Chương trước
Chương sau
Tam sinh tam thế - Bộ sinh liên

Ngoại truyện: Quá khứ và bây giờ

Dịch: Quá khứ chậm rãi

1

Ngày hai mươi bảy tháng chín lịch Bát Hoang.

Cuối thu.

Nửa đêm.

Giờ Hợi chính.

Bánh xe thời gian quay ngược lại bốn vạn năm sau khi đứng im một lúc thì lại khởi động. Bánh xe chạy về phía trước, đến một nơi vô định, khác hẳn với con đường trước kia. Tuy nhiên, trong trời đất không ai phát hiện ra bí mật này, vì mọi người sẽ không giữ lại ký ức của không gian bị xóa bỏ, ngoại trừ Quang Thần Tổ Thị.

Nhưng Quang Thần đã chết.

Do đó, đối với thần, ma, quỷ, yêu trong tứ hải bát hoang, thời gian khởi động lại chỉ là một đêm thu bình thường. Mọi người không nhận ra rằng những việc họ đang làm thực chất đã từng diễn ra bốn vạn năm trước.

Lúc bánh xe thời gian đổi hướng, Tam điện hạ hơn ba vạn tuổi, vẫn còn là một thiếu niên, đang ngồi trước cửa sổ điện Tức Tâm, lật một quyển sách Phật pháp.

Ngoài cửa sổ có một cây Loan nhỏ xinh đẹp mới trồng, do hắn mang từ núi Đồ Sơn ở Nam Hoang về mấy ngày trước.

Chân trời vang lên tiếng sấm, đêm nay e rằng sẽ có mưa. Tam điện hạ khép sách lại, dựng lều che mưa cho cây Loan nhỏ, sau đó đóng cửa sổ, đặt sách về chỗ cũ, hắn đi về giường mây sâu trong tẩm điện. Lúc này có hơi buồn ngủ.

Mưa thu kéo dài. Tam điện hạ ngủ thiếp đi trong tiếng mưa rơi triền miên.

Đối với người đã quên hết mọi chuyện như hắn, đêm nay cũng chẳng có gì đặc biệt, rất bình thường. Bình thường đến mức hơi vô vị.

2

Thời gian như nước, vội vã trôi qua, vật đổi sao dời, đã gần vạn năm trôi qua.

Trong vạn năm này, bố cục thiên địa không thay đổi, tựa như mọi thứ đều giống ngày xưa.

Thay đổi hoàn toàn khác với trước kia, chỉ là so với hồng hoang vũ trụ này nó chỉ là một điều bé nhỏ, ví dụ như, vận mệnh của một số người.

Theo thứ tự thời gian, những người này sẽ bắt đầu từ các thần sứ đi theo Tổ Thị và các hoa yêu.

Khoảnh khắc Tổ Thị mất đi, Sương Hòa, Tuyết Ý ngủ say ở phàm thế và Ân Lâm tỉnh táo ở Nam Hoang, được ánh sáng nguyên sơ đưa về Cô Dao. Lúc tiền vào thất Quan Nam thì Ân Lâm, Tuyết Ý và Sương Hòa chợt rơi vào giấc ngủ say không biết lúc nào tình, cho nên trong vạn năm kế tiếp, không có ai tới phàm thế để hướng dẫn cho đám Diêu Hoàng, Lê Hưởng ở phàm thế. Đám hoa yêu không đợi được Hoa chủ của họ xuất hiện, mặc dù khó hiểu nhưng cũng lại chẳng làm gì được, chỉ có thể vừa tu hành, vừa tiếp tục tịch mịch chờ đợi.

Tiếp đến là Tịch Tử Tự.

Tổ Thị đã qua đời, tất nhiên không thể nào hạ phàm chuyển thế. Sau khi song thân qua đời, Tịch Tử Tự gian nan sống trong Hạo Thiên Môn, không được sư thúc Hồng Ngọc cứu ra khỏi bể khổ. Tịch Tử Tự lớn lên giữa sự khinh thường của đồng môn, ngẫu nhiên nhận được kỳ duyên trăm năm, cởi bỏ phong ấn yêu lực trong cơ thể. Sau đó khổ tu ngàn năm, cuối cùng đạp phá hư không, đắc đạo phi thăng. Tại khoảnh khắc phi thăng, hắn khôi phục ký ức về thân thế, không lên Cửu Trùng Thiên, mà trở về Phong Tự Ngọc Môn, tiếp nhận chức người giữ Thánh Sơn. Tịch Tử Tự sống lại một đời chưa từng yêu ai, phàm thế từng trải không để lại ấn tượng gì trong cuộc đời hắn. Ôn Mật và Ôn Phù, những người từng dây dưa với hắn, cũng không xuất hiện trong cuộc đời hắn. Ôn Phù mất sớm, Ôn Mật sống quãng đời còn lại ở bí cảnh Tê Vân.

Ngoài ra, cuộc sống của Trường Y cũng thay đổi ít nhiều.

Trường Y chăm sóc Ân Lâm từ nhỏ. Ân Lâm đột nhiên biến mất, khiến Trường Y đau khổ. Nàng tìm hắn hai ngàn năm, nhưng lại chẳng có manh mối nào, cuối cùng đành buông bỏ trong đau đớn. Không có Ân Lâm chăm sóc, Trường Y thường xuyên gặp nguy hiểm, cuộc sống ở Nam Hoang rất gian nan. Nguy hiểm nhất là lần nàng đi hái linh dược, lỡ xông vào động hổ Song Dực Thất U, bị mãnh hổ tấn công trọng thương. Không có Ân Lâm đến cứu, nàng dù nhờ cơ trí và vận may thoát ra, nhưng cũng bị thương nặng. Lần này, cần dùng Bạch Trạch của Thần tộc và cỏ Tây Nhung ở Tam Thập Lục Thiên trong biển Vô Vọng, dùng lò bát quái của lão quân luyện đan, dùng linh đan ba trăm năm, mới có thể hồi phục.

Vẫn là tại tiệc rượu Thanh La Quân sắp xếp, Trường Y và Liên Tống lần đầu gặp nhau. Cảnh tượng tái hiện trong tiểu viện trên vách núi Tây Phong. Trong ánh nến, Trường Y hơi ngẩng đầu, nhìn nam tử chậm rãi tiến đến, nhẹ giọng gọi: "Tam điện hạ." Ánh mắt Liên Tống lướt qua nàng, thờ ơ nói: "Trường Y." Sự việc không khác gì trước đây, chỉ là lúc này, Trường Y vì bị thương, nên khuôn mặt dưới ánh nến rất nhợt nhạt.

Trên chiến trường bình loạn Bắc Hoang của Thiên tộc, Trường Y lại gặp Liên Tống. Nàng khéo dùng thảo dược, vô tình cứu được mấy tướng sĩ của Liên Tống, Liên Tống nợ nàng một ân tình. Mọi chuyện không khác gì không gian kia. Nhưng lần này, Trường Y không cầu xin Liên Tống giúp nàng thành tiên. Vì cứu Ân Lâm, nàng có thể mặt dày cầu xin, nhưng để cứu mình, nàng không làm được. Khi Liên Tống hỏi muốn báo đáp thế nào, nàng chỉ xin hắn cho Bạch Trạch bảy mươi năm và cỏ Tây nhung thôi.

Tam điện hạ đang cầm quân lệnh, chủ động suy nghĩ cho nàng: "Nếu ngươi vẫn thích sinh sống ở Nam Hoang, thì cho dù có hai bảo vật này, ngươi cũng chưa chắc giữ được." Tam điện hạ đặt quân lệnh vào trong hộp, khẽ mỉm cười: "Không bằng ta giúp ngươi thành tiên. Chứng được tiên quả, leo lên Cửu Trùng Thiên, không cần đến Bạch Trạch và cỏ Tây nhung, thậm chí lò bát quái của lão quân cũng dễ như trở bàn tay, chẳng phải như thế tốt hơn sao?"

Nàng kinh ngạc nhìn nam tử: "Tam điện hạ sao biết ta cần lò bát quái...?" Nói đến đây nàng dừng lại, cười khổ: "Đúng rồi, Tam điện hạ thần cơ diệu toán, sao có thể không đoán được chứ."

Liên Tống muốn giúp Trường Y phi thăng, một là để trả ân, hai là vì thấy một gốc hồng liên bị toàn bộ Ma tộc Nam Hoang khinh thường mà thành tiên, thật sự rất thú vị. Tam điện hạ vẫn là Tam điện hạ tùy ý làm bậy. Nhưng nhờ sự tùy ý này, nên mệnh đồ của Trường Y đã trở lại quỹ đạo.

Không lâu sau, Trường Y thành công phi thăng, trở thành hoa chủ của tân thần kỷ. Trường Y tại vị hơn bảy trăm năm, tạo công đức cho bát hoang tứ hải, ban phước cho chúng sinh lục giới. Nàng là hoa chủ được vạn người ca ngợi. Nhưng dù thời gian quay lại, nàng vẫn chỉ làm hoa chủ bảy trăm hai mươi năm... bảy trăm hai mươi năm sau, nàng lại dẫm vào vết xe đổ, vì Tang Tịch Thiếu Tân mà chết ở tháp Tỏa Yêu. Dường như kết cục này là số mệnh không thể thoát của nàng vậy.

Khi nàng sắp chết, Liên Tống đến bên nàng, nói: "Ta chỉ mới rời đi vài ngày, ngươi khiến mình chật vật như vậy rồi", khóe mắt nàng chảy xuống nước mắt như máu. Nàng cố lấy dũng khí nắm tay nam tử, nói: "Nếu có kiếp sau... Tam điện hạ... Nếu có kiếp sau..." Nhưng mặc dù khôi phục lại, nàng vẫn không thể nói hết lời. Những đóa hoa hồng liên nở khắp tầng trời hai mười bảy, nàng cũng vĩnh viễn nhắm mắt lại.

Liên Tống nhìn nàng hồi lâu, thở dài: "Nếu có kiếp sau, người sẽ làm thế nào hả, Trường Y."

Tam điện hạ thật sự rất tò mò, nếu có kiếp sau, nàng còn có thể tiếp tục đến chết không đổi với Tang Tịch không. Khi nàng mới chết, hắn thu lại một khí tức của nàng, dùng đèn Kết Phách tạo hồn, vì muốn cứu sống nàng. Điều này tuy vi phạm luật của Cửu Thiên, nhưng hắn có thể chịu nổi trừng phạt.

Hắn nhanh chóng đưa ra quyết định. Nhưng khi hắn giơ tay kết ấn, định thu hồi khí tức của Trường Y, lại có cảm giác điềm xấu kéo tới. Ngón tay kết ấn bỗng tê liệt, như nhắc nhở hắn, cứu sống Trường Y không phải là hành động sáng suốt. Trong vạn năm qua, hắn từng trải qua vài lần tương tự. Khi hắn cố chấp bỏ qua điềm xấu, kết quả không chỉ việc khó hoàn thành, còn gặp kết cục tồi tệ hơn. Hôm nay, hắn không thể bỏ qua điềm xấu này, bởi vậy hắn dừng tay. Cuối cùng, hắn chỉ thu liệm tiên thân của Trường Y.

Lần này, khi Trường Y chết tại Tỏa Yêu Tháp, Tam điện hạ đã đưa ra một lựa chọn khác, từ đó thay đổi cuộc đời của rất nhiều người.

Liên Tống không cứu Trường Y, tất nhiên, hai mươi tám năm sau, hắn cũng không nhập phàm. Năm đó, Liên quý phi nước Đại Hi sinh hạ một vị công chúa, tiểu công chúa vẫn được đặt tên là Yên Lan, nhưng Yên Lan này không còn là Yên Lan trước đó. Công chúa Yên Lan không còn sinh tật ở chân, cũng không còn khả năng vẽ ra cung điện trên trời, nàng chỉ là một công chúa phàm nhân khỏe mạnh bình thường. Phu thê Tĩnh An Vương cũng không có con. Họ không sinh hạ một tiểu quận chúa tên là Thành Ngọc, trong thành Bình An cũng không xây dựng một tòa Thập Hoa lâu chứa đầy hoa yêu.

Trong kiếp này, Chiêu Hi chuyển thế thành Quý Minh Phong, không gặp Thành Ngọc và Liên Tống, nên hắn cũng không tỉnh sớm. Sau khi hoàn thành kiếp của Quý Minh Phong, hắn lại nhập luân hồi. Vì Liên Tống chưa từng hạ giới, nên khi Đại Hi và Bắc Vệ bùng nổ chiến tranh, Đại tướng quân không xuất chinh, Thiên tử Thành Quân quyết định ngự giá thân chinh. Công chúa Yên Lan mười tám tuổi hòa thân với Ô Na Tố, nước Đại Hi kết minh với Ô Na Tố, cuối cùng đánh lui Bắc Vệ.

Thời gian vạn năm thong thả trôi qua, thần tiên trong tứ hải bát hoang hay mười ức phàm thế bên ngoài bát hoang đều xảy ra những chuyện không hợp lý, thế nhưng chẳng ai phát hiện rằng thời gian không gian đã lập lại lần nữa.

Đó là năm thứ ba mươi hai sau cái chết của Trường Y. Năm này, cây Loan ngoài cửa sổ cung Nguyên Cực đã cao lớn, cũng nở đóa hoa đầu tiên từ lúc hắn trồng đến nay.

Tam điện hạ ngồi dưới tàng cây lật một quyển sử sách. Thiên Quân gần đây lại có ý tu sửa, thượng thần Tấn Văn công vụ bận rộn, nên đã giao việc tu soạn cho Tam điện hạ có học thức không tầm thường nhưng luôn rất nhàn rỗi này làm.

