Chương trước
Chương sau
TiêuHuyên gật đầu, sau đó đi về phía thư phòng. Tống Tử Kính cùng Vinh Khôn liếcnhìn nhau rồi đi theo.

Xungquanh là giá sách cao vô cùng, ngẩng đầu lên chỉ nhìn thấy bóng tối. Bóng dángthon dài của hoàng đế trẻ tuổi của Tề quốc bị ánh nến mờ ảo chiếu lên tầng tầnglớp lớp sách.

VinhKhôn thở dài một tiếng thật khẽ. Lại một đêm nữa không ngủ. Cứ mỗi lần trướckhi thư tới mấy ngày, cả ngày bệ hạ tâm thần không yên, những lúc rảnh rỗithường thích dựa cửa sổ, nhìn về một hướng không xác định. Tháng trước, thư tớichậm mười ngày, bệ hạ thật sự nóng ruột đến phát điên, toàn bộ hậu cung vàtriều đình đều cảm nhận được sự áp lực có thể bùng nổ bất cứ lúc nào của hoàngđế. Sau rồi thư đến, các cung nhân và đại thần đều thở phào nhẹ nhõm một hơi từtận đáy lòng.

TiêuHuyên mở một ngăn tủ trên giá sách, lấy ra một hộp gỗ đàn hương tinh xảo. Vẻmặt cũng theo đó mà ôn hòa, mềm mại hơn, sâu trong đáy mắt lóe lên những đốmsáng nhỏ màu bạc, giống như sao trên trời đêm.

Hắn cúiđầu dùng đầu ngón tay vẽ theo những hoa văn trên chiếc hộp, động tác dịu dàngđến mức giống như đang vuốt ve gương mặt người yêu, trân trọng, yêu thương vôhạn.

Mộtbóng người màu đen nhoáng lên xuất hiện trong phòng, gật đầu với Tống Tử Kínhrồi quỳ gối phía sau Tiêu Huyên.

TiêuHuyên nâng tầm mắt nhìn người kia một cái, hỏi: “Nàng thế nào rồi?”

Nam tửtrả lời: “Nương nương mọi chuyện đều ổn, sắc mặt hồng hào, cuộc sống thoải mái,công tác cũng không mệt nhọc.”

“Đứa bénàng nhận nuôi, các ngươi đã điều tra ra chưa?”

Nam tửlấy ra một bức công văn từ trong người, dâng lên bằng hai tay: “Đứa trẻ đó đãđược điều tra, chứng thực là con trai của Trấn Bình đại tướng quân của Ly quốc,Vân Tùng Linh.”

“VânTùng Linh? Là đại tướng quân Ly quốc bảy năm trước vì một trận chiến bại bên bờChâu Giác mà bị trảm trước toàn quân?”

“Chínhlà ông ta. Sau khi Vân tướng quân qua đời, Vân phu nhân và đứa con trai độcnhất đột nhiên mất tích. Sau đó luôn ẩn cư ở nông thôn, quen biết với nươngnương. Tháng trước, kẻ thù đột nhiên tìm tới, sát hại Vân phu nhân, Vân công tửtrốn trong phòng nương nương mới thoát được một kiếp. Nương nương liền thu lưuthằng bé.”

TiêuHuyên nở nụ cười, trong mắt hiện lên tình cảm nồng nàn: “Nàng vẫn thích lochuyện bao đồng.”

Nam tửlàm như không nghe thấy, tiếp tục nói: “Sau khi tới Thanh Dương, nương nươngcòn nhờ bằng hữu tìm cho đứa trẻ này một vị sư phụ, là kiếm sư số một Ly quốc,Ôn Dương.”

“ÔnDương?” Tiêu Huyên coi như không xa lạ với cái tên này: “Ông ta danh tiếng hiểnhách như vậy, lại là người giang hồ tính cách quái gở, vì sao lại làm sư phụcho một thằng nhóc bình thường? Còn Ngô Thập Tam kia, ngươi đã điều tra rachưa?”

Đầu củanam tử gần như vùi xuống đất: “Thuộc hạ làm việc bất lực, xin bệ hạ trách phạt!”

