộng dài ngày qua ngày, nàng bàng quan nhìn tương lai của hắn, còn không rõ thất tình là gì đã động lòng vì hắn, chảy nước mắt vì hắn. Thời gian lưu chuyển, hơn hai mươi vạn năm trôi qua, bọn họ cuối cùng đã gặp nhau ở phàm thế. Ngày xuân đó, trong ngôi đình nhỏ đơn sơ, trong tiếng mưa gió triền miên, nàng ngái ngủ ngẩng đầu, ánh mắt hai người giao nhau giữa không trung... Khi đó, nàng đã quên hết thảy, nàng không biết rằng mình đã dùng hơn hai mươi vạn năm để chuẩn bị cho lần gặp gỡ này.

Đủ loại quá khứ, hiện rõ mồn một ra trước mắt. Nàng sinh ra từ trong ánh sáng, từ nhỏ đã không biết, không hiểu lục dục, cũng không rõ chấp nhất là gì. Nhưng từ khi gặp hắn trong mộng, từng chút tò mò và khát vọng tích lũy trong mộng đối với hắn, lại khiến nàng sinh ra chấp niệm. Nếu có thể vứt bỏ tất cả, điều duy nhất nàng muốn là được ở bên hắn. Hắn là chấp niệm của nàng, là điều nàng giấu trong đáy lòng.

Chết vì Bát Hoang tuy là số mệnh của nàng, nhưng tự thân hòa nhập với đạo lại chuyện không liên quan đến số mệnh. Quang Thần sinh ra để gánh vác sứ mệnh, ý nghĩa lớn nhất của sự sống là nằm ở cái chết cuối cùng. Lúc không hiểu thấy tình, nàng chưa từng suy nghĩ đến ý nghĩa kia. Sua khi tu được nhân cách, hiểu được thất tình, nàng cuối cùng đã hiểu được hàm nghĩa của việc gánh vác trách nhiệm, nhưng sau khi nàng hiểu được tình yêu và sống chết thì lại càng không thể ruồng bỏ sứ mệnh kia được.

Nội tâm xé rách khiến nàng không lúc nào không cảm thấy đau đớn.

Vì sao nàng lại thấy đau, bởi vì số mệnh sao? Ba vạn năm trước, sau khi vội vàng quy vị, nàng vẫn còn nghi ngờ. Mà hôm nay, khi nàng nhớ lại hết thảy, lúc bế quan trong thất Quan Nam nàng đã tự hỏi nội tâm mình, nàng cuối cùng đã hiểu được, thứ khiến nàng đau đớn không phải là thiên mệnh định đoạt, mà là sự nhớ nhung và không thể buông bỏ được hắn.

Người người đều nói nàng là vị thần chí chân chí thiện, nhưng kỳ thật, sau khi học được yêu là gì, nàng mới chính thức hiểu được cái gì là đồng tình. Nàng có thể từ bi với thiên hạ, nhưng chỉ có thể đồng tình sâu sắc nhất với một người. Nàng sẽ cẩn thận nghĩ đến những gì hắn nghĩ, đau đớn những gì hắn đau đớn.

Nếu cuối cùng nàng phải rời đi, người nàng yêu sẽ ra sao? Nếu hắn vẫn lý trí, thành thục như trước, có lẽ hắn còn có thể trừ sạch đau khổ, cuối cùng tiếp nhận tất cả, nhưng hôm nay tâm ma trong người hắn cố chấp lại cực đoan như thế, sau khi nàng đi, hắn sẽ như thế nào đây?

Chỉ vừa suy nghĩ đến điều đó, nàng đã thấy đau đớn không chịu nổi. Có một khoảnh khắc, nàng thậm chí sinh ra ý nghĩ đáng sợ, rằng thà để hắn thật sự thay lòng đổi dạ với con rối kia, còn hơn là để hắn chịu đựng nỗi đau này.

Gió đêm lay động màn giường, mũi tràn vào hương Bạch Kỳ Nam quen thuộc, Tổ Thị nhắm mắt lại, bàn tay trắng như ngọc nắm chặt vạt áo Liên Tống, giống như sợ lạnh vùi đầu vào lòng hắn, dựa sát vào ngực hắn.

Giờ phút này họ ôm nhau, đi qua lời ước hẹn chậm ba vạn năm, lẽ ra đây nên là một chuyện rất ngọt ngào. Nàng cũng nên bỏ hết thảy tạp niệm, chỉ tập trung hưởng thụ cảm giác mỹ mãn khó có được này. Nhưng trái tim đã bị lấp đầy, hiểu rõ niềm vui và hạnh phúc, cảm giác buồn đau cũng lặng lẽ sinh sôi, càng lúc càng mãnh liệt. Nàng giống như một con ma say rượu ngã xuống sông băng, tâm hồn như ở trong mộng, thân thể lại chết lặng cứng ngắc.

Nàng không khỏi thất thần.

Nam tử nhận ra sự khác thường của nàng: "Sao vậy?" Hắn cúi đầu hôn nhẹ lên mái tóc nàng, hỏi. Khi nàng không kìm được xoắn vạt áo hắn, hắn nhắc nhở: "Không được giấu ta."

Nàng im lặng một lát, khẽ cắn môi, thử mở miệng: "Chàng cũng biết số mệnh của ta rồi, ta..." Nếu thiên mệnh không thể nghịch chuyển, nàng sẽ lại rời khỏi hắn, họ không thể "không bao giờ rời xa nhau" như hắn mong muốn. Trái tim này bị lấp đầy, khiến cảm giác hạnh phúc tiêu tán từng chút một, lại trở về dáng vẻ rỉ máu đáng sợ.

"Ta biết nếu hết thảy không thể thay đổi, khi thời khắc cuối cùng đến, nàng sẽ lựa chọn như thế nào." Nam tử hơi nghiêng đầu, tiếp lời nàng chưa nói xong.

Nàng giật mình nhìn hắn. Hắn đột nhiên đưa tay che mắt nàng: "Thật ra ta cũng hơi tò mò." Hắn thì thầm bên tai nàng: "Lần này nàng sẽ sắp xếp cho ta thế nào?"

Nàng cứng đờ. Nhớ lại phàm duyên với hắn, nàng quả thực đã bàn bạc với Chiêu Hi về việc này, khi đó nàng hy vọng sau khi nàng rời đi Chiêu Hi sẽ nghĩ cách khiến hắn nuốt xuống một viên Nhất Niệm Tiêu. Nhưng hôm nay, khi ký ức đã qua phục hồi, nàng thấy hậu quả xấu mà ba vạn năm trước nàng sắp xếp "vì tốt cho hắn" đã làm tổn thương hắn, nàng không dám tự tiện quyết định nữa. Trong khoảng thời gian này, những gì nàng nhìn đau để làm chỉ còn lại mười chữ 'ta muốn cái gì, nàng lập tức cho cái đó.'

Môi nàng khẽ run lên: "Tiểu tam lang, chàng còn trách ta sao?"

Tay hắn vẫn chắn trước mắt nàng, che khuất tầm nhìn. Nàng giơ tay nắm lấy cổ tay hắn, dời tay hắn đi, trong mắt toàn sự hối hận, quý trọng nhìn hắn, khàn giọng: "Ta đã làm sai một lần rồi, sẽ không sai lần thứ hai nữa. Ta sẽ không bất chấp ý nguyện của chàng mà tự tiện quyết định, lần này chàng hãy nói cho ta, chàng hy vọng ta làm thế nào?"

"Ta hy vọng nàng..." Hắn nói, nhưng chỉ nói bốn chữ, lập tức dừng lại, trong mắt sáng lên, hắn bỗng nhiên quay mặt đi, gượng gạo dời đề tài: "Đứng nghĩ đến tình huống tệ nhất, cũng không chắc hẳn sẽ có thời khắc cuối cùng." Yên lặng một lát, bổ sung: "Huống hồ rất nhiều chuyện đã thay đổi, không giống với dự đoán của nàng..." Hắn giơ ngón tay nhéo nhéo vành tai của nàng: "Cho nên không cần suy nghĩ lung tung. Vả lại, lấy mạng một người để bình định kiếp nạn trời đất... vốn không tính là công đạo." Hắn dừng lại, không nói tỉ mỉ nữa, giống như trấn an mà khẽ hôn trán nàng: "Đây là chuyện không nên xảy ra. Chúng ta không cần nói chuyện này nữa."

Hắn khống chế biểu cảm rất khá, tựa như đây chẳng là chuyện lớn gì. Nhưng nàng biết đó không phải là cảm xúc thật của hắn. Khi hắn nói ra "Ta biết nàng sẽ lựa chọn như thế nào" và "Ta hy vọng nàng..." trong mắt có lóe lên gì đó rồi biến mất, nàng thấy rất rõ, đó là ảm đạm, tủi thân và đau đớn.

Nàng đột nhiên nhận ra, hắn nghĩ rằng mình không phải là điều quan trọng nhất của nàng, hắn vẫn cảm thấy nàng không yêu hắn như vậy, nhưng hắn không có cách nào, nên hắn đành nhẫn nhịn, lui về một vị trí hèn mọn. Hắn đang cố gắng chấp nhận mình là thứ không quan trọng trong lòng nàng.

Khoảnh khắc hiểu ra điều này, Tổ Thị chỉ cảm thấy trái tim mình đau nhức, giống như bị người cầm dao cắt đi cắt lại.

"Tiểu tam lang, chàng nhìn ta." Nàng đưa tay nâng mặt nam tử lên, giọng khàn khàn: "Ta biết chàng vẫn rất bất an. Là khi đó ta không để tâm ý nguyện của chàng, khư khư cố chấp lựa chọn tách chàng ra khỏi trí nhớ của ta, mới khiến chàng không tin ta ta như thế, thậm chí khiến chàng sinh ra tâm ma." Nàng nhịn khóc nhìn hắn: "Có phải đến bây giờ chàng vẫn cảm thấy, trong lòng ta chàng không phải là điều quan trọng nhất không?"

Hắn trầm mặc.

