Chương trước
Chương sau
Tam sinh tam thế - Bộ sinh liên

Phần 4: Hoa Vĩnh Sinh

Dịch: Quá khứ chậm rãi

Chương 22

Bảy ngày sau.

Cửu Trùng Thiên.

Ân Lâm không phải lần đầu tiên tới cung Nguyên Cực. Trước đây, hắn tới đây, dù là tìm Tổ Thị hay Liên Tống, đều quen thuộc đi vào chở trước điện Kiến Tâm một chút. Nhưng hôm nay, hắn chưa vào điện Kiến Tâm, chỉ đứng dưới tàng cây Bồ Đề ngoài hoa viên chờ Liên Tống.

Tán cây Bồ Đề lớn như mây tạo thành một vùng bóng râm dày đặc che khuất mặt trời. Ân Lâm đứng bên cạnh bóng râm dày đặc, nhớ lại những chuyện xảy ra mấy ngày nay, chỉ cảm thấy nặng nề.

Ba ngày trước, từ Nam Hoang xa xôi, hắn nhận được tin từ Tuyết Ý, nói rằng Tổ Thị đã xảy ra chuyện. Nhưng cuối cùng đã xảy ra chuyện gì thì Tuyết Ý không nói rõ, chỉ bảo hắn mau về Trung Trạch một chuyến. Hắn vội vàng quay về, đêm đó lập tức về tới Trung Trạch. Tuyết Ý chờ hắn trước đại trận hộ sơn, vừa nhìn thấy hắn thì lập tức thở dài: "Tôn thượng biết đoạn quá khứ ba vạn năm trước giữa ngài và Tam hoàng tử rồi."

Hắn ngơ ngẩn: "Sao lại thế?"

Tuyết Ý buồn rầu dẫn hắn đến một chỗ yên tĩnh, rồi thuật lại chuyện đã xảy ra mấy ngày qua. Tuyết Ý xoa huyệt thái dương: "Ta tìm được Sương Hòa bị nhốt trong núi Phát Sảng, sau đó cùng Sương Hòa đi theo ký hiệu Tôn thượng để lại, tìm được nàng và Cốt Dung ở cửa núi Đồ Mi cuối bãi đất hoang. Ta không biết trong núi Đồ Mi đã xảy ra chuyện gì, nhưng Tôn thượng nhìn có vẻ rất không ổn, giống như người mất hồn, hỏi gì cũng không nghe thấy. Thật lòng mà nói, từ khi đi theo nàng đến nay, ta chưa từng thấy nàng như vậy."

Sau khi về Cô Dao, Tôn thượng lập tức vào quan Nam Thất. Không bao lâu sau Cốt Dung mới tỉnh lại. Ta hỏi Cốt Dung trong núi Đồ Mi đã xảy ra chuyện gì, nhưng nàng chỉ nhớ rõ chuyện bị Ma tộc bắt đi, sau đó thì hôn mê không biết gì. Tôn thượng một mình trong thất Quan Nam hai đêm một ngày, sáng sớm hôm qua, nàng mới ra khỏi thất. Mặc dù trông rất tiều tụy, nhưng không còn mất hồn mất vía như trước, còn chủ động nói chuyện với ta, hỏi ta hai câu.

Tuyết Ý dừng lại một chút, mặt mày nặng nề: "Nàng hỏi ta có biết vì sao nàng lại từ bỏ quá khứ với Tam hoàng tử ở thế gian, còn nói hai đêm một ngày này, nàng đã xem kỹ thần hồn, phát hiện mình trúng chú thuật, sau khi giải trừ chú thuật thì nàng phát hiện trí nhớ của mình quả thật có thiếu xót."

Khi nghe tin này, đầu óc hắn như bị sét đánh, khiếp sợ nhìn về phía Tuyết Ý.

Thấy hắn như thế, Tuyết Ý lại thở dài: "Lúc đó ta cũng giật mình như ngươi. Núi Ma khảo kia không phải có thể thử thách tâm sao, ta đoán có thể nó đã gây ra vấn đề. Nhưng nàng đã biết đến mức này rồi nên ta cũng không tiện giấu diếm, đành phải nói hết tất cả. Bao gồm tiền duyên của nàng với Tam hoàng tử ở phàm thế, nguyên nhân nàng tách ký ức, sắp xếp mọi chuyện giữa nàng với Tam hoàng tử trước khi ngủ say, và tại sao Đông Hoa đế quân lại sửa ký ức của Tam hoàng tử. Tam hoàng tử nhớ lại quá khứ với nàng lúc nào, ta đều nói hết, nhưng không nhắc đến việc ngươi và Chiêu Hi lừa gạt Tam hoàng tử."

Nàng nghe xong không nói lời nào, sững sờ ngồi rất lâu, ta lỡ tay đánh vỡ chén trà nàng mới giật mình tỉnh lại, hỏi ta vấn đề thứ hai... con rối nàng sắp xếp cho Tam hoàng tử bây giờ đang ở đâu. Ta nói hẳn là ở chỗ Đông Hoa đế quân. Nàng gật đầu, không nói gì lập tức ra ngoài, biến mất một đêm, trưa hôm nay mới trở về." Tuyết Ý nuốt một cái: "Lúc trở về, mang theo con rối kia."

Gió thổi tới, lá bồ đề nhảy múa theo gió, phía sau chợt có tiếng bước chân vang lên, cắt đứt suy nghĩ của Ân Lâm. Ân Lâm xoay người, nhìn thấy Liên Tống khoan thai bước đến. Nam tử có lẽ từ đan phòng đi tới, trên người vẫn còn mặc áo bào hẹp tay, một bộ trường bào thuận tiện cho việc luyện chế năm nguyên tốt, khiến hắn càng thêm cao quý.

Ân Lâm tiến lên một bước, nói trước: "Tam hoàng tử."

Nam tử dừng lại cách hắn ba trượng: "Không biết tôn sứ đến đây là có gì chỉ giáo?"

Gương mặt nam tử bình tĩnh, dáng vẻ bình tĩnh như chưa từng có chuyện gì xảy ra, khiến Ân Lâm mấy ngày qua nhìn thấy sự khác thường và bàng hoàng của Tổ Thị chợt tức tối, nhưng hắn vẫn cố đè lại hỏi: "Ta có một vấn đề rất khó hiểu, nên đến thỉnh giáo Tam hoàng tử."

Mấy con chim tước bay tới, ngậm một tấm gấm hoa, gấm hoa từ giữa không trung rơi xuống, trải trên bàn ngọc và ghế ngọc gần đó. Nam tử cúi người ngồi xuống ghế ngọc, một con chim sẻ nhỏ dừng lại giữa ngón tay hắn, hắn xoa chiếc cổ đầy lông tơ của chim sẻ nhỏ: "Ồ? Vậy mới tôn sứ nói thẳng đi, bổn quân xin rửa tai lắng nghe."

Ân Lâm nhìn vẻ ung dung của nam tử, nhíu chặt mày: "Liên Tống quân." Đây là lần đầu tiên hắn gọi tên nam tử: "Ta vốn tưởng rằng ngươi đã từ bỏ nhân duyên với Tôn thượng, không còn lưu luyến quá khứ với nàng nữa. Mười ngày trước nghe Thiên quân muốn cầu thân nàng, thật lòng ta rất khiếp sợ. Nhưng lúc đó ta nghĩ, tuy người oán hận Tôn thượng, nhưng yêu lại nhiều hơn, có lẽ sau khi cân nhắc giãy dụa, thì tình yêu vẫn chiến thắng oán hận, nên người đã tha thứ cho nàng, bỏ qua quá khứ, lựa chọn theo đuổi nàng lần nữa, cũng nghĩ cách khiến nàng đồng ý ở bên ngươi. Ta nghĩ chuyện tám chín phần mười là như thế, dù không xem trọng tương lai của hai người, nhưng ta cũng không ngăn cản Thiên Quân cầu thân Cô Dao."

Ân Lâm cố gắng không chế cảm xúc, đè sự tức giận xuống đáy lòng: "Nhưng hôm nay ta lại rất nghi ngờ, Liên Tống quân, theo lý thì ngươi và tôn thượng là yêu nhau, định ngày hôn ước, đó là điều ngươi hằng mong ước, xưa nay người thực hiện được ước nguyện không phải đều nên thấy vui mừng sao, vì sao ngươi lại tự tay hủy diệt mối duyên phận khó khăn mới nối lại này chứ?

"Ta suy nghĩ rất lâu, cuối cùng chỉ nghĩ tới một khả năng. Lúc này, nói với Tôn thượng không biết gì về tiền duyên của ngươi và nàng, bảo nàng rằng ngươi nhận lầm người, yêu sai người, rằng nàng và Thành Ngọc không phải là một, rồi yêu cầu nàng trả phàm nhân Thành Ngọc lại cho ngươi, đây là mưu đồ từ trước của ngươi, đúng không?"