TuyTiêu Huyên không vui nhưng cũng không quá tức giận. Hắn nhìn Tống Tử Kính nói:“Các ngươi làm rất tốt. Ngô Thập Tam này lai lịch không tầm thường, cơ sở củacác ngươi ở Ly quốc còn chưa vững chắc, không tra được cũng không thể trách cácngươi. Việc này ngược lại còn có thể thấy được một chuyện, hắn hiển nhiên khôngphải một cậu ấm như bề ngoài.”

Tống TửKính hỏi: “Bệ hạ nghĩ người này có thể tin được không?”

TiêuHuyên vuốt ve cái hộp trong tay: “Hoàng hậu tin tưởng hắn. Ta cũng sẽ cho hắnmột chút lòng tin.”

Tống TửKính không nói gì nữa.

“Cácngươi đều đi xuống đi.” Tiêu Huyên nói: “Vinh Khôn, trẫm ở đây nghỉ ngơi mộtlát, tới giờ ngươi tới gọi trẫm.”

Khi cácthần tử đều đã lui ra ngoài, Tiêu Huyên nhẹ nhàng gạt cái khóa nhỏ bằng đồngbên ngoài, mở nắp lên.

Tronghộp đặt một sấp thư ngăn nắp, những bức thư nhỏ thể hiện rất rõ ràng từngkhoảng thời gian chúng được gửi đến. Từ phong thư đầu tiên, đến phong thư cuốicùng của tháng trước, toàn bộ đều được gấp cẩn thận, xếp chồng lên nhau.

TiêuHuyên khép bức thư vừa nhận được theo nếp gấp lúc đầu, nhẹ nhàng đặt vào tronghộp.

Khóemiệng hắn vẫn mang theo nụ cười vui sướng, sự nghiêm khắc trong ánh mắt vừa rồiđã không còn, vẻ mệt mỏi trên mặt cũng phai nhạt đi nhiều.

Hắn rútra phong thư đầu tiên. Giấy viết thư đã hơi ngả màu vàng, những cạnh gấp đã mònđi đáng kể, đó là dấu vết do thường xuyên mở ra đọc lại tạo thành.

Mở thưra, chữ viết rất nhỏ, xinh đẹp hiện ra trước mắt.

“AHuyên:

Xinlỗi.

Xinhãy tha thứ cho em vì đã lặng lẽ ra đi, bởi vì em thật sự không biết phải đốimặt với cảnh chia ly thế nào. Tất cả những gì chàng đã làm vì em, tất cả đềukhắc ghi trong tim em, mỗi một nhịp trái tim em đập lên là một lần nhắc nhởchàng yêu em bao nhiêu, còn em cũng yêu chàng đến nhường nào. Rời khỏi chàngđau đớn như lăng trì, em không đành lòng để chàng nhìn bóng dáng em đi xa, vậyđể em nhìn chàng đi cũng tốt.

Nhữngngày ở bên chàng là những ngày đẹp như ở trên thiên đường. Mỗi khi nhớ lại, emluôn cảm thấy tràn ngập biết ơn và hạnh phúc. Gặp được chàng là duyên phận cảđời này của em. Sự chân thành tha thiết của chàng, sự trao tặng không vụ lợicủa chàng, sự khoan hồng và bao dung của chàng, là vật báu cả đời của em. Emnguyện dùng tất cả để đáp lại tình cảm ấy, để cầm tay chàng, cùng chàng tới đầubạc răng long.

Tìnhyêu của em, sự ra đi của em không phải một kết thúc, đó chỉ là một khởi đầuhoàn toàn mới. Em bắt đầu một hành trình mới, chàng cũng bắt đầu con đường đếvương của chàng. Em siết bao hy vọng có thể ở cạnh chàng, nhìn ngắm chàng, làmbạn cùng chàng, có thể ngày ngày ôm lấy chàng. Nhưng nguyên tắc và sự ngangbướng của em sẽ chỉ khiến chàng đau khổ, khó cả đôi đường. Em ra đi, để lại chocả hai chúng ta một không gian ngừng chân nghỉ tạm, để chúng ta tạm thời đặttình yêu sang một bên, bảo tồn nó, để thời gian dừng lại tại khoảng khắc trướckhi chia ly. Chàng, chấn chỉnh vương triều của chàng, chỉ huy binh sĩ củachàng, xây dựng giang sơn của chàng. Em, tới những nơi mà em muốn tới, tìm hiểucon người tập quán bốn phương, học tập tri thức y học, quen biết thêm nhiềungười, trải qua thêm nhiều chuyện. A Huyên, đều là tôi luyện và trưởng thành,em tình nguyện học tập trong chốn non nước chứ không phải bị giam trong thâmcung nội viện. Em chọn cách lùi một bước, nhường lại một khoảng không, chàngkhông cần vì cân bằng lợi ích các bên mà sợ tổn thương em, còn em cũng khôngcần dùng sự chối từ khiến chàng khó xử và đau khổ. Tình yêu cũng không cần lạibị hao mòn, mọi người đều có thể thoải mái hít thở.

