Chương trước
Chương sau
Đúng như Mạnh Hữu Đức đã nghĩ, bài thi của Khương Lê quả nhiên đã truyền đến trong cung.

Tại ngự thư phòng, một chàng trai trẻ tuổi từ bên trong bước ra. Bên ngoài, Tô công công cúi mình tiễn hắn ta ra khỏi cửa, nhìn bóng dáng hắn ta rời đi mà cảm thán. Chỉ mới ngoài hai mươi, một lần trúng tuyển, trong vòng một năm ngắn ngủi đã leo lên vị trí cao như vậy, thật là thuận buồm xuôi gió, hậu sinh khả úy.

Chàng trai trẻ này không phải ai khác, chính là Trung thư xá lang Thẩm Ngọc Dung hiện tại.Hồng Hiếu Hoàng đế hiện nay rất yêu mến Thẩm Ngọc Dung, thường xuyên bàn luận chính sự với anh ta, thậm chí có người nói rằng, Hồng Hiếu Hoàng đế có ý định đưa Thẩm Ngọc Dung vào nội các, để bồi dưỡng hắn ta làm thừa tướng tương lai, kế nhiệm Khương Nguyên Bách.

Tương lai thế nào không ai biết được, nhưng không ngăn cản được việc hiện tại đã có người nịnh bợ.

Thẩm Ngọc Dung đi qua ngự hoa viên, đang bước ra ngoài thì gặp một người ở hành lang.

Vĩnh Ninh công chúa đang ngồi nghỉ ngơi trên bàn đá trong vườn hoa, thấy hắn ta, liền nở một nụ cười quyến rũ, nói: "Thẩm đại nhân."

Đúng là mùa hè, bóng cây rậm rạp trong ngự hoa viên, gió nhẹ thoáng mát, ánh nắng len qua kẽ lá chiếu xuống một bên mặt cô ta. Thật là giàu sang lộng lẫy khiến người ta chỉ muốn được chạm vào làn da mịn màng như ngọc trai.

Rõ ràng là đôi mắt sắc sảo, dáng vẻ kiêu ngạo, nhưng lại làm ra vẻ dịu dàng, gọi một tiếng lễ độ đoan trang.

Thẩm Ngọc Dung chắp tay hành lễ: "Công chúa điện hạ."

"Ngươi vừa từ chỗ hoàng huynh ra, là bàn chuyện gì vậy?" Vĩnh Ninh công chúa vẫy vẫy chiếc quạt mỏng, môi đỏ mọng, rực rỡ như hoa.

Thẩm Ngọc Dung dời mắt, nói: "Bệ hạ nghe nói hôm qua kết quả kỳ thi tại Quốc Tử Giám đã công bố thủ khoa của Quốc Tử Giám và Minh Nghĩa Đường, Hoàng thượng cùng hạ quan thảo luận việc này."

"Ồ?" Vĩnh Ninh công chúa ngạc nhiên nhìn hắn ta, giọng điệu có chút làm nũng lãng mạn, lại như đang dụ dỗ, nói: "Chuyện này bổn cung cũng nghe nói. Nghe nói thủ khoa của Minh Nghĩa Đường là nhị tiểu thư nhà họ Khương, năm xưa bị đuổi khỏi nhà, ở trong am tám năm, lần này về kinh chưa đầy một tháng, vào Minh Nghĩa Đường cũng chưa đầy mười ngày, vậy mà lần này lại giành quán quân." Cô mỉm cười: "Thật là một tài nữ không thể bàn cãi, nghe nói còn viết chữ rất đẹp, bổn cung chưa từng thấy, Thẩm đại nhân nghĩ thế nào?"

Thẩm Ngọc Dung ngẩn người, cúi đầu nói: "Hạ quan cũng chưa từng thấy."