Trước khi soạn thảo ý kiến, phải xem qua sử sách hiện một lần. Tam điện hạ mấy ngày nay đang làm việc này. Hôm nay hắn vừa đọc đến đoạn lịch sử Tân Cựu Thần Kỷ, đoạn Tổ Thị Thần hiến tế Hỗn Độn, giúp Nhân tộc định cư ở phàm thế. Thấy bóng lưng của Tổ Thị trong bản đồ bên trái rất ung dung, đáy lòng chợt sinh ra một cảm giác không đúng, không hiểu sao cảm thấy bóng lưng kia không nên như thế.

Ngón tay dài vô thức đặt lên bức chân dung trong tranh, Tam điện hạ giật mình trong chốc lát, không hiểu vì sao lại có ý nghĩ này, buồn cười lắc đầu, rồi lật trang tiếp theo.

3

Trời lặn trăng lên, tối qua sáng đến, vòng quay thời gian vẫn tự tại đi về phía trước, chậm rãi chạy ba vạn năm.

Cửu Trùng Thiên có hai chuyện lạ khiến các tiểu tiên thích hóng chuyện bàn tán không ngớt...

Một trong những câu chuyện ấy là về Thần quân Thương Phách nổi tiếng mộc mạc, ít dục vọng, nhưng không may gặp gia biến, con trai hắn là Tiên Quân Ngu Anh đã cưỡng chiếm một nữ yêu địch cơ. Nữ yêu này chính là Tri Hạc công chúa từ cung Thái Thần của Nam Hoang mang lên trời. Tri Hạc công chúa rất yêu thích địch cơ thổi sáo. Khi biết Tiên Quân Ngu Anh ép buộc và khiến nàng mang thai, sợ sự việc bại lộ nên đã ra tay giết địch cơ. Tri Hạc công chúa tức giận, tố cáo cả Tiên Quân Ngu Anh và Thần quân Thương Phách lên điện Lăng Tiêu. Thi thể Địch Cơ nằm trước điện Lăng Tiêu, bên cạnh là huyết thư tố cáo Ngu Anh, chứng cứ rõ ràng. Thiên Quân muốn bảo vệ mặt mũi cho Thần quân Thương Phách cũng không thể. Cuối cùng, Tiên Quân Ngu Anh bị tước đoạt tiên tịch, phạt xuống hạ giới, còn Thần quân Thương Phách bị phạt đóng cửa suy nghĩ.

Chuyện thứ hai tuy không đầy máu me như chuyện Ngu Anh nhưng cũng gây chấn động không kém. Việc này liên quan đến Tam hoàng tử, người mà các thần tiên trong ba mươi sáu tầng trời thì đã có mười hai tầng trời yêu thích, còn lại là của Đông Hoa Đế Quân và Thái tử Dạ Hoa. Chuyện bắt đầu khi Yêu Quân muốn gần gũi Thiên tộc và thỉnh cầu liên hôn. Thiên Quân nhận lời, chọn con gái út Nhược Già công chúa của Yêu Quân làm trắc phi cho Tam hoàng tử. Tam điện hạ phong lưu ngang ngạnh không phản đối, và hai tháng sau, vào mùng tám tháng chín, hai người thành hôn. Tin tức cung Nguyên Cực nghênh đón trắc phi làm Cửu Trùng Thiên trở nên hỗn loạn, đi ba bước là có thể giẫm lên một trái tim tan vỡ.

Tri Hạc công chúa, một lòng ái mộ nghĩa huynh Đông Hoa Đế Quân, không có hứng thú với việc Liên Tống nạp phi, nhưng khi nghe tin đồn, rất kinh ngạc, kéo Yêu chủ Oánh Thiên Hạ lên trời hỏi: "Ta nghe nói, Yêu Quân ban đầu muốn ngươi liên hôn với Thiên tộc chúng ta? Vì sao cuối cùng lại đổi thành biểu muội ngươi?"

Oánh Thiên Hạ lắc đầu: "Ấy, đáng sợ lắm."

Tri Hạc ngạc nhiên: "Cái gì đáng sợ?"

Oánh Thiên Hạ ngồi xuống ghế: "Quân thượng không đành lòng xa Nhược Già, định đưa ta đến, nhưng không biết Nhược Già nghe được từ đâu Thiên Quân có ý đưa ta vào cung Nguyên Cực, khóc sướt mướt tìm Quân thượng, muốn đi thay ta. Chúng ta mới biết nàng vẫn luôn ái mộ Tam hoàng tử. Thật đáng sợ."

Tri Hạc không hiểu: "Sao lại đáng sợ? Nếu nàng thật lòng yêu Tam hoàng tử, muốn cầu gả, việc đó không đáng sợ. Nhưng theo ta biết, những thần nữ vào cung Nguyên Cực, cuối cùng đều không có kết cục tốt."

Tri Hạc trầm mặc một lúc: "Ngươi nói như thế không giống như đang nói tốt về Liên Tam. Ta nhớ ngươi cũng có một bức tranh Tế Lương Hà Thụ Hàng Đồ của hắn sao, ta tưởng rằng ngươi cũng rất thưởng thức hắn."

Oánh Thiên Hạ lấy một quyển sách từ trong tay áo, nhẹ nhàng mở ra. Tri Hạc lại gần, lật xem từng trang, chỉ thấy quyển sách này không chỉ sưu tầm Tế Lương Hà Thụ Hàng Đồ của Tam hoàng tử, mà còn có Luyện Kiếm Đồ của Thái tử Dạ Hoa, Phẩm Trà Đồ của Đế Quân, Xuất Minh Ti Đồ của Hắc Minh Chủ Tạ Cô Châu... Tóm lại, có thể tìm thấy các mỹ nam tử nổi danh khắp Bát Hoang đều trong quyển sách này. Tri Hạc chợt biết nên nói gì cho phải.

Oánh Thiên Hạ trân trọng cất kỹ tập tranh: "Ta bình đẳng thưởng thức từng người trong số họ. Đương nhiên, ta cũng thưởng thức Tam điện hạ, nhưng điều này không ngăn ta cảm thấy rằng thích hắn sẽ không có kết cục tốt."

Nàng xoa huyệt thái dương: "Dù rằng đại đa số thời gian ta cảm thấy Oánh Nhược Già rất phiền, vừa ngốc vừa ngây ngô, suốt ngày gặp rắc rối, nhưng lại ôm chân tình mong đợi gả cho Tam điện hạ... Điều này thật quá thảm. Ta thật sự cảm thấy tội cho nàng."

Tri Hạc nhìn Oánh Thiên Hạ, cảm thấy nàng là một người tỉnh táo hiếm có, trong ánh mắt tràn ngập bội phục.

Nơi hai người nói chuyện không phải rất hoang vắng, trong một góc ở khu rừng trúc nhở ở tầng trời mười ba. Đế Quân và Tam điện hạ đúng lúc đi ngang qua. Ánh mắt Đế Quân dừng lại một lát sau lưng Oánh Thiên Hạ, đi qua rừng trúc, quay đầu chọc Liên Tống: "Đường tỷ trắc phi của ngươi đánh giá ngươi không cao lắm nhỉ."

Tam điện hạ lơ đễnh: "Nàng cũng nói không sai lắm."

Đế Quân dẫn Tam điện hạ đến một tiểu đình mà hắn yêu thích gần đây, thiết lập chủ Tĩnh  m, rồi hóa ra một bữa tiệc trà: "À, Túc Cập còn đánh cược với Trọng Lâm. Túc Cập cược rằng ngươi tuyệt đối sẽ không chấp nhận mối hôn sự này, nói ngươi là một vị tiên bừa bãi, ghét nhất là bị trói buộc." Đế Quân mỉm cười: "Xem ra dù hắn theo ngươi hai vạn năm, nhưng vẫn không đủ hiểu rõ ngươi. Trong lòng ngươi chỉ là một vùng hoang mạc, chẳng lẽ ngươi có quan tâm chuyện có cưới thê hay không sao?"

Tam điện hạ ngồi đối diện chọn chén trà, nhìn trúng hai chén men đen, đang đối chiếu màu men: "Từ khi Đế Quân rời khỏi vị trí Thiên Địa Cộng Chủ, hoàn trả chính trị cho các tộc đến nay, đã được mười vạn năm. Trong mười vạn năm này, thất quân Ma tộc đồng lập, mỗi người làm theo ý mình, kiềm chế lẫn nhau. Thực lực của thất quân đều không kém nhiều lắm, nếu không có kẻ mạnh xuất thế, Ma tộc muốn từ trạng thái một chia làm bảy đi về thống nhất, cơ bản là không thể. Oánh Lưu Phong hẳn cũng thấy rõ điểm này, biết Ma tộc rất khó huy hoàng như xưa, vì tiền đồ của cả Yêu tộc nên đã cầu thân với Thiên tộc ngay lúc này. Lưu Phong chủ động lấy lòng, phụ quân không có lý do gì từ chối, lệnh cho con gái của Oánh Lưu Phong gả vào Cung Nguyên Cực, coi như là cho Yêu tộc một viên thuốc an thần. Phụ quân trước giờ đều dung túng ta, ta cũng nên báo đáp ông ấy."

Chậm rãi nói xong những lời này, Tam điện hạ lấy chén trà bên tay phải ra, đặt lên mâm trà đá Ô Kim, cười nói: "Như Đế quân nói, trong lòng ta là một vùng hoang mạc, quả thực không quan tâm hôn nhân, đưa hôn sự ra để phụ quân lộng quyền cũng không sao cả."

"Lộng Quyền, ngươi dùng từ thật tinh diệu." Đế Quân xách bình nước lên: "Ngươi dùng từ tinh diệu như vậy, phụ thân ngươi có biết không?"

Tam điện hạ nhún vai: "Ông ấy không biết thì tốt hơn." Hắn dựa lưng vào trụ đình, lười biếng thưởng thức chén men đen chưa được hắn chọn: "Nhưng Đế Quân gọi ta đến đây, chắc không phải chỉ để bàn về chuyện nạp phi của ta chứ?"

Đế Quân nhìn hắn: "Ta nhìn giống như rảnh rỗi lắm sao?" Nói xong Đế Quân tự ngẩn người, hồi tưởng lại cuộc sống dưỡng lão hơn mười vạn năm qua, hắn trầm mặc một chốc lát: "À, hình như ta cũng rảnh thiệt. Nhưng hôm nay ta tìm ngươi, quả thực là có chuyện."

Tam điện hạ lớn đến từng này, chưa từng thấy Đế Quân xem chuyện gì trong trời đất này là quan trọng, nghe vậy không khỏi hơi hứng thú, thu lại tư thế ngồi lười biến lại.

Đế Quân đưa trà cho hắn: "Ngươi có biết về hai pháp chú 'Thần, Ma, Quỷ, Yêu tộc thi ở Bát Hoang, nếu thi thuật ở phàm thế sẽ bị thuật pháp đó cắn trả' và 'Sinh linh Bát Hoang nêu có ác ý với nhân tộc thì không được đi qua cửa Nhược Mộc', không?"

Bình trà của Đế Quân là trà Lão Bạch, nước trà trong vắt, hương sen thơm ngào ngạt. Tam điện hạ nhận lấy chén trà, đặt lên chóp mũi ngửi: "Ta nhớ ba vạn năm trước, tại triều hội ở điện Lăng Tiêu, có tiên quân ở Nhân Phàm Ti trình báo, nói từ một ngày nào đó, Thần Ma Yêu tộc vào phàm thế thi thuật sẽ bị cắn trả, cũng không biết vì nguyên nhân gì. Thiên Quân nghe chuyện này cũng không hiểu ra sao, sau đó Đế Quân phái Trọng Lâm thông báo cho Thiên Quân, nói đó là pháp chú ngươi lập để bảo vệ phàm nhân. Chưa qua hai ngày, lại có tiên quân Tư Môn Ti đến trình báo, nói không biết cửa Nhược Mộc đã xảy ra vấn đề gì, bỗng nhiên có rất nhiều Yêu Ma không thể đi qua cửa Nhược Mộc nữa. Thiên Quân ra lệnh Hình Ti hiệp trợ Tư Môn Ti điều tra, phát hiện những yêu ma kia đều từng đả thương phàm nhân. Đang lúc triều đình nghị luận sôi nổi, ngươi vội trở về từ pháp hội của Tất Lạc Phật, nói đó là pháp chú ngươi lập để bảo vệ Nhân tộc."

Nói đến đây, Tam điện hạ hơi nhướng mày: "Lúc đó ta có suy nghĩ, phàm thế lúc đó đâu có xảy ra chuyện lớn gì, sao Đế Quân đột nhiên lại để ý đến phàm nhân như vậy." Hắn xoay chén trà, bỗng nhiên mỉm cười: "Hôm nay xem ra, hai pháp chú kia, thực ra không phải do Đế Quân lập ra đâu nhỉ?"

Cho nên nói Đế Quân coi trọng Tam điện hạ cũng không phải là không có lý do. Luận về việc giỏi hiểu ý, khắp Cửu Trùng Thiên không ai sánh bằng Tam điện hạ, nói chuyện với hắn là bớt chuyện nhất. Nhưng lần này Tam điện hạ đoán cũng không hoàn toàn đúng. Đế Quân lời ít ý nhiều sửa lại và bổ sung: "Điều sau không phải ta lập, điều trước thì đúng. Ngày đó lừa Bát Hoang nói hai pháp chú đều do ta lập, là để đơn giản hóa chuyện này."