AHuyên, tuy em bỏ lại chàng trong cung đình lạnh giá u ám, thế nhưng những ngàyly biệt dù có vui sướng, thoải mái đến mức nào cũng không thể so với một chốclát được dựa vào chàng. Em hy vọng chàng có thể hiểu, em chưa hề rời khỏichàng. Mỗi một lần trái tim chàng nảy lên, mỗi một lần lồng ngực chàng rungđộng, em đều có thể cảm nhận được. Xin đừng trách cứ quyết định này của em. Emsẽ dùng thực tế chứng minh đây là một quyết định chính xác.

Hiệngiờ em đang trên đường xuống phía Nam, khí trời ấm áp hơn kinh thành một chút,năm mới sắp tới, dân chúng ai ai cũng bận rộn chuẩn bị lễ mừng. Đại nghiệp vừađịnh, chiến tranh vừa ngừng, trăm ngàn thứ hoang phế cần được tu sửa. Đối vớichàng mà nói, năm tới sẽ là một năm bận rộn không gì sánh được. Em thật tiếc vìkhông thể ở bên cạnh chàng, xin chàng nhất định phải giữ gìn sức khỏe. Để emdùng đôi mắt này thay chàng nhìn ngắm thế giới, nhìn ngắm những nơi mà chàngkhông nhìn tới được.

AHuyên, em vĩnh viễn thuộc về vòng tay chàng.

ChiêuHoa tự.”

TiêuHuyên nhẹ nhàng vuốt ve bức thư, ngón tay vẽ lên nét chữ tinh tế. Hắn còn nhớtrước đây hắn luôn chê chữ nàng xấu, nàng tức giận nói tại bút lông. Sau rồinàng tự tìm một loại bút lông chim, đổi sang loại giấy dày hơn, lập tức lưuloát viết ra những nét bút xinh đẹp cho hắn xem.

Ngườikia, bình thường nói năng luôn rất tùy tiện, hiếm khi nào lại viết được một bứcthư ngay ngắn, câu chữ có châm chước thế này.

Hắn đặtbức thư về chỗ cũ, lại tùy ý rút một phong khác ra.

“AHuyên, chàng có khỏe không?

Emđã đến Hòa Thuận rồi, lãnh địa của tiểu triều đình nhà họ Trương.

Sora, ở đây cũng không có gì khác với bên ngoài. Thuế thương mại hơi cao mộtchút, thuế thành thị cũng vậy, cuộc sống của người dân ở cả thành thị và nôngthôn đều hết sức bình thường. Không thể nói là tốt, cũng không thể nói là khôngtốt. Nhưng nếu cứ tình trạng như vậy, Trương gia có thể duy trì được đến mườinăm hay không?

Quanviên cơ sở mà Trương gia dùng, phần đông là từ nho sinh địa phương được đề bạtlên. Những người này đọc đủ thứ thi thư, cổ hủ cứng nhắc, không biết cách linhđộng, không có dã tâm cũng không có hoài bão. Em từng xem quan huyện ở đây pháán, cơ bản là không cần nhìn cũng rõ ràng, vậy mà tên quan đó làm việc dàidòng, hiệu suất lại chậm, hiệu quả càng không tốt, có vẻ như khi còn bé từng bịlừa đá vào đầu…”

TiêuHuyên cười khẽ, tiếng cười vang vọng trong thư phòng trống trải, tăm tối.

Hắn lạirút ra một bức thư khác.