Hắn nhìn thẳng nam tử, ánh mắt đen xuống: "Ngươi đang trả thù tôn thượng, đúng không?"

Sau khi Tổ Thị đưa con rối kia về Cô Dao thì lập tức vào thật Quan Nam bế quan, ba ngày hai đêm sau mới xuất quan. Sau khi xuất quan, Tổ Thị chủ động tìm hắn, nói chuyện xong rồi dặn hắn một ít việc. Nhưng, cũng giống như Tuyết Ý, hắn cũng không thể thăm dò được chuyện gì trong núi Đồ Mi từ Tổ Thị. Tuy nhiên, hắn biết rằng Liên Tống đã nói quá khứ của họ cho Tổ Thị biết, cũng là Liên Tống yêu cầu lấy con rối kia về. Nhưng vì sao Liên Tống lại làm như thế, Tổ Thị lại không nhắc đến.

Bởi vì lúc đó thần sắc của Tổ Thị thật sự không tốt, hắn cũng không dám hỏi nhiều, chỉ có thể suy đoán, mà đáp án hắn đưa ra là: "Ngươi đang trả thù nàng, có phải không?"

"Ta không biết tôn sứ đang nói gì." Nam tử thản nhiên trả lời.

Ân Lâm nắm chặt tay, không cách nào áp chế lửa giận trong lòng: "Đừng vờ vịt nữa, chẳng lẽ không phải vì ngươi vẫn còn hận chuyện nàng từ bỏ ngươi ngày xưa? Trăm phương ngàn kế quyến rũ nàng, khiến nàng yêu ngươi lần nữa, đến khi nàng thừa yêu ngươi thì vứt bỏ nàng, nói rằng ngươi tìm lầm người, yêu sai người, ngươi yêu phàm nhân kia chứ không phải nàng. Hờ." hắn cười lạnh: "Đây chẳng lẽ không phải là một kế hoạch trả thù tuyệt hảo, đặc sắc sao?"

Nam tử hơi ngẩng đầu, khuôn mặt vốn bình thản ung dung chợt lạnh như băng: "Ân Lâm, ta thật sự không quên được chuyện nàng từ bỏ ra, vì thế mới oán nàng, thậm chí hận nàng, nhưng ta không đê tiện như thế." Nam tử dừng lại, trên mặt hiện lên vẻ nghi ngờ, thật lòng cảm thấy khó hiểu, hỏi hắn: "Không phải lúc đó ngươi cũng đồng ý chuyện nàng là nàng, Thành Ngọc là Thành Ngọc, các nàng không phải là một người sao? Hôm nay, ta khó khăn lắm mới nghĩ thông suốt, định đón nhận sắp xếp của nàng, thành toàn cho nhau, ngươi không nên cảm thấy vui mừng sao? Vì sao lại nghĩ rằng ta muốn Thành Ngọc trở về là trả thù nàng?"

Ân Lâm thất sắc, không trả lời được vấn đề này, chợt không biết nên nói gì. Sự im lặng khiến hắn bình tĩnh lại một chút. Thực ra lần này hắn lên trời, không phải vì trách cứ Liên Tống, đây không phải là chuyện Tổ Thị dặn dò, mà chỉ là tư tâm của hắn mà thôi. Tổ Thị phái hắn đến cung Nguyên Cực là vì một chuyện khác.

Ân Lâm nhớ tới những lời Tổ Thị nói với hắn sau khi từ ra khỏi thất Quan Nam.

Là cuối giờ Mão sáng nay.

Cuối giờ Mão, khi ánh bình minh vừa ló dạng, trong đính đá bên ngoài thất Quan Nam, Tổ Thị đẩy một túi gấm màu vàng đặt trên bàn đá trước mặt hắn.

Vì lâu không nói chuyện, giọng nói của nàng hơi khàn: "Ngươi đến Cửu Trùng Thiên một chuyến, đưa túi gấm này cho tiểu tam lang, trong túi gấm là..." Hắn không nhận túi gấm, nhìn chằm chằm Tổ Thị mặt mày tái nhợt đến mức gần như trong suốt, cắt đứt lời nàng: "Mấy ngày nay, tôn thượng nhốt mình và con rối kia trong thấy Quan Nam để làm gì thế?"

Tổ Thị im lặng một lát, ngước mắt nhìn về phía bầu trời xa xôi, mờ mịt trả lời: "Tìm hồn châu chưa bị đánh thức trong con rối kia ra, lấy ký ức trong đó đưa vào người ta."

Nghe vậy, hắn kinh ngạc một lúc lâu không nói gì: "Ngài nói là những ký ức kia đã quay về trong cơ thể ngài..."

"Đúng vậy." Tổ Thị gật đầu. Nàng ngồi nghiêng trên ghế đá, sương mù buổi sáng làm tóc mai nàng thấm ướt, dán lên trán, khiến nàng trông như một đóa hoa Quỳnh hoa vừa trải qua mưa gió, dù xinh đẹp nhưng lại ốm yếu suy nhược.

"Ta đã suy nghĩ rất lâu." Nàng tiếp tục bằng giọng nói đầy cát: "Chỉ như vậy ta mới hoàn toàn hiểu rõ quá khứ. Hôm nay, ta thực sự hiểu được tất cả mọi chuyện. Thật buồn cười làm sao." Nàng thu ánh mắt lại: "Nếu như lúc đó ta biết mình sẽ tỉnh lại sớm, có cơ hội thay đổi vận mệnh, thì sao ta có thể tước bỏ ký ức về hắn, sắp xếp cho hắn con rối này. Nhưng có lẽ đây chính là vận mệnh."

Nàng đưa tay đỡ trán, giống như một bức tượng ngọc thánh khiết được thờ phụng bên vách núi, xinh đẹp nhưng yếu ớt, bất cứ lúc nào cũng có thể rơi xuống: "Dù sao thì việc không theo ý mình mới gọi là vận mệnh." Thì thào xong, nàng cụp mày xuống, đôi mắt linh động xinh đẹp khẽ nhắm lại, trong mắt không còn một tia sáng: "Lúc trước, khi quyết định làm con rối này cho hắn ta cũn đã nghĩ tới sẽ có ngày này, ta muốn đặt nó trước mặt cho hắn lựa chọn; ta cũng không nghĩ tới hắn lại muốn con rối kia hơn ta; ta càng không nghĩ tới, hắn lại cảm thấy búp bê kia mới là Thành Ngọc, mà ta không phải." Bàn tay đỡ trán của nàng chậm rãi hạ xuống che mắt lại.

Lúc nói những lời này, trên khuôn mặt xinh đẹp ốm yếu kia không có quá nhiều biểu cảm, thực sự không thể nhìn ta nàng có đang đau khổ hay không, nhưng Ân Lâm lại có thể cảm nhận được sự đau khổ của Tổ Thị. Nỗi đau khổ chưa từng nói của nàng giống như đầm lầy ẩn sâu trong rừng rậm, nuốt chửng chính nàng, lại làm kinh sợ những người tới gần.

Ân Lâm cảm thấy, gần như không thở nổi, mà những tin tức trong lời nói của Tổ Thị lại càng khiến Ân Lâm kinh hãi không thôi: "Nói Tam hoàng tử lựa chọn con rối kia, ngài và Tam hoàng tử... Làm sao vậy?"

Tổ Thị không trả lời câu hỏi của hắn. Hồi lâu sau, nàng dời bàn tay che mắt, thuận thế chống má phải, nghiêng đầu nhìn ra ngoài đình. Hắn không nhìn thấy mặt nàng, chỉ có thể thấy ngón tay trắng nõn và sống mũi xinh xắn cao thẳng của nàng.

"Thực ra ta đã biết, có lẽ các ngươi đã lừa tiểu tam lang, mới khiến hắn hiểu lầm chuyện ba vạn năm trước, ta bỏ qua hắn vì cái gọi là đạo tâm kia. Có lẽ tâm ma của hắn cũng sinh ra từ đó."

Ân Lâm nín thở. Tuyết Ý nói rằng hắn cũng không nói cho Tổ Thị việc này. Ân Lâm không ngờ đến cả chuyện này Tổ Thị cũng đã biết: "Đó là bởi vì..." Hắn muốn giải thích."

Tổ Thị không để hắn nói tiếp. Nàng giơ tay, ngăn hắn lại. "Không phải trách các ngươi, ta cũng hiểu vì sao các ngươi nói như vậy, muốn cho hắn hoàn toàn hết hy vọng đối với ta, đúng không? Quả thực, từ lập trường của các ngươi mà nói thì ta và hắn tiếp tục dây dưa không phải chuyện tốt. Nhưng ta vẫn không nhịn được mà nghĩ, lúc tiểu tam lang nghe được những điều đó sẽ đau đớn và tuyệt vọng đến nhường nào, mà ta..." Nói tới đây, nàng dừng lại.