Nỗi khổ sở xông lên đầu, xen lẫn với đau đớn như dao cắt ở tim, khiến nàng đến mở miệng cũng khó, nhưng nàng biết nàng phải nói ra những lời này. Mặc dù nàng không cách nào hứa hẹn tương lai, nhưng ít ra, giữa bọn họ không nên có hiểu lầm này: "Nếu đặt tất cả mọi chuyện trên thế gian này lên bàn cân, chỉ theo trái tim mình thì trên đời này không có gì quan trọng bằng chàng." Nàng nâng mặt hắn, không cho hắn tránh khỏi tầm mắt mình: "Tiểu tam lang, đây là lời thật lòng, ta không có nói dối."

Một lúc sau, hắn rút tay ra khỏi nàng, nằm thẳng trên chiếc gối gấm, nhắm mắt lại, một lát sau mới lên tiếng: "Nhưng với nàng, ta chỉ là một sự ngẫu nhiên, không phải sao?"

"Sự ngẫu nhiên?!" Nàng không hiểu lời hắn nói, vươn người đến gần hắn một chút: "Ngẫu nhiên gì cơ?"

Hắn mở mắt, nhìn thẳng vào mắt nàng: "Tịch Tử Tự từng nói với ta rằng, ba vạn ba ngàn năm trước, trong lần thứ mười sáu nhập phàm thế để lịch tình kiếp. Nếu hắn không đi sai một bước thì người lịch tình kiếp thì người cuối cùng dạy nàng hiểu yêu hận sẽ là hắn. Thậm chí, trong đời thứ mười bảy của nàng, nếu ta không chen chân vào thì người lịch tình kiếp với nàng cũng không thể là ta. Có lúc ta nghĩ, đối với nàng, ta chỉ là một người bình thường, không hơn không kém so với Tịch Tử Tự hay Quý Minh Phong. Và nàng yêu ta, cũng chỉ là một sự tình cờ."

Hắn thực ra luôn tránh né vấn đề này, bởi đây là nỗi đau sâu kín trong lòng hắn, chỉ cần chạm vào một chút thôi hắn cũng sẽ mất kiểm soát. Lúc này, hắn có thể cố gắng duy trì vẻ bình tĩnh bên ngoài phải nhờ tâm ấn Phục Linh Thanh, nhưng hắn vẫn cảm thấy nỗi đau trong đầu óc dường như vẫn còn, khiến cho hắn nhăn mày.

Nghe những gì hắn nói, Tổ Thị hoàn toàn bất ngờ: "Sao chàng lại nghĩ như thế? Chàng... cảm thấy, nếu không có chàng, ta sẽ yêu Tịch Tử Tự, hay Quý Minh Phong, cũng trải qua tình kiếp với họ ư?"

Môi hắn mím lại, không trả lời.

Nàng im lặng một lát, rồi bật cười: "Có lẽ chàng cũng nhớ ta từng nói với chàng là lúc nó ta vẫn luôn muốn trở thành một nam thần chứ?" Nàng cúi đến gần tai hắn, tiếp tục: "Tiểu tam lang, chàng biết tại sao cuối cùng ta đã lựa chọn trở thành một nữ thần không?"

Hắn đột nhiên nhớ lại, hắn đã từng nghi ngờ vấn đề này, nhưng sau đó lại quên. Hắn không biết tại sao nàng lại nhắc lại chuyện này vào lúc này, nhưng vẫn cố gắng trả lời: "Tại sao vậy?"

Nàng nhìn thấy hắn đang nói qua loa, nhưng lại không chút ngần ngại.

"Bởi vì chàng đó." Nàng đưa tay trái vuốt ve vai hắn, từ vai xuống tay, cầm lấy cổ tay hắn, mở bàn tay hắn ra, ngón út nàng quấn quanh ngón út hắn, các ngón tay giao nhau: "Ta lựa chọn trở thành một nữ thần, bởi vì từ khi còn trẻ, ta đã mơ thấy một giấc mơ, trong đó ta đã gặp chàng. Hơn hai mươi vạn năm trước, ngay từ lần đầu tiên chàng xuất hiện trong giấc mơ của ra, giấc mộng trong đêm dài đơn độc toàn là chàng, khiến ta không thể thể không có tình cảm sâu đậm với chàng. Đó là tất cả tình cảm của ta. Khi cửa Nhược Mộc mở ra, ngay lúc ta hiến tế cho Nhân tộc, ta cũng mong chờ sớm ngày được gặp chàng. Chàng không phải một sự ngẫu nhiên với ta đâu."

Liên Tống hoàn toàn bị chấn động: "... Trước khi học được tình yêu ta đã nhớ đến chàng rồi. Chàng là khởi đầu của tất cả tình cảm của ta." Những lời từng nói của nàng quanh quẩn bên tai hắn, từng chữ ghi sâu vào lòng hắn, khiến trái tim hắn rung động.

Hắn bỗng nhiên nhớ ra, cái đêm Tổ Thị trị thương cho hắn ở núi núi Thiên Quỹ ba vạn năm trước. Bời vì bị nàng thi pháp nên ký ức đêm đó đến giờ vẫn rất mông lung, nhưng những lời nàng nói lúc đó, hắn vẫn mơ hồ nhớ một chút: "Trước khi quen biết chàng ta đã mơ thấy chàng." Nàng từng nói như thế. Hắn vẫn không hiểu đó là gì, một khắc đó, hắn chợt hiểu hết.

Quá khứ và hiện tại, tất cả những lời bộc bạch thẳng thắn của nàng đã ngày xưa, bây giờ chợt dâng lên trong ký ức, hóa thành một luồng sương mù ấm áp, lẻn vào tâm hồn hắn. Sương mù hóa thành ưa, tưới sạch những lệ khí trong tâm hồn hắn, mưa mù bao trùm lấy đầu óc hắn, làm dịu đi nỗi đau hắn đang trải qua. Đây là lần đầu tiên, không phải hắn đang chịu đau, mà là tâm hồn của hắn đang chịu đau.

"Ta chưa từng nghĩ..." Hắn muốn đưa tay vuốt mặt nàng, vuốt nhẹ vào môi nàng để nói những lời này, nhưng lại sợ rằng đây chỉ là một giấc mộng, hắn chỉ sợ mình sợ động đậy thôi thì giấc mộng này sẽ tan vỡ.

Nàng nhìn hắn, lại mỉm cười, đan tay lại đặt lên môi hắn, khẽ hôn một cái: "Trong quá trình lịch kiếp của ta, nếu không có chàng, ta sẽ không yêu Tịch Tử Tự hay Quý Minh Phong. Chàng hiểu không, tiểu tam lang, chàng không phải ngẫu nhiên, mà là người duy nhất có thể khiến ta yêu, là người duy nhất khiến ta thành công lịch kiếp. Nếu đời thứ mười bảy không có chàng thì kiếp đó sẽ lại thất bại." Nàng nhíu mày, đối mặt với hắn, mở đôi mắt rạng rỡ: "Sao chàng không nói gì?"

Khi hắn lại nhìn lên, nàng ngạc nhiên. Nàng thấy mắt hắn ửng đỏ.

"Ta chưa từng biết..." Hắn lẩm bẩm, rồi lại giống như không biết nên nói gì, lẩm bẩm một nửa, dừng lại, bộ mặt trống rỗng, mờ mịt.

Tiểu tam lang của nàng trước giờ đều mạnh mẽ, tài giỏi, kiêu ngạo, luôn suy đoán trước mọi điều, như thể có thể bình tĩnh đối diện trước mọi tình cảnh, nhưng lúc này lại lộ ra sự yếu đuối, như không thể tin tưởng những điều này. Điều này khiến trái tim nàng chợt mềm mại: "Vậy bây giờ chàng biết rồi đó." Dừng lại một chút, rồi lại thêm một câu: "Điều này đều là sự thật."

Nàng muốn an ủi hắn thật kỹ, thậm chí muốn thay đổi tư thế của hai người, ôm hắn vào lòng, nhưng vừa mới đứng dậy, đã bị hắn ôm eo. Bàn tay nắm chặt lấy eo không cho nàng di chuyển. Hắn mạnh mẽ ôm nàng vào ngực: "Muốn đi đâu? Không được đi đâu hết?"

Tiểu tam lang cố che giấu sự yếu đuối cũng thật đáng yêu, nàng cười khẽ, nhẹ giọng: "Không đi đâu cả, chỉ muốn hôn chàng thôi."

Hắn chần chừ buông nàng ra một chút, nàng chống vai hắn, hôn nhẹ khóe mắt hắn Ngay sau đó, nàng lập tức bị hắn lật ngược lại trong đệm gấm. Hắn thích nắm quyền kiểm soát, nàng biết. Nàng có thể cảm nhận được tâm trí hắn không ổn, bởi vì nàng thấy đau. Nhưng nàng không giãy dụa, chỉ ngoan ngoãn ôm chặt lấy hắn. Nỗi đau này có thể khiến nàng thấy chân thật hơn, cũng khiến nàng nhớ rõ khoảnh khắc này. Trong lòng nàng hiểu rõ, thời gian họ có thể ôm nhau như thế không còn nhiều nữa. Tuy nhiên, ít nhất vào lúc này, nàng biết rõ tình yêu của mình cho hắn, nàng nghĩ, không nên còn nuối tiếc gì nữa.

Nhưng, nàng thực sự không nuối tiếc sao?

Gió đêm vẫn thổi, rèm cửa lung tay theo gió, trong bóng tối lan tỏa hương thơm lành lạnh của Bạch Kỳ Nam và hương thơm của trăm hoa. Nàng nhắm mắt lại, không nghĩ đến bất cứ điều gì, chỉ đắm chìm vào sự ấm áp mà hắn mang lại trong khoảnh khắc này.

Chiến trận Thần Ma bùng nổ ở Nam Hoang dữ dội hơn trong dự tính.

