Chương trước
Chương sau
Trước thềm thi học kỳ là một bài hùng biện văn học. Vì cô văn đã rào trước rằng sẽ chọn những bài xuất sắc nhất để gửi đi thi thành phố nên nhóm chúng tôi đứa nào cũng đặt toàn bộ tâm huyết vào bài tập lần này. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu Hoàng Huy là người thuyết trình nhưng đến tận giờ này vẫn chưa thấy mặt mũi nó đâu, tôi kiểm tra lại điện thoại và phát hiện ra những tin nhắn của mình vẫn hiển thị "chưa đọc", trong lòng bắt đầu dấy lên một nỗi lo lắng mơ hồ.

- Mọi người ghi tên người thuyết trình vào giấy nhé.

Tiếng nhắc nhở của Kiều Trang càng làm nhóm tôi luống cuống hơn. Tôi không biết, hoàn toàn không thể ngờ rằng chính mình đã bị sập vào một chiếc bẫy được sắp đặt từ trước.

Trống đầu giờ vang lên, Hoàng Huy đến và thản nhiên như không:

- À ừ nhỉ, tao quên mất chuyện thuyết trình đấy. Ai giỏi thì làm đi?

Cả nhóm ngay lập tức xôn xao, Thùy Linh nhảy hẳn lên bàn Hoàng Huy để chất vấn. Đầu óc tôi như rối tung lên trong sự hỗn loạn ấy, cố gắng thuyết phục Huy.

- Tao đùa chúng mày làm gì. - Huy nhún vai rồi nhận lấy chiếc điện thoại của tôi. - Giờ tao có học cũng không kịp nổi đâu.

- Mày ăn nói vô trách nhiệm như thế mà được à? - Minh Nam đứng bật dậy.

Tôi kéo Nam ngồi giật xuống, nó cuộn chặt tay thành nắm đấm, chán ghét quay mặt đi. Thấy không ai chịu đứng lên, tôi thở dài:

- Thôi để tao thuyết trình vậy.

Tôi đưa tay muốn lấy lại điện thoại của mình từ tay Huy để đọc lại PowerPoint. Huy giật mình như bị ấn nhầm một nút nào đó, nó nhìn tôi, gương mặt chẳng biểu hiện chút nào ăn năn như những gì nó nói:

- Ôi tao làm mất bài nhóm viết mất rồi!

Tôi hoảng hốt giật lấy điện thoại và nhận ra bài viết mà tôi cùng mọi người đã thức cả đêm để hoàn thành đã bị xóa vĩnh viễn trên máy. Tức giận, căm phẫn, chẳng có một từ ngữ nào đủ để biểu đạt cảm xúc của chúng tôi lúc đó.

- Mày cố tình à? - Nam gằn giọng.

Nhóm con gái cũng mắng Huy đầy thậm tệ. Nhưng cáu nhặng lên không phải là cách, trong khi cả tổ vẫn đang phân vân, Huy bình thản góp ý:

- Hay giờ dùng mẫu trên mạng đi?

Thùy Linh không đồng ý:

- Đây là bài thi chứ có phải thuyết trình đâu, bị phát hiện là chết đấy.

- Kệ đi! - Huy đáp. - Chúng mày muốn được chọn đến thế cơ à? Không nói ra thì ai biết được.

Tiếng trống vang lên cùng với sự xuất hiện của cô Trang làm chúng tôi phải ngưng lại mọi cuộc tranh luận.

- Vào bài thuyết trình luôn nhỉ. - Cô Ninh gõ thước xuống mặt bàn. - Nhóm 6 bắt đầu trước nhé.

Tôi nghiến chặt răng, ngón tay bấm sâu vào da thịt. Cả nhóm loạn lên vì bị mất bài thuyết trình, nhiều đứa lên tiếng trách Hoàng Huy nhưng giờ có mắng chửi nặng đến đâu cũng chẳng cứu vãn được tình thế. Huy bỗng lên tiếng:

- Lấy tạm cái PowerPoint mẫu này đi, Nguyệt Lam vẫn thuyết trình nhé, dù gì mày cũng có khả năng tùy cơ ứng biến nhất mà.