Ân Lâm nhạy bén nhận ra giọng nói bĩnh tĩnh của nàng hơi run rẩy. Lông mày hắn nhíu chặt, nhìn chằm chằm sườn mặt nàng một lát, bỗng nhiên giơ tay cầm cổ tay phải nàng, dời bàn tay đang che nửa khuôn mặt của nàng đi. Tổ Thị giật mình, không né tránh, bình thản nhìn về phía hắn. Lúc này hắn mới phát hiện đôi mắt hành của Tổ Thị đã đỏ bừng, trong đôi mắt không ánh sáng thấm đầy nước mắt.

Ân Lâm đột nhiên im lặng, một hồi lâu mới có thể nói: "Nếu Tam hoàng tử vì hiểu lầm này mới giận dỗi với ngài thì ta có thể lập tức đi giải thích với hắn." Hắn trịnh trọng nhìn về phía nàng: "Khi đó, ta cảm thấy quên đi nhau mới là điều tốt nhất cho hai người, nhưng hôm nay hai người đã đính hôn, vậy nói rõ ràng mọi chuyện , giải trừ hiểu lầm, cùng nhau đối mặt kiếp số sắp tới cũng không muộn..."

Tổ Thị lại lắc đầu: "Không cần." Nàng khẽ ngắt lời hắn: "Ngươi không hiểu." Nàng dừng một chút: "Hắn cảm thấy ta đã bỏ rơi hắn."

Nàng nhìn ra ngoài đình: "Ta chưa bao giờ nghĩ rằng hắn lại coi quyết định lúc trước của ta là bỏ rơi, nhưng ngẫm lại thì nó cũng giống như loại bỏ rơi. Đối với tâm ma trong người hắn bây giờ, chuyện ta bỏ rơi hắn trước đó không hề quan trọng, quan trọng là ta vì chuyện khác, vật khác mà bỏ qua hắn."

Giọng nói nàng trong trẻo, biểu cảm bình tĩnh, hốc mắt lại càng đỏ, nhưng nàng giống như không ý thức được: "Hai ngày này Bế quan ở thất Quan Nam, ta không chỉ một lần nghĩ tới, ta có phải nên nói cho hắn biết nỗi khổ tâm của ta, để cho hắn biết, ta quyết định như vậy là bất đắc dĩ mà làm, ta cũng rất đau khổ. Như vậy, hắn có phải sẽ hiểu ta, tha thứ cho ta chứ? Nhưng cứ nghĩ đến đó trong lòng ta lại có một giọng nói vang lên... Hắn tha thứ cho ngươi rồi, sau đó thì sao? Trong đại kiếp sắp rồi, nếu ngươi không thể thay đổi số mệnh, cuối cùng vẫn phải lựa chọn giữa "đạo" của ngươi và hắn thì ngươi sẽ lựa chọn thế nào? Có đảm bảo là không bỏ rơi hắn nữa không?"

Nói xong lời này, nàng im lặng rất lâu. "Vấn đề này, ta chỉ suy nghĩ một lần, nhưng suy nghĩ thật lâu. Cuối cùng ta phát hiện, ta không thể cam đoan ta là ta sẽ không bỏ rơi hắn lần nữa."

Nàng dời tầm mắt, nhìn về phía Ân Lâm ngồi đối diện: "Vậy khi đó, tiểu tam lang sẽ làm gì bây giờ?"

Ân Lâm im lặng.

"Hắn không thể." Nàng thay hắn trả lời. Theo bốn chữ này ra khỏi miệng, nước mắt ngậm đầy mắt cuối cùng cũng chảy xuống: "Làm sao mới là đúng, ta suy nghĩ hai ngày, cũng không nghĩ ra đáp án. Đây là một vấn đề khó giải." Nàng nhẹ nhàng thở dài: "Nhưng may mà tiểu tam lang đã tự tìm được lý do, dùng cái cớ ta không phải Thành Ngọc, để trấn an tâm ma đang xao động. Tuy rằng hắn nghĩ như vậy khiến ta rất đau khổ, nhưng nếu hắn có thể bình tĩnh lại từ chuyện đó thì cứ để như vậy đi. Hắn muốn một Thành Ngọc toàn tâm toàn ý yêu hắn, mãi mãi không làm tổn thương hắn, vứt bỏ hắn, vậy... cứ cho hắn đi." Nàng nhắm mắt lại, lần nữa giơ tay che mặt, ngăn trở trái tim đang xao động. Thì thào, như tự nói: "Giữa chúng ta, nhìn như quyền chủ động ở trong tay ta, ta có thể có rất nhiều lựa chọn, nhưng thực ra, ta căn bản không có lựa chọn."

Tổ Thị đứng trước đống Lan Nhân hai vạn chín ngàn chín trăm chín mươi tám năm trước, cố nén đau đớn nói với hắn rằng duyên phận của nàng và Liên Tống chỉ có thể ở một đời này của Thành Ngọc.

Các nàng bi thương giống nhau, yếu đuối giống nhau, vô vọng, bất lực, không biết làm gì đều khiến Ân Lâm cảm thấy khổ sở.

Trong lòng Ân Lâm buồn bực vô cùng. Hắn cảm thấy mình như đang lạc vào rừng rậm không lối thoát, trước mắt là một vùng đầm lầy hoang vu và nguy hiểm, mà Tổ Thị đang đứng giữa đầm lầy ấy, lặng lẽ chìm xuống.

"Chính vì không muốn ngươi trải qua đau khổ như vậy, nên ta mới lựa chọn lừa dối Tam hoàng tử." Hắn khàn giọng nói. Ánh mắt hắn lướt qua bàn đá trước mặt, dừng lại trên túi gấm đặt trên mặt bàn, như thể được khai sáng, Ân Lâm đột nhiên hiểu ra trong túi gấm kia chứa đựng gì.

"Ngươi nói sẽ giao Thành Ngọc cho Tam hoàng tử." Hắn chậm rãi nói từng câu từng chữ: "Vậy trong túi gấm này chính là Thành Ngọc, ngươi đã đánh thức hồn của nàng sao?" Yết hầu không kìm được lăn lộn, hắn không tin được nhìn về phía Tổ Thị: "Ngài thật sự muốn đưa nàng đến cung Nguyên Cực, để nàng thay thế ngươi, kết phu thê với người trong lòng ngài?"

Trong đình cực kỳ yên tĩnh, chỉ có cơn gió núi đi ngang qua lưu lại tiếng thở dài. Rất lâu sau, Tổ Thị mới có động tĩnh. Nàng buông bàn tay che mắt xuống, đôi mắt đã không còn rơi lệ, nhưng lông mày và đuôi mắt vẫn đỏ: "Ta không đánh thức con rối." Nàng trả lời hắn.

"Ba vạn năm trước, ta đưa ra quyết định tạo ra con rối cho hắn không phải vì ta vô tư. Mà ta có rất nhiều tư tâm, cũng có rất nhiều dục vọng chiếm hữu."

"Ta có thể chấp nhận con rối kia làm bạn bên cạnh hắn sau khi ta vũ hóa, bởi vì đó là chuyện ta lực bất tòng tâm. Nhưng bây giờ không phải ta vẫn còn sống, chưa vũ hóa sao?

"Ta có thể cho hắn một Thành Ngọc và đáp ứng mong muốn của hắn, nhưng ta không thể đánh thức nàng cho hắn, ta không thể làm được." Nàng thú nhận, giọng nói nhẹ nhàng và bình tĩnh. Nhưng Ân Lâm có thể phân biệt được, sự bình tĩnh kia là một loại bình tĩnh đã mất hết can đảm.

Dù là vận mệnh hay là tình cảm của Tổ Thị, tất cả đều quá nặng nề. Làm thế nào mới là đúng, như lời nàng nói, đây là một vấn đề khó giải. Ân Lâm muốn an ủi nàng, nhưng không biết nên nói gì.

"Không làm được mới là bình thường." Tổ Thị vô tình đáp một tiếng, cụp mắt nhìn về phía túi gấm, nhưng lập tức dời đi, giống như nàng không muốn nhìn thấy nó: "Nơi này không chỉ chứa con rối kia, mà còn chứa máu và linh lực của ta. Những ký ức phàm thế ta cũng đã phục hồi một phần, bỏ vào trong hồn châu của con rối kia. Lấy máu của ta tế, dùng linh lực làm vẫn dẫn, cộng thêm chú ngôn, là có thể đánh thức nàng. Chú ngôn ta cũng viết ở trong túi gấm. Ngươi giao túi gấm này cho tiểu tam lang, để hắn tự đánh thức nàng."

Chuyện nên dặn dò đã dặn dò xong, nàng đứng dậy, chuẩn bị rời đi, nhưng lúc dời bước lại dừng lại một chút: "Đúng rồi." Nàng dặn dò hắn một câu cuối cùng: "Nếu tiểu tam lang hỏi vì sao ta không đánh thức con rối kia, thì ngươi cứ nói với hắn, người yêu mà hắn chọn thì hắn tự đánh thức, như thế sẽ càng có ý nghĩa."