Ma quân bất tử chưa luyện xong, để dành thời gian cho Khánh Khương, Phàn Lâm dẫn hàng trăm vạn ma binh dũng cảm chống lại, dù mỗi trận đều tan tác, nhưng tinh thần vẫn không hề suy giảm, mỗi lần đương đầu với Thần tộc đều là một cuộc chiến đẫm máu, mục đích rõ ràng là làm chậm bước chân của đội quân Thần tộc. Tuy nhiên, phía trước Thần tộc có Thượng Thần Bạch Chân của Đông Nam Hoang và Thái tử Thiên tộc Dạ Hoa Quân dẫn đầu, phía sau là đội hình của Đông Hoa đế quân và Tam hoàng tử canh gác, đội hình này đã thực sự không phải dạng vừa. Phàn Lâm chỉ có thể đương đầu, vì vậy hắn liều mạng để kéo dài thời gian một nửa ngày đối với Thần tộc, trong khi liên quân đang chuẩn bị thúc đẩy sức mạnh tiến về phía kết giới của Úc Thủy.

Từ trên không trung nhìn xuống, dưới ánh chiều tà, sông Úc Thủy như một vòng mặt trời thần thánh, bao quanh địa bàn của Ma tộc gồm bình nguyên Phạm Lâm, núi Chương Vĩ và ma cung Linh San. Khi quân ma rút về phía Tây Thủy, kết giới cổ xưa màu đỏ thẫm lập tức từ sông Úc Thủy dâng lên, như một vầng trăng máu, bao phủ cả lòng Nam Hoang. Ðại quân Thần tộc hăng hái chiến đấu bị ngăn chặn trước kết giới bảo vệ cổ xưa này, khó có thể tiến thêm một bước.

Nhưng Thần tộc đã chuẩn bị từ lâu.

Trên Vân Đài mới xây bên bờ đông Úc Thủy, Đế Quân cầm kiếm Thương Hà mạ vàng, khai mở trận Mạn Đà La chuyên đối phó kết giới này.

Trên không trung, kiếm Thương Hà uống đủ máu Xích Kim, thân hình cao lớn hàng ngàn thước, đồng thời phân thân thành thành hơn ngàn kiếm, hình thành vườn Mạn Đà La hoàn hảo tuyệt đối. Cự kiếm vây lấy vườn Mạn Đà La bên ngoài Úc Thủy, bao quanh kết giới Úc Thủy. Đế Quân ngồi trên Vân Đài, điều khiển thiên hỏa rèn luyện tiên lực, dẫn linh lực vào cự kiếm trong trận. Ngàn thanh cự kiếm tích tụ đầy linh lực rồi đánh về phía kết giới, dưới sự tác động mạnh mẽ của linh lực, trời đất đều rung chuyển.

Tuy nhiên, kết giới Úc Thủy không phải là thứ dễ chơi. Gặp trận này sơn địa chỉ hư hao một phần, nhưng kiếm trận Mạn Đà La cũng chẳng dễ chơi. Dù rằng để thu hút linh lực đủ lớn cho trận kiếm này thật khó, lại chỉ Đế Quân mới có khả năng làm được, người bên ngoài không thể giúp gì được, nhưng Đế Quân không phải người bình thường, một mình hắn có thể hoàn toàn chống đỡ được trận kiếm này chỉ cần mỗi bảy canh giờ, ngàn cự kiếm trong kiếm trận đã đồng thời đánh về kết giới sông Úc Thủy.

Mà lúc kiếm trận nghỉ đánh, sẽ có đội quân thần tộc không ngừng đánh vào kết giới. Sự công kích của quân đội tuy rằng không tổn hại gì lớn, nhưng cũng khiến kết giới gặp áp lực, ảnh hưởng đến năng lực hồi phục kết giới của nó.

Như thế, chưa tới năm ngày, tầng kết giới của Úc Thủy đã bị nứt như tơ nhện.

Cũng trong đêm đó, Túc Cập bị đế quân phái đi tra thám tình hình của Tổ Thị ở Yêu cung cũng hoảng hốt trở về.

Từ khi nghe được nghe tin tức liên quan đến Tổ Thị ở chỗ Túc Cập, Đế Quân ngẫm nghĩ một chút, thấy đây là thời cơ để gặp Liên Tống. Do đó, sau khi rèn luyện linh lực cho kiếm trận, hắn đã gọi Liên Tống đến Vân Đài để trao đổi.

"Vì sao Tổ Thị không đi cùng chúng ta đến Úc Thủy? Trước đó ngươi nói nàng bị bệnh, cần phải nghỉ ngơi mấy ngày. Nên ta đã kêu Túc Cập đến yêu cung xem thử, sao Túc Cập lúc về lại nói với ta, nói người dùng dây Phượng Tiên trói nàng lại, không cho nàng ra khỏi cung?" Trọng Lâm đưa khăn bông cho Đế Quân, hắn vừa lau tay vừa hỏi Liên Tống đứng trước mặt.

Thiên Bộ đã bị Liên Tống giao phó trông nom Tổ Thị tại Yêu cung, do đó mấy ngày qua luôn có Oánh Thiên Hạ ở bên cạnh hắn. Trái tim Oánh Thiên Hạ run lên, thầm nghĩ: "Xong đời, bại lộ rồi." Không khỏi hoảng hốt nhìn về phía Liên Tống.

Tam điện hạ không quan tâm đến bộ dạng của nàng, chỉ ung dung cầm chiếc quạt đen trong tay, ý nói nàng lui xuống. Oánh Thiên Hạ vừa lầm bầm: "Sao điện hạ lại bình tĩnh như thế? Có phải bệnh của hắn lại nặng thêm rồi không?" Vừa lui ra khỏi Vân đài.

Trên Vân Đài, chỉ còn Đế Quân, hắn và Trọng Lâm, Tam điện hạ không vội vàng trả lời Đế Quân: "Ta biết rõ số mệnh của nàng ra sao, còn nàng đến đây." Hắn cười khẽ: "Nàng đến để làm gì? Để chịu chết sao?"

Đế Quân đưa khăn bông cho Trọng Lâm, bày tỏ sự không hài lòng: "Nhưng ngươi giam giữ nàng như thế, liệu có quá đáng không?"

Dưới bầu trời đêm rực sáng như mưa, giọt mưa rơi lấp lánh trên kết giới màu đỏ thẫm, lan tỏa ra ánh sáng mịn màng và nguy hiểm, nhưng cũng vô cùng đẹp đẽ. Ánh mắt của Tam điện hạ dừng lại trong cơn mưa nhẹ, bỗng nhiên nảy ra một suy nghĩ: "Ngày xưa, khi còn ở Bảo Nguyệt Quang, nghe lão quân giảng giải, 'Trời đất bất nhân, coi vạn vật là cỏ rác', 'Đạo trời không thiên vị bất cứ ai'. Lời dạy của lão quân khiến cho ta hiểu, Thiên Đạo không phải là ý chí mà là một quy luật, đối xử bình đẳng với mọi thứ trên trời đất, hoàn toàn không có sự thiên vị. Lúc nhỏ, ta chưa hiểu rõ ý nghĩa của Thiên Đạo, nhưng sau này khi đọc nhiều sách, ta mới hiểu lão quân rất có trí tuệ. Thiên Đạo duy trì sự cân bằng trên thế gian này, và nếu không có sự can thiệp đặc biệt từ ngoại lực, thì sự tồn tại của thế gian này sẽ rất dễ bị xáo trộn và không thể tồn tại lâu dài."

Đế Quân gật đầu: "Lão quân có trí tuệ, hắn trách Thiên Đạo như thế, ta cũng đồng ý."

Tam điện hạ im lặng một lát, quay lại nhìn về phía xa: "Tuy nhiên, trong sử sách Hồng Hoang, khi Thượng Thần Tấn Văn kể về cuộc tranh hùng giữa Tam tộc Thần, Ma, Quỷ và Nhân tộc nhỏ yếu, và vận mệnh của họ bị đe dọa, ba vị nữ thần Thiếu Quán, Tổ Thị, Tạ Minh dưới sự chỉ dẫn của Thiên Đạo, hy sinh bản thân để bảo vệ sự tồn tại của Nhân tộc. Ta tôn trọng hành động cao cả của ba vị nữ thần, nhưng vẫn cảm thấy việc này khó hiểu. Họ đang dùng cái chết của mình để bảo vệ Nhân tộc, liệu có phải đang can thiệp vào sự phát triển tự nhiên của thế gian hay không?"

Hắn xoay người lại, nhìn về phía Đế Quân: "Nếu Thiên Đạo đối xử với mọi thứ trên thế gian, hoàn toàn không thân sơ, vậy dưới Thiên Đạo, vạn vật trên thế gian này, bao gồm cả bản thân thế gian này, sự sinh tồn, phát triển, thậm chí hủy diệt của chúng đều phải căn cứ vào chính chúng, mà không phải căn cứ vào ngoại lực mà Thiên Đạo chúc phúc, lúc này mới phù hợp với pháp chuẩn của Thiên Đạo. Cho nên ta vẫn cảm thấy, nếu Nhân tộc không thể dựa vào sức mạnh của chính mình để đặt chân trên thế gian này, thì đi về hướng xuống dốc và diệt vong cũng là lẽ tất nhiên, mà tôn trọng lẽ tự nhiên này, mới là tuân theo Thiên Đạo công chính không thiên vị kia. Điều khiến ta khó hiểu là vì sao Thiên Đạo bất nhân, không thiên vị mọi vật trên đời, lại dùng cái chết của ba vị nữ thần để đạt được điều mình muốn. Đây chẳng lẽ không phải là đang dùng ngoại lực đặc biệt để can thiệp sự phát triển tự nhiên của thế gian này sao?

Cái gì mà bất nhân, không thiên vị chứ?

Nói đến đây, hắn cảm thấy buồn cười: "Có một điều, sự cai trị của thiên đạo đối với thế gian có vẻ hơi quá mức thực tế. Nó giống như một chiếc thuyền lớn, lội qua biển cả bao la, mỗi khi gặp sóng lớn, thuyền cần phải dựa vào thuyền công để vượt sóng, cách làm này thô bạo, tàn khốc, nhưng có thể đảm bảo cho thuyền tiếp tục đi. Ta tự hỏi, nếu chiếc thuyền này không thể tự mình vượt qua sóng gió, mà phải tuân theo luật lệ dựa vào sự hy sinh của thuyền công, thì liệu nó còn cần thiết để tồn tại không?"