"Ha," Vĩnh Ninh công chúa lại nhẹ nhàng cười, "Ta vốn nghĩ rằng với chuyện như thế này, Thẩm đại nhân nhất định phải đi xem, không ngờ Thẩm đại nhân lại không hứng thú, có lẽ Thẩm đại nhân quen gặp tài nữ, thích sắc đẹp hồng nhan hơn?" Câu cuối cùng, trong lời nói mang theo chút gợi tình.

Thẩm Ngọc Dung lùi một bước, nói: "Công chúa cẩn thận lời nói."

"Nhìn ngươi kìa, sao mà sợ hãi như vậy." Vĩnh Ninh công chúa thoáng hiện sự không vui trong mắt, rồi nhanh chóng biến mất, trách nhẹ: "Người của ta đều đang đứng bên ngoài, ta nói chuyện với ngươi cũng không ai nghe thấy. Thời gian này lâu ngày không gặp, ngươi có nhớ ta không?"

Càng ngày càng táo bạo.

Thẩm Ngọc Dung khẽ cúi đầu, không thể nhận ra nhẹ gật đầu một cái.

Chỉ với cái gật đầu nhẹ đó, Vĩnh Ninh công chúa lập tức nở nụ cười rạng rỡ. Nàng thậm chí còn đưa tay vuốt ve tay Thẩm Ngọc Dung, vừa cười vừa nói: "Ta biết mà, ngươi cũng nhớ ta, chỉ là gần đây việc vặt quá nhiều, ta không tiện tìm ngươi. Ngày mai Minh Nghĩa Đường kiểm tra ba môn cuối, sao chúng ta không cùng đi xem, xem xong..." Âm cuối tan vào sự mập mờ.

Thẩm Ngọc Dung để mặc cô ta nắm tay, nét mặt dịu đi vài phần, khẽ nói: "Công chúa..."

"Ta đã nói rồi, khi không có ai, ngươi phải gọi ta là Vĩnh Ninh." Vĩnh Ninh công chúa nhìn say đắm vào đôi mắt hắn ta, từ lần đầu tiên cô gặp Thẩm Ngọc Dung, cô đã yêu hắn ta. Chàng trai trẻ tuổi đẹp đẽ này, hiểu biết chính sự, văn chương tuyệt mỹ. Khi cô thấy hắn ta cưỡi ngựa rong ruổi trên phố, trái tim như đã bị đánh cắp, không thể thu lại được.

Đáng tiếc, sử quân hữu phụ (chồng đã có vợ),nhưng không phải là vấn đề lớn. Cô ta là công chúa cao quý của hoàng gia, còn vợ hắn ta, chỉ là con gái một tiểu quan, dù tài sắc song toàn, cũng thấp hèn như cỏ rác.

Vì vậy cô ta đã giết nàng ta.

Vĩnh Ninh công chúa biết, trong lòng Thẩm Ngọc Dung không phải không có Tiết Phương Phi. Tiết Phương Phi có dung mạo tuyệt đẹp, lại có danh tài nữ, và còn có tình cảm nhiều năm với Thẩm Ngọc Dung. Thẩm Ngọc Dung còn lưu luyến, nhưng Vĩnh Ninh công chúa không thể chấp nhận hắn ta có một chút nào không thuộc về mình. Đối với Tiết Phương Phi, cô ta không chỉ muốn mạng nàng, mà còn muốn danh dự, tôn nghiêm của nàng, khiến nàng chết một cách thê thảm nhất.

Ai bảo nàng chiếm thứ không thuộc về mình chứ?

Cuối cùng bản thân cô ta vẫn là chiến thắng.

Thẩm Ngọc Dung không nán lại trong ngự hoa viên lâu, dù sao trong cung tai mắt nhiều, dù có người của Vĩnh Ninh công chúa canh giữ, nhưng vẫn lo sợ có điều gì bất trắc. Tiết Phương Phi chết chưa đầy nửa năm, nếu bây giờ truyền ra có mối quan hệ với Vĩnh Ninh công chúa, sợ rằng không thể dập tắt được dư luận.

