Chương trước
Chương sau
TAM SINH TAM THẾ BỘ SINH LIÊN

Tác giả: Đường Thất Công Tử

Chương 16.3

Có Đám Minh Cơ dẫn đường cho nên đi qua Vong Xuyên đến Luân Hồi đài cũng không mất quá nhiều thời gian.

Lúc đi qua Vong Xuyên bọn họ không đi cùng thuyền với Liên Tống Thành Ngọc, lúc xuống thuyền cũng là Liên Tam dắt theo quận chúa đi thẳng đến Luân Hồi Đài, quốc sư và Quý Minh Phong bị đám Minh Cơ mời đến ngồi nghỉ ngơi trên chiếc lá sen bằng thủy tinh khổng lồ trôi nổi trên Luân Hồi đài.

Quốc sư vốn sợ Liên Tam và Qúy thể tử ở chung một chỗ, hận không thể tách hai người đó ra ít nhất ba trăm trượng. Tam điện hạ đêm này nói chuyện hành sự hoàn toàn không chút kiêng kỵ, mà Quý thế tử lại không dễ lừa, có vài lần quốc sư cảm thấy mình không cách nào có thể chống đỡ nổi trước mặt Quý thế tử, hoàn toàn chỉ nhờ vào việc Quý thế tử không để ý mới có thể miễn cưỡng vượt qua. Quốc sư nhớ nghĩ lại liền nhìn được mà cảm thấy đau đầu, vì thế các Minh Cơ an bài như thế này, vừa hay hợp ý hắn.

Nào biết vừa mới ngồi xuống, lại vẫn nghe được âm thanh của Liên Tam nói với quận chúa theo gió bay đến phía trên Luân Hồi đài. Quốc sư phun nước trà trong miệng ra ngoài, tuyệt vọng hỏi người Minh Cơ bên cạnh đang hầu trà: "Ngươi có thể đem chiếc lá thủy tinh này ra cách xa Luân Hồi đài một chút nữa được không?"

Quý thế tử nãy giờ vẫn trầm mặc không nói gì bên cạnh đột nhiên cất tiếng: "Như vậy là được."

Luân Hồi Đài thực ra cách bọn họ nói xa cũng không xa mà nói gần cũng không gần.

Một tấm thủy tinh màu đen tuyền trôi nổi giữa không trung, có trồng một cây Luân Hồi để cho những u hồn có thể đi vào trong đó đến kiếp sau, cây lớn chọc trời, đâm thẳng lên bầu trời Minh Ti, tán cây bị một tâng mây sáng bạc lượn lờ vây quanh, đó chính là cửa để đến kiếp sau.

Màu bạc trên lá cây chính là u hồn bám vào, cái cây to lớn đến mắt thường cũng có thể nhìn thấy được sự sinh trưởng, không ngừng có cá cành cây mọc ra từ những đám mây trắng trên bầu trời, cũng không ngừng có những u hồn sinh ra từ đó.

Tam điện hạ và Hồng Ngọc quận chúa chính là đừng ở ngay bên dưới cây.

Quý thế tử tự nói ra bốn chữ "thế này cũng tốt" xong liền im lặng không nói thêm gì nữa, tựa hồ như đang yên tĩnh để lắng nghe thanh âm của hai vị kia từ Luân Hồi đại được gió đêm truyền tới.

Quốc sư chỉ nhìn thấy khuôn mặt hắn càng lúc càng trở nên nghiêm túc, không nhịn được cũng hiếu kỳ, đặt chén trà xuống dỏng tai lên nghe.

Đầu tiên là giọng của quận chúa. Quốc sư không biết tình hình phía trước thế nào, lại biệt bọn họ giờ này đang bàn bạc, nhất định là có một chuyện vô cùng bi thương. Quốc sư lại lần nữa nghe thấy cái tên Thanh Linh này.