Ký ức về sáng nay, đến đây dừng lại: "Vì sao tôn sứ không trả lời?" Khi sực tỉnh lại, thì câu hỏi của Liên Tống rõ ràng lọt vào tai. Ân Lâm lấy lại bình tĩnh.

Cách đó ba trượng, Thủy thần trẻ tuổi dựa vào ghế yên tĩnh nhìn hắn. Nam tử ung dung tự tại, tựa như đã tìm được nội tâm bình yên.

Trong lòng Ân Lâm tràn ngập đủ tư vị, hắn lập tức lấy túi gấm Tổ Thị giao cho, mở ra, một chiếc quan tài băng hoa mỹ xuất hiện dưới tàng cây Bồ Đề, nhìn qua có thể thấy đó là một con rối đang ngủ trông rất sống động.

"Ta không còn gì để nói nữa, Tam hoàng tử." Ân Lâm xoa xoa thái dương: "Ngươi đã tin chắc mình yêu nhầm người, thực sự muốn có con rối này, vậy thì chúc mừng ngươi, ngươi được toại nguyện rồi." Sau khi đổ quan tài băng ra, trong túi gấm vẫn còn lại vài thứ, Ân Lâm đổ hết những thứ còn lại ra, đặt trên quan tài băng: "Tôn thượng nói, người yêu ngươi tự chọn thì tự đi đánh thức mới có ý nghĩa." Hắn thản nhiên nói: "Trong bình kia chứa máu và linh lực của tôn thượng, trên giấy Bối Diệp này là cách đánh thức con rối này. Tam hoàng tử bận rộn đi, ta không quấy rầy nữa." Nói xong lời cáo từ, Ân Lâm xoay người rời đi.

Nam tử đột nhiên hỏi: "Những lời kia, quả thật là nàng nói sao?"

Ân Lâm dừng bước: "Nếu không thì sao?"

"Dạ." Phía sau chợt vang lên tiếng chim sẻ hoảng sợ kêu lên, Ân Lâm hơi liếc mắt, thấy một con chim nhỏ màu lam dừng lại giữa ngón tay Liên Tống kia không biết vì sao lại kinh hoảng bay đi.

Nam tử im lặng một chốc, rút một chiếc khăn lụa  trắng như tuyết ra: "Nàng thật chu đáo." Hắn vừa dùng khăn lụa lau ngón tay chim sẻ đậu lại vừa rồi, vừa thản nhiên nói: "Ta có nên cảm ơn vì nàng đã suy nghĩ cho ta như thế không?"

Ân Lâm quay đầu nhìn về phía nam tử, nam tử cúi đầu, dường như rất nghiêm túc lau chùi ngón tay, hắn không nhìn thấy biểu cảm của nam tử. Nhưng hắn mơ hồ cảm thấy, nam tử dường như không hề vui vẻ.

Hắn không biết đó có phải là ảo giác hay không, nhưng hắn không nói gì, sải bước rời đi.

Sau chuyện Núi Đồ Mi, Ma tộc yên lặng không có động tĩnh gì nữa. Thứ nhất là vì Thần tộc tăng cường phòng bị, thứ hai là Tiêm Điệp cảm thấy mặc dù nàng không thể diệt trừ Liên Tống và Tổ Thị trong Núi Đồ Mi, nhưng trận đấu đó cũng coi như đạt được mục đích, ít nhất dẫn được tâm ma của Liên Tống ra, cũng ly gián quan hệ giữa Liên Tống và Tổ Thị. Hai vị thần quan trọng trong Thần tộc gặp chuyện không may, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch mà họ đang mưu đồ, nàng dù không biết kế hoạch đó cụ thể là gì, nhưng cũng có thể đoán tám chín phần mười là nhằm đối phó Ma tộc, ngăn cản Ma tôn xưng hùng. Như thế, nàng cũng coi như thông qua ván cờ ở núi Đồ Mi, tranh thủ thêm thời gian cho Ma Tôn. Nghĩ đến đây, Tiêm Điệp không khỏi tự đắc.

Có thể nghĩ đến những chuyện này một cách lạc quan như vậy, là vì Tiêm Điệp không hiểu rõ Tổ Thị, cũng không biết chuyện xưa của Liên Tống. Tổ Thị không cần nhắc tới, còn Tam điện hạ, bởi vì danh tiếng bừa bãi bên ngoài, có lúc khiến người ta không hài lòng. Tiêm Điệp cho rằng sau khi tâm ma tái phát, Liên Tống sẽ bị cảm xúc khống chế, từ đó chán chường, buông bỏ chính sự, cũng hợp tình hợp lý. Tuy nhiên, lấy binh khí để ví dụ Tam điện hạ, Tam điện hạ thực ra là một thanh kiếm, là quân tử các loại trong binh khí, lúc bình thường nhìn ấm áp nhàn tản, nhưng lúc rút kiếm, lại khiến người ta thấy tàn nhẫn sắc bén. Nay tâm ma từ đáy lòng hắn sống lại, tâm ma sống lại trói buộc vỏ kiếm của hắn, lại khiến cho hắn bộc lộ tài năng, càng nặng nề đè lên người, càng nhuệ ý bức người. Do đó hắn không chỉ không chán chường đến không quan tâm chính sự, mà còn luyện chế năm nguyên tố lực sớm hơn mấy ngày.

Buổi chiều, Liên Tống đã luyện chế xong năm nguyên tố và đưa đến cung Thái Thần, Yêu Quân Oánh Lưu Phong lại lên trời. Ngày hôm sau, hai trăm năm mươi vạn đại quân Thiên tộc và hai trăm vạn đại quân Thanh Khâu đã tập trung tại Đông Nam Hoang, tuyên chiến với Ma tộc. Sau khi Tân Thần Kỷ đến, Thần tộc không chần chừ nữa, bốn trăm năm mươi vạn đại quân Thần tộc đã đặt ở nơi giao nhau giữa Đông Nam Hoang do Cửu Vĩ Hồ tộc quản lý và Nam Hoang do Ma tộc nắm giữ. Đồng thời, Thần tộc cũng tuyên chiến với Ma tộc, đề rõ lý do thảo phạt Ma tộc - Yêu tộc. Mặc dù Yêu tộc là một nhánh của Ma tộc, nhưng con dân Yêu tộc không phải là nô lệ riêng của Ma tôn. Tuy nhiên, Ma tôn lại coi Yêu tộc như nô lệ, dẫn đến việc hành hạ Yêu đến chết Đăng và giết hại bách tính Yêu tộc. Yêu quân không thể chịu đựng thêm sự tàn ác của Ma tôn, đã quỳ gối trước Nam Thiên Môn, cầu cứu Thần tộc. Ma Tôn dùng bạo lực hành hạ và khủng bố Yêu tộc, gây nên loạn lạc giữa trời đất. Thần tộc là người chấp chưởng cửu thiên và quản lý tứ hải giữa bát hoang này, có nghĩa vụ duy trì hòa bình trời đất. Ngăn chặn Ma Tôn, đảm bảo trời đất được bình yên, là trách nhiệm của Thần tộc. Để thực hiện nghĩa chiến này, Thần tộc bước vào cuộc chiến với tâm lý dũng cảm.

Thần tộc đã hơn mười vạn năm chưa từng chủ động tuyên chiến với bất kỳ bộ tộc nào khác, chứ đừng nắng đến chuyện liên hợp xuất binh với Thanh Khâu Hồ tộc, tin tức một khi truyền ra, trời đất lập tức dấy lên sóng gió. Cửu Vĩ Hồ tộc cũng đã tham gia vào chiến dịch, điều này khiến mọi người đều cảm thấy rất kinh ngạc. Trong lịch sử, Cửu Vĩ Hồ tộc ở Thanh Khâu đã từ lâu không thích tham chiến, thường chỉ hiện diện ở phía sau trong các cuộc chiến. Nhưng lần này, họ đã gửi hai trăm vạn đại quân hỗ trợ Thiên tộc, gần như là chiếm một nửa sức mạnh quân sự của Thanh Khâu. Điều này vượt ngoài mong đợi và không thể diễn tả bằng lời.

Có cao nhân nhạy bén đoán được vì sao Thần tộc lại làm lớn chuyện lên như thế, không chỉ vì Ma Tôn ức hiếp Yêu tộc, mà có thể Thần tộc đã phát hiện Ma tộc đang lập kế hoạch gì đó, đe dọa đến trời đất. Một trong số những cao thủ này chính là Quỷ Quân Ly Kính. Ly Kính tự biết rằng chiến dịch này không thể cho phép bất cứ sự can thiệp nào từ phía Quỷ tộc, vì vậy hắn ngay lập tức đóng cửa cung, tuyên bố rằng sẽ không tham gia vào cuộc chiến.