Đế Quân lặng lẽ im lặng một chút. Dù sao đã đánh bảy canh gia, vẫn cảm thấy mệt mỏi, vội biến chiếc ghế ra cho hắn ngồi: "Thực ra, năm đó Mặc Uyên cũng từng hỏi ta, liệu thế gian có cần sự hi sinh của Thần Ma mới có thể tồn tại không." Đế Quân ngẫm nghĩ một lát, lên tiếng: "Khi đó, ta trả lời rằng, Bàn Cổ và Phụ Thần tất nhiên có thể sáng tạo mà không cần dựa vào việc hy sinh của kẻ mạnh. Nhưng nếu nhìn vào tuổi đời của thế gian này, thì nó vẫn còn là thiếu niên, chưa thể tự đứng vững được, nếu không cẩn thận, có thể dễ dàng sụp đổ. Có lẽ ta, hắn, bào gồm cả Thiếu Quán, Tổ Thị các nàng, đều đang cố gắng để thế gian này có thể tự lập. Vì vậy, việc hy sinh của các nàng ít nhiều đều là sự cần thiết."

Tuy nhiên, những lời này không khiến cho Tam điện hạ chấp nhận. Hắn không quay đầu, giọng điệu lạnh như băng: "Đế Quân, ta đoán rằng vấn đề mà Mặc Uyên từng hỏi người đã xảy ra hơn hai mươi vạn năm rồi? Hơn hai mươi vạn năm qua, khi thế gian này gặp đại kiếp nạn, thiên đạo đưa cách chỉ dẫn nhưng vẫn không khiến nó tự lập, khiến cho sinh linh đời này phải hợp sức để vượt qua kiếp nạn, lại còn đặt toàn bộ trách nhiệm lên vai một nữ thần. Điều này có phải quá đáng lắm không?"

Đế Quân hơi nghẹn ngào, thở dài: "Ta cũng cảm thấy như vậy là quá đáng." Thấy Liên Tống ngạc nhiên, Đế Quân nhún vai: "Nhìn ta làm gì, ta cũng không thấy phương pháp của Thiên Đạo hợp lý cho lắm."

Đế Quân tựa vào ghế, cánh tay đặt lên đầu gối: "Ta không thể chấp nhận việc hơn hai mươi vạn năm sau, Thần tộc vẫn phải dựa vào nữ thần để làm đổi lên yên bình. Nếu như thế, ta, cũng như ngươi và các đế vương yếu đuối trong thế gian này là bao. Tổ Thị đã làm hết sức có thể, không cần phải làm nhiều hơn nữa, chỉ là nàng không thể bỏ bê sứ mệnh của mình." Đế Quân suy nghĩ một lát, cũng hơi hiểu Tam điện hạ, nói: "Thôi, hãy giữ nàng lại, không sao cả."

Một mũi tên vàng sặc sỡ vẫn đưa ánh sáng về phía kết giới, khi tiếp xúc với kết giới đỏ thẫm, một vùng sáng rực mắt lan toả. Ánh mắt Đế Quân bị thu hút, dừng lại, sau đó chậm rãi và điềm tĩnh nói: "Trận chiến này, thắng hay thua, đều là sự cố gắng của Thần tộc để đạt được kết quả. Kết quả đó mới là hướng dẫn cho Thần tộc tiến đến vận mệnh."

Tam điện hạ cũng nhìn theo hướng nhìn của Đế Quân: "Đúng vậy, ta cũng cho rằng như thế. Thần Ma dám mạo hiểm trong trận chiến này, dù kết thúc có là sự thắng lợi của Ma tộc, thì vẫn nên chấp nhận. Nếu Thiên Đạo là không thiên vị mà công bằng, thì không nên can thiệp vào kết quả bằng những phương pháp đặc biệt từ bên ngoài. Có lẽ Ma tộc sẽ thống trị thế gian không như Thần tộc từng làm, có thể sẽ có một thời kỳ loạn lạc, nhưng cuối cùng vẫn có thể ổn định trở lại. Quan trọng là, không nên đạt được thành công bằng những phương pháp từ bên ngoài, mà phải từ bên trong, có phải không?"

Lúc nói những lời này, nam tử vẫn không quay đầu lại. Đế Quân nhìn về phía bóng lưng của hắn, nhìn một lát lại hơi hoảng hốt, tựa như lại về đến lúc còn học ở Thủy Chiểu Trạch, khi học để đạo lý và tri thức của thế gian này. Hắn dù đã ngủ gà ngủ gật hơn nửa thời gian, nhưng những lời nói mang đậm triết lý, hắn vẫn nhớ kỹ vài câu.

Đế Quân bỗng cười nói: "Đạo của ngươi, rất giống đạo của Mặc Uyên. Chỉ khác là lúc đó lúc thế gian còn khai sợ, hắn chưa có dục niệm đối với thế gian này, vì vậy không có hứng thú trở thành người bên trong nó. Có người từng gọi hắn là hiền giả tự do trong thời loạn thế." Đế Quân vỗ tay: "Nhưng ta thấy ngươi... đã sẵn sàng đánh cược tính mạng, muốn làm người bên trong thế gian này." Đế Quân dừng một chút: "Ngươi đã sẵn sàng đối mặt với cái chết, để Tổ Thị sống." Hắn nhíu mày: "Ngươi làm vậy có khác gì ba vạn năm trước, nàng không để ý đến ý muốn của ngươi, tự sắp xếp cho tương lai của ngươi không?"

Tam điện hạ im lặng một lúc. Ánh sao và lửa tiễn rơi vào trong mắt hắn, hắn nhắm mắt lại: "Vậy cứ coi như là ta trả thù nàng." Hắn nói: "Chúng ta mỗi người một lần, coi như huề nhau." Nói xong, trong giọng nói khôi hài nhưng mang theo nỗi buồn sâu thẳm: "Tu được nhân cách, thức được thất tình, nàng bôn ba khắp nơi vì kiếp nạn này, chưa kịp nhìn thế gian này đầy đủ lấy một lần. Nếu kết quả của nàng là như vậy, thì ta hy vọng nàng có thể ở lại, làm những điều mà nàng muốn, để ngắm nhìn núi sông Bát Hoang, hay ngắm hết hoa cỏ trên đời."

Gió đêm thổi qua Vân Đài, mang đến lửa tiễn nóng rực. Lúc Tam điện hạ nói những lời này, trong giọng nói vẫn không có cảm xúc gì. Nhưng những lời nói như vậy vẫn khiến hắn thấy buồn bã. Đế Quân không biết nên nói gì, chỉ khẽ thở dài một tiếng: "Có thể như vậy cũng không tệ."

Đế Quân lấy kiếm trận Mạn Đà La tấn công, đánh vỡ kết giới Úc Thủy vào ngày thứ bảy. Lúc cực kiếm đánh vào lần thứ mười một, dưới sức mạnh của kiếm Thương Hà, vầng trăng máu trên kết giới sông Úc Thủy nứt ra. Chỉ còn chờ Đế Quân dập tắt thiên hỏa, dùng kiếm Thương Hà ra một đòn cuối cùng, Thần tộc sẽ có thể đột phá Úc Hà, lan vào bình nguyên của Phạm Lâm.

Tuy nhiên, trước khi kiếm trận Mạn Đà La cuối cùng đánh xuống, một sức mạnh chống lại từ trung tâm kết giới truyền đến. Dưới sự gia trì của sức mạnh đó, kết giới yếu ớt bất ngờ chịu không nổi, bắc cầu xuất hiện không ít vết nứt có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Vì vậy, đòn cuối cùng của Mạn Đà La kiếm không thể hoàn toàn phá vỡ kết giới, Ma tộc đã tận dụng cơ hội này để bảo vệ mình, tranh thủ thêm bảy canh giờ cho mình.

Một tầng kết giới như tường thành vững chắc, không thể xác định nguồn gốc của sức mạnh khổng lồ đó, nhưng nghĩ đến thì có lẽ từ Khánh Khương. Khả năng có thể sử dụng sức của một mình để bù đắp một kết giới mạnh mẽ như vậy, dù chỉ là một phần nhỏ, cũng đủ thấy là kẻ có pháp lực kinh người. Quân liên minh Thần tộc từ khi xuất chinh đã chiến đấu không ngừng, chiếm lĩnh từng địa điểm, đánh bại đối thủ ở mọi nơi, không thể cản lại. Khánh Khương bắn ra một đòn cảnh cáo này, dù tướng lĩnh khác nghĩ sao đi chăng nữa, thì Thượng Thần Bạch Chân vẫn cảm thấy đây là một việc tốt.

Rạng sáng ngày thứ tám, trong tiếng kiếm âm vang, kiếm thứ mười ba giống như cơn giông đổ xuống. Trên Úc Thủy, sóng lớn vây quanh, kết giới bảo vệ hơn hai mươi vạn năm của Ma tộc hoàn toàn bị phá vỡ.

Kết giới vỡ vụn, hóa thành vùng sương đỏ, chôn vùi dưới đáy sông Úc Thủy. Sương mù tan đi, phía bên kia sông dần dần hiện ra rõ ràng hơn.

Dưới ánh trăng sao, phía tây của Úc Thủy có mấy chục vạn ma binh đông nghịt, sắp xếp trận dọc theo sông chờ đợi, sẵn sàng cho giờ khắc này. Các ma binh bất tử và Thần tộc có sự khác biệt rõ rệt, từ đầu đến chân đều mặc giáp đen, dáng người cao hơn gấp đôi so với những ma binh thông thường.

Trước khi Thần tộc kịp thời quan sát, bên kia sông bất ngờ vọng lên tiếng trống.

Tiếng trống ầm ầm như nuốt cả cầu vồng, dưới hiệu lệnh tấn công, mấy chục vạn ma binh hô to rung trời, như chim ưng vươn cánh lớn, tấn công về phía Thần tộc.

Đêm nay, hai bên ác chiến trên sông Úc Thủy.