Trong làn gió nhẹ thanh âm của quận chúa có chút nghẹn ngào: "...Huynh nói trên đời này chỉ có Thanh Linh mới có tư cách bình đoán muội đúng hay sai, nhưng đến Luân Hồi đài cũng không cách nào tìm được Thanh Linh, nàng ấy, nàng ấy nhất định là không muốn gặp muội rồi, những gì đêm đó Quý thế tử nói không sai, là do muội lỗ mãng tùy hứng mà hại chết Thanh Linh, vì thế sau khi nàng chết cũng không muốn gặp muội, vì nàng rất hận muội."

"Bọn họ nói bừa, nàng ấy không có lý do hận muội." Tam điện hạ trầm giọng an ủi nàng.

Nhưng quận chúa tựa như không hề do dự mà đáp trả ngay: "Có lý do mà, Liên Tam ca ca." Nàng nấc nghẹn một cái: "Bởi vì muội hại nàng chết, bởi vì muội là người...xấu". Nhưng nàng lập tức nhịn lại không nấc nghẹn nữa, phảng phất như đang tự ngược tiếp tục tìm lý do nói với Liên Tam: "Bởi vì muội không thể tự bảo vệ bản thân, lại cứ đem bản thân vào trong hiểm cảnh, vì muội là một quận chúa gan lớn hơn trời ngông cuồng tự đại, sai một trăm lần cũng không biết hối cải, bởi vì muội, là tội nhân." Câu cuối có chút nghẹn ngào, nàng nói với Liên Tam: "Huynh xem, có phải là có rất nhiều lý do."

Quốc sư nghe thấy Tam Điện hạ trầm mặc hồi lâu: "Đó là những lý do mà vị Quý thế tử đó nói với muội sao?"

Quận chúa không trả lời chàng, thanh âm có chút run rẩy: "Vì thế, muội là một tội nhân." Nàng run rẩy tổng kết: "Muội biết muội là một tội nhân, người đáng bị rớt xuống ao hóa cốt là muội, người nên chết đi đáng ra phải là muội. Đêm đó, lúc bọn họ vứt muội lại trước khu rừng nhỏ trước ngôi mộ, muội thực là vẫn luôn nghĩ, nếu như người chết đi là muội thì tốt biết mấy, vì sao lại là muội còn sống ở đây."

Quốc sư nghe Tam điện hạ lại một trần trầm mặc, lúc lâu sao, chàng mới nói: "Vì thế, Chu Cẩn mới phong ấn đoạn ký ức đó của muội lại, bởi vì nếu như không phong ấn nó, muội cũng không cách nào sống tiếp được nữa, phải không?"

Có lẽ quận chúa gật đầu có lẽ là không gật, quốc sư nhìn không được, chỉ nghe được thanh âm của quận chúa có chút nghẹn ngào: "Muội nghĩ nếu như muội đủ xấu xa, giống như những gì Quý Minh Phong nói, muội lại có thể mang theo hết tất cả ung dung sống tiếp, nhưng muội không hề xấu xa như thế, muội ." Giọng nàng run run: "Liên Tam ca ca, muội nói muội không cách nào sống tiếp được, là bởi vì muội không xấu xa như thế, muội cũng không có cách nào ganh được cái chết của Thanh Linh." Nàng cố gắng chống cự rất lâu, rất cô gắng thở gấp, nàng không khóc thành tiếng, nhưng giọn nói nghẹn ngào run rẩy đó giống như đang cảm thấy truyệt vọng hết mức, khiến cho người ta cảm thấy đau lòng. Nàng tuyệt vọng nói với Liên Tam: "Muội không biết nên làm thế nào, muội cảm thấy có sống thật khổ sở."

Quốc sư nhìn thấy khuôn mặt của Quý thể tử chấn động dữ dội, vốn dĩ sắc mặt đã không tốt bây giờ bỗng trở nên trắng bệch." Không phải như vậy." Hắn nghe Quý thể tử khàn giọng nói, thanh âm đó mang theo chút kim nén, lại rất tốn sức.