Thần tộc hành động rất nhanh chóng. Ở giữa Đông Nam Hoang và Nam Hoang có một hồ lớn được gọi là Tương Lăng Bạc, nổi tiếng với cát vàng và một hòn đảo lớn được Yêu tộc gọi là Tương Lăng quốc. Sau khi liên quân Thiên tộc và Cửu Vĩ Hồ tộc tuyên chiến tại biên giới đông nam, họ đã nhanh chóng vượt qua Tương Lăng quốc, tiến vào Nam Hoang.

Bất kể là Thiên tộc tuyên chiến hay là Thiên tộc hành quân cấp bách, họ đã hành động rất nhanh chóng và đột ngột. Ma tộc cũng dự đoán rằng Thiên tộc sẽ khởi đầu chiến dịch trước, nhưng họ không ngờ rằng hành động của Thần tộc lại nhanh đến vậy, hơn nữa còn dốc hết binh lực của mình để đối phó. Bảy vị Ma Quân đều cảm thấy rất mơ hồ. Khánh Khương phản ứng rất nhanh, đã lập tức truyền lệnh cho Phàn Lâm triệu tập quân đến biên giới ngăn chặn. Tuy nhiên, binh lực trên toàn bộ biên giới phía đông chỉ có năm mươi vạn, không thể chống lại bốn trăm năm mươi vạn đại quân của Thần tộc. Thần tộc dựa vào ưu thế về binh lực, nghiền ép một đường đánh đâu thắng đó. Buổi tối hôm đó, họ đã tiến vào Xích Thủy.

Con đường từ Tương Lăng quốc vào Nam Hoang, đi thẳng hướng Tây Nam, vượt qua một vạn dặm là có thể trực tiếp đến ma cung Linh san của Ma Tôn. Đoạn đường mười vạn dặm này chủ yếu là đường bằng phẳng, không có chỗ hiểm trở nào, chỉ có hai con sông lớn ngăn cản, một là Xích Thủy cách Tương Lăng một ngàn năm trăm dặm, một là Úc Thủy cách Xích Thủy ba ngàn bảy trăm dặm.

Đối với Thần tộc, đây là lộ trình chiến lược lý tưởng nhất. Ma tộc cũng biết tộc Khuynh Hạp có sức mạnh vũ trang, nên đã chọn đường ngắn nhất, áp đảo về binh lực để nhanh chóng tiến công. Đây là chiến lược mà Thần tộc đã chọn, với mục tiêu duy nhất là đánh nhanh thắng nhanh.

Có sức mạnh của hoa Bát Đầu ma hộ trì, Khánh Khương và đoàn ma quân bất tử của hắn rèn luyện không thể bị giết chết. Duy chỉ có thể đối phó bọn họ là trận Lưỡng Nghi do ba vị Đông Hoa, Tổ Thị, Liên Tống hợp lực tạo ra. Nhưng muốn dùng trận Lưỡng Nghi này trấn áp Khánh Khương và ma quân của hắn thì cần phải tìm được cơ hội - ít nhất phải dụ được Khánh Khương và đội quân bất tử của hắn đến một nơi.

Bốn trăm năm mươi vạn đại quân Thần tộc dũng mãnh tiến về Nam Hoang, là vì mục đích này. Chiến lược này do Liên Tống đề ra, sau đó được Liên Tống, Tổ Thị, Đông Hoa bàn bạc và quyết định, nhưng ba người này không theo quân đội mà ở lại Tương Lăng quốc làm hậu phương. Bởi vì trận Lương Nghi trấn áp Khánh Khương vẫn chưa hoàn thành, cần phải dẫn năm nguyên tố lực mà Liên Tống đã luyện ra trước đó vào trong trận. Việc này phải do ba người bọn họ hợp lực thực hiện, nên cần một nơi yên tĩnh để bế quan hoàn thành.

Đây là chuyện tuyệt mật, ít người biết đến, nhưng trong cung Thái Thần thì lại có một người biết rõ chuyện này. Túc Cập là một vị tiên bảo thủ, càng nghĩ càng lo lắng, bèn lén hỏi Trọng Lâm: "Đại trận khắc địch chưa hoàn thành, chúng ta đã tuyên chiến với Ma tộc, liệu có quá liều lĩnh không?"

Trọng Lâm từ nhỏ đã theo Đế Quân, nhìn mọi chuyện rất thấu đáo: "Ba vị Tôn Thần quyết định như thế là để chiếm tiên cơ. Dù sao ai tuyên chiến trước thì người đó có quyền chủ động. Nếu để Ma tộc chiếm tiên cơ, ai biết bọn họ sẽ thiêu chiến hỏa tới nơi nào. Lúc đó không phải chúng ta sẽ rơi vào thế bị động sao? Hơn nữa, với năng lực của ba vị Tôn Thần, thì việc dẫn nhập năm nguyên tố vào trận pháp chỉ là chuyện hai ba ngày. Dù trong hai ba ngày đó, Ma Tôn dẫn ma quân bất tử tấn công chúng ta, thì với bốn trăm năm mươi vạn đại quân của chúng ta, thì việc kéo dài hai ba ngày không thành vấn đề. Đợi hai ba ngày sau trận pháp hoàn thành, tự chúng ta sẽ đối phó được với họ. Có nguy hiểm gì đáng nói đâu?"

Túc Cập nghe vậy, suy nghĩ một hồi, gật đầu: "Nói cũng phải."

Trọng Lâm nói tiếp: "Thái tử điện hạ gửi chiến thư, ta muốn đưa cho Đế Quân, ngươi có muốn đi cùng không?"

Mới giúp Đế Quân chạy một chuyến từ Tây Thiên Phạm Cảnh về, hắn thực sự chẳng muốn đi nữa. Cẩn thận lui về phía sau một bước: "... Ta không đi nữa."

Đã vào cuối thu, kỳ hoa dị thảo trong Vương Uyển của Yêu tộc đều suy tàn theo mùa, chỉ có cây thánh Đế Hưu Mộc ở trung tâm Lâm Uyển là ngoại lệ, dưới gió đao mua kiếm, hoa vẫn nở sum suê.

Đế Hưu Mộc này cao hơn ngàn thước, thân cây tráng kiện, phải mấy chục người mới có thể ôm lấy. Chỗ rễ cây khổng lồ có một cái hang hình vòm, lớn như một ngôi đình, linh khí hội tụ, cực kỳ thích hợp cho việc tĩnh tu, đó là nơi bế quan mà Yêu Quân chuẩn bị cho ba người Đế Quân.

Màn đêm dần buông, đây là ngày thứ hai ba người bế quan. Đến thời khắc này, đến Đế Quân cũng phải cố gắng hết sức, kế đó đã dẫn được năm nguyên tố vào trận pháp. Tuy nhiên, Tổ Thị cảm thấy dùng ánh sáng vĩnh viễn bất diệt gia trì trận pháp thêm một lần nữa sẽ ổn thỏa hơn. Vì vậy, lúc này chỉ có một mình nàng ở lại trong Đế Hưu Mộc, còn Đế Quân và Tam điện hạ đều ở bên ngoài cây thánh.

Hai người ngồi dưới tàng cây không có việc gì làm, vừa lúc Trọng Lâm đưa chiến báo từ tiền tuyến tới. Đế Quân lập tức dọn một bàn trà, vừa uống trà xem chiến báo với Tam điện hạ.

Chiến báo viết rất đơn giản, nói rằng nhờ có kinh nghiệm qua sống phong phú của Thượng Thần Bạch Chân Độ Hà của Thanh Khâu quốc, nên bốn trăm năm mươi vạn đại quân Thần tộc đêm qua đã thuận lợi vượt qua Xích Thủy. Nhưng Khánh Khương cũng không chậm trễ, trong một ngày ngắn ngủi đã lập tức tập kết trăm vạn ma quân tại Úc Thủy và Xích Thủy để liều chết chống cự. Tuy nhiên, đại quân Thần tộc vẫn có ưu thế áp đảo về binh lực, dù việc tiến quân hôm nay không nhanh như hôm qua nhưng vẫn đi được hơn chín trăm dặm.

Đế Quân cầm ấm trà, vừa rót trà vừa chậm rãi bình luận: "Binh lực của Ma tộc đại khái khoảng hai trăm vạn, cho dù điều tất cả ma binh, trừ ma quân bất tử mà Khánh Khương đang tạo ra, thì không vượt quá hai trăm vạn. Số lượng của họ chỉ bằng một nửa chúng ta, tốc độ hành quân bị kéo chậm gần một nửa, còn cảm thấy mình đi nhanh cơ?"

Tam điện hạ ngồi đối diện Đế Quân, nói giúp chưởng quân Thượng Thần Bạch Chân và Dạ Hoa Quân: "Ngày đi chín trăm dặm cũng không tính là chậm, dù sao kẻ lĩnh quân đối diện là Phàn Lâm. Hơn nữa, chúng ta đang đánh vào địa bàn của họ." Tam điện hạ khép trang giấy mỏng lại: "Theo chiến báo này, chậm nhất là ngày sau, quân đội của chúng ta sẽ đến Úc Thủy. Nếu Khánh Khương vẫn chưa hoàn thành quân bất tử thì hắn chỉ có thể dựng kết giới ở Úc Thủy để kéo dài thời gian."