“…Trị bệnh cho bà cụ nhà họ Lý, được nhà bọn họ nhiệt tình giữ lại ở mấy ngày.Hai công tử nhà họ Lý đều là người đọc sách, trong nhà thường có văn nhân tụtập, hôm thì hội thơ, hôm thì hội nhậu. Mấy cậu thanh niên làm thơ, công kíchtình hình chính trị đương thời, lược bỏ những từ ngữ rườm rà, nghe ra lại cóthêm nhiều hiểu biết chính xác. Xem ra người ta nói Giang Tây nổi danh thư lễcũng không phải nói bừa. Mấy năm nay người trẻ tuổi có nhiệt huyết, có hoàibão, thế nhưng bởi vì đa phần xuất thân bình thường nên không có cơ hội trổtài. Tiểu thư Lý gia nhỏ hơn em một tuổi, không thích thơ từ, chỉ thích thủcông, có thể làm được con chó đồ chơi bằng gỗ biết chạy bằng dây cót! Chuyệnnày thật khiến em mở rộng tầm mắt.

AHuyên, về chuyện sửa chữa chế độ khoa cử của Đại Tề chúng ta, những người khôngphục có thể cách chức xuống một bậc, chuyện này em đã nhắc tới vời chàng. Emcòn có một chuyện khác, có thể tìm cách mở một con đường để những cô gái củađất nước chúng ta có cơ hội ra khỏi chốn khuê phòng, thể hiện tài năng haykhông?

Nơinày có một kỹ thuật dệt rất lạ, em nghĩ rất đáng để phát triển…”



“…A Huyên, em đang viết thư cho chàng từ một thị trấn nhỏ tên Bình Lai bên bờbiển.

Cảngcá này là địa phận do Đông quân trấn thủ. Em phải nói rằng, ở những nơi khác,Lục Hoài Dân tội đáng muôn chết, nhưng tại nơi lão quản lý, có thể xứng với haichữ lãnh tụ. Dọc đường tới đây, quan lại thanh liêm, bách tính an cư lạcnghiệp, đường xá sạch sẽ chỉnh tề. Nhân dân tuy biết đương kim hoàng đế họ Tiêunhưng nói tới người mà bọn họ thật sự cảm kích đều là Lục gia và Đông quân đãbảo vệ Đông Hải, cho bọn họ một cuộc sống bình an.

Cóđiều, em nghe nói, giặc Oa bị đánh đuổi mấy năm trước gần đây dường như lại cóý xâm chiếm…”



“…Sông núi Tần quốc đẹp vô cùng! Đang là đầu thu, cảnh hè còn chưa tan hết, thậtlà đúng thời điểm. Nho ở đây rất ngon. Em nhờ bọn họ mang hạt giống về chochàng, có thể trồng thử xem sao. Nhưng có lẽ mùi vị sẽ thay đổi một chút nhỉ.Thứ gì cũng vậy, quê nhà vẫn là tốt nhất, rời khỏi quê hương sẽ không còn tốtđẹp như xưa nữa.

Viếttới đây, em đột nhiên rất nhớ chàng. Vết thương của chàng đã khép miệng chưa?Cảm mạo mùa hè đặc biệt khó chịu, chàng có nghỉ ngơi đầy đủ chứ? Tử Kính huynhnhận chức hình bộ rồi, đại khái là sẽ bận đến mức không còn thời gian rảnh lảinhải bên tai chàng nữa. Người hầu hạ chàng là ai? Làm việc có nhanh nhẹn không?Kinh thành trời thu khô hanh, chàng nhớ uống nhiều nước. Của ngon vật lạ bồi bổgì cũng không hiệu quả bằng uống nước và nghỉ ngơi đâu…”



“Thựclực của Tần quốc phải lạc hậu hơn Đại Tề chúng ta ít nhất hai mươi năm. Quanliêu hủ bại, giáo dục lạc hậu, tài nguyên thiên nhiên thiếu thốn, cuộc sốngnhân dân rất khổ cực. Em nghe nói thái tử của bọn họ trước kia khăng khăng rờinước đi du học, nay về triều, có vẻ như muốn làm chuyện gì to lớn lắm.