Tôi buột miệng muốn từ chối:

- Nhưng...

- Vì tập thể một chút xem nào! - Huy cáu.

Nó mà cũng nói ra câu đó được à? Tôi nhìn Huy đầy phẫn uất. Nhưng cũng chỉ đến thế, phía trên bục giảng, cô Trang bắt đầu sốt ruột lên tiếng nhắc nhở. Chẳng còn cách nào khác, tôi đành gật đầu đồng ý. Tôi ấp úng đọc từng dòng, cố gắng hết sức không quan sát hình chiếu quá lâu. Cô Ninh ở bên dưới nhìn tôi chăm chú, liên tục giơ dấu hiệu dừng lại và hỏi tôi những câu hỏi nâng cao liên quan đến bài. Tôi lúng túng trước hàng trăm con mắt, ngắc ngứ trong cổ họng ú ớ trả lời từng câu. Cứ thế, Hoàng Huy đột nhiên lên tiếng:

- Thưa cô, em có chút thắc mắc về bài thuyết trình của bạn ạ.

Tôi căng thẳng mím môi. Trước sự bất ngờ của cả nhóm 6, Huy nhìn cô Ninh trình bày chậm rãi:

- Đây là bài dự thi để tuyển chọn lên thành phố và những vòng cao hơn, vì vậy tính minh bạch và công bằng là một điều vô cùng cần thiết, vì vậy dù là thành viên của tổ nhưng em vẫn phải lên tiếng, em nghi ngờ bạn Nguyệt Lam đang đạo văn trên mạng ạ.

Tim tôi như lịm đi, cả lớp cũng vì thế mà trố mắt nhìn nhau, bầu không khí ồn ào gấp bội. Hoàng Huy mở máy và tiến đến chỗ cô Trang, tôi chỉ có thể đoán rằng nó đang cho cô xem nguồn mẫu mà nó đã lấy trên mạng. Tôi có thể thề rằng mình không làm. Nhưng tôi phải giải thích thế nào, trình bày thế nào để mọi người tin tôi đây?

Người ta luôn tin vào những gì mình thấy. Ngay cả khi sự thật đã được phơi bày thì họ vẫn sẽ làm ngơ chỉ đơn giản vì lời bịa đặt nghe có vẻ hấp dẫn hơn, thú vị hơn. Chưa bao giờ tôi thấy bất lực đến thế. Khi mà tôi bị hàng chục đôi mắt vây chặt trong nhà tù vô hình. Cô Ninh xem xét một hồi và nhìn tôi đầy thất vọng:

- Bạn có gì muốn giải thích không?

Tôi không kịp đáp, Kiều Trang ngay lập tức giơ tay:

- Em thưa cô, mọi chuyện không như vậy đâu ạ.

Trước sự chứng kiến của cả lớp, Trang trình bày lại tất cả sự việc, các thành viên khác cũng hưởng ứng. Nhưng chúng tôi không ngờ rằng, Hoàng Huy thông minh hơn thế rất nhiều.

- Là thành viên của tổ mình thì chắc chắn các bạn phải bao che cho nhau, sao mà tính làm bằng chứng được ạ? Có thành viên nào của tổ khác công nhận điều ấy không?

Không một tiếng xì xào nào được cất lên, và cô Ninh cũng không tin điều đó.

- Tôi đã rời lịch để các bạn có thời gian chuẩn bị kĩ càng. Vậy mà bạn lại gian dối cả lớp vì sự lười nhác của mình ư? Bạn là một á khoa, một lớp phó học tập, vậy nên bạn tự cao và cho rằng những bài tập tầm thường như thế này không xứng với năng lực của mình à?

- Dạ không ạ...