Những lo lắng của Tam điện hạ trước đó đã trở thành hiện thực. Mặc dù Ma tộc chỉ xuất quân với năm mươi vạn binh lính, nhưng một phần ba trong số đó đều là Ma binh bất tử. Điều này cho thấy Khánh Khương đã nắm bắt cơ hội cuối cùng và luyện thành đội quân này. Khi Ma binh bất tử xuất hiện, thì trận chiến Thần Ma lớn này cuối cùng cũng đến giai đoạn quan trọng.

Ván cờ Trân Lung dùng thiên hạ làm bàn cờ này, từ đây có thể thấy kết quả thắng thua.

Phe Thần tộc, dưới tay Tam điện hạ.

Tam điện hạ ngồi trấn giữa quân trường, sau khi đại khái xác nhận số lượng Ma quân bất tử trong trận chiến này, hắn ra lệnh Thần tộc bày sẵn trận pháp Giới Tử Tu Di nghênh chiến. Tuy nhiên, trận Giới Tử Tu Di này rất khác so với trước đây - binh khí của các thần tướng thủ trận được gia cố thêm bằng năm nguyên tố hợp lực. Binh khí như vậy, mặc dù không thể diệt được hoàn toàn Ma quân bất tử của Khánh Khương, nhưng có thể hạ thấp chiến lực của chúng một cách đáng kể. Giới Tử Tu Di từng là trận địa độc bộ khó có thể phá vỡ, nhưng hôm nay lại được điều chỉnh, thêm vào đó binh lực của quân Thần tộc sung túc, đương đầu với gần hai mươi vạn Ma quân bất tử, vẫn chưa một lần rơi vào thế hạ phong.

Hai bên giao chiến dữ dội trên sông Úc Thủy suốt một đêm. Đến nửa đêm, quân Thần tộc tấn công qua sông, vượt qua bình nguyên Phạm Lâm. Khi tiến vào bình nguyên Phạm Lâm, ưu thế của Thần tộc ngày càng rõ rệt. Có vẻ như sau khi đánh thêm nửa ngày nữa, họ có thể đuổi Ma tộc tới Thang Sơn phía tây của bình nguyên Phạm Lâm. Tuy nhiên, lúc bình minh vừa lên Thần tộc đột nhiên ngừng chiến, rút lui ra ngoài trăm dặm.

Ma tộc không biết nội tình, vừa giữ chặt thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi, vừa sai thám báo điều tra. Về chiều tối hôm đó, thám báo mang tin, nói rằng Thần tộc lặng im không tiến hành chiến đấu, vì chủ tướng đột nhiên mắc bệnh, không thể ra lệnh tiếp tục chiến đấu. Bệnh của Liên Tống Khánh Khương cũng đã biết, không ai nghi ngờ hắn.

Trận chiến chợt qua loa kết thúc như vậy, hai bên đều có tổn thất, cuối cùng Thần tộc dựng trại ở phía đông bình nguyên Phạm Lâm, Ma tộc từ chối canh giữ ở trung tâm bình nguyên Phạm Lâm, hai quân đội giằng co trên nửa bình nguyên Phạm Lâm.

Ma Tôn Khánh là người khởi xướng cuộc chiến này, nhưng hắn cũng không quan tâm đến kết quả của cuộc chiến này. Đối với hắn, mục đích chính của cuộc chiến này chỉ là khảo sát sức mạnh thực của Thần tộc. Khánh Khương tổng cộng đã rèn luyện sáu mươi vạn Ma quân bất tử, trong trận chiến này chỉ sử dụng mười lăm vạn. Nhưng như hắn nghĩ, mười lăm vạn Ma quân bất tử cũng đủ để khiến Thần tộc rối lận, sẵn sàng đối mặt với kẻ thù. Bởi vì Thần tộc đã nhanh chóng triển khai trận Giới Tử Tu Di.

Nhìn thấy trận Giới Tử Tu Di sau khi được cải tiến năm nguyên tốt, lại liên tưởng đến Thổ Thị và Liên Tống đã đi khắp nơi tìm kiếm Linh Châu hệ Phong và Linh châu hệ Thổ, Khánh Khương hoàn toàn tin rằng trận pháp sau khi cải tiến này là đòn sát thủ mà Thần tộc tạo ra để đối phó với hắn. Sau một đêm suy nghĩ, hắn tự thừa nhận rằng đã hiểu rõ về sự thật của trận pháp mới này.

Trận pháp Giới Tử Tu Di là chiến trận không gian, bên trong chứa ba ngàn mắt trận, ba ngàn mắt trận sinh ra ba ngàn pháp trận nhỏ, mỗi chiến trận nhỏ đều có mấy trăm thần binh canh giữ. Khi pháp trận lớn khởi động, thần binh canh giữ vây quanh vùng mắt địch, sử dụng pháp trận để tiêu diệt kẻ địch, lấy ít hơn thắng nhiều, đó là nguyên lý của trận Giới Tử Tu Di. Đây là điều mà Khánh Khương đã lĩnh ngộ trong bốn năm qua, thậm chí hắn đã tiêu tốn rất nhiều sức lực để rèn luyện đội Ma quân bất tử là vì để phá hủy trận này.

Ma tộc bị trận pháp Giới Tử Tu Di áp đảo hơn hai mươi vạn năm, nhưng chẳng thể đánh bại được nó, vì vậy trận chiến này có khả năng tự phục hồi. Nếu không thể phá hủy hơn nửa trong số ba ngàn mắt trận, thì làm sao có thể tổn thương được nó. Nhưng để phá hủy mắt trận, chỉ có một cách, đó là giết chết tất cả thần binh canh giữ trong vùng mắt trận. Khi mắt trận không còn người canh giữ, nó sẽ tự mình sụp đổ. Nhưng vấn đề là, làm sao để đột nhập và giết chết mười lăm vạn thần binh canh giữ trong vòng mắt chiến trận? Điều này đối với Ma bình bình ma thường là điều không thể.

Tuy nhiên, hắn đã chuyên tâm rèn luyện Ma quân bất tử này để phá hủy trận Giới Tử Tu Di. Hắn chấp nhận thử nghiệm, nếu sáu mươi vạn Ma quân bất tử đồng loạt tấn công, nhanh chóng tiến vào trận, thì có thể phá hủy một ngàn năm ba trăm mắt trận là điều hoàn toàn khả thi. Khi đó, hắn có thể bắt được toàn bộ đại quân Thần tộc.

Sau bảy ngày nghỉ ngơi và phục hồi, Khánh Khương với quyết tâm áp đảo toàn bộ sáu mươi vạn Ma quân bất tử, khởi động cuộc tiến công tổng lực đối với Thần tộc.

Trận chiến cuối cùng đã bắt đầu.

Trên bình nguyên Phạm Lâm, tiếng trống vang trời, Thần tộc lần nữa sử dụng trận Giới Tử Tu Di nghênh địch. Hai trăm vạn quân Thần tộc hình thành đại trận như một con rùa khổng lồ ngủ đông ở phía đông bình nguyên, hình dáng to lớn, vỏ sắc nhọn, khiến người ta sợ hãi. Một trăm hai mươi vạn quân Ma tộc dùng ma thú mở đường, tiến công dọc theo Trận Lô Xà, sáu mươi vạn Ma quân bất tử hình thành một hàng rắn tiến công, trong khi đó sáu mươi vạn kỵ binh Ma tộc chiếm vai trò phòng thủ hai cánh. Khánh Khương cũng lần đầu xuất hiện trên chiến trường, mặc giáp, chân đứng trên Minh Xà, sức mạnh kinh người.

Khi bình minh ló dạng, hai quân lập tức đối đầu. Trên bình nguyên Phạm Lâm, tiếng giao tranh dữ dội vang lên, ý chí chiến đấu cao ngất xông lên chín tầng trời, làm đỏ cả vầng trăng tròn đang lặn về phía tây. Ánh trăng đỏ phủ khắp bầu trời, dấu hiệu cho thấy một trận chiến đẫm máu và cái chết sắp sửa diễn ra.

Gần chiến trường có một ngọn núi nhỏ tên Phù Ngọc, núi mặc dù không cao, trong đó có một ngọn núi lại cao đến tận mây, tên là Mang Đỉnh. Đế Quân và Tam điện hạ đứng trên đỉnh, quan sát toàn bộ chiến cuộc. Thấy con rắn dài kia thuận lợi đi vào trong con rùa, Đế Quân cười nói: "Nhanh như thế đã sắp xếp tất cả Ma quân bất tử về một chỗ, chiến thuật này không phải ai cũng chơi được."

Tam điện hạ cũng ở trên chiến cuộc, nghe vậy thong thả nói: "Khánh Khương táo bạo, chiến thuật sắc bén, nhưng cũng phải cẩn thận. Mấy năm qua hắn luôn tập trung vào việc đánh bại trận Giới Tử Tu Di, làm cho hắn vướng vào chiến thuật này. Trận pháp Giới Tử Tu Di của Thần tộc vẫn là điều khiến hắn thấy nhức nhối, dễ dàng làm mất tập trung, nhưng chỉ cần chiến đấu ở Úc Hà thêm ít nhất nửa ngày nữa, thì sơ hở sẽ dần lộ ra." Khóe miệng hắn nhếch lên: "Dùng trận pháp Giới Tử Tu Di trận lừa gạt hắn đúng là điều tốt nhất."

Trong đại trận khói lửa bốc lên khắp nơi. Ân Lâm mặc chiến giáp bạc, ẩn nấp trong hàng thần binh canh giữ, chăm chú quan sát tình hình chiến trường. Hắn, Chiêu Hi và Sương Hoa tập hợp binh lính, ngay lập tức điều khiển quân đội để theo lệnh của Thượng Thần Bạch Chân. Chiến sự ngày càng trở nên cấp bách, Tổ Thị vẫn không xuất hiện. Nguyên nhân đã được hắn điều tra từ mấy ngày trước tại Túc Cập. Dù bị giam cầm, nhưng chuyện này không phải ý của Tổ Thị. Với tư cách là thần sứ của nàng, hắn cần phải mau chóng đi tới Yêu Cung đưa nàng ra ngoài. Nhưng hắn lại không làm vậy. Lần đầu tiên trong cuộc đời, hắn đã chống lại ý của Tổ Thị.

