Chương trước
Chương sau
Ý kiến của Tống Tam Thành về thời tiết quả thật không sai.

Ba người vừa mới rải phân xong cho cả khu vườn chè thì mưa xuân đã bắt đầu rơi lất phất. Hai cha con vội vã quay trở về, chỉ có Kiều Kiều vui vẻ nhảy nhót:

"Mưa to rồi!"

May mắn là trên đường về toàn là sườn đồi và cây cối, mưa lúc đầu cũng không lớn, nên khi về đến nhà cũng không bị ướt quá nhiều. Tống Đàn nghĩ về khu vườn chè đó, linh khí đã được cung cấp đầy đủ, nếu không phát triển mạnh mẽ thì quá không ổn phải không?

"Cha, con thấy không cần mấy ngày nữa là có thể hái chè rồi. Năm nay dù sao khắp nơi đều thuê người, cũng không cần thêm một hai người nữa."

"Nếu chè không kịp hái thì nhớ thuê người."

"Cần gì phải thuê người?" Ô Lan cảm thấy con gái mình không quản không được, tiêu tiền quá không có kế hoạch.
Chè mới bán được bao nhiêu tiền một cân? Thuê người đắt lắm! Ít nhất cũng phải một trăm năm mươi mốt ngày.

Tống Đàn lại cảm thấy mẹ nàng vẫn chưa thay đổi tư duy!

"Mẹ, rau dại con có thể bán hai mươi, đậu tằm sữa con cũng có thể bán hai mươi, tại sao một cân chè mẹ lại nghĩ con không thể bán hai nghìn?"

Nếu như bình thường, một công nhân lành nghề, vào thời điểm chè phát triển mạnh, từ sáng đến tối, một ngày cũng chỉ hái được ba bốn cân chè tươi.

Bốn cân chè tươi mới ra một cân chè khô, một cân chè khô chỉ bán được một hai trăm, vậy chắc chắn là không có lời.

Nhưng vấn đề là, bây giờ giá cả đã khác rồi.

Thời gian tốt nhất cho chè xuân cũng chỉ có hơn hai mươi ngày, qua Thanh minh thì lại kém một chút, đương nhiên phải nhanh chóng nắm bắt thời gian.
Ô Lan suy nghĩ một chút, mặc dù bà có niềm tin vào con gái mình, nhưng lại không có niềm tin vào việc chè địa phương bán được hai nghìn đồng một cân. Nhưng trước đó đã đồng ý là việc đồng áng sẽ nghe theo con gái...

Bà do dự: "Vậy cũng không cần thuê người, mẹ với cha con, ông bà nội con cũng có thể giúp. Vườn chè nhà mình chỉ có một mảnh đó, đủ rồi."

Tống Đàn bắt đầu bẻ ngón tay tính toán: "Lúc hái chè thì phải lo lắng về việc nhân giống và ươm cây giống đúng không? Gà vịt ngan ngỗng lợn trong nhà phải có người chăm sóc đúng không? Hắc Mộc Nhĩ ở rừng dẻ không cần kiểm tra sao? Đậu tằm sữa hái mỗi ngày còn phải xử lý đúng không?"

"Mẹ, bây giờ con còn cảm thấy người nhà mình không đủ, nếu mọi người đều đi hái trà, vậy con phải học thuật phân thân trước đã."
Với nồng độ linh khí hiện nay, tu luyện vài chục năm thì Tống Đàn cảm thấy mình có thể học được chiêu này.

Điều kiện tiên quyết là đừng làm người ta sợ hãi.

Ô Lan...

Bà không nói nên lời.

Nghĩ lại số tiền kiếm được từ việc bán rau năm nay, chắc cũng đủ trả tiền công rồi!

Vì vậy, bà quyết tâm: "Được rồi, mẹ sẽ tìm hai người nhanh nhẹn trong làng - đến lúc đó có phải còn phải thuê một người sao chè không? Cha con đã bao nhiêu năm không làm việc này rồi, đừng để sao chè bị hỏng."

Ai trong làng biết sao trà, nhà ai có máy sao trà, Tống Đàn thật sự không nhớ rõ. Có điều, công việc nhỏ của gia đình mình cũng không tốn đến mức nào -

"Được, mẹ, mẹ và cha cứ bàn bạc và sắp xếp."

Đang nói chuyện thì điện thoại reo, Tống Tam Thành nghe điện thoại, trò chuyện với người ta một lúc:

"Đàn Đàn, có muốn đi xem ong không? Ở thị trấn Tùng Thụ bên kia."

...

Người bán ong ở thị trấn Tùng Thụ.

Trấn Tùng Thụ nằm ngay cạnh trấn Thanh Khê, cũng không xa thôn Vân Kiều của họ, chỉ mất hai mươi phút lái xe là đến.

Vì nơi đây có rất nhiều đồi núi nên người dân địa phương chủ yếu kiếm sống bằng nghề hái trà, trên sườn đồi tự nhiên cũng có rất nhiều cây hoa.

Cho nên, ở trấn Tùng Thụ có một gia đình nuôi ong rất nổi tiếng.

Tống Đàn lái xe chở Tống Tam Thành và Kiều Kiều men theo đường núi lên trên, nhìn thấy một tấm bảng lớn bên đường, trên đó viết bằng mực nước [Mật ong nhà nông], biết là đã đến nơi rồi.

Nơi nuôi ong này vì ở trên đường núi nên nhà cửa không được chỉnh trang như ven đường, bên cạnh còn dựng một mái tôn đơn giản.