Tất nhiên câu nói này của hắn, hai người trên Luân Hồi đài đều không hề nghe thấy, mà trong tiếng gió, tựa hồ như cùng một lúc, quốc sư nghe được Tam điện hạ nói ra câu nói giống hệt Quý thế tử: "Không phải như vậy."

"không phải như vậy." Là bốn chữ nói với Thành Ngọc.

Nhưng chỉ với bốn chữ đơn giản đó, lại khiến cho Thành Ngọc phản ứng rất lâu, nàng che miệng mịt mờ nhìn vị bạch y thanh niên đang đứng trước mặt, bởi vì hoàn toàn không ngờ được chuyện này vẫn còn một khả năng khác, sau khi mịt mờ, trên khuôn mặt nàng có chút trống rỗng: "Nếu không như vậy, vậy thì...lại là như thế nào nữa?"

Liền nghe Tam điện hạ bình tĩnh nói: "Cái chết của Thanh Linh, không hoàn toàn là lỗi của muội, muội cũng không phải tội nhân, hiểu chưa?"

Lúc nói ra câu đó thần tình của chàng rất bình thản, giống điều này vốn chẳng phải là một chuyện đương nhiên, tất cả những gì chàng nói ra mới chính là sự thật nên có trong tất cả mọi chuyện. Bởi vì sự ung dung của chàng, nàng cũng cũng muốn tin tất cả những gì chàng nói đều là sự thật, nhưng nàng không thể.

"Không là lỗi của muội." Nàng ngừng một lát cố gắng kềm chế lại nước mắt đang chực trào ra.

"Muội." Nàng khó khăn nuốt khan một cái: "Muội cũng từng tự tìm cái cớ cho bản thân, nghĩ đến hết lần này đến lần khác, muội tự nói với mình, trước khi vào mộ, muội đã biết trong mộ có cơ quan trùng trùng, phải một mình xông vào, không phải là vì tự tôn của muội, mà bởi vì cho dù nói với Quý thế tử, bọn họ cũng không nhất định sẽ thành công, bởi vì tất cả những gì muội biết cùng không hoàn toàn. Muội có thể lấy tính mạng mình để đặt cược nhưng không thể lấy tính mạng của người khác ra đặt cược được. Muội từng tìm cái cớ như vậy đấy."

Chàng không lập tức trả lời nàng.

Nàng nhìn thấy chàng nâng mấy ngon tay lên, lướt qua khóe mắt, nhẹ nhàng che lại, giống như nàng đang rơi lệ. Nàng chớp chớp mắt, trong ánh mắt có chút mông lung, nàng khẽ ngẩng đầu lên, giống như muốn cho nước mắt chảy ngược vào trong, sau đó nàng nghe thấy chàng nói, thanh âm vẫn ung dung như thế, trầm giọng nói với nàng: "Những gì muội nói không phải là cái cớ, sự thực chính là như vậy."

Nàng nhắm hai mắt lại, lắc lắc đầu: "Không phải đâu, đây..." Nàng cố nuốt đau đớn vào bên trong cổ họng: "Đây chỉ là lý do oan uổng đường hoàng mà muội tìm ra để biện hộ cho bản thân thôi, muốn giảm đi cảm giác tội lỗi trong lòng mà thôi. Nhưng, Quý thế tử nói đúng, muội kỳ thực có thể lựa chọn không xông vào mộ, nếu như muội không đi thì Thanh Linh cũng sẽ không chết.

Chàng đặt ngón tay lên khóe mắt nàng một chặp: "Lại là Quý thế tử." Chàng nói, thanh âm có chút không vui. Nàng mở mắt ra, nàng trước nay không hề biết chàng còn biết trào phúng người khác, nhưng lúc này đây khóe miệng đẹp đẽ đó lại cong lên đầy vẻ trào phúng: "Ta nghĩ lúc hắn trách mắng muội, không có nói với muội, nếu như muội không xông vào cổ moojl hắn cũng rất cả tìm được người khác có thể thành công lấy được cổ thư trong Nam Nhiễm cổ mộ, lúc đó chẳng phải sẽ có càng nhiều người vô tội bỏ mạng trên chiến trường hơn sao?