Hômqua ở quán trà, em nghe nói Lục Hoài Dân bị bệnh nặng. Chuyện này không khácbiệt nhiều lắm với nhừng gì em từng dự đoán. Em nghĩ chàng đã có sự chuẩn bịrồi phải không…”



“…Hoa đào kinh thành Tây Tần đang nở, tiếc rằng cằn cỗi hơn ở Tề quốc chúng tarất nhiều. Lúc này, chàng đang làm gì? Em hái được rất nhiều hoa đào, định cấtrượu thử xem sao. A, đúng rồi, em tới bên này đã học được không ít bản lĩnh cấtrượu của bọn họ. Mọi người đều khen em có năng khiếu trong lĩnh vực này. Khôngbiết lặn lội đường xa chuyển rượu này về cho chàng có phải hơi khoa trương quákhông…”



“Cuốicùng em cũng gặp được dược sư một đời, Tôn Thư. Đại sư còn biết em nhé, nóirằng khi Tề quốc nội loại, em đã cứu chữa cho không ít bách tính. Em được ôngấy khen mà thật xấu hổ. Tôn đại sư vô cùng thân thiện, không hề tự cao tự đại,rất thích rượu của em. Cháu gái ông ấy mới mười tuổi đã thông minh xuất chúng,em rất thích cô bé.

Hômnay là sinh nhật thứ hai mươi tám của chàng. Em không thể ở bên cạnh chàng.Đành nâng chén mời trăng sáng, chung nhau một góc trời*. Em rất nhớ chàng…”

*Nguyên văn: Cử bôi yêu minh nguyệt, thiên nhai cộng thử thì. Câu thứ nhất tríchtrong bài “Nguyệt hạ độc chước (một mình uống rượu dưới trăng)” của Lý Bạch. Câusau trích trong bài “Vọng nguyệt hoài viễn (ngắm trăng nhớ người xa)” củaTrương Cửu Linh.

Từngbức từng bức một, nét chữ nho nhỏ tinh tế, tràn ngập kiến thức, đăm chiêu suynghĩ, và cả sự lưu luyến trong suốt hành trình. Đây đều là nỗi mong mỏi từngtháng của hắn. Từ một phong thư đầu tiên khiến hắn mừng như điên, đến sự vuimừng mỗi tháng, giống như một phần quà tặng cố định, quấn quanh tất cả tình cảmcủa hắn.

Nàngnói, nàng đi mà trái tim không đi. Hắn lại nghĩ, nàng đi, trái tim hắn cũng đitheo. Không gian rộng lớn mờ ảo, chỉ có trên tờ giấy viết thư mỏng manh nho nhỏnày mới có thể gặp nhau, hòa làm một.

KhiVinh Khôn đi vào, hoàng đế trẻ tuổi đang nằm trên bàn ngủ thiếp đi, dường nhưcòn đang mỉm cười.

Lão đilên trước, dè dặt ho một tiếng. Tiêu Huyên mở mắt, nhìn thấy là lão, sự dịudàng trong mắt lập tức vụt tắt, nhanh đến mức khiến Vinh Khôn tưởng rằng đó chỉlà ảo giác.

“Bệ hạ,tới giờ rồi.”

TiêuHuyên đứng lên, giang rộng tay, để cung nhân hầu hạ rửa mặt, chải đầu, thay triềuphục.

VinhKhôn thoáng liếc mắt, tầm mắt đảo qua ngự án, trên giấy Tuyên Thành cực phẩm,hai chữ hành thư “Chiêu Hoa” đẹp đẽ tràn ngập tinh thần, nét mực đen kia dườngnhư còn chưa khô.

Tạ HoàiMân nấc một cái, đổ cơm canh thừa vào trong chậu, sau đó gào về phía phòngtrong: “Liên Thành, ra rửa bát!”

LiênThành đang nằm trên giường, mỗi một phần trên cơ thể đều đau, toàn bộ thân thểnhư không còn của chính mình nữa.

Ông sựphụ họ Ôn chẳng hiền hòa gì cả, ngày ngày huấn luyện nó như huấn luyện chó. Vềđến nhà, tỷ tỷ vốn nên hiền lành săn sóc cũng hoàn toàn không biết chăm sócngười khác, sai bảo nó như người hầu. Ngày tháng thế này biết sống làm sao?

“Saovậy?” Cuối cùng, Tạ Hoài Mân thò nửa cái đầu vào hỏi thăm: “Mới có tí xíu như vậyđã không lết dậy nổi rồi à?”

“Ngườibị huấn luyện có phải tỷ đâu!” Cậu ấm Liên Thành đang cáu kỉnh, rầu rĩ xoay mặtvào trong: “Chưa chịu khổ nào biết khó.”