Trên khoảng đất trống giữa sườn núi trước cửa, mấy chiếc hộp gỗ vuông vắn được xếp ngay ngắn. Dưới ánh nắng mặt trời, đám ong rung rinh thân hình lông lá, tiếng vo ve đặc biệt rõ ràng.

Chúng không ngừng bay lượn trên không trung, nhưng nhiệt độ trên núi hơi thấp, đến nay hoa quả cũng chưa nở được mấy bông, cuối cùng chỉ có thể nằm nhoài trước một đĩa nước nông.

“Lão Tống, anh đến rồi!”

Một người đàn ông tóc tai bù xù, mặc áo len đen đi ra, nhìn thấy gia đình ba người Tống Đàn thì tỏ ra vô cùng nhiệt tình.

“Đây là con trai con gái của anh phải không? Trông thật xinh xắn - Nào, muốn ong phải không? Muốn loại nào, tôi lấy cho mọi người xem!”

“Nhưng tôi không có ong Ý, đều là ong Trung, là ong bản địa của chúng ta, con nhỏ. Một thùng của tôi là năm cầu, một cầu cũng chỉ khoảng ba nghìn con... Mùa đông này, nuôi không dễ đâu!”

Người nuôi ong gọi nơi ong ở là cầu, trên đó là tổ ong, từng ô từng ô hình lục giác.

Nói chung, cầu ong có cùng kích thước sẽ có số lượng ong ở tương đương nhau. Chúng là như vậy đó, nhà to không được, nhà nhỏ cũng không được.

Đối phương thật thà, bên này còn chưa nói gì thì đã giới thiệu trước rồi.

Tống Đàn gật đầu "Không sao đâu chú, cháu chỉ cần ong bản địa thôi - Một thùng này có thể lấy được bao nhiêu mật vậy?"

Nói đến điều này, trên mặt người đàn ông trung niên tràn đầy tự hào và vui vẻ "Đừng nhìn ong bản địa của chúng ta nhỏ, nhưng chúng siêng năng lắm đấy, làm việc tốt hơn ong Ý, lại không kén chọn, một thùng này nếu nhiều hoa thì tám mươi cân là không thành vấn đề."

“Ít hoa thì không được, ít hoa chúng có khi còn không đủ ăn.”

Nói đến điều này, người nuôi ong cũng thở dài.

“Những năm trước, mùa đông tôi đều lái xe xuống phía Nam, bên đó nhiều hoa lại ấm áp. Hai năm nay tình hình không tốt, cũng không cho chạy lung tung, cả mùa đông này tôi cũng đang rất lo lắng - Anh xem, đây không phải đang cho chúng ăn nước đường sao? Nếu không thì đều không sống nổi.”

“Lão Tống, chúng ta đều là đồng hương, tôi cũng không giấu anh. Giá ong mật đầu xuân vốn đã đắt hơn, một thùng của tôi phải sáu trăm đồng, nếu anh thật lòng muốn, 560, tôi cho ăn nước đường cũng không giấu anh, chỉ đủ cho chúng sống, không có mật.”

“Nhưng có hoa rồi, chúng sẽ lập tức điều chỉnh lại - Mua chắc chắn không lỗ.”

Tống Đàn trước đó đã tra trên mạng, giá này có lẽ còn phải chăng, lúc này liền nhìn Tống Tam Thành.

Tống Tam Thành cũng không hiểu về ong!

Nghĩ một lúc, ông cũng thật thà "Nhà tôi có mười bốn mẫu ruộng hoa, anh xem mua mấy thùng thì phù hợp? Hơn nữa, ong này làm sao biết tốt xấu vậy?"

Người nuôi ong suy nghĩ một chút: "Thông thường ba mẫu một thùng ong, một mẫu đất ra sáu bảy cân mật là không có vấn đề. Bây giờ ít hoa, các anh cũng không có kinh nghiệm gì, cứ lấy bốn thùng đi, ba thùng cũng được."

Còn về việc ong tốt xấu...

Trước sự ngạc nhiên của ba người, đối phương thậm chí không đeo găng tay, cứ thế dùng đôi tay trần không chút sợ hãi mở thùng ong, trực tiếp rút một cầu ong ra.

“Mọi người xem, ong thợ này siêng năng lắm.”

Nói rồi lại thuận tay chộp lấy một nắm từ phía bên kia, mười mấy con ong lông lá bò qua bò lại trên lòng bàn tay ông ấy, vỗ cánh bay thấp, trong đó có một con to lớn đặc biệt rõ ràng.

“Nhìn xem, đây là ong chúa, có phải trông rất đẹp không?”

Kiều Kiều thèm thuồng ngồi xổm bên cạnh, háo hức đưa tay ra.

“Kiều Kiều cũng muốn sờ thử...”

Người nuôi ong giật mình, sau đó nhanh chóng đặt ong trở lại.

“Cái này không thể sờ đâu! Đốt người rất đau đấy, bình thường mọi người đều phải đội mũ lưới che mặt rồi đeo găng tay nữa!”

Chương trước
Chương sau
Website đọc truyện online chất lượng hàng đầu việt nam, với nhiều truyện tiên hiệp, truyện kiếm hiệp, truyện ngôn tình, truyện teen, truyện đô thị được tác giả và dịch giả chọn lọc và đăng tải.
Liên hệ về bản quyền/quảng cáo: [email protected]

Chính sách bảo mậtQuy định nội dungBản quyềnĐiều khoảnQuyền riêng tư

Website hoạt động dưới Giấy phép truy cập mở Creative Commons Attribution 4.0 International License.