Nàng có chút sửng sờ. Đích xác là trước nay đều không có ai nói với nàng về điều này.

Ngón tay đưa lên lau nước mắt cho nàng chợt dừng lại, thuận thế trượt xuống vai trái của nàng, khiến vai nàng hơi nghiêng nghiêng về phía chàng: "Có thể tìm được cách vào Nam Nhiễm cổ mộ lần nữa, có thể chuẩn bị chu toàn như thế, còn có gan để xông vào mộ, đó chính là điều bất phàm; trong cổ mộ lúc đối diện với những cơ quan đột nhiên sinh ra đó, còn khéo léo ứng biến, nếu như ta là vị Quý thế tử đó." Chàng ngừng lại, nàng ngẩng đầu nhìn chàng, chàng hơi cúi người ghé sát vào tai nàng thì thầm: "Ta chỉ sẽ nghĩ, A Ngọc của chúng ta sao lại thông minh như thế, có thể bình an trở về."

A Ngọc của chúng ta sao lại thông minh như thế, còn có thể bình an trở về.

Cổ họng nàng cứng ngắc, nàng không nói được, thử ngừng một chút, muốn đem tất cả những đau đớn và uất nghẹn lúc nãy nuốt hết vào trong cổ họng như lúc nãy, nhưng lần nãy một lần cũng không làm được. Nước mắt bị kìm nén này giờ cuối cùng cũng không thể khống chết được mà rơi ra, đâu tiền là những tiếng thút thít, đợi đến khi tay chàng nắm lây vai nàng, nàng cuối cùng cũng nhịn không được mà khóc lớn.

Giống như chiếc thuyền bị mưa gió đây đi cuối cùng cũng tìm được một bên cảng có thể neo đầu, hai tay nàng nắm chặt vạt áo trước ngực càng, dúi sát người vào lòng chàng. Tựa hồ như tất cả ủy khuất cuối cùng cũng tìm được lối ra, nàng khóc đến không thể kiềm chế được bản thân, nhưng vẫn không nhịn được hoài nghi, thút thít trong lòng hắn, nói chữ được chữ mất: "Là, là Liên Tam ca ca lúc nào cũng đứng về phía muội nên huynh mới có thể nói như thế..."

"Không phải." Chàng nhẹ giọng nói: "Thanh Linh tuy chết rồi, nhưng nhờ muội mà có biết bao nhiêu người được sống sót. Điều này căn bản không phải là một lỗi lầm." Chàng tiếp tục nói: "Trước đây trong quân doanh ta cũng đưa ra rất nhiều quyết định. Quyết định mà ta đưa ra thường thường là để cho một nhóm người đi chết, để cho càng nhiều người hơ như vậy có thể sốt sót.Ta không hề cảm thấy điều này có vấn đề gì to tát, cũng không hề cảm thấy có trách nhiệm gì ở đây. Nếu như Thanh Linh bởi vì cứu muội mà chết thì muội có tội, vậy thì ta đây có phải là tội lớn tày trời rồi chăng?"

Nàng chầm chậm từ trong lòng chàng ngước đầu lên, giống như đang nghe chàng nói trong ánh mắt vẫn có sự mê man.

Đây chính là sự chấp mê của người phàm. Trên Cửu Trùng Thiên, lúc Tam điện hạ và Đông Hoa đến quân đàm đạo chưa từng dài dòng như thế, nhưng cho dù đêm nay đã nói nhiều đến mức này, tựa hồ như cũng không thể khiến cho nàng hiểu được. Nếu như là trước đây, Tam điện hạ nhất đinh cảm thấy thật phiền phức, buông tay không cần quản, chưa nói tới những khổ não trùng trùng của thế gian này căn bản không đáng để chàng nhắc tới.

Nhưng đêm nay, chàng lại giống như đột nhiên vô cùng nhẫn nại. Chàng còn dùng tâm đặt mình vào một phàm nhân, dùng logic và trí tuệ của phàm nhân để chỉ điểm cho Thành Ngọc: "Trên thế gian này có rất nhiều sự hi sinh và tử vong không thể nào tránh được, A Ngọc, những tiếc nuối đó, không phải là tội lỗi."