Khánh Khương dẫn đầu Ma quân bất tử xông vào phòng thủ của các Ma tướng, tiến quân thần tốc vào cuộc chiến này. Ma quân bất tử kéo đến đông đúc, với mục đích đối kháng với mười vạn thần binh canh giữ trong chiến trường. Tuy nhiên, trong số mười vạn thần binh canh giữ, chỉ có chín ngàn là người sống, những người còn lại chỉ là những con rối do Tất Lạc Phật ở Phạm Cảnh hỗ trợ, chỉ để dẫn ma binh vào chiến đấu. Trách nhiệm của Ân Lâm là sau khi Khánh Khương và Ma quân bất tử đều vào chiến trường, sẽ lợi dụng thời cơ mà Đế Quân chưa triển khai Lưỡng Nghi Hoàn Chân trận, tìm cơ hội để cứu các thần binh canh giữ giữ trận Hoàn Chân là trận lớn, một khi triển khai, thì trừ khi phá hủy trận lớn kia, nếu không thì không có cách nào thoát khỏi được.

Ân Lâm nhắm chặt môi, nín thở đợi thời cơ.

Trong chiến trận, đột nhiên bùng lên một cơn lốc, cơn lốc cuồn cuộn kéo cát đá lên, cát vàng mơ hồ che khuất tầm nhìn, các quân sĩ của hai tộc ngừng lại mọi chuyện trong một khoảnh khắc. Trong lúc đó, từ bốn phương trời đất, sấm sét nổi lên, trong sự giận dữ, xung quanh chiến trường lớn dần mọc ra sóng lớn. Không biết từ đâu mà đến, một tường thành cao vút cũng vây kín toàn bộ trận Giới Tử Tu Di trong nháy mắt. Tập trung vào nhìn thì trong tường nước bao quanh đại trận, có cả ngàn con Côn Bằng* đang bơi. Ân Lâm nhận ra con Côn Bằng gần nhất với mình, là tiểu Côn Bằng Vương, thứ đồ chơi trong hoa viên của cung Nguyên Cực. Tiểu Côn Bằng vương vẫy đuôi mạnh mẽ, phát ra tiếng gào nhức óc, giống như một tín hiệu chỉ huy, ngàn con Côn Bằng đều nghiêng đầu gào rống. Tiếng gào này đối với Ma tộc rất hiệu quả, khiến cho nhóm Ma binh bất tử ôm đầu, bị ảnh hưởng mạnh, tạm thời mất khả năng chiến đấu. Tất cả điều này diễn ra trong nháy mắt, dù Khánh Khương chưa bao giờ bị mê hoặc bởi sức mạnh sắc bén của Côn Bằng, nhưng cũng bị tác động một cách bất ngờ.

*

Thao tác mạnh mẽ này rất quen thuộc, Ân Lâm ẩn nấp ở trong góc không khỏi ngửa đầu, quả nhiên thấy dưới vầng trăng máu, Tam hoàng tử mặc áo trắng đứng ở giữa trời, tay giơ thương Hàn Việt được rèn bằng hàn thiết Bắc Hải.

t\

Ân Lâm hiểu được, đây chính là thời cơ Tam hoàng tử tạo ra cho hắn. Hắn lập tức mở cửa tháp cứu sinh. Ngay khi Ân Lâm lao ra khỏi tường nước từ tháp cứu sinh thì trận pháp Lưỡng Nghi đột nhiên chụp lại, giống như một cái đỉnh lớn, bao lấy Khánh Khương và Ma quân bất tử của hắn.

Khánh Khương lúc này mới biết mình trúng kế, giận dữ không chịu được, lập tức điều động sức mạnh của hoa Ma Bát Đầu trong cơ thể, nhưng vừa đụng vào trận pháp thì lập tức tiêu tan. Khóe mắt Khánh Khương muốn nứt ra, không thể tin, đột nhiên hắn nhảy lên, thân ảnh cao lớn mặc giáp sắt biến mất, giữa không trung thình lình xuất hiện một con giao long khổng lồ màu đỏ. Đó chính là bản tướng của Khánh Khương.

Con cự giao ngẩng đầu, gào thét không ngừng, vừa gào thét vừa phun ra lôi hỏa màu lam tím. Lôi hỏa đánh về phía sáu mươi vạn Ma quân bất tử mà đi. Ma quân bất tử vốn không sợ nước ngập không sợ lửa thiêu lại nhanh chóng tan thành tro bụi trong đám lôi hỏa hung hãn này, chỉ để lại một luồng sáng đen. Luồng sáng đó tụ thành một quả cầu, bị cự giao nuốt vào bụng. Quả cầu ánh sáng tiến vào bụng, vảy trên người cực giao thoáng chốc mọc ra thiết giáp màu đen. Thiết giáp kia sáng chói bức người, bao trùm toàn thân, thoạt nhìn rất là đáng sợ.

Sức mạnh của sáu mươi vạn Ma quân bất tử là sức mạnh của Khánh Khương. Khánh Khương từng bởi vì không chịu nổi sức mạnh của hoa Bát Đầu Ma mà ép sức mạnh dư thừa trong cơ thể ra, chuyển dời đến trên Tây Hoàng Nhận. Hôm nay, cắn nuốt sáu mươi vạn Ma quân bất tử, những sức mạnh dư thừa của hoa sáng thế lại trở về trong cơ thể hắn. Thế nhưng, thân người kia không cách nào chứa được sức mạnh của hoa Bát Đầu Ma, trong quá trình luyện chế Ma quân bất tử, hắn đã đánh bậy đánh bạ thăm dò ra được một cách dùng bản tướng để chứa chúng nó.

Lúc này, cực giao chứa sức mạnh của ba phàm thế thét dài một tiếng, đáng thẳng về phía đại trận.

Lúc này đây, trận pháp lại xuất hiện mấy vết rách.

Đôi mắt cự giao bỗng dưng trừng lớn, trong lúc vui mừng đã dùng hết sức mạnh sáng thế đánh về phía trận pháp, sau tai lại đột nhiên truyền đến tiếng gió. Nó đột nhiên cảm thấy nguy hiểm, bỗng nghiêng đầu vẫy đuôi, nhưng lại bị một kích đáp úp lại từ bên phải, giống như đến biên độ nghiêng đầu của hắn cũng đã tính đúng. Trường thương trực tiếp đâm vào trong mắt, mắt phải đau nhức, hắn không khống chế được mà quát tháo, há mồm phun ra mấy đạo sấm chớp. Nhưng người đánh hắn có tốc độ rất nhanh, vội nhảy về phía sau mấy trượng tránh được sấm chớp, đứng lơ lửng giữa không trung, không bị tổn thương chút lông tóc nào."

Mắt phải đỏ lửa, chưa lộ máu thịt, ánh mắt trái nhìn rõ bóng người của nam tử, là con trai của Thiên Quân. Khánh Khương tức giận, lưỡng lự muốn nghiến nát răng: "Thằng nhóc, đánh lén thế này không lỗi lạc lắm đâu!"

Nam tử bình tĩnh: "Hai quân giao đấu, giỏi mưu sẽ thẳng."

Khánh Khương bỗng cười to: "Ta biết là người giỏi dùng mưu, nhưng trận pháp này không thể chiến thắng ngay lập tức, không có chỗ nào để trốn trong trận pháp này, ngươi phải đối mặt với sức mạnh lớn hơn của ta. Ta muốn xem ngươi sẽ dùng trí mưu thế nào để sống sót, ta sẽ giữ lại một mạng cho ngươi!"

Nam tử không đáp, tay phải tru trường thương lại, nhảy lên biến thành bản tướng.

Liên Tống hiểu còn rõ hơn Khánh Khương rằng sau khi vào trong trận này, hắn sẽ gặp phải tình huống gì. Hắn không nghĩ mình sẽ sống sót trở ra, nhưng hắn vào đâu không phải vì tìm đường chết. Trước đó, hắn cũng suy nghĩ, trận Lưỡng Nghi có thể không thể nhốt được Khánh Khương. Tình hình hiện hại đã tốt hơn hắn lo lắng rất nhiều, ít nhất thì nếu như có thể làm hao hết sức mạnh của Ma quân bất tử trong cơ thể Khánh Khương, thì trận này có thể được kiểm soát. Hắn vào đây là vì lý do đo.

Các thần sứ của Bạch Chân, Dạ Hoa và Cô Dao vẫn đang dẫn quân truy kích ma quân chưa tham gia trận đánh. Đế Quân đang tập trung sửa chữa những vết nứt trận pháp do Khánh Khương gây ra, hắn là người thích hợp nhất để gia nhập trận đánh.

Khánh Khương mang trên mình sức mạnh hoa Ma Bát Đầu Ma, ngay cả Đế Quân cũng không thể làm gì hắn, nếu để hắn thoát khỏi trận đánh này, hậu quả không thể lường trước. Khánh Khương sẽ tạo ra sự hủy diệt gì cho thế gian này, nội tâm hắn lạnh lùng, vì thứ hắn thờ phụng là tuân theo thiên đạo. Nhưng Tổ Thị chắc hẳn không muốn thấy điều đó xảy ra, nếu Tổ Thị không muốn, hắn tuyệt đối không thể để Khánh Khương thoát khỏi trận pháp này.

Khánh Khương hỏi hắn muốn lập kế thế nào, làm sao để chiến thắng. Giết Khánh Khương là giải pháp tối ưu sao? Khả năng đầu tiên của hắn, là bình tĩnh suy nghĩ ra phán quyết tối ưu cho tình hình hiện tại trong bất cứ tình huống nào. Mặc dù bây giờ trong cơ thể còn tồn tại tâm ma, chỉ cần tình hình không liên quan đến Tổ Thị, hắn vẫn có thể duy trì sự tỉnh táo tuyệt đối. Lúc này, quyết định tối ưu cho hiện tại, không phải là giết Khánh Khương bằng mọi giá, điều này không khả thi, hắn cũng không thể làm được. Nhưng việc làm hao hết toàn bộ sức mạnh Ma quân bất tử trong cơ thể Khánh Khương, hắn có thể làm được. Nhưng hắn phải cực kỳ thận trọng trong việc lập kế hoạch cho con đường này. Làm sao để dẫn Khánh Khương vào tình huống đó, trong khi vẫn có thể giữ bí mật, phải đòi hỏi một kế hoạch tỉ mỉ. Khánh Khương hỏi hắn dưới tình huống như này nên lên kế hoạch thế nào. Người giỏi mưu lược luôn có thể mưu lược dưới bất cứ tình huống nào.