Tạ HoàiMân cười hì hì đi tới, đẩy thằng bé: “Lớn vậy rồi còn làm nũng cái gì? Phảichịu khổ của khổ mới thành tài của tài được. Đúng rồi, tỷ nhìn thấy đệ nóichuyện với Liễu Nhi, thế nào? Cô bé không để ý tới đệ à?”

MặtLiên Thành lập tức đỏ như tôm luộc, vùi cả người vào trong chăn.

Tạ HoàiMân khoái trí: “Có đến mức ấy không! Chuyện này ai chẳng biết! Đệ cũng đừngnhụt trí, đệ mới bao nhiêu tuổi? Chưa gì đã học đòi thất tình! Cô bé kia rấtgiống mẹ, thích quyền lực, chờ tương lai đệ có sự nghiệp, tên tuổi nổi như cồnrồi vênh mặt cho bọn họ coi.”

LiênThành buồn bực nói vọng ra từ trong chăn: “Tỷ đừng nói ngọt để an ủi đệ.”

Tạ HoàiMân vỗ vỗ lên cái chăn: “Chuyên tâm học tập đi, nhóc con! Còn chưa dậy thì đãđòi yêu với đương!”

LiênThành vừa nghe vậy lập tức nhảy từ trong chăn ra: “Ai nói đệ chưa trưởng thành!Tỷ nhìn cánh tay đệ xem!” Nói rồi còn giơ bắp thịt trên tay ra cho Tạ Hoài Mânxem.

Tỷ tỷnhà họ Tạ bật cười ha hả, suýt chút nữa lăn từ trên giường xuống.

“Nhóccon, biết cái gì!” Nàng nhấc chăn lên trùm lên đầu Liên Thành, hung ác đấm mấycái: “Mặc kệ thế nào cũng phải đọc sách viết chữ!”

LiênThành buồn bực gào khóc.

Tạ HoàiMân bỏ thằng bé lại, vén tay áo ra ngoài rửa bát.

Mùa mưađã tới, tiết trời vừa oi bức vừa ẩm ướt, hoa trong thành đã tàn hơn phân nửa,cây cối bao trùm một màu xanh lục tươi mới. Mùi hoa nồng nặc trong không khí đãloãng đi nhiều, hỗn hợp với mùi cơm nước và tiếng nói chuyện mơ hồ truyền tớitừ nhà hàng xóm. Màn đêm phủ xuống thành thị một sự yên bình, tường hòa.

Tạ HoàiMân khe khẽ ngâm nga, động tác nhanh nhẹn rửa sạch bát đũa, lau khô, đặt trênmột cái giá tự chế. Nước tắm đã sôi, nàng hô lên với căn phòng đối diện: “LiênThành, đi tắm đi!”

Bênngoài đột nhiên vang lên tiếng đập cửa thịch thịch.

“TiểuTạ tỷ? Tỷ ở đâu? Mau mở cửa!”

Nàngnhận ra đó là giọng nói của Tiểu Lâm ở y cục. Cô nương này bình thường nóichuyện chỉ vo ve như muỗi kêu, hôm nay chạy tới đập cửa hô hoán, nhất định đãxảy ra chuyện lớn.

Mở cửa,Lâm Tú suýt chút nữa ngã vào trong.

Tạ HoàiMân lập tức đóng chặt cửa, đỡ cô ấy hỏi: “Xảy ra chuyện gì?”

Lâm Túthở hổn hển rồi nói: “Là… là người từ y cục trên kinh thành đến! Niêm phong khodược của chúng ta, bắt giữ Trương đại nhân và mấy y quan, còn nói muốn gọi tỷtới hỏi. Vương sự phụ ở kho dược sai muội đi báo với tỷ trước một tiếng để tỷchuẩn bị.”

Tronglòng Tạ Hoài Mân đã có tính toán trước: “Có phải vì cao Như Ý không?”

“Tỷbiết à?” Lâm Tú kinh ngạc: “Bên trên dẫn theo rất nhiều quan binh, lập tức khámxét tìm ra tất cả cao Như Ý trong kho, chất đống trong sân…” Lời còn chưa nóihết, trong ngõ nhỏ đã vang lên nhiều tiếng bước chân, bên ngoài lại truyền tớitiếng gõ cửa.

Tạ HoàiMân cầm tay Lâm Tú, bảo cô ấy đừng hoảng sợ.