Đế Quân thổi trà nóng: "Tuy rằng qua điều tra dấu vết chú ngôn, có thể xác định pháp chú đầu tiên xuất phát từ miệng ta, nhưng ta không có ấn tượng là mình từng thi triển chú này." Hắn nhấp một ngụm trà: "Ta đã thăm dò ký ức của mình, nhưng ký ức của ta chưa từng bị ai động tới."

Lời này của Đế Quân tuy đơn giản, nhưng lại đầy thâm ý, người bình thường khó mà hiểu được. Nhưng Tam điện hạ lại chẳng phải kẻ tầm thường, hắn lập tức lĩnh ngộ được ý của Đế Quân: "Chuyện này... hơi ly kỳ. Thật khó tin." Hắn lẩm bẩm.

Đế Quân im lặng, đặt chén trà xuống: "Thật ly kỳ, nhưng nếu không suy nghĩ từ góc độ quay ngược thời gian, thì không cách nào giải thích được sự tồn tại của hai pháp chú kia."

Quạt Trấn Ách gõ nhẹ lên bên cạnh bàn trà, phát ra tiếng lạch cạch. Tam điện hạ nhíu mày: "Quả nhiên là quay ngược thời gian."

Đế Quân ừ một tiếng, mở lời: "Ngươi cũng nên biết, loại pháp chú này một khi được lập ra, trừ phi người thi chú chủ động hủy bỏ, nếu không nó sẽ mãi mãi tồn tại trong thế gian."

Quy tắc này vẫn áp dụng cho thế gian. Cho nên ba mươi ngàn năm trước, khi ta và Tất Lạc thương thảo việc này, chúng ta đều cho rằng hai điều pháp chú kia xuất hiện là do quay ngược thời gian."

Tam điện hạ vẫn nhíu mày: "Người có thể quay ngược thời gian, lại có thể lập pháp chú cho thế gian, còn thương xót cho nhân tộc, trên thế gian này chỉ có một người, Tổ Thị."

Đế Quân thấy rất hài lòng khi Tam điện hạ chủ động nhắc đến Tổ Thị: "Ngươi nói đúng." Đế Quân nói: "Ta cũng muốn nói đến nàng. Ta và Tất Lạc nhất trí cho rằng, trước không gian hiện tại, thế gian này từng có một không gian khác. Chúng ta suy đoán trong không gian đó, Tổ Thị đã quy vị, dưới tình huống nào đó, ta và Tổ Thị đã lập ra hai pháp chú này. Tiếp theo, có lẽ là Bát Hoang đã nghênh đón đại tai nạn diệt thế gì đó, để bình ổn kiếp nạn, Tổ Thị đã dùng mệnh hiến tế, quay ngược thời gian, tạo ra hiện tại."

Tam điện hạ im lặng, suy đoán này nghe có vẻ hơi thái quá, nhưng nghĩ lại thì cảm thấy cũng đúng: "Điều này... quả thực rất có thể." Hắn trả lời. Khi những từ này nó ra, có trực giác kỳ lạ giống trước đây tràn ngập trong lòng, khiến hắn có một cảm giác rất rõ ràng, rằng chân tướng sự đúng như lời Đế quân nói.

Trái tim hắn bỗng trở nên trống rỗng, như thể hắn đã từng mất đi rất nhiều. Cảm giác này đến vô duyên vô cớ. Hắn không hiểu tại sao mình lại sinh ra cảm xúc đó vào lúc này.

Đế Quân vẫn tiếp tục: "Đương nhiên đây chỉ là suy đoán của chúng ta. Ta và Tất Lạc vẫn luôn cố giải mã chuyện này. Ba ngàn năm trước, Tất Lạc tìm được cây cung Thượng Thiện Vô Cực của Tổ Thị ở Cô Dao." Đế Quân giải thích: "Đó là cây cung có thể quay ngược thời gian." Hắn nói tiếp: "Khi tìm được cây cung kia, thân cung sáng chói, khí vận vẫn còn, chứng tỏ thần cung vẫn chưa bị tổn hại. Nhưng linh hồn của nó lại giống như đang ngủ say, mặc cho chúng ta dùng hết cách, cũng không thể khiến nó phản ứng lại. Chúng ta không thể tìm ra manh mối có liên quan đến quay ngược thời gian từ cây cung này, nhưng nghĩ đến một ngày cây cung này sẽ thức tỉnh, nên ta đã mang nó về cung Thái Thần."

Đế Quân nói tới đây, Tam điện hạ mơ hồ cảm thấy: "Cho nên Đế Quân triệu ta tới đây là vì cây cung ngủ say này gần đây có động tĩnh ư?"

"Nói chuyện với ngươi đúng là bớt việc." Đế Quân nâng chén trà, trà ấm vừa vặn, hắn uống hai ngụm, tiếp tục nói: "Đêm hôm trước vào đầu giờ Tý, cây cung yên tĩnh ba ngàn năm này bỗng nhiên có dị động, trong chớp mắt đã bay ra khỏi cung Thái Thần. Ta lần theo dấu vết tìm kiếm, phát hiện nó dừng lại bên ngoài cung Nguyên Cực, trên thân cung còn có thêm một chút khí tức xa lạ. Khí tức kia cổ xưa, suy yếu, nhưng thần cung lại có phản ứng. Trực giác mách bảo ta đó là khí tức của Tổ Thị, nhưng khi ta muốn kết ấn, thì cung kia lại biến mất. Ngày hôm sau, ta tìm thấy nó trong đình Tứ Niệm ở biển Trường Sinh, thân cung bị hãm sâu trong trụ đình, đến ta cũng không thể lấy ra. Đáng tiếc, thần cung lại mất đi phản ứng, khí tức trên người cũng biến mất." Đế Quân nhẹ nhàng gõ ngón tay lên mép bàn: "Thần cung xuất hiện bên ngoài cung Nguyên Cực, khí tức kia ta nghi ngờ là của Tổ Thị, nên ta mới tìm ngươi để tìm hiểu manh mối." Đế Quân ngước mắt nhìn Tam điện hạ: "Đêm trước, trong cung của ngươi có xuất hiện chuyện lạ gì không?"

Tam điện hạ sửng sốt hồi lâu, những lời này khiến hắn thấy chấn động.

Đêm trước đã xảy ra chuyện gì?

Đêm đó, Ti Mệnh Tinh quân có được một bầu rượu ngon, tổ chức yến tiệc trong phủ, hắn uống thêm vài chén, vì tửu lượng không tốt nên sớm đã về cung ngủ. Nhưng hắn ngủ không yên. Hắn dường như mơ thấy có người nằm bên giường hắn nói nhỏ, nhưng không thấy rõ mặt, cũng không nghe rõ lời. Khoảng giờ tý, hắn bỗng nhiên tỉnh giấc, chỉ cảm thấy mờ mịt, nhưng lại không nhớ nổi là cái gì đánh thức mình.

Hắn không thường như vậy, nên hơi ngây người. Trong lúc sững sờ, hắn thấy trước giường có một đóa hoa Loan khô héo. Đóa hoa héo rũ như một nắm lửa sắp tắt, dù yếu nhưng làm hắn đau mắt. Đáy lòng bỗng sinh ra một cảm giác sợ hãi xa lạ. Hắn muốn bắt lấy cái gì đó, tay đã vươn ra, nhưng lại không biết muốn bắt lấy cái gì. Đầu óc hỗn loạn, đầu óc đau đớn hành hạ suốt đêm, mãi cho đến khi ngủ lại lúc trời sáng.

Đối với hắn, đêm trước quả thực không bình thường, nhưng những chuyện xảy ra không thể coi là chuyện lạ. Tổng kết lại chỉ là do say rượu mà mơ một giấc mơ không nhớ nổi, lúc tỉnh lại tâm trạng lại không vui, thấy khó ngủ. Thế này thì phải nói làm sao.

Đế Quân thấy hắn hồi lâu không nói, chợt thấy thú vị, hơi nghiêng người về phía trước: "Có chuyện lạ gì thật sao?"

Tam điện hạ hồi thần, lắc đầu: "Không có, ta chỉ nhớ tối hôm trước ngủ không ngon lắm thôi."

Đế Quân thất vọng ngồi lại, suy nghĩ một chút, trầm ngâm: "Khí tức của Tổ Thị xuất hiện trong cung của ngươi, có lẽ là do trong thời gian chưa được quay ngược, các thần tự nhiên cách ngươi có một mối duyên tiền định không tầm thường. Bằng không..." Đế Quân nâng mí mắt, đưa ra một đề nghị: "Ngươi hãy thử đi xem cung Thượng Thiện Vô Cực. Ta không có cách, nhưng biết đâu vì duyên tiền định, mà Thượng Thiện Vô Cực có thể nể mặt ngươi mà tỉnh lại, chính miệng nói cho ngươi biết bí mật thế gian này."

Ti Mệnh Tinh quân thường xuyên biên soạn những câu chuyện tương tự trong sổ mệnh cách cho phàm nhân, như chuyện người hữu duyên rút được bảo kiếm cắm ở cấm địa gì đó. Thường thì khi bịa không ra hắn mới bắt đầu viết bậy như vậy, cho nên Tam điện hạ cũng không cảm thấy đề nghị của Đế Quân có thể làm được: "Điều này nghe không đáng tin cậy lắm."

Đế Quân nhún vai lơ đãng nói: "Cứ thử đi, xem một lần cũng đâu có thiệt thòi gì. Thế gian này đã xảy ra chuyện gì ngươi không tò mà sao, mà dù không tò mò thế gian xảy ra chuyện gì, nhưng không thể không tò mò nhân duyên của ngươi và Tổ Thị chứ?"

Tam điện hạ cứng đờ. Nói thật, hắn cực kỳ tò mò, hắn từng suy đoán, có lẽ trong thời gian bị bao trùm đó, hắn và Tổ Thị Thần từng có giao tình không nhỏ. Nhưng ngoài việc thuộc về thần Tự Nhiên, thì giữa bọn họ còn có liên hệ gì nữa không? Thậm chí ràng buộc đến sau khi nàng chết, di tích của nàng còn xuất hiện trong cung của hắn? Mặc dù trí tuệ hơn người, hắn cũng không hiểu vì sao. Hắn không phải người vội vàng, nhưng trong chuyện này, đẩy ra sương mù dày đặc ra, trái tim lại cực kỳ sốt ruột.

"Cũng tốt." Hắn nâng chén trà lên uống cạn, đứng dậy: "Vậy mang theo Ti Mệnh. Đến lúc đó, nếu cách này không thành, hắn có thể bịa ra cách khác, cứ thử xem."

Đế Quân: "..."

4

Trung Trạch, Cô Dao, biển Trường Sinh, đình Tứ Niệm.

Đình Tứ Niệm tuy gọi là đình nhưng lại không phải là đình, mà là một tòa trường điện trên biển.

Oánh Nhược Già run rẩy dựa vào một góc đình Tứ Niệm, trên khuôn mặt nhỏ nhắn xinh đẹp tuyệt trần mất hết huyết sắc, nàng hối hận khi đã theo Tam điện hạ đến nơi này.

Từ lúc định hôn sự, Oánh Nhược Già đã tới Cửu Trùng Thiên, ở biệt cung tầng trời thứ mười của thiên tộc. Yêu tộc kỳ thật là một tộc tộc rất thận trọng, nữ tử Yêu tộc cũng phần lớn đều rụt rè uyển chuyển. Nhưng Oánh Nhược Già không như vậy. Nàng được Yêu Quân và Yêu Hậu chiều đến kiêu căng, tính tình phóng khoáng nhiệt liệt. Từ khi vào biệt cung, nàng gần như mỗi ngày đều tới cung Nguyên Cực tìm Liên Tống.

Bởi vì nàng là trắc phi Tam điện hạ sắp nạp, nên không ai ngăn cản nàng vào cung. Nhưng trong mười lần, nàng chỉ gặp được Liên Tống hai lần đã tính là không tệ rồi. Khi hai người ở chung, Liên Tống đối xử với nàng cũng rất bình thường. Chỉ cần có hai phần tỉnh táo, thì nên nhân cơ hội này tìm hiểu thái độ của Tam điện hạ đối với hôn sự này, đôi bên thẳng thắn với nhau nhưng Oánh Nhược Gia không tin, còn càng thất bại càng dũng cảm hơn. Để có thêm cơ hội gặp mặt và phát triển mối quan hệ với Tam điện hạ, nàng đã nhờ ca ca là Oánh Nhược Huy lấy cho mình chiếc lông đuôi của Tương Mi Vương. Đây là món pháp khí dùng để theo dõi hành tung của người khác.

Sáng nay nàng đã nhận được pháp khí này. Nàng nghe nói đường tỷ Oánh Thiên Hạ của nàng ngày đầu tiên đến đây đã tìm tới, bèn định thử trên người đường tỷ xui xẻo của mình trước. Không ngờ lại tình cờ nhìn thấy Tam điện hạ ở gần Nam Thiên Môn. Bên cạnh Tam điện hạ là một tiên quân áo xanh và tiên tử Thiên Bộ, chưởng sự Nguyên Cực Cung, ba người đi rất vội vàng, có vẻ như sắp rời khỏi Nam Thiên Môn. Đôi mắt nàng sáng lên, lén lút bám theo.