Vĩnh Ninh công chúa chỉ đành lưu luyến nhìn bóng dáng Thẩm Ngọc Dung biến mất.

Dưới bóng cây, lại không có ai, Vĩnh Ninh công chúa nghĩ, thỉnh thoảng vào cung, bề ngoài là nói chuyện với Lưu Thái Phi, thực chất là để nhìn thấy người trong lòng, thật là khó khăn. Tiết Phương Phi đã chết, nhưng nàng vẫn không thể cùng hắn ta ngày ngày bên nhau, không thể đường đường chính chính, ngược lại giống như người vụng trộm. Nghĩ đến đây, cô ta không khỏi buồn bã.

"Ở bên nhau thật khó..." cô ta thở dài một hơi.

Chợt nhớ ra ngày mai sau khi kiểm tra, lại có thể cùng Thẩm Ngọc Dung có giây phút vui vẻ, Vĩnh Ninh công chúa liền vui vẻ. Tuy rằng đối với những cô gái tài giỏi, cô ta luôn không thích, chỉ vì điều này khiến cô ta nhớ đến Tiết Phương Phi.

Nói ra, khi xưa chữ của Tiết Phương Phi cũng là nhất Yên Kinh, chỉ là Tiết Phương Phi viết nét chữ nhỏ nhắn như cài hoa, còn nhị tiểu thư nhà họ Khương chữ lại giống chữ nam tử.

Tài nữ nối tiếp nhau xuất hiện, Tiết Phương Phi rốt cuộc cũng đã chết rồi.

...

Trong Phương Phi uyển, Bạch Tuyết nhìn Khương Lê đang luyện chữ, suy nghĩ một hồi, nói: "Chữ của tiểu thư thật đúng là đại khí."

"Đại khí" đã là từ văn vẻ nhất mà Bạch Tuyết có thể nghĩ đến.

"Đúng vậy, đúng vậy," Minh Nguyệt mang trà đến nhìn qua một cái, cười nói: "Khác hẳn với chữ của các cô nương khác."

Khương Lê mỉm cười.

Khi nàng còn là Tiết Phương Phi, nửa đời trước ở Đồng Hương, chữ viết bay bổng, là học theo cái hào khí của Tiết Chiêu. Nửa đời sau đến Yên Kinh, lại bắt đầu viết chữ nhỏ thông thường

Không vì gì khác, chỉ vì các phu nhân tiểu thư ở Yên Kinh đều viết như vậy, để không làm mình trở nên khác biệt, nhanh chóng hòa nhập vào vòng tròn quý tộc nơi đây. Nàng đã từ bỏ những gì mình thích, bao gồm cả thói quen viết chữ.

Ngay cả Thẩm Ngọc Dung, có lẽ cũng nghĩ rằng nàng giỏi viết chữ nét nhỏ. Nhưng giờ đã khác, chữ nét nhỏ dù tao nhã, nhưng là nữ nhi, sống trên đời vốn dĩ đã khó khăn hơn nam nhi, chỉ vì người đời đối đãi với nam tử khoan dung, với nữ nhi nghiêm khắc.

Nếu đã vậy, không trông cậy vào trời, không trông cậy vào đất, chỉ cậy vào chính mình là được. Nếu đã coi mình là nam tử, tự nhiên cũng có thể gánh vác được sự đời vô thường.

Chương trước
Chương sau
Website đọc truyện online chất lượng hàng đầu việt nam, với nhiều truyện tiên hiệp, truyện kiếm hiệp, truyện ngôn tình, truyện teen, truyện đô thị được tác giả và dịch giả chọn lọc và đăng tải.
Liên hệ về bản quyền/quảng cáo: [email protected]

Chính sách bảo mậtQuy định nội dungBản quyềnĐiều khoảnQuyền riêng tư

Website hoạt động dưới Giấy phép truy cập mở Creative Commons Attribution 4.0 International License.