Cửa mở,bốn binh sai đứng trước cửa, mặc binh phục màu đỏ thẫm, vẻ mặt tuy nghiêm túcnhưng cũng không hung ác. Người dẫn đầu nghiêm chỉnh hành lễ với Tạ Hoài Mânrồi nói: “Có phải Tạ đại phu hay không? Mời theo chúng ta quay về y cục mộtchuyến!”

“Saovậy?” Liên Thành khoác áo từ trong phòng đi ra, ngạc nhiên nhìn những ngườitrong sân.

“Khôngcó việc gì, y cục có người tìm tỷ.” Tạ Hoài Mẫn thoải mái nói, một tay kéo LâmTú: “Tiểu Lâm, phiền muội ở lại đây, giúp tỷ trông coi đệ đệ. Tỷ đi rồi vềngay.”

TiểuLâm tuy đã sợ đến run rẩy nhưng vẫn gật đầu.

“Không!Đệ cũng muốn đi!” Trực giác nhạy cảm của Liên Thành khiến thằng bé cảm thấy bấtan: “Rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì?”

“Nhóccon đi theo làm gì!” Tạ Hoài Mân bực bội trừng mắt lườm thằng bé. Nàng nhanhnhẹn cởi tạp dề, sửa sang lại đầu tóc, nói với binh sai: “Chúng ta đi thôi!”

“Tỷ!”Liên Thành hoang mang hô lên chạy tới. Một binh sai lập tức ngăn lại. LiênThành vô thức vung tay ra đánh.

“LiênThành!” Tạ Hoài Mân quát một tiếng. Đứa bé kia thu tay lại, ngẩn người nhìnnàng.

Tạ HoàiMân vừa bực mình lại vừa buồn cười: “Chỉ gọi tới hỏi chút chuyện thôi, đệ đừngnghĩ nhiều. Mau về đi!”

LiênThành đành phải lo lắng nhìn nàng bị người ta dẫn đi.

Khi TạHoài Mân tới được y cục, nơi đó đã rất hỗn loạn. Cửa mở toang, đèn đuốc chiếutoàn bộ tiền viện sáng trưng. Hơn phân nửa đồng nghiệp trong cục đều đã ở đây,người nào cũng hoảng sợ, nghi hoặc ngồi một bên, giữa sân là thứ gì đó chấtthành một đống cao cao, chính là cao Như Ý được nhập vào mười ngày trước. Mộtnhóm binh sai đang vẩy dầu lên trên đó. Tạ Hoài Mân chỉ liếc mắt một cái đãbiết tiếp theo bọn họ định làm gì.

Một vănsĩ trung niên dáng dấp nhã nhặn đi tới trước mặt nàng: “Vị này chính là Tạ đạiphu?”

Tạ HoàiMân vội vàng hành lễ: “Chính là dân nữ, đại nhân là…”

Ông chúkia cười nói: “Tại hạ không phải đại nhân, đại nhân đang ở trong đại sảnh chờTạ đại phu!”

Tạ HoàiMân chỉnh trang lại, theo ông ấy vào trong.

Trongđại sảnh đèn đuốc sáng trưng, binh lính đứng hai bên. Tạ Hoài Mân kinh ngạcnhìn thấy thái thú và mấy quan lớn của châu phủ đều đang ngồi đó, tâm thầnkhông yên, sắc mặt tái nhợt, toàn thân run run, giống như nhìn thấy quỷ. Phíasau mỗi người là một binh sai, không giống như bảo vệ mà như đang trông coihơn.

Nơi ghếtrên của đại sảnh, ánh sáng lại vô cùng âm u, có một người đàn ông đang ngồitrong bóng tối, cúi đầu đọc công văn. Áo bào màu đỏ ánh tím, hoa văn mây khóichìm màu bạc, đầu mang cài tóc màu tím, cắm một cây trâm bạch ngọc. Từ trangphục không thể suy đoán ra hắn là quan lớn đến mức nào.

Bọn họbước tới gần, nam tử nghe được tiếng của bọn họ, ngẩng đầu, buông tập hồ sơtrong tay xuống.

Trongánh nến chập chờn, Tạ Hoài Mân nhìn thấy rõ diện mạo của anh ta. Khoảng chừngchưa đến ba mươi tuổi, sống mũi cao, mày kiếm, ánh nến khắc sâu thêm đường nétvốn rõ ràng trên gương mặt anh ta. Là một người đàn ông cực kỳ anh tuấn.