Trong pháp trận cuồng phong, rồng bạc ngâm dài một tiếng, móng rộng sắc bén xé gió đánh về phía cực giao long.

Lúc Tổ Thị đến thì vầng trăng máu đang treo giữa bầu trời bình nguyên, rồng bạc và giáo đỏ đã đánh nhau bảy canh giờ, hai bên đều bị thương. Cự giao cắn vào cổ rồng bạc, rồng bạc không chịu thua, cắm móng vuốt vào người của giao long, vừa cào giao long vừa dùng sức lắc đầu rồng hòng thoát khỏi răng nanh của giao long.

Nhưng giao long khó khăn lắm mới cắn được vào chỗ trí mạng của rồng bạc, há có thể bỏ quá dễ dàng, mặc kệ thân thể bị cào rách, dùng hết sức cắn cổ rồng, răng nanh bén nhọn lập tức cắn thủng một bên da thịt ở cổ rồng bạc. Ngân lòng trừng mắt khẽ tránh nhé, đột nhiên từ bỏ giãy dụa, xung quanh đột nhiên phủ một tầng sáng bàng. Luồng sáng bạc đó đồng thời phủ xuống cự giao. Giao long đột nhiên ngửa đầu hét lớn, Rõ ràng đang ra đòn chí mạng với hắn, nhưng màn này lại khiến hắn phải chịu sự đau đớn gấp ngàn lần rồng bạc. Ánh sáng bạc lúc sáng cũng mờ, xích long không ngừng run rẩy trong ánh sáng đó. Trải qua mười bảy lần chớp tắt, ánh sáng bạc cuối cùng cũng biến mất, nhưng vết cào xé trên người giao long bắt đầu bị toạc ra sau khi ánh sáng biến mất. Giao long lần nữa hét lớn, bất đắc dĩ buông ngân lòng ra.

Lúc Tổ Thị mặc kệ sự ngăn cản của Đông Hoa và pháp trận, thì nhìn thấy rồng bạc rơi trên trời xuống.

Nàng liều lĩnh nhào tới, kim quang hộ thể giống như một tấm thảm ấm áp, đón lấy thần lòng từ giữa không trung. Đôi mắt hổ phách của thần long mở lớn, phản chiếu dáng hình lung lay sắp đổ của nàng và khuôn mặt không còn chút máu của nàng. Tiếp theo, đôi mắt xinh đẹp như dòng suối chậm rãi nhắm lại.

Lúc thần long nhắm mắt, hắn tại Thần Long nhắm mắt một khắc kia, ánh sáng vàng đó lấy hắn cũng không vững.

Tổ Thị ôm hắn cùng ngã xuống đất.

Trên đỉnh trận, cự giao cố gắng chịu đựng sự đau đớn, bắt lấy thời cơ thoát khỏi rồng bạc, lần nữa tập trung sức mạnh đánh về phía trận pháp. Nhưng lúc này đây, đại trận vẫn không nhúc nhích, cự giao lại không chịu được lực đánh trả rơi xuống đất, hóa thành hình người.

Không thể khống chế mà hóa thành hình người, chỉ có thể là do ma quân bất tử đã bị hao tổn hết. Khánh Khương khó tin nhìn tay mình, vọt lên hóa thành giao long đánh vào trận pháp, nhưng dù đánh thế nào thì vẫn bất động.

Khánh Khương đột nhiên hiểu được tất cả, ánh mắt như điện bắn về phía Rồng bạc đang rơi xuống đất, nghiến răng nghiến lợi: "Thì ra đây mới là dự định của ngươi!" Ý thức được bản thân sẽ mãi mãi bị nhốt trong trận này, Khánh Khuông không cam lòng, ngọn lửa cháy trên trong mắt, đột nhiên đánh thẳng về phía đỉnh trận, ánh mắt lướt qua Tổ Thị và Đông Hoa ở bên ngoài trận: "Muốn bổn tọa bị nhốt mãi mãi trong trận pháp này ư? Các ngươi nằm mơ đi! Nếu thế, thì cùng chết đi, để bát hoang chôn cùng bổn tọa!" Nói rồi đưa tay vào trong ngực, móc linh châu nguyên thần ra, mỉm cười nhìn thẳng Đông Hoa đế quân mặt mày lo lắng bên ngoài trận: "Chi bằng ngươi đoán xem, nếu bổn họa dùng hết phát lực hủy đi linh châu chưa cả sức mạnh phàm thế thì thế gian này sẽ ra sao?"

Thế gian này sẽ bị hủy diệt ít nhất một nửa.

Ánh sáng đỏ từ trăng máu chiếu xuống đại trận. Tổ Thị quỳ gối bên cạnh rồng bạc đã không còn hơi thở, ngước đầu nhìn Khánh Khương đang phát điên. Đến giây phút này, trái tim nàng lại rất bình tĩnh. Nàng hiểu rằng Khánh Khương không hề là ngây ngô đến vậy, thực ra chỉ là dùng nó để uy hiếp Đông Hoa, ép hắn phải tự mình hủy diệt trận pháp này thả hắn ra mà thôi. Nhưng nếu như thả hắn ra, thì Đông Hoa có thể khống chế được hắn hay không? Nếu không ai có thể khống chế được Khánh Khương, thì thế gian này sẽ ra sao? Lựa chọn nào mới là đúng?

Tổ Thị hiểu rằng, dù chọn cách nào, thì kết quả cũng không tốt. Vậy thì, cần gì phải lựa chọn?

Tổ Thị thu hồi ánh mắt, đưa tay vỗ về đôi mắt đang khép kín của rồng bạc, khàn giọng nói: "Tiểu tam lang, ta và chàng đều muốn thay đổi kết cục này, nhưng, kết cục này không thể thay đổi được." Một giọt nước mắt dọc theo đuôi mắt của nàng rơi xuống, nhưng chỉ có một giọt. Nàng cúi đầu để lại nụ hôn trên lông mi màu bạc xinh đẹp của ngân lòng, sau đó đứng lên.

Các đốm sáng màu vàng như ánh sao hiện lên bên váy nàng, một cây cung khổng lồ xuất hiện trong tay nàng. Đó là một cái cung lớn hơn cả Hoài Thứ, toàn thân trắng như tuyết, ẩn hiện ngọc trạch, thân cung không có trang sức hoa mũa, chỉ có thân cung khắc đầy hoa văn chữ Trụ, thể hiện cho thời gian.

Sự chú ý của Khánh Khương hoàn toàn tập trung vào Đông Hoa bên ngoài trận, không hề để ý đến góc trận bên này.

Tổ Thị nhấc tay, kéo cung.

Trước khi kéo dây cung, nàng rũ mắt nhìn ngân lòng bên cạnh.

Kéo cung, bắn ra, âm thanh vang vọng như tiếng gió.

Nghe thấy tiếng cung vang lên, Khánh Khương mới nhận ra, lúc hắn cúi đầu nhìn về phía cung không tên trong tay Tổ Thị, thần sắc chợt trì trệ, biểu cảm trên mặt cực kỳ hoảng sợ. Hắn lập tức chạy về phía Tổ Thị nhưng muốn ngăn cản nàng. Động tác của hắn rất nhanh, thoắt cái đã lập tức đến trước mặt nàng, năm ngón tay sắc bén muốn cướp cung, lại như muốn làm tổn thương người cầm cung. Tổ Thị đứng yên tại chỗ, không nhúc nhích, cũng không trốn. Nàng biết hắn không thể làm được gì. Vì không kịp nữa rồi.

Khi Khánh Khương sắp chạm vào tay áo Tổ Thị, thì cây cùng trắng tuyết chợt tuôn ra ánh sáng vàng, ánh sáng kia giống như có ngàn vạn sắc màu, cực kỳ chói mắt. Khánh Khương trợn mắt nhìn năm ngón tay, cánh tay và thân thể của mình biến mất lần thứ hai, sự sợ hãi còn chưa thu lại thì cả người đã bị cuốn vào trong ánh sáng vàng kia.

Cung không mũi tên này là cung Thượng Thiện Vô Cực chưa từng hiện thế. Thế gian có truyền thuyết, cung đồn Thượng Thiện Vô Cực được chế tạo từ thân quang nguyên sơ của Quang Thần. Cung này quả thực là từ thần quang nguyên sơ, nhưng không phải Tổ Thị làm nên. Nó cùng nàng giáng lâm đến thế gian này, có thể nói là huynh đệ của nàng, cũng có thể nói nó là muội muội của nàng. Nó tồn tài cùng nguyên thần của nàng. Cung này không thể tùy ý hiện thế, bởi vì nó chỉ có một tác dụng, đó là khiến thời gian quanh lại. Kéo cung một lần, không gian của vũ trụ này sẽ quay lại bốn vạn năm. Chỉ khi quang thân gọi ra thì cung Thương Thiện Vô Cực mới dùng được. Chỉ là quang thần phải dùng hết linh lực, dùng nguyên thần hiến tế, một đời chỉ được kéo cung một lần.

Tổ Thị mặt không biến sắc đứng giữa ánh sáng của quang Thượng Thiện Vô Cực, khi Khánh Khương biến mất, nàng bỗng nhiên ngẩng đầu, nhìn về phía trăng máu trên trời. Ánh sáng lan ra khắp đại trận, mau chóng bao phủ toàn bộ thế gian. Trăng máu biến mất.

Một ngàn bốn trăm sáu mươi vạn ngày đêm lập tức hoàn thành.

Thời gian đột ngột lùi lại.

Sau khi ánh sáng vàng tan biến, trên bình nguyên Phạm Lâm, không còn máu chảy thành sông, không còn tiếng binh khí khỏi lửa nữa. Sông Úc Hà chảy êm đềm, mảnh đất phía tây bờ sông màu mỡ, những thiếu niên Ma tộc, chân đạp rồng ngựa, rong ruổi trên cánh đồng và núi rừng, hân hoan vây bắt nhau.