Nhìn thấy ba người biến mất ở bên ngoài Nam Thiên Môn, nàng lập tức lấy ra chiếc lông đuôi của Tương Mi Vương ra. Nhưng khi nàng đang thi pháp, thì đã bị ngăn lại: "Ngươi đang làm gì vậy?" Oánh Thiên Hạ đột nhiên xuất hiện, cau mày nhìn nàng chằm chằm. Nàng thầm nghĩ không ổn rồi rồi, giơ tay muốn thoát ra, nhưng cuối cùng cả hai người lại bị lông đuôi của Tương Mi Vương mang ra khỏi Nam Thiên Môn.

Không biết qua bao lâu, hai người choáng váng ngã xuống một bờ biển cát đá lởm chởm.

Hoàng hôn mùa thu, sóng biển xanh óng ánh, một toà cung điện bạch ngọc uy nghiêm trên mặt biển cách đó không xa, đại điện dài mây mù bao quanh, mây gặp biển, phong cảnh tựa như thơ như tranh. Oánh Nhược Già xoa cẳng tay đau nhức của mình, nàng vẫn nhớ rằng bản thân đang lén đi theo Tam điện hạ, đang định tìm chỗ ẩn nấp thì nhìn thấy Thiên Bộ đứng cách đó năm bước chân. Phía sau Thiên Bộ là Tam điện hạ và tiên quân áo xanh  đang nhìn nàng.

Thiên Bộ lên tiếng trước, ngạc nhiên hỏi nàng "Sao công chúa lại theo chúng ta đến Cô Dao?"

Nàng mới biết địa điểm này là nơi Cổ Thần biến mất, là vùng đất linh thiêng không thể đặt chân. Mặc dù không muốn bị phát hiện, nhưng nếu đã bị, nàng cũng không hoảng sợ. Tình huống này nàng đã quen. Nàng ngẩng mặt, thuần thục nói hươu nói vượn: "Sáng nay Vương huynh lên trời, tặng ta một ít bảo vật để đeo vào ngày cưới, nhưng Cửu Trùng Thiên có nghi lễ riêng, ta không biết những bảo vật đó có phù hợp với lễ trên trời hay không, nên đến hỏi Tam điện hạ." Nàng nhìn ngượng ngùng, mím môi: "Cho nên đã đi theo." Nàng đảo mắt, kéo Oánh Thiên Hạ xuống nước: "Lời ta nói đều là sự thật." nàng ngây thơ nhìn Thiên Bộ: "Nếu không tin ta thì có thể hỏi đường tỷ của ta."

Sau khi bị lông đuôi Tương Mi Vương kéo đi, Oánh Thiên Hạ đã hiểu được ý đồ của đường muội nhà mình, nàng thực sự không muốn quan tâm đến nó, nhưng dù sao cũng là tỷ muội, cũng không thể ngoảnh mặt làm ngơ. Oánh Thiên Hạ thở dài, không làm mất mặt nàng, gật đầu với Thiên Bộ nói "Đó là sự thật"

Thiên Bộ im lặng một lúc, khẽ cau mày: "Dù vậy nhưng điện hạ còn có việc khác cần xử lý nên không thể lo cho được công chúa, công chúa nên trở về đi"

Oánh Nhược Già thực sự rất phiền Thiên Bộ, trong lòng thầm nghĩ Tam điện hạ còn chưa nói gì, tại sao một thị nữ như nàng lại nói nhiều như thế. Từ đó có thể thấy nàng quả thực là được nuông chiều quá mức, gặp người gặp việc đều đơn thuần như vậy. Theo cái nhìn của Oánh Thiên Hạ, việc Thiên Bộ làm đương nhiên không phải là thái độ của chính nàng. Nhưng Oánh Nhược Già lại không nhận ra. Nàng trừng mắt nhìn Thiên Bộ, xách váy lên đi đến bên cạnh Tam điện hạ: "Dù không biết công việc của điện hạ là gì, nhưng ta sẽ không can thiệp vào việc của điện hạ. Ta là trắc phi sắp qua cửa của điện hạ, như cây liền cành với điện hạ, dù điện hạ đến nơi này vì lí do gì..." Nàng đưa tay ra dấu khâu miệng" "Ta đều sẽ giữ bí mật. Xin điện hạ đừng đuổi ta đi"

Liên Tống cũng đoán được rằng hai tỷ muội này có thể theo hắn tới đây, có lẽ là nhờ trợ giúp của pháp vật nào đó. Kêu cho các nàng quay về Cửu Trùng Thiên, các nàng không chắc sẽ tìm được hướng đi, đến lúc đó mà lạc cũng phiền toái: "Thôi, để họ theo đi." Hắn nhìn lên trời nói một câu, không chần chừ, xoay người đi về phía điện dài trên biển.

Thiên Bộ cúi đầu đáp: "Vâng."

Đã đạt được mục đích, Oánh Nhược Già thực sự rất vui, kiềm chế sự đắc ý, ánh mắt khẽ liếc qua bóng lưng Thiên Bộ, cũng đi theo sau.

Tinh thần thả lỏng, cơ thể khó chịu đã dần dần dịu đi, nàng bỗng cảm thấy mắt cá chân đau không chịu nổi. Lúc này tiên quân áo lam đi bên trái nàng thấy thế bèn hỏi: "Công chúa bị sao thế?" Tiên quân áo lam tỏ ý quan tâm.

Oánh Nhược Già đau đến khóe miệng co rút. Hẳn là vừa mới ngã xuống đất nên bị trật chân, nàng nghĩ. Nhưng cũng không phải chuyện xấu. "Nếu nói chân bị trật, khó đi, có phải... có thể lừa điện hạ đỡ ta một đoạn đường không?"

Vốn chỉ đau năm phần, nhưng lại cố ý đến mười phần, vừa trả lời tiên quân áo lam, vừa nhìn chằm chằm bóng lưng Tam điện hạ phía trước: "Hình như trật chân rồi."

Tiên quân áo lam có khuôn mặt dịu dàng vừa nhìn đã biết là người rất tốt bụng vươn tay ra: "Vậy công chúa đỡ..." Giữa chừng lại dừng lại, rút tay về. Tiên quân áo lam gãi trán: "Ta đường đột rồi, trắc phi của điện hạ, thì phải do điện hạ chăm sóc chứ." Nói rồi gửi tín hiệu với Tam điện hạ đang dừng bước: "Chân công chúa bị trật, vẫn nên để điện hạ đỡ công chúa đi."

Mặt Oánh Nhược Già ửng đỏ, cúi đầu.

Mọi người đều không thấy được, trước trường điện phủ đầy mây mù trên biển phát ra một luồng sáng chói.

Thiên Bộ tiến lên nói: "Hay là để nô tỳ đỡ công chúa đi."

Oánh Nhược Già trừng mắt nhìn Thiên Bộ, nhưng thấy Tam điện hạ cũng không có ý định nghe theo đề nghị của tiên quân áo lam kia, nàng bĩu môi, cực kỳ không muốn đỡ tay Thiên Bộ.

Mặc dù không hài lòng với Thiên Bộ lắm, nhưng đến bây giờ Oánh Nhược Già thật sự vẫn thấy vui vẻ, cảm thấy tìm ca ca xinh cái lông đuôi này đúng là quyết định thông minh, theo Tam điện hạ đến Trung Trạch cũng là điều đúng đắn.

Sau đó, nàng nghĩ, nếu cuộc hành trình của mình kết thúc ở đây, thì sẽ là một kết thúc hoàn hảo.

Nàng không nên theo Tam điện hạ đến đình Tứ Niệm.

Có một từ gọi là trong họa có phúc. Oánh Thiên Hạ cảm thấy hôm nay nàng trong họa có phúc. Ai có thể nghĩ rằng bị cái vận xui này khiến nàng may mắn thấy được cung Thượng Thiện Vô Cực của Tổ Thị Thần chỉ có trong truyền thuyết chứ.

Đứng giữa trường điện trên biển, nội tâm Oánh Thiên Hạ gợn sóng phập phồng. Trước mặt nàng, một cây cột tròn trịa làm bằng vân thạch, cung Thượng Thiện Vô Cực đang khảm ở trong cột trụ. Thần toàn thân tuyết trắng, nó lớn hơn cung bình thường, nghiêng nghiêng cắm vào vân thạch có hoa văn rồng, tựa như mọc ra một cái sừng xinh đẹp trên đều rồng đá.

Nhưng không thể dùng từ xinh đẹp để miêu tả cây cung này được, vì nó mang một khí thế bức người, rõ ràng lặng lẽ im lặng, nhưng vẫn mang lại cảm giác áp bức. Oánh Thiên Hạ chăm chú nhìn cây cung, lòng tràn đầy kích động.

Ngay khi nàng rung động không nguôi, thì Tam điện hạ bỗng nhiên bay lên, dừng ở giữa không trung, vươn tay ra, cầm lấy thân cung trắng như tuyết.

Trên đường đến đình Tứ Niệm, Oánh Thiên Hạ đã nghe Ti Mệnh Tinh quân nó, bọn họ đến Cô Dao, là để xem cung Thượng Thiện Vô Cực trong truyền thuyết. "Ngươi không biết nhỉ, Tam điện hạ có quan hệ sâu xa với Tổ Thị Thần, có lẽ sẽ đánh thức được thần cung đang ngủ say kia." Tinh Quân nói với nàng như vậy. Oánh Thiên Hạ là người có kiến thức, khi còn bé đã nghe nói đến cung Thượng Thiện Vô Cực, hiểu rõ nó là pháp khí thần thánh cỡ nào. Mình lại có cơ hội chứng kiến pháp khí thần thánh cổ xưa như thế bị đánh thức, điều này thực sự vượt xa sự trông mong của Oánh Thiên Hạ.

Nhưng khi giờ khắc này thực sự đến, cảnh thần cung vừa tiếp xúc với khí trạch của Tam điện hạ, đã lập tức sáng lên hay hưởng ứng gì đó trong tưởng tượng lại không xảy ra. Thần cung không hề phản ứng. Mà Tam điện hạ thử nhiều lần, cũng không thể rút nó ra khỏi cột trụ.

"Không phải nói điện hạ và Tổ Thị Thần có quan hệ sâu xa sao?" Thiên Hạ thất vọng hỏi Ti Mệnh Tinh quân bên cạnh."

"Phải đó." Ti Mệnh cũng không khỏi tiếc nuối: "Thế nhưng, không hổ là Thượng Thiện Vô Cực, đúng là có cá tính."

Trong số những người đó, Tam điện hạ là người có biểu hiện bình tĩnh nhất, dường như hắn chẳng hề bất ngờ khi đối mặt với kết quả này. Lúc thấy không thể rút thần cung ra nữa, Tam điện hạ cũng không cưỡng cầu, lập tức bay xuống. Hắn sửa lại tay áo của Ti Mệnh Tinh quân: "Cách trực tiếp lấy ra không được, ngươi còn có linh cảm gì khác không?"

Ti Mệnh Tinh quân quả thực có một ít linh cảm khác muốn chia sẻ cho Liên Tống: "Có thể nào thần cung cảm thấy điện hạ không đủ tôn trọng đối với nó, cho nên nó mới không để ý tới ngài không? Hay trước khi thử lấy cung điện hạ lạy nó ba lạy, để nó cảm nhận được thành ý của ngài!"

Bởi vì câu "cứ thử đại đi" kia của Đế Quân, Tam điện hạ vốn đã hạ quyết tâm, nếu Ti Mệnh Tinh quân đưa ra đề nghị không thái quá lắm thì hắn sẽ thử hết, nhưng đề nghị ngu xuẩn như vậy hiển nhiên đã vượt qua phạm vi thừa nhận của hắn.

Tam điện hạ giả vờ không nghe Ti Mệnh Tinh quân nói: "Vậy là ra ngoài xem có manh mối gì khác không." Vừa nói vừa bước về phía cửa điện.

Ti Mệnh Tinh quân ai oán đuổi theo: "Cách ta nói, điện hạ ngài thật sự không thử sao? Có thử thì cũng đâu lỗ gì đâu!"

Thiên Bộ và Oánh Nhược Già cũng đi theo. Thấy mọi người đi về phía cửa điện, Oánh Thiên Hạ lưu luyến nhìn thoáng qua cây cung xinh đẹp kia, rồi lại quay đầu đi theo.

Bị tam điện hạ phớt lờ, Ti Mệnh Tinh quân cảm thấy mất mặt, ngượng ngùng ngậm miệng lại. Cả trường điện trống trơn, hoang vu yên tĩnh, liếc mắt có thể nhìn thấy được điểm cuối, quả thực không giống như có cất giấu bí mật gì, Oánh Thiên Hạ cũng cảm thấy đi ra ngoài tìm manh mối mới là điều đúng đắn nhất.

Nhưng ngay khi Tam điện hạ sắp bước ra khỏi cửa điện, thì trong trường điện rộng lớn bỗng nhiên tỏa ra ánh sáng vàng chói mắt ngăn cản bọn họ.

Oánh Thiên Hạ còn chưa kịp phản ứng, đã bị một sức mạnh bao vây lấy quay qua một bên. Đầu óc choáng váng đứng lên, mới phát hiện mấy người Ti Mệnh Tinh quân cũng gặp phải cảnh ngộ giống mình, mà ánh sáng kỳ lạ vốn tràn đầy cả tòa đại điện, lại giống như chứa ngàn vạn màu sắc kia, ngoại trừ một phần vẫn nằm trên cung Thượng Thiện Vô Cực khảm trong cột trụ kia ra thì tất cả đều bị ngưng lại thành một quả cầu ánh sáng cao bằng một người. Quả cầu kia chỉ lồng lấy một người, đó là Tam điện hạ.