Nàng cuối cùng cũng có chút động dung, tựa hồ như đã tin những thứ đó không phải là tội lỗi, nhưng cũng có lẽ đêm đó đã tạo thành tổn thương quá lớn đối với nàng, từ một nút thắt nào nàng lại lập tức tiến vào một nút thắt khác: "Cho dù đó không phải là tội lỗi, nhưng Thanh Linh nhất định rất hận muội, chỉ cần nghĩ tới điều này, muội liền..."

"Nàng không hận muội, nàng thầm chỉ đến tiếc nuối cũng không." Lúc nói câu này vừa nói ra, Tam điện hạ ngẩn người, chàng cuối cùng cũng ý thức được đêm này chàng kiên nhẫn đến đáng sợ.Vạn sự vô thường, vô thường rồi hóa thành không, so đó với "không", điều này hoàn toàn là một chuyện vô nghĩa. Nhưng lúc nàng đây chàng lại nói với nàng về sự vô thường, so đo với chữ "không", lý trí nói với chàng, chuyện hôm nay chàng làm thật là khó hiểu. Nhưng để nàng có thể hiểu được, chàng bắt buộc phải hoàn thành công việc khó hiểu này, đêm nay chàng chàng đem nàng đến nơi này, vốn dĩ là vì chuyện này.

Chàng day day trán, thử đi sâu vào tìm hiểu để hiểu rõ người phàm, để có thể giải trừ sự thống khố của nàng: "Những u hồn không ở Luân Hồi đài thì chỉ có hai chỗ để đi, một là kiếp sao, hay là trong bụng của Minh Thú. Nếu như trên số vãng sanh có ghi chép thên của Thanh Linh, thì nàng có thể thuận lợi thông qua Võng Nhiên đạo, đến chỗ Luân Hồi đài này. Mà lúc này đây nàng ấy không ở Luân hồi đàu, chỉ có thể nói nàng ấy đã vào trong vòng luân hồi. Nàng không phải không muốn gặp muội, đây vỗn không phải là một chuyện có thế quyết định."

Nàng trợn mắt, không chắc chắn lầm bầm: "Là như thế sao?"

Chàng nhìn nàng: "Muội phải biết, u hồn mang theo tiếc nuối không thể nào vào trong vòng luân hồi nhanh như vậy được, Thanh Linh nàng không ở đây, chứng tỏ nàng không có tiếc nuối nào. Không có tiếc nuối nghĩa là gì." Chàng nhẫn nại giải thích cho nàng hiểu: "Chứng tỏ sau khi cứu muội, nàng không hối hận, cho dù có được chọn lại lần nữa, nàng cũng vẫn sẽ lựa chọn hi sinh chính mình để nàng được sống. Trong chuyện này, trừ bản thân muội, không có ai cảm thấy tiếc nuối cả." Chàng bình thản nói: "Đến Quý thế tử khả nàng cũng không có."

Nàng run rấy, không thế nói được điều gì.

Chàng cúi đầu nhìn nàng, hỏi: "Muội tin ta chứ?"

Rất lâu sao, nàng khẽ gật đầu.

Chàng nói thêm: "Có thể nhìn rõ được được đoạn quá khứ này rồi chứ?"

Nàng vẫn cứ đứng bất động như vậy rất lâu, lại không gật đầu, lúc chàng chuẩn bị buông nàng ra, nàng khẽ hỏi: "Muội có nhiều tiếc nuối như vậy, là do muội quá yếu đuối sao?"

Vấn đề này thật sự rất ngây thơ.

Chàng ngừng lại động tác buông tay khỏi nàng.

Nhưng sự ngây thơ này lại có chút đáng yêu.