Đó là bốn vạn năm về trước.

Trước khi bị vây trong pháp trận của phụ thần, Khánh Khương ngơ ngác như chưa từng hồi tỉnh.

Trước ảnh Hư Vô áp chế Khánh Khương chợt xuất hiện một tia sáng mờ nhạt, tia sáng mờ nhạt đó lướt qua, bên trong có một tiên hồn trắng bệch bước ra, đó là Tổ Thị.

Tổ Thị để lại một chút hồn phách nhờ chấp niệm dùng linh thế, dễ dàng đi vào trận pháp của phụ thân. Sử dụng hết sức mạnh cuối cùng, giải phóng ba canh hoa Bát Đầu Ma ép Khánh Khương bị áp chết trong trận chiến hai mươi vạn năm trước ra, nàng nhẹ nhàng cắt đứt tính mạng của của Khánh Khương đang ngủ say.

Khánh Khương đã chết, pháp trận của phụ thần tự động tan biến, Tổ Thị mệt mỏi vô cùng, nàng nghĩ rằng mình sẽ sớm tan biến, nhưng nàng không thể.

Khi ánh sao cuối ngày dâng lên, nàng ngã gục trong Bích Vô cảnh.

Như mơ mà không phải mơ, nàng cảm nhận dòng thời gian êm đềm trôi qua linh hồn mình. Nàng giống như đang ở trong một giấc mơ, trong đó, nàng thấy thời gian dừng lại vào ngày nào đó của bốn vạn năm trước. Khi Khánh Khương chết, bánh xe thời gian mới khởi động, lại tiếp tục lăn về phía trước. Trong không gian này, không có Khánh Khương, cũng không có nàng... họ đều đã chết đi vào không gian đứng yên này.

Họ chứng kiến cuộc sống của những kẻ khác.

Lúc này, Trường Y vẫn chết dưới Tỏa Yêu Tháp, nhưng không hiểu vì sao Liên Tống không thu hồn nàng cho nàng. Hắn cũng chưa từng đến phàm thế.

Trên thế gian, không có phàm nhân Hồng Ngọc, cũng không có phàm nhân Thành Ngọc.

Nàng đã chết, dưới sự sắp xếp của nàng, các thần sứ ngoại trừ Chiêu Hi, thì những người còn lại đều chìm vào giấc ngủ sâu. Những hoa yêu như Diêu Hoàng, Lê Hưởng và những loài hoa yêu khác trên thế gian, đang ngây ngốc chờ đợi nàng nhập hồn, để giúp nàng thực hiện lần chuyển kiếp thứ mười sáu.

Trong Bát Hoang, nàng chưa từng quy vị làm tiểu Tổ Thị, cho nên khi Ác Giao Khư làm loạn, người đến núi Không Tang phục yêu không phải là Dạ Hoa, mà đã trở thành Liên Tống, vì vậy Dạ Hoa và Bạch Thiển cũng không gặp nhau sớm như thế nữa.

Thương Phách vẫn vô tri vô giác làm thần quân thủ thụ của hắn. Sắt Già vẫn mắc kẹt trong hoang mạc hỗn độn.

Nàng muốn thay đổi tất cả, nhưng nàng quá yếu đuối, ngay cả việc nhấc ngón tay cũng không thể làm được.

Nàng cố gắng giãy dụa, cuối cùng lại mất đi ý thức.

Nàng không biết mình đã tỉnh lại từ khi nào, cũng không biết những gì mình thấy là thật hay mộng. Hồn phách sao có thể nằm mơ. Nhưng nếu không phải mơ thì là gì?

Khi ý thức hoàn toàn phục hồi, nàng mới nhận ra xung quanh đã có sự thay đổi lớn, thân thể của nàng không còn nằm trong cảnh Hư Vô nữa, mà đang nằm ở điện Tức Tâm.

Điện Tức Tâm. Tẩm điện của Liên Tống.

Đây dường như là một đêm thu rất bình thường, Thiên Bộ đứng bên ngoài điện, nhẹ nhàng dặn dò một tiểu cung tỳ: "Điện hạ đã ngủ, không cần canh giải rượu này nữa, ngươi hãy mang xuống đi."

Hai người đứng trước mặt nàng, nhưng lại không nhìn thấy nàng. Điều đó không quan trọng, dù nàng chỉ là một linh hồn, thì với tu vi của Thiên Bộ, cũng đủ để nhìn thấy nàng. Có lẽ bây giờ, nàng không còn tính là hồn phách, chỉ là một dạng ý thức mà thôi.

Nhưng dù thế nào, nàng rõ ràng cảm nhận được rằng mình sắp biến mất. Cảm giác lần này rất chắc chắn.

Nàng không biết làm sao mình lại có thể đến được nơi này, có lẽ do chấp niệm quá sâu, khiến ý thức dẫn dắt nàng tới đây, cho dù là vì lí do gì đi nữa, có thể lại được nhìn thấy người mình yêu trước khi tan biến, ông trời cũng chưa đối xử quá tàn nhẫn với nàng.

Bên trong căn phòng không có gì thay đổi. Cây Loan ngoài cửa sổ vẫn đầy sức sống, trăm hoa nở rộ trên cành, ánh hoàng hôn rực rỡ soi sáng cả bầu không khí yên lặng của đêm đen.

Nàng từ từ tiến lại gần giường, không quá xa cửa sổ.

Đúng như lời Thiên Bộ đã nói, Liên Tống đã chìm sâu trong giấc ngủ.

Nam tử nằm trên giường, nghiêng đầu bên gối gấm, chăn mây chỉ đắp đến hông, mái tóc dài xõa ra trên chăn mền, dáng vẻ lười biếng, cổ áo hơi mở ra, tạo nên dáng vẻ phong lưu khác lạ. Đó là dáng vẻ quen thuộc với nàng. Quen thuộc đến mức nàng gần như muốn rơi nước mắt.

Nàng ngồi bên giường, tay vuốt nhẹ lên ngực nam tử. Thực ra, nàng không thể cảm nhận nhịp tim của hắn. Bởi vì nàng không thể chạm vào hắn. Nhưng nàng có thể nhìn thấy sự hít thở đều đều của hắn, lồng ngực vẫn còn chuyển động, không có đứng im. Thật tuyệt.

"Tiểu tam lang." Nàng thì thầm gọi tên hắn. Hắn không đáp. Nhưng nàng mặc kệ. "Đây là thời khắc cuối cùng, nên nói gì đây nhỉ." Im lặng một lát, nàng nói: "Trong không gian này, chàng chưa từng gặp ta, chưa từng yêu ta. Thực ra ta có hơi buồn."

Nàng khẽ thở dài: "Nhưng nếu được quay lại, ta vẫn sẽ làm như thế."

Nàng biết hắn không nghe thấy nàng, nói chuyện một mình trông cũng ngốc, nhưng đây là lần cuối cùng có thể trò chuyện thân mật với hắn, nàng tiếc nuối nếu lần cuối cùng của họ tràn ngập sự im lặng.

Nàng đến gần hắn, nhẹ nhàng vuốt má hắn: "Thực ra, chàng không cần nhớ ta cũng được, nếu không lại trách ra vứt bỏ chàng nữa."

"Nhưng lần này, ta không cố ý."

Nàng nhẹ nhàng, lặng lẽ nói: "Lúc ta kéo dây cung, ta không không nghĩ đến sứ mệnh, chức trách, cũng không nghĩ đến đạo nghĩa gì cả, ta chỉ làm theo bản năng thôi."

"Có lẽ con người luôn loại bản năng đáng quý này, là bản năng bảo vệ người mình yêu thương.

"Thật ra ta đã từng thấy loại bản năng này, khi động đất mẫu thân che chở con đứa con, lúc đại dịch hy sinh mình để cứu người khác, chỉ là lúc ấy chưa hiểu rõ lắm."

"Ta muốn bảo vệ chàng, muốn bảo vệ thế gian này, đó là bản năng của ta. Con người thật kỳ diệu khi có bản năng như thế. Mà ta thế mà lại có bản này như thế giống hệt một con người.

Còn muốn nói thêm, nhưng bên tai bỗng dưng vang lên ba tiếng chuông. Đây là tiếng chuông tiễn biệt nàng. Nàng từng nghe thấy một lần rồi. Hơn hai mươi vạn năm trước, vì sự hi sinh của Nhân tộc.

Nàng giật mình, im lặng, muốn nắm tay hắn lần cuối. Thận trọng vươn ngón tay ra, lúc chỉ cách lòng bàn tay hắn một chút, nàng chậm rãi chạm vào, nhưng vẫn không thể nắm được.

"Tiểu tam lang." Giọng nàng khàn khàn: "Ta phải đi rồi."

Không kịp nói thêm gì, môi nàng run rẩy: "Ta yêu chàng."

"Hy vọng có thể gặp lại chàng."

Gió thu thổi qua. Liên Tống đột nhiên tỉnh giấc. Hắn cảm thấy như đang mơ, trong mở có ai đó thì thầm bên giường hắn. Nhưng cố nhớ lại, thì đầu óc rỗng tuếch, không nhớ được gì.

Hắn nhíu mày, nhìn về phía trước giường.

Trước giường không có gì.

Chỉ có một đóa hoa Loan khô héo còn sót lại dưới chân.

(Hết truyện ạ)

Nhưn đừng thất vọng vì còn một cuốn ngoại truyện nữa 😊

Chương trước
Chương sau
Website đọc truyện online chất lượng hàng đầu việt nam, với nhiều truyện tiên hiệp, truyện kiếm hiệp, truyện ngôn tình, truyện teen, truyện đô thị được tác giả và dịch giả chọn lọc và đăng tải.
Liên hệ về bản quyền/quảng cáo: [email protected]

Chính sách bảo mậtQuy định nội dungBản quyềnĐiều khoảnQuyền riêng tư

Website hoạt động dưới Giấy phép truy cập mở Creative Commons Attribution 4.0 International License.