Quả cầu ánh sáng đứng yên giữa đại điện, như lồng giam trói buộc Tam điện hạ. Bọn họ đều bị đẩy ra bên ngoài lồng giam. Một dải ánh sáng từ trong cột trụ vươn ra, tương liên với ánh sáng kia. Trong dải ánh sáng tỏa ra những đốm sáng lấp lánh như cát vụn, theo dải sáng chảy về phía Tam điện hạ, nhập vào thân thể của hắn, Tam điện hạ nhắm chặt hai mắt, thần sắc hơi đau đớn, nhưng không biết là thân thể bị ánh sáng vàng đó làm đứng im hay như thế nào, mà hắn không hề phản kháng.

Tất cả xảy ra trong chớp mắt. Thiên Bộ hồi phục tinh thần lại đầu tiên. Nàng bay lên muốn chặt đứt dải sáng kia, nhưng đầu ngón tay vừa chạm vào vầng vàng bên ngoài thì Tam điện hạ trong quả cầu ánh sáng bỗng nhiên mở mắt: "Đừng nhúc nhích." Hắn trầm giọng, giọng rất khàn: "Đó là ký ức của ta. Đừng chạm vào chúng."

Thiên Bộ ngây ngẩn cả người. Ánh sáng vây quanh nổ tung thành ánh sáng trắng chói mắt, ánh sáng mang theo sức mạnh khổng lồ ném Thiên Bộ xuống đất. Thiên Bộ không ngừng ho khan, Oánh Thiên Hạ tiến lên, nâng Thiên Bộ dậy lui về nơi an toàn. Đến lúc này, mọi người cuối cùng cũng thích ứng được với ánh sáng mãnh liệt kia, mắt thường cũng có thể phân biệt ra từng lớp ánh sáng. Lúc này họ mới phát hiện giữa trung tâm ánh sáng kỳ lạ kia là cung Thượng Thiện Vô Cực. Là ánh sáng cung Thượng Thiện Vô Cực phát ra, bọc lấy Tam điện hạ.

Ti Mệnh Tinh quân vừa hiểu được chuyện gì đang xảy ra thì lập tức gân cổ lên mắng: "Lúc điện hạ nhổ nó nó không thèm quan tâm điện hạ, lúc sắp đi rồi lại chơi cái trò này, tính khí cây cùng này kém thật sự!"

Thiên Bộ ho nhẹ khuyên nhủ Ti Mệnh Tinh quân: "Tiên quân, không được bất kính với thần cung."

Trong bốn người chỉ có sự chú ý của Oánh Nhược Già là khác biệt. Oánh Nhược Già mờ mịt nhìn về phía Oánh Thiên Hạ: "Ý của điện hạ là... dải ánh sáng kia là ký ức của hắn?"

Thành thật mà nói, những vấn đề này Oánh Nhược Già hỏi Oánh Thiên Hạ cũng không biết, cho nên nàng không lên tiếng.

Đốm sáng trong dải ánh sáng dần dần tan biến, cuối cùng truyện hết cho Liên Tống, ánh sáng quấn quanh cột trị biến mất, quả cầu ánh sáng giam giữ Liên Tống cũng tan biến theo. Lúc ánh sáng tan biến, trong trường điện vắng lặng chợt vọng lên một giọng nói: "Khi nàng thánh lễ ta, kéo dây cung, nàng không ngờ rằng mình có thể sống sót." Giọng nói văng vẳng, âm điệu rất êm tai, nhưng không phải giọng nam, cũng không phải giọng nữ.

"Cho nên lúc quay ngược thời gian, tất cả mọi thứ trên thế gian đều biến mất vào hư vô, nàng không để ta giữ lại ký ức của ngươi. Ta là tự ý giữ lại ký ức của ngươi." Giọng nói kia dừng lại: "À, phải rồi, lúc đó ngươi đã chết trước mặt nàng, không nhìn thấy kết quả cuối cùng. Ta có thể cho ngươi biết kết quả cuối cùng."

"Tế ta ra thì có thể khiến thời gian quay ngược, nhưng nhiều nhất chỉ có thể quay ngược về bốn vạn năm trước. Lấy mạng ra tế, quay ngược thời gian về bốn vạn năm trước, liệu có thể bình ổn kiếp nạn kia hay không, thực ra nàng cũng không biết chắc, nàng chỉ đang đặt cược. May mà nàng đặt cược đúng, bốn vạn năm trước Khánh Khương còn suy yếu. Nàng nghĩ cách giết hắn. Thời gian quay ngược, nàng thay đổi số mệnh của thế gian này, cũng thay đổi số mệnh của ngươi, tất cả đều sống sót. Đó là kết quả cuối cùng."

Tiếng nói xa xôi nhẹ nhàng nói ra những lời nặng nề này. Oánh Thiên Hạ chăm chú nghe xong, thì chợt thấy mờ mịt. Nàng biết, đây là Thượng Thiện Vô Cực đang nói, những lời này là từ Thần Cung "Nàng" trong lời Thần Cung là Tổ Thị Thần. Nhưng gì mà quay ngược thời gian, vì mà bốn vạn năm trước, gì mà thay đổi số mệnh... Thì nàng không hiểu được? Vì mấy lời này quá khó tin?

Oánh Thiên Hạ cảm thấy sợ hãi, không thể không nhìn về phía Tam điện hạ. Nam tử ngẩng đầu nhìn thần cung trong cột trụ, gương mặt bình thản, Oánh Thiên Hạ không thấy hắn có gì khác thường. Đó là bởi vì Oánh Thiên Hạ ở cách xa, nếu gần hơn để nhìn kỹ, thật ra có thể nhìn thấy nam tử đang cắn môi, đôi mắt màu hổ phách không còn lạnh nhạt như trước nữa."

"Vậy còn nàng ấy." Nam tử khàn giọng: "Bây giờ nàng ấy ở đâu?"

"Bây giờ nàng ấy ở đâu?" Giọng nói lặp lại sáu chữ này, âm điệu vẫn xa vời, vẫn nhẹ nhàng: "Quay ngược thời gian, nghịch thiên cải mệnh, tất nhiên phải trả giá rất lớn, ta đã nói rõ rồi mà? Cái giá kia là tính mạng của nàng. Lúc nàng chết, nàng vẫn còn giữ lại một chút ý thức. Đúng vậy, ý thức tối qua còn đến cung Nguyên Cực gặp ngươi. Dĩ nhiên, ngươi không biết. Nàng quá yếu, khó có thể tồn tại, may mà khi nàng sắp tiêu tán, ta đã kịp đến. Ta dùng thân thể của mình làm giường ấm nuôi dưỡng nàng, nên tốt xấu gì cũng bảo vệ được nàng. Nàng nằm ngủ trong thân thể ta hai đêm một ngày, sáng nay mới tỉnh dậy. Nàng tỉnh lại và muốn gặp lại ngươi lần nữa. Ta nói cho nàng biết, ngươi sẽ chắc chắn đến nơi này, nguyện vọng của nàng sẽ thành sự thật. Ta còn nói với nàng rằng, ta sẽ phân chia thân thể mình ra để nàng an dưỡng, có lẽ sau vạn năm nữa, nàng có thể phục sinh, trở lại thế gian này. Lúc đó nàng rất hạnh phúc, cũng vẽ ra một tương lai đầy khát vọng và mong chờ."

Thấy gương mặt tuấn tú của nam tử tái nhợt như tờ giấy, giọng nói kia cười khẽ: "Ngươi thông minh như vậy, hẳn là đã đoán được tin tức ta mang đến cho ngươi không tốt lành gì rồi nhỉ."

Nam tử không mở miệng, cũng không nhúc nhích. Chỉ là ngay cả Oánh Thiên Hạ đứng xa như vậy, cũng có thể nhìn thấy vết máu trên môi hắn.

"Thân là một cây cung, ta có thể hiểu được tình ái gì chứ?" Giọng nói kia lạnh nhạt tiếp tục: "Lúc đó nhìn thấy ngươi tình sâu nghĩa trọng với nàng, ta đã cho rằng dù thời gian có quay lại hay không, tâm ý của ngươi cũng sẽ không thay đổi. Nghĩ nếu còn có cơ hội khiến nàng quay lại thế gian này, nếu hai người yêu nhau lần nữa, mà ngươi lại không nhớ được chuyện cũ, thì thật đáng tiếc, vì thế ta đã tự quyết định giữ lại ký ức của ngươi... Nhưng không ngờ ngươi lại có lương duyên khác. Nàng rất biết kiềm chế bản thân, rõ ràng đau lòng còn cố biện bạch cho ngươi, nói đây là thời gian đã quay ngược, trong không gian này, hai người chưa từng gặp nhau, ngươi cũng không biết nàng là ai, bỏ nàng cưới lương duyên khác cũng không trách ngươi được. Nhưng chẳng lẽ nàng không cảm thấy giận sao? Ta sinh cùng một lần với nàng, nỗi đau trong lòng nàng ta có thể hiểu rõ nhất. Cho nên tuy rằng nàng không hy vọng ta đưa những ký ức này cho ngươi." Nó dừng lại, lạnh lẽo g nói: "Nhưng ta không làm thế được. Nàng không nỡ tra tấn ngươi, nhưng ta sẽ không."

Trời tối, màn đêm buông xuống, vỏ sò khổng lồ đặt ở ở bốn góc đại điện hơi mấp máy, tràn ra ánh sáng của minh châu, trải một lớp sương xuống cho trường điều trống trải. Mười hai cột trụ bị chìm trong bóng tối. Tam điện hạ đứng ở trong bóng tối: "Ngươi có thể tra tấn ta." Nam tử nhìn cây cung khổng lồ, khí tức hỗn loạn, đáy mắt hiện lên màu máu: "Chỉ cần ngươi nói cho ta biết, nàng đã đi đâu rồi."

Giọng kia im lặng một lát: "Đau đớn không, đau là đúng rồi." Nó thì thào: "Ngươi hỏi ta nàng đi đâu ư? Nàng đang giãy dụa trong suy yếu, chỉ dựa vào tình yêu đối với ngươi, kỳ vọng đối với tương lai mà kiên trì. Nhưng ngươi lại phản bội nàng, có người khác." Giọng nói vẫn bình tĩnh, thậm chí hơi lạnh lẽo: "Thế gian này đã định sẵn, ngươi cũng đã kết lương duyên, các ngươi đều không cần nàng nữa, vậy nàng còn có lý do gì tranh giành với thiên mệnh, chịu đựng khổ sở để cầu sống chứ? Cho nên nàng lựa chọn từ bỏ. Một khắc trước, nàng đã tan biến rồi. Cho nên ngươi hãy nhớ kỹ hôm nay đi, hôm nay là nàng hoàn toàn chết đi!"

Trường điện cực kỳ yên tĩnh. Mấy người Ti Mệnh cũng không dám thở mạnh.

"Không thể nào..." Nam tử đứng trong bóng tối mở miệng. Nói xong ba chữ này, hắn nâng tay áo che môi, ống tay áo bên môi lập tức bị máu tươi nhuộm đỏ. Không ai phát hiện hắn phun máu. Hắn im lặng che ống tay áo bị nhuộm đỏ, sau đó bình tĩnh nhìn về phía cung Thượng Thiện Vô Cực cách đó ba trượng, sắc mặt u ám: "Ta nói ngươi có thể tra tấn ta, nhưng không nói ngươi có thể gạt ta."

"Ồ? Ngươi cảm thấy ta đang lừa ngươi" Cung thần cười gằn: "Nếu cho rằng như vậy có thể làm cho ngươi dễ chịu một chút, thì ngươi cũng có thể cho là như vậy. Có lẽ ta thật sự đang lừa ngươi. Ai biết được chứ?"

Người thực sự lừa gạt sẽ không thừa nhận mình gạt người, Thượng Thiện Vô Cực trả lời như thế, chứng minh điều gì, Liên Tống trước giờ giỏi quan sát lòng người không thể rõ ràng hơn. Hắn chỉ trong chớp mắt đã sụp độ. Cổ họng dâng lên mùi vị tanh ngọt, lại có máu tươi xông lên, máu tươi tràn ra bên môi hắn, nhưng bây giờ hắn đã quên phải lau đi thế nào.

Trong đại điện chợt nổi lên gió tuyết.

Lúc gió tuyết lan tràn nổi lên, Nhược Già còn đang ngây ngốc hỏi: "Chuyện gì xảy ra thế?" Oánh Thiên Hạ kéo Oánh Nhược Già qua, ôm lấy nàng trốn sau một tảng đá. Tảng đá kia nằm ở góc tường, ở góc tường có một góc có thể ngăn chặn gió tuyết thổi đến.

Gió tuyết lập tức tràn ngập cả tòa đại điện, hoa tuyết như băng đao tàn sát khắp nơi trong đại điện, rồi nhanh chóng phủ khắp mặt đất.

Gió tuyết trước mắt tuyệt đối không tầm thường. Bình thường gió tuyết sẽ không mang theo cảm giác đau đớn mãnh liệt như vậy.

Dù sao cũng là Yêu y, Oánh Thiên Hạ có năng lực cảm nhận rất mạnh. Nàng thử chặn một bông tuyết bay đến bên cạnh, sau khi chạm vào đã đại khái đưa ra kết luận... trận bão tuyết này hẳn là do Tam điện hạ không khống chế được tâm trạng mà ra. Oánh Thiên Hạ mặc dù chưa được gặp Tam điện hạ mấy lần, nhưng đã nghe được rất nhiều tin đồn có liên quan đến hắn. Trong tin đồn, vị điện hạ này cực kỳ giỏi quản lý cảm xúc, là quý công tử khó nịnh bợ nhất Bát Hoang, bởi vì những người nịnh bợ rất khó thấy được hỉ nộ từ vẻ mặt của hắn, rất khó suy đoán tâm ý của hắn. Nhưng một Tam điện hạ như vậy, lần này chỉ vì mấy câu kích thích của cung Thượng Thiện Vô Cực đã mất khống chế đến mức này, Oánh Thiên Hạ chỉ cảm thấy không thể tưởng tượng nổi.