Trở ngại khó giải quyết nhất trên con đường Thần tộc chọn chính là Úc Thủy. Úc Thủy là con sông lớn vờn quanh tổ địa Ma tộc, tuy không rộng hơn Xích Thủy nhưng khó vượt qua hơn nhiều, trên mặt nước có kết giới bảo vệ đã tồn tại hơn hai mươi vạn năm. Kết giới này do các các tổ tiên Ma tộc giỏi trận pháp tập hợp mấy đời mà tạo thành, dùng linh khí của sông kết thành, có thể bảo vệ tổ địa Ma tộc không bị quấy nhiễu trong thời khắc mấu chốt. Kết giới Úc Hà một khi dâng lên, thì dù cho bốn trăm năm mươi vạn quân đội của Thần Tộc toàn lực tấn công, cũng phải mất một hai tháng mới có thể đột phá.

Đế Quân vài ngày trước đã thử mấy trăm cách để phá kết giới Úc Thủy, cuối cùng tìm ra một cách rất được. Tuy nhiên, dựa vào cách pháp này và tấn công mãnh liệt của quân đội, thì vẫn cần ít nhất bảy ngày mới có thể triệt để phá vỡ kết giới.

Tam điện hạ nhận lấy trà từ Đế Quân, chỉ nhấp môi rồi đặt chén xuống: "Còn có thể nhanh hơn nữa không? Bảy ngày quá dài. Khánh Khương có thể mượn bảy ngày này để luyện thành quân bất tử. Nếu để hắn đạt được mục đích, thì chuyện này sẽ khó xử hơn nhiều." Nói xong, Tam điện hạ nhặt quạt xếp lên, chấm nước trà rồi nhẹ nhàng vung lên, giữa không trung hiện ra một bức bản đồ từ hơi nước. Tấn công nhanh chóng suốt dọc đường là muốn nhân lúc ma quân bất tử chưa luyện thành, ép Khánh Khương và quân đội của hắn ra. Khi Ma quân chưa luyện thành, đánh qua sông sẽ có lợi nhất cho chúng ta. Đối diện Úc Hà là bình nguyên Phạm Lâm, sau lưng Phạm Lâm là núi Chương Vĩ. Núi Chương Vĩ là quê cũ của Thiếu Quán Thần, là thánh sơn của Ma tộc. Ma tộc tuyệt đối sẽ không cho phép Thần tộc san bằng thánh sơn của họ. Một khi chúng ta qua Úc Thủy, uy hiếp đến Chương Vĩ, thì dù cho ma quân bất tử chưa thành thì Khánh Khương cũng sẽ phải quyết chiến với chúng ta tại Phạm Lâm." Quạt gấp đen kịt chỉ lên thủy đồ bình nguyên Phạm Lâm: "Đó mới là trạng thái lý tưởng nhất đối với chúng ta."

Đế Quân cảm thấy khó tin: "Nói thế nào đó cũng là kết giới ngưng kết tâm huyết và trí tuệ của các đời Tổ tiên Ma tộc, ta có thể phá vỡ nó trong ba bốn mươi ngày đã là rất tốt rồi. Ngươi còn mong có thể giải quyết trong hai ba ngày sao?"

Tam điện hạ nhún vai: "Ta chỉ tùy tiện hỏi một chút, không làm được thì thôi."

Thường ngày hắn không nói chuyện đáng giận như vậy. Đế Quân nhìn hắn một hồi, thở dài: "Tuy rằng ngày thường tính nết ngươi cũng chẳng tốt, nhưng hai ngày nay hình như còn tệ hơn. Ngươi và Tổ còn chưa cởi bỏ hiểu lầm sao?"

Tam điện hạ sửng sốt một chút, rồi cười thản nhiên: "Ta và Tổ Thị Thần hiểu lầm nhau khi nào chứ?"

Đế Quân nhướng mày. Ngày đó, khi Tổ Thị tới tìm hắn đòi con rối, lời nói của nàng rất hàm hồ. Hắn chỉ biết nàng khôi phục trí nhớ và tâm ma của Liên Tống tái phát, dưới ảnh hưởng của tâm ma, hắn không thể xóa đi chuyện nàng bỏ rơi hắn ba vạn năm trước. Đế Quân vì ít nhạy cảm với chuyện tình yêu, nên thấy chuyện rất lý trí. Hắn lập tức cảm thấy việc Tổ Thị sắp xếp một con rối cho Liên Tống không phải là cách làm thỏa đáng. Ở băng thất của Bích Hải Thương Linh, khi nghe nói Liên Tống không thể tha thứ cho quyết định của nàng, hắn cũng thấy kinh ngạc. Hắn an ủi Tổ Thị vài câu, nói rằng đây không phải là hiểu lầm không thể tiêu trừ, khuyên nàng giải thích rõ ràng với Liên Tống.

Nói thật ra, dù hắn không nghĩ hai người lại ầm ĩ như vậy, nhưng cũng không thấy đó là chuyện gì lớn. Tuy nhiên, lại phải đối mặt với hai người này liên tục ba ngày, khiến Đế Quân hơi nghi ngờ có phải còn ẩn tình mà hắn không hiểu không.

Đế Quân xoa xoa thái dương: "Ngày trước khi Tổ Thị lên trời mở hội nghị nghị sự, ngươi hoàn toàn phớt lờ nàng. Hôm qua và hôm nay ba người chúng ta bế quan, ngươi càng tránh xa nàng, không nói một lời, nàng cũng lảng tránh ngươi. Như vậy là đã cởi bỏ hiểu lầm sao?"

Tam điện hạ cúi đầu thưởng thức chén men màu đen trong tay, một lúc lâu mới nói: "Không phải hiểu lầm." Đế Quân muốn hỏi tiếp, nhưng trong hốc cây cách đó ba trượng chợt tràn ra ánh sáng vàng, hai người đều nhìn về phía ánh sáng.

Tiếng bước chân vang lên trong hang cây, dây mây gấm rủ xuống cửa động nhẹ nhàng vén lên, Tổ Thị xuất hiện dưới dây mây, nói: "Ánh sáng vĩnh viễn bất diệt đã gia trì xong rồi. Trước kia Khánh Khương rất sợ cái này, không biết bây giờ thì sao, nhưng lỡ như có bất trắc thì sao." Thần sắc nàng tự nhiên, giống như chưa nghe thấy lời nói vừa rồi của hai người, chuyển hướng đề tài của bọn họ cũng chỉ là trùng hợp.

Đế Quân thấy nàng tựa vào cửa động, dường như hơi mệt mỏi, bèn gọi nàng lại uống chén trà nghỉ ngơi. Tổ Thị đi tới, nhưng không ngồi xuống trên bàn trà của họ, mà chọn một cái ghế đá gần đó. Đế Quân đưa cho nàng một chén trà, nàng nhận lấy uống một ngụm.

Song không ai nói gì thêm. Tổ Thị cũng chỉ cúi đầu uống trà.

Dù Đế Quân dù có vô tư mấy cũng cảm thấy không khí cứng ngắc khó thở giữa hai người này. Cũng may Thiên Bộ đột nhiên chạy tới, phá vỡ bầu không khí căng thẳng dưới tàng cây. Thiên Bộ vội vàng thi lễ với Đế Quân và Tổ Thị, do dự một chút rồi ghé vào tai Liên Tống nói vài câu, sau đó thấy thần sắc Liên Tống hơi thay đổi rồi đứng lên.

Nơi này không lớn lắm, dù Thiên Bộ cố gắng hạ giọng, nhưng Đế Quân vẫn nghe được một ít nội dung.

Thiên Bộ nói đại khái: "Sáng sớm ăn một đĩa linh quả, rồi lại ngủ, giờ Mùi mới tỉnh, không thấy điện hạ, không vui lắm... Sau khi tỉnh lại vẫn không muốn ăn cơm... Chúng ta khuyên nhủ rồi nhưng cũng phí công. Vừa rồi đột nhiên nôn ra, còn nói toàn thân đau nhức... Thiên Hạ niệm Tĩnh Linh chân ngôn, nhưng hình như không có tác dụng gì."

Đế Quân nghe không hiểu những lời này là có ý gì. Tổ Thị phía sau hắn vẫn cúi đầu uống trà, bỗng làm rơi chén khi Liên Tống nhíu mày đứng dậy. Tiếng chén vỡ vang lên giữa không gian tĩnh lặng, nghe rất chói tai. Liên Tống dừng bước, hơi nghiêng người, hờ hững cười, ba ngày qua lần đầu tiên nói chuyện với Tổ Thị: "Tổ Thị Thần sao vậy?"

Tổ Thị dừng lại một lát: "Trượt tay." Nàng ngẩng đầu lên, cười với Liên Tống: "Có lẽ là hơi mệt." Nụ cười ôn hòa, xen lẫn sự dịu dàng và xa cách: "Lát nữa ta và Đế Quân sẽ kiểm tra trận pháp kia một lần nữa. Tam Hoàng tử có việc thì đi trước đi, đừng để người ta chờ lâu."