Gươngmặt người kia như một bức tranh, khóe mắt hơi nhướng lên, đôi mắt đen láy nhưhồ nước sâu, nhìn qua có vẻ bình thản lãnh đạm, nhưng khi hắn giương mắt khẽliếc qua, ánh mắt lại lạnh lùng sắc bén, tràn ngập khí thế khiến người ta hoảnghốt trong lòng. Tạ Hoài Mân nhìn rõ hắn rồi lập tức buông tầm mắt, khom ngườihành lễ.

“TạHoài Mân?” Giọng nói nam tử kia trầm thấp sâu lắng, giống như một chén rượungon.

Lỗ taiTạ Hoài Mân thoáng tê dại, đầu vẫn cúi thấp: “Là dân nữ.”

Khôngngờ anh chàng đẹp trai lại thích bắt lỗi: “Ngươi làm việc trong y cục của ĐạiLy ta, có công chức trong người, sao có thể dùng tự xưng dân nữ?”

Giọngnói của anh ta không lớn, ngữ khí cũng không thể nói là quá nghiêm khắc, thếnhưng nghe vào tai lại làm cho người ta lạnh sống lưng.

Tạ HoàiMân nhanh trí sửa miệng: “Là hạ quan sơ sót.”

Nam tửđứng lên: “Ngẩng đầu lên đi, ta có lời muốn hỏi ngươi.”

Phảichăng quan lớn trong kinh thành Ly quốc đều kiêu căng như vậy, khí thế như vuachúa vậy, ở Tề quốc còn chưa từng gặp chuyện này.

Tạ HoàiMân ngẩng đầu lên.

Nam tửđã rời khỏi ghế đi xuống. Dáng người anh ta cao lớn, vai rộng, động tác trầm ổnnhưng không mất phần mềm mại, ẩn chứ sức mạnh. Tạ Hoài Mân nhìn ra được, ngườinày tuy là quan văn nhưng có luyện võ.

Nam tửđi qua nàng, đi thẳng tới cửa, chắp tay sau lưng nhìn cao Như Ý bị chất thànhnúi nhỏ trong sân. Gió đêm thổi mùi hương đặc biệt của loại thuốc này vào mũimọi người, Tạ Hoài Mân không thích ứng được mà hắt xì một cái.

Đại bấtkính?

Nam tửngoảnh mặt làm ngơ, nói: “Nghe nói ngươi là người đầu tiên phát hiện loại thuốccao này có độc?”

Tạ HoàiMân cung kính đứng phía sau anh ta, đáp lời: “Bẩm đại nhân, trước đây hạ quandu lịch qua Tần quốc từng nhìn thấy nguyên vật liệu của loại thuốc cao này,cũng từng nghiên cứu, có chút hiểu biết.”

Nam tửgật đầu, trên gương mặt khôi ngô tràn đầy vẻ lạnh lùng, bí hiểm.

“Ngươilàm rất tốt.”

Rõ rànglà đang khen ngợi, thế nhưng Tạ Hoài Mân được khen ngợi lại không cảm thấy quávui vẻ.

Nam tửtiếp tục nói: “Đường đường là quan viên Đại Ly lại bị một loại thuốc cao nhonhỏ ăn mòn, lụi bại, hậu quả nghiêm trọng. Ngươi phát hiện và thông báo rấtđúng lúc, ngăn cản tai họa lan rộng.”

Tạ HoàiMân cúi đầu càng thấp, khiêm tốn đáp: “Đại nhân quá khen, đây đều là chức tráchcủa hạ quan, chỉ là chuyện đương nhiên thôi.”

Cácquan viên ngồi bên cạnh kinh ngạc nhìn hai người bọn họ. Tạ Hoài Mân thầm thantrong lòng, lần này đắc tội không ít người rồi.
Chương trước
Chương sau
Website đọc truyện online chất lượng hàng đầu việt nam, với nhiều truyện tiên hiệp, truyện kiếm hiệp, truyện ngôn tình, truyện teen, truyện đô thị được tác giả và dịch giả chọn lọc và đăng tải.
Liên hệ về bản quyền/quảng cáo: [email protected]

Chính sách bảo mậtQuy định nội dungBản quyềnĐiều khoảnQuyền riêng tư

Website hoạt động dưới Giấy phép truy cập mở Creative Commons Attribution 4.0 International License.