Lại nghĩ, hôm nay nàng biết được chuyện không thể tưởng tượng nổi hình như hơi nhiều. Chuyện thứ nhất là thời gian từng đảo ngược bốn vạn năm, bọn họ bây giờ là đang ở không gian khác. Tam điện hạ là người yêu của Tổ Thị Thần, tình cảm còn rất sâu đậm, đây là chuyện thứ hai... Từng chuyện từng chuyện, khiến Oánh Thiên Hạ cảm thấy cực kỳ chấn động. Nhưng tình huống trước mắt dường như cũng không cho phép nàng tốn nhiều thời gian hơn để chấn đông.

Oánh Nhược Già không quá thông minh, không thể suy ra người Tam điện hạ yêu là Tổ Thị Thần từ lời cung Thượng Thiện Vô Cực nói, nhưng có thể nghe hiểu trải nghiệm tình cảm của Tam điện hạ. Nàng dựa lưng vào tảng đá nhìn Oánh Thiên Hạ, quả thực muốn khóc lên: "Tỷ nghe thấy không, điện hạ có người yêu khác... vậy, vậy ta phải làm sao bây giờ?"

Oánh Thiên Hạ nghĩ thầm ngươi cũng giỏi thật, đã đến lúc này rồi mà còn nghĩ đến chuyện này. Nàng thật sự rất muốn đánh Oánh Nhược Già một cái, để cho nàng tỉnh táo một chút. Thế nhưng nàng vẫn nhịn xuống, tiên tử Thiên Bộ và Ti Mệnh Tinh quân đã mạo hiểm gió tuyết xuất hiện ở trước mặt các nàng.

Thiên Bộ trong tay một hòn đá phát ra ánh sáng màu nâu nhạt, hào quang kết thành một kết giới bảo vệ có thể chứa được bốn năm người. Kết giới nhìn qua rất dẻo dai, hoàn toàn có chống đỡ được gió đao tuyết kiếm.

Sắc mặt Thiên Bộ cực kỳ lo lắng, nàng vươn tay về hai tỷ muội Oánh thị: "Tam điện hạ mất khống chế, không biết cuối cùng sẽ biến thành thế nào, ta đưa các ngươi ra ngoài trước."

Thiên Bộ dùng tốc độ nhanh nhất đưa Oánh Thiên Hạ mấy người ra ngoài điện, đang muốn quay lại thì chợt nghe ầm một tiếng, nàng ngẩng đầu, thấy cửa điện cách đó bảy trượng đột nhiên đóng lại. Thiên bộ chấn động, nhào tới đập mạnh cửa điện, nhưng cửa ngọc kia lại không hề nhúc nhích. Thiên Bộ sốt ruột kêu lên: "Điện hạ còn ở bên trong, làm sao bây giờ?"

Ti Mệnh Tinh quân và tỷ muội Oánh thị giật mình bước lên tương trợ, nhưng dùng sức của cả bốn người cũng không thể nào cạy mở cánh cửa lớn đóng chặt kia được.

Trong trường điện, gió tuyết không ngớt.

Liên Tống đứng ở trung tâm gió tuyết.

Tâm ở địa ngục là cảm giác này sao, hắn nghĩ.

Khi ký ức bốn vạn năm trở lại trong cơ thể, quay đầu nhìn lại, trận quyết chiến với Khánh Khương dường như chỉ mới xảy ra ngày hôm qua.

Cái đêm máu chảy thành sông đó, lúc rơi xuống từ đỉnh trận pháp Lưỡng Nghi Hoàn Chân, hắn nhìn thấy Tổ Thị vội vàng tới. Hắn không hy vọng nàng đến, hắn sợ nhất là nàng thoát khỏi dây trói kia chạy tới chiến trường này, nhưng cuối cùng sự lo lắng này vẫn thành sự thật. Chiến đấu với Khánh Khuông đã lấy đi chút sức lực cuối cùng của hắn, lúc đó hắn chỉ còn một hơi thở cuối cùng, việc hắn có thể làm được chẳng qua chỉ là nhìn nàng một lần cuối cùng.

Đó là lần duy nhất trong đời hắn cầu nguyện với trời... hắn muốn dùng mọi thứ để đổi lấy một cơ hội sống cho nàng. Hắn hy vọng nàng có thể sống sót. Mặc dù hắn không còn, nhưng hắn cũng hi vọng nàng có thể được yên bình hưởng thụ cuộc sống, vui vẻ du ngoạn khắp Bát Hoang, tự do tự tại trong những đóa hoa Băng Tiêu cuối hè.

Đi trải nghiệm tất cả những gì trước đây nàng chưa từng trải nghiệm.

Đó là nguyện vọng cuối cùng của hắn. Nhưng ông trời dường như không nghe thấy.

Nàng không còn, mà hắn lại có thể sống sót.

Lúc này, nhìn lại khoảng thời gian quay lại này, thế mà lại không chân thận đến thế, không chân thật giống như một giấc mơ. Trong mơ, cuộc sống hắn giống như hồ Bồ đề ở trong khu vườn của cung Nguyên Cực, tuy rằng trong ao đều là nước tiến, nhưng bản chân lại chỉ là nước đọng của đầm Vô Sinh. Còn bản thân cũng giống như con rối, chẳng qua chỉ đang đóng vai tam hoàng tử của thiên tộc trong giấc mơ mà thôi, bên trong túi da trống rỗng, là một tâm hồn không hoàn chỉnh một khắc nào.

Hắn sống mơ mơ màng màng lâu như thế, mà hôm nay, đến giờ phút này, hắn mới một lần nữa tìm về một bản ngã hoàn chính. Nhưng mới châm chọc làm sao, vừa tìm được chính mình thì hắn lại mất đi nàng... không thể vãn hồi, không thể thừa nhận, đau đớn còn hơn bị móc tim gan gấp trăm lần, gấp ngàn lần.

Nhưng tất cả những điều này đều do hắn làm ra. Là trong thời gian quay lại đó, bản thân nông cạn, vô tri, không hiểu yêu hận, coi thường tình cảm, dễ dàng hứa hẹn một mối hôn nhân ủ thành. Trong khoảnh khắc tan biến kia, nàng đã nghĩ về hắn thế nào đây? đây? Cho rằng hắn đã yêu người khác, có hạnh phúc mới, sống rất tốt, không muốn làm nhiễu loạn cuộc sống bình yên của hắn, cho nên mới bảo Thượng Thiện Vô Cực đừng trả lại ký ức cho hắn, phải không?

Nàng vô tư, bị thiên đạo đối xử hà khắc, trong đời tràn ngập những khổ nạn, người yêu khiến nàng đau lòng đến run rẩy, sao hắn có thể khiến nàng thất vọng như thế chứ? Mà thế gia này vì sao lại có thể đối xử tàn nhẫn như thế với nàng cơ chứ?

Hắn thấy hận, hận ý lan tràn, khiến hắn không nhịn được muốn hủy diệt tất cả những gì mình có thể với tới. Gió tuyết bao phủ cả tòa đại điện. Đại điện gào thét trong băng. Nhưng phá hoại hết thảy cũng không thể cứu vớt trái tim tuyệt vọng vô tận của hắn. Chỉ cái chết mới có thể.

Chỉ cái chết mới có thể. Hắn vốn là người đã chết.

Gió đao sương kiếm trong điện đột nhiên thay đổi phương hướng, nhắm thẳng về phía nam tử tuấn tú.

5

Gần đây Cửu Trùng Thiên đang lan truyền một tin đồn, nói rằng mối hôn sự giữa công chúa Yêu tộc và Tam hoàng tử đã toang.

Không ai biết tin tức này đến từ đâu, nhưng thấy nó lan truyền rộng rãi, mà cung Nguyên Cực và cả Yêu tộc không ai đứng ra phủ nhận, nên mọi người đều cho rằng đó có thể là sự thật. Người hạnh phúc nhất là những người ủng hộ Tam điện hạ. Trái tim thiếu nữ bị tan vỡ đã được chữa lành, họ cảm thấy bản thân như sống lại. Tuy nhiên, một số tiểu thần vẫn đặt ra nghi vấn: "Đây là hôn lễ giữa hai tộc, ngày cưới đã được ấn định, sao có thể nói huỷ bỏ là huỷ bỏ, đây chẳng phải là trò đùa sao?"

Có một tiểu tiên có huynh trưởng đang làm việc vặt ở Lí Chúc Ti đã thần bí giải thích thắc mắc của mọi người "Chuyện này bắt đầu từ bà của công chúa Oánh Nhược Già"

Tiểu tiên đó nói: "Người ta nói rằng khi công chúa Nhược Già ra đời, trong Yêu tộc xảy ra nội chiến, bà của nàng là người đã trông coi việc sinh nở trong lúc hỗn loạn. Lão thái thái đã lớn tuổi, cũng hơi hồ đồ nên đã tính nhầm giờ sinh của công chúa. Mấy ngày trước đại tư tế Yêu tộc xuất quan, Yêu quân đã yêu cầu đại tư tế sắp xếp cho lễ cưới của công chúa Nhược Già và Tam điện hạ. Vị đại tư tế này năng lực rất tốt, vừa nhìn đã phát hiện thời gian ra đời của công chúa không đúng, sau khi tính ra thời gian ra đời thực sự của công chúa, ông ta đã gặp Tam điện hạ, nhận ra hai người không phù hợp, nếu cố chấp kết hôn, sẽ gây bất lợi cho cả hai bên."

Tiểu tiên kia nhún vai: "Vậy còn làm gì được nữa, chỉ có thể huỷ hôn thôi. Nhưng cũng không thể để chuyện này làm ảnh hưởng đến mối giao hảo giữa Thần tộc và Yêu tộc. Vì vậy, người ta đồn Thiên Quân sẽ chọn một người khác từ một nhánh khác của Thần tộc, Yêu quân cũng sẽ chọn một vị công chúa Yêu tộc khác, để hai người họ kết hôn, tạo mối duyên tốt giữa hai tộc."

Lí Chúc Ti chịu trách nhiệm về tông pháp lễ nghi của Thần tộc. Hôn lễ giữa Tam điện hạ và Nhược Già Công chúa là do Lí Chúc Ti chuẩn bị, tin tức của tiểu tiên này là đến từ Lí Chúc Ti, mọi người cảm thấy còn gì để hoài nghi nữa? Đều đồng loạt tin theo.

Oánh Thiên Hạ được Oánh Nhược Huy giao cho việc an ủi Oánh Nhược Già.

Nghe nói từ sau khi Oánh Nhược Già trở về Ma cung, đã đóng cửa nhốt mình trong tẩm điện, không ăn không uống suốt mấy ngày, thực sự rất đáng lo.

Oánh Thiên Hạ không biết có gì để lo lắng... không ăn cũng không sao, bọn họ là Yêu, cũng không đói chết được... nhưng Oánh Nhược Huy lại lo lắng đến nóng ruột nóng gan, nên nàng đã đến an ủi.

Vừa đẩy cửa bước vào, một chiếc gối gấm đã bay về phía nàng, Oánh Thiên Hạ nhanh tay lẹ mắt bắt được. Oánh Nhược Già quấn chăn ngồi trên giường băng, chỉ lộ ra cái đầu, hung tợn trừng mắt nhìn nàng: "Tỷ đến xem trò cười của ta hả?" Nước mắt giàn dụa: "Các người đều chẳng muốn tốt cho ta, cha ta cũng thế! Ta đã nói rồi, ta không quan tâm việc Tam điện hạ đã có người thương, hắn có thể cưới người kia làm chính phi, để ta làm trắc phi là được, nhưng phụ quân người tại sao lại đi tìm Thiên quân huỷ hôn? Người không thương ta chút nào cả! Chính là không muốn để cho ta tốt hơn, hư hư..."

Nếu không phải thấy nàng khóc thê thảm quá thì Oánh Thiên Hạ đã đánh nàng rồi: "Ngày đó Tam điện hạ bị thương thế nào ngươi cũng thấy rồi đó." Oánh Thiên Hạ kiềm chế nói câu đầu tiên sau khi bước vào tẩm điện. Oánh Nhược Già chớp mắt và ngừng nức nở, nàng biết Oánh Thiên Hạ đang nói đến ngày nào. Nàng ta đang nói đến ngày bọn họ ở Cô Dao.

Ngày đó, ngay khi các nàng theo Thiên Bộ rời khỏi trường điện trên biển, cửa điện sau lưng bọn họ đóng lại, nửa canh giờ sau mới mở ra. Nàng và Thiên Bộ xông vào trước, bàng hoàng nhìn Tam điện hạ nằm giữa đại sảnh, toàn thân đầy máu, dường như đã không còn hơi thở. Nàng ngất đi ngay tại chỗ. Lúc tỉnh lại thì đã ở tầng trời thứ mười bảy rồi.