Liên Tống nhìn nàng một lúc, rồi chậm rãi nhướng mày: "Nàng tưởng..." Nhưng hắn không nói hết, khựng lại, đột nhiên bật cười: "Nàng nói đúng, không nên để người ta đợi lâu." Nói xong không nhìn Tổ Thị nữa, ánh mắt dừng ở chỗ Đế Quân: "Đế Quân, nếu có việc cứ kêu Trọng Lâm gọi ta." Nói xong, Liên Tống dẫn Thiên Bộ rời đi.

Tổ Thị cúi đầu, chờ tiếng bước chân của Liên Tống đi xa, bàn tay giấu trong tay áo nắm chặt. Dù cố tỏ ra thờ ơ, nhưng ngón tay nàng vẫn run rẩy, đến nắm thành quyền cũng thấy tốn sức, nàng cảm thấy buồn cười, không khỏi mím chặt môi.

Đế Quân giơ tay hóa tan mảnh đồ sứ vỡ trên đất, rót cho nàng một chén trà mới. Nàng cứng đờ, không đưa tay ra tiếp. Đế Quân nhìn nàng khó hiểu, thấy nàng mím môi không nói, thì khẽ đẩy chén trà qua, chén trà tự bay đến bàn đá bên cạnh nàng.

"Ngươi không giải thích với tên nhóc kia chứ gì? Khúc mắt của Liên Tống nắm ở chỗ"Tổ Thị bỏ rơi hắn vì thiên hạ thì thôi đi, vì sao Đế Quân còn lừa gạt hắn. Ngươi không giải thích rõ ràng thì làm sao hắn hiểu được. Theo lý thì ngươi chỉ cần giải thích thêm vài lần với hắn, nói rằng ngươi chỉ là bất đắc dĩ, cũng rất đau khổ, không cố ý đưa hắn cho người khác, khóc một chút thì có lẽ hắn cũng nguôi thôi. Tên nhóc đó dễ dỗ lắm."

Tổ Thị yên lặng hồi lâu, nhắm mắt lại, mệt mỏi nói: "Rất có thể cuối cùng ta vẫn phải chết, sau khi ta chết, vẫn phải nhờ con rối kia làm bạn với hắn. Bây giờ... chẳng qua là đẩy chuyện sau khi ta chết lên sớm thôi. Nếu hắn đã quen với con rối, thì ta cần gì thay đổi hiện trạng, làm mọi chuyện phức tạp thêm chứ?"

Nàng nói giản lược, nhưng Đế Quân nhanh chóng hiểu ra. Khi Tổ Thị đến tìm hắn lấy con rối, hắn không biết nàng muốn làm gì, cũng không hỏi. Nhưng bây giờ nghe lời nàng nói, Đế Quân cũng hiểu ra nhiều chuyện, ý thức được mình có thể đã hiểu lầm: "Ngươi đánh thức nàng sao?"

Nàng cụp mắt: "Không phải chính tay ta, nhưng... cũng không khác lắm."

Đế Quân rất bội phục: "Ngươi ác với mình thật."

Nàng không trả lời.

Đế Quân lại hỏi: "Ngươi làm vậy không thấy khó chịu sao? Ba vạn năm trước không phải ngươi đau khổ muốn chết à?"

Nàng không biến sắc: "Bây giờ ta cũng đau khổ muốn chết."

Đế Quân đánh giá nàng từ trên xuống dưới: "Nhìn không ra đấy."

Nghe Đế Quân nói vậy, nàng khẽ cười: "Tất nhiên không thể để các ngươi nhìn ra." Dừng lại, lại lẩm bẩm: "Đau khổ thì đau khổ, nhưng không phải chuyện lớn." Nàng nhắm mắt, ngón trỏ chạm nhẹ trán, thở dài: "Huống hồ, cũng không đau được bao lâu nữa."

Câu nói cuối của nàng rất nhẹ, gần như không tiếng động, nhưng Đế Quân vẫn nghe được. Những lời này là có ý gì, Đế Quân đại khái đã đoán được. Hắn im lặng nhìn nàng một lúc, lông mày dần nhíu chặt.

Trong Yêu cung có một vật gọi là Thiền Ảnh Lộ, là một loại rượu, vì làm từ nước suối Thiền Ảnh của Yêu tộc, nên mang tên này. Thiền Ảnh Lộ rất nổi tiếng khắp Bát Hoang. Truyền thuyết kể rằng uống rượu này, con người lập tức quên đi lo lắng.

Nhưng Thiên Bộ giờ phút này lại thấy không thể tin hết truyền thuyết. Nếu không, Tam điện hạ đã uống bốn bình Thiền Ảnh Lộ rồi sao vẫn phiền muộn như vậy?

Gió đêm phất qua, lạnh lẽo thấu xương. Thiên Bộ không khỏi hắt xì một cái. Yêu Quân sắp xếp cho Tam điện hạ tòa phong uyển này quả thật rất xinh đẹp, nhưng khi đêm về lại hơi rét lạnh. Nàng định trở về phòng lấy áo khoác cho Tam điện hạ, thuận tiện xem con đại bàng vương tùy hứng kia đã an giấc chưa thì bất ngờ đụng phải Đế Quân.

Đế Quân nhàn nhã bước tới: "Điện hạ nhà ngươi đâu?"

Thiên Bộ cúi người thi lễ: "Hồi bẩm Đế Quân, điện hạ say rượu dưới cây Vân Tùng."

Đế Quân dừng bước: "Say rượu?"

Thiên Bộ thở dài: "Điện hạ mấy ngày nay vẫn rất phiền muộn."

Đế Quân nhíu mày: "Hắn có nói vì sao không?"

"Điện hạ không nhắc tới." Thiên Bộ do dự một chút: "Nhưng nô tỳ cảm thấy tám chín phần mười là vì Tổ Thị Thần." Nàng hơi ngẩng đầu, cân nhắc hỏi: "Đế Quân, điện hạ và Tổ Thị Thần nảy sinh hiềm khích, mâu thuẫn gì chăng?"

"Ngươi cũng nhìn ra rồi." Đế Quân đáp, rồi quay người đi về phía cây Vân Tùng.

Trong nội viện, phong đỏ trồng khắp nơi, duy chỉ góc tây bắc có một gốc tùng cổ thanh tú. Dưới tùng đặt một chiếc giường bằng ngọc quý và một cái bàn thấp. Tam điện hạ ngồi dựa vào thân tùng, một chân cong lên, đến khi Đế Quân đứng trước mặt hắn mới miễn cưỡng ngước mắt nhìn.

"Nghe Tổ Thị nói ngươi lựa chọn con rối kia." Đế Quân ngồi xuống, cầm lấy bốn bầu rượu trống trên bàn lắc lư: "Nhưng nhìn bộ dáng này của ngươi, sao ta không tin lắm nhỉ?"

Tam điện hạ ngửa đầu uống cạn rượu trong chén, thần sắc lãnh đạm: "Cuối cùng thoát khỏi ta, có phải nàng cảm thấy thở phào nhẹ nhõm hay không?"

Đế Quân cảm thấy hắn như vậy rất vô lý: "Không phải chính ngươi tìm nàng đòi con rối kia sao?" Nói xong, tìm trên bàn không thấy ly rượu nào khác, bèn giơ tay hóa một cái, lấy bình rượu từ trong tay Liên Tam, rót cho mình một ly: "Sao, chê nàng đồng ý dứt khoát qua sao? Nàng cho cũng không phải, không cho cũng không phải, vậy ngươi muốn nàng như thế nào?"

Ánh săng lạnh lẽo treo giữa đêm đen, thanh lãnh như băng. Tam điện hạ một tay khoát lên đầu gối, nhìn ánh trăng hồi lâu, trả lời: "Ta không muốn nàng làm gì cả. Nhưng nàng bình thản như thế, còn dặn ta đừng để người khác chờ lâu, khiến cho ta rất bội phục mà thôi." Khóe môi nhếch lên, giống như cười, nhưng nụ cười kia lại chăng có miếng ấm áp, làm nổi bật khuôn mặt tuấn tú càng thêm lạnh lẽo: "Không hổ là Quang Thần vô tình vô dục, thần hồn vô cấu."

Cho dù Đế Quân không nhạy cảm trong chuyện phong nguyệt, nhưng cũng nghe ra hàm ý châm chọc trong lời nói của hắn. Đế Quân nhìn hắn một hồi: "Ta nghe Chiết Nhan nói ngươi sinh tâm ma, ta còn cảm thấy không có gì ghê gớm, hôm nay xem ra, ngươi quả thực cố chấp rất nghiêm trọng." Nói xong, Đế Quân ngừng một lát, hơi trầm ngâm: "Đúng rồi, có một vấn đề ta vẫn rất tò mò, vừa khéo ở đây hỏi ngươi. Các ngươi sinh tâm ma, bản thân có thể ý thức được sự cố chấp của mình hay không? Có thể ý thức được, thỉnh thoảng có thể sinh ra cảm xúc chán ghét hay không?"