Chàng sắp xếp lại thần tình một hồi lâu, nhìn thấy trong mắt nàng đầy sự nghi hoặc và thấp thỏm, là một tư thái rất vụng về, nhưng đôi mắt đen nhánh đó không còn giống như trước hoàn toàn thất thần nữa, tuy rằng bộ dạng của chút vụng về, cùng khiến cho tâm trạng của hắn tốt lên đôi chút.

Chàng lại nắm chặt lấy vai nàng, kéo đầu nàng đến gần ngực chàng: "Có tiếc nuối không có gì là không đúng." Chàng nhẹ giọng nói tiếp: "Đời người lúc nào cũng có vô vàn những điều tiếc nuối, những tiếc nuối vì muội mà sinh ra, đời này muội sẽ gặp phải rất nhiều, Phải học cách tiếp nhận những tiếc nuối này, thì muội mới có thể trưởng thành được." Trước khi nàng ngẩng đầu lên, chàng đã nói xong câu cuối cùng, chàng nói với nàng: "Bởi vì, phàm nhân đều trưởng thành như thế."

Cái chết của Thanh Linh là một chuyện tiếc nuối, phải tiếp nhận tiếc nuối đó, bởi vì phàm nhân đều trưởng thành như thế.

Làm thế nào để đối diện với những bi kịch, đây là một đáp án khác nữa, không giống với đáp án mà Quý Minh Phong và Mạnh Trân nói với nàng.

Khoảng khắc dài đằng đẵng đó, Thành Ngọc kỳ thực không xác định được bản thân đang nghĩ cái gì, trong một khoảng thời gian ngắn ngủi, nàng giống như một lần nữa trở về trước rừng cây nhỏ ở Nam Nhiễm cổ mộ.

Cái đêm tàn nhẫn đó, tất cả mọi người đều rời khỏi ngôi mộ đó, nàng ngồi trước bóng của mấy con thú trấn mộ, ở cạnh nàng chỉ có ánh trăng tỏa sáng lạnh lẽo trên đỉnh đầu, là tiếng bi thương của chim thú trong rừng vọng ra. Nàng lạnh đến mức muốn chết, lại đau đớn muốn chết, trong khoảnh khắc nàng ôm chặt lấy mình, lần đó, cuối cùng cũng có người đến cạnh nàng.

Chàng đưa tay ra cho nàng, cho nàng một cái ôm, và rất nhiều sự ấm áp.

Chàng nói với nàng, tất cả những điều này đều không phải là lỗi của nàng, những tiếc nuối trong sinh mệnh này, phải học được cách tiếp nhận thì mới có thể trưởng thành được.

Chú bướm đứng im trong kén cuối cùng cũng có thể phá kén chui ra.

Thành Ngọc ôm lấy vị bạch y thanh niên trước mặt, hai giọt nước mắt của nàng rơi ra từ khóe mắt, đây nàng khóc là vì Thanh Linh cũng là vì những chuyện không thể đối mặt trong quá khứ, nàng có lẽ nên trưởng thành rồi.

Cây Luân Hồi chọc trời che trên đỉnh đầu bọn họ, giống như trong cùng một đám mấy xanh biếc; gió nhẹ lay động, lá cây chứa những u hồn vang lên xào xạc, tựa như đang chúc mừng cho một sự hồi sinh mới; mà bầu trời hiện ra vô số ánh sao màu bạc, trong sắc đêm bắt đầu khiêu vũ, giống như vô số đom đóm, khiến cho ban đêm vô biên ở chốn Minh Ty này thắp lên vô số những ngọn đèn sáng rỡ.

10/3/2020
Chương trước
Chương sau
Website đọc truyện online chất lượng hàng đầu việt nam, với nhiều truyện tiên hiệp, truyện kiếm hiệp, truyện ngôn tình, truyện teen, truyện đô thị được tác giả và dịch giả chọn lọc và đăng tải.
Liên hệ về bản quyền/quảng cáo: [email protected]

Chính sách bảo mậtQuy định nội dungBản quyềnĐiều khoảnQuyền riêng tư

Website hoạt động dưới Giấy phép truy cập mở Creative Commons Attribution 4.0 International License.