Oánh Thiên Hạ nhìn thấy khuôn mặt nhỏ nhắn tái nhợt của Oánh Nhược Già, nhớ lại tình hình khi đó, thở dài: "Quân thượng chỉ nói cho ngươi rằng Tam điện hạ đã tỉnh rồi, không cần lo lắng đến tính mạng, mà ngài cân nhắc thật lâu, cảm thấy ngươi và Tam điện hạ không hợp nhau, nên đã đến Cửu Trùng Thiên một chuyến, thương nghị việc huỷ bỏ hôn sự giữa hai người với Thiên Quân." Oánh Thiên Hạ ngừng một lát: "Quân thượng và Thái tử điện hạ không nói nhiều với ngươi vì sợ ngươi sẽ buồn. Nhưng ngươi cũng đã lớn rồi, ta không nghĩ bọn họ bảo vệ ngươi như thế này mãi là chuyện tốt, vì vậy chuyện mà ta sắp nói có thể là điều ngươi không muốn nghe cũng không muốn chấp nhận, nhưng đó là sự thật."

Oánh Nhược Già run rẩy, mím môi, một hồi lâu mới nói: "Tỷ, tỷ nói đi."

Oánh Thiên Hạ nói: "Thật ra, Tam điện hạ bị thương nặng, hôn mê ba ngày ba đêm mới tỉnh lại. Việc đầu tiên hắn làm là đến quỳ ở điện Tuế Sinh, thỉnh cầu Thiên Quân giải trừ hôn sự giữa hai người." Oánh Nhược Già mở to mắt, quên luôn cả rơi nước mắt.

"Thiên Quân không những không đồng ý, còn đuổi hắn ra khỏi điện Tuế Sinh." Oánh Thiên Hạ tiếp tục: "Nhưng Tam điện hạ không quay về, kéo thân thể đang bệnh của mình quỳ ở điện Tá Sinh, nói rằng mọi chuyện đều là lỗi của hắn, nhưng hắn đã quyết ý, nguyện quỳ ở đây tạ lỗi với Thiên Quân và Yêu Quân. Tam điện hạ quỳ ở bên ngoài điện Tuế Sinh bảy ngày, giữa chừng ngất đi bốn lần, là Thiên Hậu nương nương sai người đưa Kim Đan đến để kéo dài mạng sống. Nhưng Thiên quân không mềm lòng, không đồng ý huỷ bỏ hôn sự."

Oánh Thiên Hạ sửng sốt, sau đó nghẹn ngào hỏi: "Nghe ngươi nói như vậy, Thiên Quân đứng về phía chúng ta, nhưng sao phụ quân lại..."

Oánh Thiên Hạ bất đắc dĩ xoa trán, ngắt lời nàng: "Nhược Già, động não đi, nếu không phải Thiên Quân cho phép thì chuyện ở điện Tuế Sinh sao có thể đến tai quân thượng được? Ngươi đâu phải đứa ngốc, dụng ý thật sự của Thiên Quân, không hiểu được bảy phần, thì cũng phải hiểu ba phần chứ? Mà Tam điện hạ, có thể nói là kẻ xảo quyệt nhất Cửu Trùng Thiên." Nàng dừng lại, thay đổi từ ngữ: "Là người thông minh nhất. Đối với loại người thông minh như hắn mà nói, nếu muốn giải quyết một cuộc hôn nhân không mong muốn mà không bị tổn hại thì có gì khó? Sao hắn ta phải lê cái thân thể cần Kim Đan kéo dài mạng sống của mình quỳ bên ngoài điện Tuế Sinh bảy ngảy chứ? Nghe nói bây giờ hắn vẫn còn đang quỳ đây, ngươi cho rằng hắn quỳ cho Thiên Quân thấy sao? Hắn quỳ là để cho quân thượng chúng ta thấy, ngươi hiểu không?"

Oánh Nhược Già hoang mang. Oánh Thiên Hạ xoa huyệt thái dương thở dài, phân tích cho nàng: "So với Thiên tộc, chúng ta rất nhỏ bé, ngươi hẳn là biết điều này. Lần này, vì tương lai được Thần tộc bảo vệ nên mới chủ động cầu thân với Thiên tộc, nên mới có hôn sự giữa ngươi và Tam hoàng tử. Nói dễ nghe thì đây là cuộc liên hôn giữa hai tộc, nói hơi khó nghe thì đây là Yêu tộc tiến cống cho Thiên tộc"

"Không muốn nhận cống phẩm, không cần phải trả giá, nhưng Tam điện hạ đã chủ động trả giá, điều này cho thấy hắn không coi ngươi là cống phẩm. Nói rõ hơn thì đây là sự tôn trọng Thiên tộc dành cho Yêu tộc. Và đây là điều mà Thiên quân muốn quân thượng chúng ta hiểu được."

Nhìn thấy khuôn mặt vừa trắng vừa đỏ của Oánh Nhược Già, Oánh Thiên Hạ biết nàng đang nghĩ gì, hờ hững nói: "Ngươi được bảo bọc quá tốt, lại kiêu ngạo thành thói, lần đầu nghe những lời như vậy, chắc hẳn sẽ cảm thấy chói tai, nhưng chúng ta là tộc yếu ớt nhất Bát hoang, trong mối quan hệ với các tộc khác, luôn nằm ở thế yếu như vậy, đây là sự thật khách quan, ngươi nên chấp nhận nó."

Oánh Nhược Già cắn môi.

Oánh Thiên Hạ quay lại chủ đề trước đó, tiếp tục nói cho nàng hiểu: "Đối với Thiên quân, sự thờ ơ của hắn với Tam hoàng tử quỳ bên ngoài điện Tuế Sinh bảy ngày nay, là đưa bậc thang cho quân thượng chúng ta bước xuống. Mà quân thượng, chắc chắn phải đi bước này, ta tin bây giờ ngươi đã hiểu rồi chứ."

"Thiên quân hi vọng quân thượng có thể bày tỏ thái độ phù hợp. Thế nào là thái độ phù hợp? Chủ động bày tỏ sự hiểu chuyện với Thiên quân, tỏ ra khoan dung với Tam hoàng tử, đó là thái độ thích hợp."

"Hơn nữa quân thượng cũng biết Tam điện hạ không có hứng thú với ngươi, với tình hình hiện tại, nếu ngươi cứ khăng khăng đòi vào cung Nguyên Cực, thì cuối cùng sẽ phải chịu thiệt, cho nên quân thượng mới đưa ra lựa chọn này. Chủ động từ hôn với Thiên tộc, không phải vì quân thượng không thương yêu ngươi, mà là vì quá thương ngươi, nên hắn mới làm như vậy."

Oánh Nhược Già nhìn đường tỷ nghiêm nghị trước mắt, không nói nên lời.

Oánh Thiên Hạ lặng lẽ xoay người nhìn nàng, nói lời cuối cùng: "Nhược Già, ngươi cũng nên hiểu chuyện rồi"

Oánh Nhược Già cúi đầu yên lặng hồi lâu, đột nhiên oà khóc: "Nhưng ta rất thích điện hạ..." Nàng ôm ngực, dần khó thở vì khóc "Ta cảm thấy tim ta rất đau, rất đau, rất đau..."

Nhìn dáng vẻ ngốc nghếch lại đáng thương của nàng, Oánh Thiên Hạ không khỏi cảm thấy thương hại, nàng tiến lên hai bước, cúi người ôm lấy Oánh Nhược Già. Nhưng nàng không biết an ủi người khác, im lặng nửa ngày, cuối cùng đưa tay ra nhẹ nhàng xoa đầu Oánh Nhược Già: "Muốn khóc thì cứ thoải mái khóc hai ngày đi, khóc đủ rồi thì phải từ bỏ. Ngươi làm được mà, Nhược Già."

6

Điện Tuế Sinh của Thiên Quân nằm ở phía đông tầng trời thứ ba mươi hai.

Cảnh vườn bên ngoài điện Tuế Sinh vô cùng đẹp, phong cảnh xinh đẹp: Hoa hồng tươi thắm, tùng bách xanh ngát, nước trong như gương và đá hoa thanh thoát. Cảnh vật giống như một bức tranh thiên đường.

Tam điện hạ đã quỳ gối trong khung cảnh này suốt chín ngày trời rồi.

Thiên Quân chắp tay đứng sau hiên cửa sổ, lặng lẽ nhìn về phía đứa con trai út đang quỳ trên nguyệt đài trước điện, trầm ngâm thở dài.

Lúc ấy, tiên thị tiến đến thông báo rằng Đế Quân đã đến.

Đế Quân đứng cách đó không xa trên cầu Ngọc Đới, đang dùng thức ăn cá chọc con cá chép dưới cầu. Nghe thấy tiếng bước chân phía sau, Đế Quân không quay đầu lại, chỉ nói: "Ngươi nuôi cá không tồi."

Thiên Quân khiêm tốn đáp: "Không bằng trong cung của Đế Quân." Sau vài giây yên lặng, hắn hỏi Đế Quân: "Mấy ngày nay, mấy vị Thiên Tôn và Chân Hoàng đều đến chỗ ta thỉnh tội cho tên nhóc kia. Đế Quân lần này tới đây chẳng lẽ cũng là vì chuyện này ư?"

Đế Quân ngẩn người, mang theo thức ăn cho cá xoay người lại, tỏ vẻ không thể hiểu được: "Quỳ vài ngày thôi mà, đâu có chết được, bọn họ đến nói xin tội gì chứ?"

....Nghịch tử kia bị Đế Quân thất sủng rồi sao? Thiên Quân dừng lại một chút rồi đáp: "Vậy Đế Quân tới đây là gì...."

Đế Quân xoay người lại tiếp tục cho cá ăn, nói: "Nghe nói hắn đã quỳ chín ngày ở đây, hắn kiên trì ra sao, nói thật thì bản quân có hơi tò mò."

Nghe Đế Quân nói vậy, Thiên Quân nhíu mày lại, sắc mặt hơi bất đắc dĩ: "Haiz, nghịch tử kia quả thực hơi suy yếu, mấy ngày nay toàn nhờ vào kim đan mẫu hậu hắn đưa tới mới kiên trì được." Thiên Quân cười khổ: "Nhưng có cách gì khác đâu, bản quân tuy là phụ quân của hắn, nhưng cũng là Thiên Quân. Chuyện hắn gây ra, vì để Yêu tộc không cảm thấy chúng ta chỉ làm bộ cho có nên cũng chỉ có thể phạt hắn thêm vài ngày thôi."

Đế Quân im lặng một lúc: "À, không phải ta nói chuyện này." Đế Quân tiếp tục: "Ta chỉ tò mò vì sao hắn dù ở trên chiến trường cũng hận không thể mỗi ngày thay quần áo sạch sẽ, vậy mà lại quỳ ở đây chín ngày không tắm rửa không thay quần áo thôi?"

Thiên Quân: "..." Thiên Quân thật đúng là không nghĩ tới chuyện này.

Đế Quân nói tiếp: "Cho nên ta tới xem, tiện thể mang cho hắn một bộ áo quần mới."

Thiên Quân nhận bộ quần áo mới không biết Đế Quân biến ra từ đâu, cả người đều ngây ra, ánh mắt nhìn chằm chằm quần áo trong tay, nghĩ thầm đây chính là tình thương của Đế Quân sao? Tình thương này đúng là khơi khác biệt và độc đáo.

Đế Quân rất sảng khoái, đưa xong quần áo thì lập tức rời đi. Thiên Quân đột nhiên nhớ ra có một chuyện hắn luôn muốn hỏi Đế Quân, nhưng chưa tìm được cơ hội. Hôm nay có dịp bèn hỏi, hắn vội vàng cất quần áo mới vào, nói: "Đế Quân, trước khi ngài đi, ta còn có một chuyện cần thỉnh giáo ngài."

Đế Quân dừng bước, quay đầu lại, ý bảo hắn nói tiếp.

Thiên Quân cân nhắc một hồi, rồi hỏi một vấn đề mấy ngày qua không hiểu: "Ở không gian bị phủ lên đó, tên nhóc kia thật sự có duyên với Tổ Thị Thần sao? Tất nhiên, có Tổ Thị Thần làm con dâu là chuyện vinh hiển không tưởng, nhưng ta nghĩ mãi không ra, vì sao Tổ Thị Thần lại thích thằng nhóc kia?"

Đế Quân không nói gì, chỉ mỉm cười: "Liên Tam đâu phải là đứa ngươi tùy tiện nhặt được ngoài đường khi đi dạo, ngươi không cần chê hắn đến mức đó đâu."

Thiên Quân nhíu mày: "Nghịch tử tuy có trí tuệ, có năng lực, trên chiến trường nhiều lần lập kỳ công, là thế hệ trẻ tuổi tài năng kiệt xuất, điểm này không thể phủ nhận. Nhưng nó có một khuyết điểm chí mạng, nó phong lưu lắm!"

Đế Quân suy nghĩ theo Thiên Quân một lát, rồi nói: "Ta cảm thấy ngươi còn bỏ sót một điểm."

Thiên Quân tỏ vẻ nguyện nghe rõ.

Đế Quân nói: "Con trai ngươi đẹp mã, Tổ Thị Thần có thể là thích cái mặt của hắn."

Đây là góc độ mà Thiên Quân chưa từng nghĩ đến. Thiên Quân cực kỳ giật mình: "... Tổ Thị Thần cũng không đến mức nông cạn như vậy chứ?"

Đế Quân nhún vai: "Ai mà biết được, đợi Tổ Thị Thần tỉnh lại, người tự đi hỏi xem nàng trúng tà gì đi?"

Thiên Quân bị ẩn ý trong lời nói của Đế Quân làm chấn động: "Ý của Đế Quân là Tổ Thị Thần sẽ trở về sao?"

"Tổ Thị có thể trở về hay không? Câu hỏi hay đấy." Đế Quân nhớ lại mười hai ngày trước, khi hắn nói chuyện với Thượng Thiện Vô Cực.