Tam điện hạ không kiên nhẫn liếc Đế Quân một cái: "Ngươi đêm nay đến đây là muốn làm gì?"

"À." Được nhắc nhở, Đế Quân cuối cùng cũng nhớ ra chính sự tối nay: "Ta cẩn thận suy nghĩ, vẫn cảm thấy nên nói cho ngươi biết chuyện này - Tổ Thị đã lấy lại ký ức phàm thế, nàng đã nhớ lại quá khứ của các ngươi."

Choang, bình rượu bạc bị Tam điện hạ cầm ở giữa ngón tay rơi xuống giường ngọc, rượu tràn ra, nhiễm ướt màu trúc. Trong không gian yên tĩnh dưới Vân Tùng, tiếng rượu nhỏ giọt càng thêm rõ ràng.

Tam điện hạ nhếch khóe môi: "Tìm được cũng tốt, tìm được rồi thì nàng cũng có thể thoải mái." Ngữ khí nhẹ nhàng, dường như không để ý, tay lại nắm chặt bầu rượu, để lại dấu tay thật sâu trên bình.

Đế Quân giơ tay, xoa xoa thái dương, trăm mối nghi ngờ vẫn không có cách giải: "Ta thấy ngươi cân nhắc chính sự rất lý trí, sao vừa nói đến chuyện liên quan đến Tổ Thị, thì lại cực đoan như vậy?"

Tam điện hạ không biến sắc: "Có thể bởi vì ta có bệnh."

Đế Quân bị nghẹn lời, chợt không biết nói gì, trong lòng thầm bội phục Liên Tam. Hắn sống ba mươi tám vạn năm, từ trước tới nay chỉ có hắn làm người khác nghẹn lời, chưa có ai khiến hắn nghẹn lời như vậy. Dẫu biết đây là để cho thần sinh của hắn có thể nghiệm mới, nhưng trong lòng hắn thực sự không muốn can dự vào mối tình Phong Nguyệt cắt không đứt này của họ. Tuy vậy, nhớ lại những lời không hay của Tổ Thị vừa rồi, hắn lại cảm thấy không đành lòng: "Ngươi cũng đừng cứ hiểu lầm nàng mãi." Hắn nói: "Thần sứ Tuyết Ý của nàng còn ở Yêu cung, ngày mai mới rời đi, nên trước khi đến ta đã gặp và trò chuyện với Tuyết Ý, may mà hắn hiểu rõ chuyện giữa các ngươi, ta cũng đại khái hiểu rõ vấn đề giữa các ngươi." Đế Quân thở dài: "Ngươi bị các thần sứ của nàng lừa rồi. Trước đây, Tổ Thị bóc ra ký ức về ngươi từ hồn thể, không phải vì những nguyên nhân nhàm chán mà ngươi tin tưởng. Việc này ta không hiểu rõ quá."

Nam tử đang rót rượu cho mình chậm rãi ngẩng đầu lên: "Gì cơ?"

Đế Quân thưởng thức chén bạc trong tay: "Ba vạn năm trước, khi nàng trở về, vì biết mình sau khi quy vị sẽ lập tức ngủ say, và đoán rằng khi nàng tỉnh lại, trời đất sẽ gặp đại kiếp nạn, cần nàng hiến tế lần nữa, nàng mới lựa chọn như vậy. Khi đó nàng biết nàng và ngươi không có tương lai, nhưng lại sợ ngươi không chịu nổi vì mất đi nàng, mới nghĩ đến chuyện tạo một con rối cho ngươi." Đế Quân cảm khái: "Haiz, ngươi khôi phục trí nhớ phàm thế khi đó, nói cho ta biết ngươi biết Tổ Thị là làm chuyện con rối để lừa ngươi, ta còn tưởng rằng ngươi cũng biết chuyện nàng có thể sẽ hiến tế lần nữa. Ngươi nói ngươi từ bỏ quá khứ, ta còn mừng cho ngươi. Không ngờ ngươi lại không biết việc này."

Không nghĩ đến lo lắng của Tổ Thị, nói hết chuyện này với Liên Tống là vì Đế Quân nghĩ, như lời Tổ Thị nói, cuối cũng cần máu của nàng mới có thể bình định được cuộc chiến này, nàng có thể chỉ có một đời này, mà thời gian không nhiều nữa, vậy thì nên giải quyết hết nhân quả trong đời này, chứ không phải đến lúc lâm chung, còn đi tạo ra một nhân quả không thể kết thúc, đế quân suy nghĩ như thế bèn đi giải thích. Tâm mà của Liên Tống mà Tổ Thị lo lắng và chuyện hắn có thể tiếp nhận việc Tổ Thị hiến tế, hoàn toàn không nằm trong phạm vi suy nghĩ của đế quân.

"Nói cái gì mà nàng hiến tế lần nữa..." Nam tử ngồi thẳng, môi mím chặt, không còn phong thái dựa vào cây tùng, hắn nhìn chằm chằm Đế Quân, giọng nói hơi mơ hồ: "Ý ngươi là gì? Ta không hiểu"

"Năm đó nàng vừa quy vị, đã mơ thấy một giấc mộng tiên tri, mơ thấy Khánh Khương sẽ khơi mào đại kiếp nạn điên đảo bát hoang. Việc này ta và ngươi đều biết." Đế Quân giải thích: "Nhưng nàng không nói cho ngươi biết là để ngăn cản kiếp số này, cần nàng lấy mạng hiến tế lần nữa." Nhìn thấy huyết sắc trên mặt nam tử ngồi đối diện rút đi từng chút một, Đế Quân nhớ tới hắn có tâm ma, chịu không nổi đả kích lớn. Đế Quân dừng lại, thử bổ sung: "Nhưng hôm nay rất nhiều chuyện đã thay đổi, không còn như trong mộng của nàng nữa. Ví dụ, nàng tỉnh lại sớm ba năm, chiến tranh cũng mở ra sớm hai năm, bên khơi mào chiến sự không còn là Ma tộc mà là Thần tộc. Vì vậy, ta nghĩ nàng cũng không chắc phải hiến tế thân mình."

Nam tử che môi, ho khan một tiếng. Môi lướt qua ống tay áo, để lại vệt đỏ trên hoa văn sóng nước. Hắn đè nén cảm xúc, tay che đi vết máu để Đế Quân không phát hiện. Hắn khàn giọng hỏi: "Những chuyện này, vì sao nàng không nói với ta?"

"Bởi vì ngươi lựa chọn con rối kia." Đế Quân nhớ lại lời Tổ Thị nói ở Đế Hưu Mộc: "Nàng cảm thấy nếu ngươi chọn con rối, muốn cuộc sống bình yên, vậy không cần phải quấy rầy ngươi nữa."

Đế Quân cúi đầu, vỗ vai Liên Tống: "Nàng không muốn nói cho ngươi, đại khái là vì nghĩ rằng như vậy là tốt cho ngươi. Vận mệnh đối với nàng rất tàn khốc, nàng không muốn ngươi cùng nàng chịu khổ. Nhưng ta nghĩ nếu ngươi thích nàng, thì nên gánh vác số mệnh của nàng, chấp nhận những đau khổ đó, đó là cái giá phải trả cho việc thích nàng."

Sắc mặt nam tử tái nhợt, đôi mắt màu hổ phách dần hiện lên tơ đỏ, như sắp nhỏ máu: "Đúng vậy, ngay cả ngươi cũng biết đạo lý này, vì sao nàng không hiểu?" Giọng nói hắn khàn khàn: "Ba vạn năm trước, nàng cảm thấy tạo một con rối cho ta là tốt cho ta, hôm nay, vẫn nghĩ giao con rối cho ta sẽ tốt hơn." Hắn đột nhiên cười, nụ cười lạnh lẽo, lại tựa như rất đau khổ: "Ngươi nói xem, có phải nàng rất ích kỷ, rất đáng bị phạt không?"

Lời khuyên vừa rồi đã dùng hết trí tuệ của Đế Quân về đoạn tình cảm này, cuối cùng, Đế Quân chỉ có thể khô khan tổng kết: "Vậy ngươi không nên giận dỗi với nàng nữa."

Chương trước
Chương sau
Website đọc truyện online chất lượng hàng đầu việt nam, với nhiều truyện tiên hiệp, truyện kiếm hiệp, truyện ngôn tình, truyện teen, truyện đô thị được tác giả và dịch giả chọn lọc và đăng tải.
Liên hệ về bản quyền/quảng cáo: [email protected]

Chính sách bảo mậtQuy định nội dungBản quyềnĐiều khoảnQuyền riêng tư

Website hoạt động dưới Giấy phép truy cập mở Creative Commons Attribution 4.0 International License.