Ngày đó, đoàn người Ti Mệnh Thiên Bộ mang Liên Tống bị trọng thương về, vì không dám kinh động Thiên Quân, họ trực tiếp đưa người tới cung Thái Thần. Sau khi hợp lực với dược quân chữa thương cho Liên Tống, Đế Quân đã tìm Thiên Bộ nói chuyện một lát, sau đó lập tức đến Cô Dao.

Thượng Thiện Vô Cực suýt nữa khiến Liên Tống chết, tự biết mình đuối lý, không thể yên tâm thoải mái được, Đế Quân vừa tới trước mặt, còn chưa nói gì, nó đã mở miệng trước: "Ta cũng không thật sự muốn hắn chết, chỉ tức quân nên muốn cho hắn đau khổ chút thôi." Thần cung tủi thân nói: "Cuối cùng khi nhìn thấy hắn thật sự gặp nguy hiểm, ta cũng sợ hết hồn, không phải trước khi hắn tự giết mình ta đã kịp thời ngăn cản sao?"

Đế Quân không nói gì: "Ngươi ngăn cũng thật đúng lúc, chỉ để lại cho hắn một hơi thở, ngươi có biết bổn quân mất bao nhiêu công sức mới cứu hắn lại không?"

Thượng Thiện Vô Cực không dám lên tiếng.

Đế Quân tức giận: "Tổ Thị thật sự hoàn toàn vũ hóa rồi ư? Tên nhóc kia khốn đốn vì tình, bị tình cảm che mắt, bản quân đây không mù, ngươi đang lừa hắn phải không?"

Thượng Thiện Vô Cực ấp úng: "À, ừm, cũng không phải hoàn toàn lừa hắn." Dùng dùng dằng dằng: "Cuối cùng ta cũng nói thẳng với hắn rồi đó, A Ngọc còn có cơ hội sống lại. Thấy tình huống của hắn không tốt, ta thậm chí còn khích lệ hắn, nói với hắn rằng A Ngọc còn có một chút tiếc nuối đối với thế gian này, chỉ cần hắn sống sót giúp A Ngọc hoàn thành những tiếc nuối đó, thì ta sẽ nói cho hắn biết cách khiến A Ngọc sống lại. Thế này cũng coi như lấy công chuộc tội rồi đó."

Đế Quân thở dài: "Tổ Thị quả nhiên còn có thể trở về." Nhưng Đế Quân cũng thật sự không rõ lắm: "Kéo ngươi, quay ngược thời gian, cần lấy mạng ra tế, theo lý nàng không thể sống được chứ?"

Đế Quân cũng có chuyện không biết cơ à, Thượng Thiện Vô Cực chợt cảm thấy mình tìm được cơ hội lên mặt: "Xem ra tuy rằng Đế Quân sống lâu nhưng cũng chưa chắc biết hết bí mật trong trời đất này chỉ."

Đế Quân liếc mắt nhìn nó: "Bớt nói bóng nói gió, ta nghe ra được. Nói chính sự đi."

Cung Thượng Thiện Vô Cực lầm bầm: "Được rồi, chính sự." Hắn ho nhẹ một tiếng: "Thực ra, Khánh Khương diệt thế, vừa là kiếp nạn thế gian này, cũng là thử thách thiên đạo dành cho Quang Thần, là kiếp nạn cuối cùng của Quang Thần."

Các thần tiên sinh ra làm thần, cả đời sẽ trải qua hai lần kiếp nạn – kiếp nạn thăng làm Thượng tiên thời thiếu niên và kiếp nạn thăng làm Thượng thần lúc trưởng thành. Sau khi thành công trải qua tiên kiếp, các thần tiên có thể đạt được tiên phẩm cao, sau đó mới có khả năng lĩnh ngộ những ý nghĩa tình thâm hơn, học tập các thuật pháp cao hơn. Tuy nhiên, nếu kiếp nạn thăng làm thượng tiên không qua được cũng không sao, chỉ là sẽ không muốn sống. Nhưng kiếp nạn thăng làm Thượng Thần thì khác, nếu đã trải qua, thì sẽ thọ mạng sánh ngang với trời đất, nếu không qua được thì sẽ mất mạng. Tổ Thị đã trở thành Thượng thần ở thời Hồng Hoang, theo lý thì quãng đời còn lại nàng không thể trải qua thêm kiếp nạn nào nữa, nhưng lại có cái gì gọi là kiếp nạn cuối cùng xuất hiện?"

Đế Quân hơi trầm ngâm, lặp lại danh từ mới này: "Kiếp nạn cuối cùng là gì?" Hắn nhìn cung Thượng Thiện Vô Cực: "Ngươi hãy giải thích rõ hơn xem."

Thượng Thiện Vô Cực biết điều, thành thật trả lời: "Lúc Tân Thần Kỷ phong thần, Mặc Uyên Thần là Thần Vương đã phong cho thế gian này một vị thần, đó là Nhân Thần. Mặc Uyên quả thực đã ký kết luật Thần tộc phải có trách nhiệm phải che chở Nhân tộc, nhưng hắn và toàn bộ Thần tộc thực ra cũng không nhận thức được giá trị của Nhân tộc. Trong mắt bọn họ, Nhân tộc ngoài yếu đuối ra thì chẳng còn gì khác. Nếu mất đi sự che chở của Thần tộc thì họ sẽ khó sống sót. Vì vậy, sau Tân Thần Kỷ, Đế Quân ngài và các đời Thiên Quân đều che chở Nhân tộc và Nhân tộc cũng tế bái các ngài, nhưng các ngài vẫn không thực sự hiểu được Nhân tộc."

Nói đến đây, Thần Cung hơi dừng một chút, rồi tiếp tục nói: "Trời sinh năm tộc, mỗi tộc đều có ý nghĩa tồn tại của riêng mình. Thiên Đạo cho rằng, chỉ khi thực sự hiểu và tôn trọng Nhân tộc, phát tâm nguyện trợ giúp Nhân tộc từ sâu trong lòng, mới có thể dẫn dắt họ tìm kiếm ý nghĩa tồn tại của mình. Cuối cùng, chỉ thần của Nhân tộc như vậy mới xứng đáng với danh hiệu Nhân Thần. Thế gian này người thích hợp trở thành Nhân Thần nhất là Thiếu Quán và A Ngọc. Thiếu Quán còn có thể trở về hay không, nàng có phải đã trải qua kiếp nạn cuối cùng kia hay không, ta cũng không biết. Ta chỉ biết rằng kiếp nạn cuối cùng của A Ngọc đã bắt đầu khi nàng lần đầu tiên bước lên con đường luân hồi, đi đến thế gian làm phàm nhân. Nếu nàng có thể thực sự hiểu được Nhân tộc, đưa ra lựa chọn đúng đắn vào thời khắc cuối cùng thì nàng có thể vượt qua kiếp nạn này, trở thành Nhân Thần. Nếu không, nàng sẽ hoàn toàn biến mất."

Đế Quân gật đầu: "Cho nên ý của ngươi là, Tổ Thị thông qua thử thách của Thiên Đạo, xem như đã thành công vượt qua kiếp nạn này, bởi vậy nàng chiếm được cơ hội sống lại."

Thần cung khẽ rung, nhìn giống như đang gật đầu: "Phàm nhân, là kẻ có dũng khí phản kháng vận mệnh nhất, am hiểu việc phá vỡ ràng buộc nhất, sẽ nắm bắt cơ hội tốt nhất, cho nên những phàm nhân nhỏ yếu thường là người có thể tạo ra kỳ tích. Hơn nữa, họ còn có một số thiên phú quý giá, ví dụ như sau khi trải qua kiếp nạn, chịu đủ mọi gian khổ, rất nhiều phàm nhân vẫn giữ được bản năng hướng thiện. Đây là điểm vĩ đại của phàm nhân. Thiên đạo sắp đặt cho A Ngọc mọi gian truân, không phải để thử thách thần cách của nàng, mà là để thử thách nhân cách của nàng. Nàng kiên cường phản kháng vận mệnh, thử phá vỡ giới hạn, trong tình cảnh nguy cấp cuối cùng vẫn hướng thiện, vì vậy mà kỳ tích đã xảy ra. Quang Thần mặc dù hy sinh, nhưng thế gian lại sinh ra một Nhân thần. Nàng sẽ dùng thân phàm nhân trọng sinh, trở thành thần, trở thành thần của Nhân tộc. Đó chính là lý do vì sao nàng có thể trở lại thế gian này."

Lời nói của Thượng Thiện Vô Cực vẫn còn văng vẳng bên tai, Đế Quân có hơi hoảng hốt.

Giọng của Thiên Quân như từ nơi rất xa vọng đến: "Đế Quân, Đế Quân?"

Đế Quân giật mình, trở về thực tại, nhìn Thiên Quân với vẻ mặt nghi hoặc: "À, ngươi vừa rồi... đang hỏi Tổ Thị có trở về hay không nhỏ?" Đế Quân nhẹ nhàng thở dài: "Trở về thì sẽ trở về, nhưng có quy vị không, thì rất khó nói."

Đế Quân để lại một câu không rõ ràng rồi rời đi, để lại Thiên Quân khó hiểu đứng đó.

Nếu cuối cùng vẫn trở về, nhưng lại không quy vị thì sẽ là gì đây?

7

Thời gian trôi qua không ngừng, hai vạn năm thời gian rồi cũng như tàn tro phai nhạt trong bảy trăm ba mươi vạn mặt trời mọc lặn.

Thiên Bộ đứng dưới mái hiên ngoài điện Tức Tâm, hơi ngẩng đầu, ngắm nhìn những dải kết Như Ý bảy màu treo đầy mái hiên.

Kết Như Ý bảy màu là vật cầu phúc của Thiên tộc. Nếu có chuyện vui sắp đến, thì treo Kết Như Ý bảy màu, đó là truyền thống của Thiên tộc. Truyền thuyết kể rằng, khi treo kết Như Ý bảy màu lên, sẽ nhận được phúc lành của trời xanh.

Bởi vì kết Như Ý này có vẻ ngoài hơi phàm tục, lại thêm Tam điện hạ không tin vào mấy thứ như trời xanh chúc phúc, nên suốt chín vạn một ngàn ba trăm lẻ bốn năm ba trăm ba mươi sáu ngày xây dựng cung Nguyên Cực, trước đó suốt chín vạn một ngàn ba trăm lẻ ba ngày, trong cung chưa từng xuất hiện vật này.

Có thể nhận ra rằng, gần ba ngày này, trong cung Nguyên Cực cuối cùng đã xuất hiện thứ này.

Đúng vậy, nhìn kết Như Ý bảy màu treo đầy khắp cung điện, tiên thị khắp cung đều không hiểu, không biết điện hạ phẩm vị cao sang của họ đang làm gì.

Thiên Bộ lại biết.

Người trong lòng Tam điện hạ đã ra đời.

Điện hạ đang cầu phúc cho người trong lòng hắn.

Cung Nguyên Cực từ trước điện đến hậu viện tổng cộng treo bảy ngàn bảy trăm bảy mươi bảy kết Như Ý bảy màu. Mỗi một cái kết Như Ý đều do Tam điện hạ tự tay bện.

Thiên Bộ cảm thấy rất cảm động.

Loại tâm trạng cảm động này kéo dài tầm mười sáu ngày.

Mười sáu ngày sau, có một thiếu nữ từ phàm giới phi thăng thành tiên, lúc nhìn thấy kết Như Ý bảy màu xuất hiện ở cung Nguyên Cực. Thì tò mò hỏi Thiên Bộ: "Tam điện hạ của các ngươi mới cưới nam phi sao?"

Thiên Bộ không hiểu rõ nguyên do.

Thiếu nữ giải thích: "Ở thế gian, nam tử và nam tử kết khế, hỉ phòng thường bố trí như vậy. À, ngươi biết kết khế là gì không, cũng giống như nam nữ thành thân vậy á." Thiếu nữ vươn ngón tay, chọc chọc kết Như Ý bảy màu trên cột cửa: "Bọn họ sẽ treo kết cầu vồng thế này, treo khắp phòng luôn."

Thiên Bộ: "..."

Thiên Bộ hoảng hốt giải thích: "Cửu Trùng Thiên chúng ta không gọi nó là kết cầu vồng, mà kết Như Ý bảy màu. Chúng ta treo nó chỉ để cầu phúc thôi, điện hạ của chúng ta không thích nam nhân!"

Thiếu nữ hơi kinh ngạc "À" một tiếng, rồi trầm mặc một lát, bình luận: "Ồ, văn hóa khác biệt thật thú vị." Nàng nhún vai: "Nhưng mà thích nam nhân cũng không sao, ta còn tưởng rằng điện hạ của các ngươi và Túc Cập Tiên giả tiếp dẫn ta lên trời là một đôi, nhìn họ xứng đối ghê."

Thiên Bộ: "..."

Thiên Bộ không biết nên nói tiếp thế nào. Chợt thấy Thiên Bộ hơi đồng cảm với Tam điện hạ sâu sắc.

Chương trước
Chương sau
Website đọc truyện online chất lượng hàng đầu việt nam, với nhiều truyện tiên hiệp, truyện kiếm hiệp, truyện ngôn tình, truyện teen, truyện đô thị được tác giả và dịch giả chọn lọc và đăng tải.
Liên hệ về bản quyền/quảng cáo: [email protected]

Chính sách bảo mậtQuy định nội dungBản quyềnĐiều khoảnQuyền riêng tư

Website hoạt động dưới Giấy phép truy cập mở Creative Commons Attribution 4.0 International License.