- Đừng lấy nước mắt ra nói chuyện với tôi!

Tôi vội vã quệt đi hai hàng nước mắt tèm nhem, từng giọt vẫn đều đặn rơi xuống giày, tai nghe những lời trách móc về việc mà tôi không hề làm. Đó là tiết học dài nhất trong cuộc đời tôi.

Cuối giờ, tôi bị phạt phải làm lại và học thuộc 10 bài văn khác nhau cùng với bản tường trình 1000 chữ. Tôi cúi đầu vâng lời và nhìn xuống chỗ của mình, tất cả mọi người đều im lặng làm ngơ. Tôi vờ như không thấy nụ cười đắc thắng của Huy, nhờ Trang báo vắng rồi một mình rời khỏi lớp.

- Ngày hôm nay tồi tệ thật đấy.

Tôi thì thầm, dùng nước lạnh tát vào mặt rồi lại lau đi giọt nước mặt chực rơi xuống. Mình không được mít ướt như thế, tôi lại tự chấn chỉnh mình và vùi mặt vào lòng bàn tay. Sân trường lúc này vắng tanh, tôi vẫn cúi gằm mặt vì sợ bị nhìn thấy cặp mắt sưng húp. Khi rẽ vào dãy hiệu bộ, không kịp phản ứng trước bóng người bỗng nhiên xuất hiện, tôi liền đâm sầm vào ai đó. Những tưởng cả hai sẽ cùng ngã nhào nhưng không, người ấy chỉ loạng choạng lùi lại vài bước đã đứng vững, hai tay còn kịp đỡ lấy tôi.

- Nguyệt Lam?

Tôi lặng đi khi nhận ra giọng nói nghi hoặc vừa phát ra trên đỉnh đầu là của Minh Đức. Sự hoảng hốt ập đến, tôi vội vàng né tránh nhưng bị cậu ấy giữ lấy. Tôi cố hết sức giằng ra nhưng không thể, Đức chẳng nhẹ nhàng như thường ngày, cậu ấy cứ nắm chặt cổ tay tôi, miệng không ngừng dò hỏi. Tôi ngước lên với gương mặt đầm đìa nước mắt khiến Đức đứng sững, tôi giật tay ra và cứ thế chạy về hướng phòng y tế, để lại sau lưng là tiếng gọi với. Trình bày vài câu, nói dối là mình bị đau đầu, tôi được cô nhân viên y tế cho vào phòng. Cởi giày và nằm quay lưng vào trong, tôi cứ thế nhìn chăm chăm vào vết nứt dài trên tường.

Vũ trụ này thật kì lạ, chỉ cần xuất hiện một vết xước nhỏ, những vết thương lớn trong quá khứ liền quay trở lại, nó dày vò ta hàng giờ, thậm chí hàng ngày.

Vốn hứa rằng năm mười lăm tuổi sẽ không khóc lần nào, nhưng tôi lại thất bại rồi. Tôi thật vô dụng, thật thảm hại biết bao.

- Trong phòng có bạn nữ đang ngủ, em cẩn thận nhé.

- Vâng ạ.

Tôi giật mình bởi giọng nói ngoài cửa, trong lòng có chút trách móc. Tôi đã cố gắng né tránh Đức đến thế mà cậu ấy vẫn tìm đến tôi.

Nhưng tôi lại thấy mình thật xấu tính với chính suy nghĩ đó, đến ngay cả sự quan tâm mà tôi cũng cảm thấy khó chịu thì tốt nhất tôi đừng nói chuyện với ai nữa. Tôi định vờ như không biết, đến khi nghe thấy tiếng kéo màn khe khẽ. Đức đã kéo chiếc màn gió ở giường tôi lại, tôi quay ra, trước mặt là một tấm vải trắng.

Cậu ấy ở phía bên kia, im lặng nhìn vào giường tôi hồi lâu.

- Lam chưa ngủ đúng không?

Tôi cựa mình thay câu trả lời, phía bên kia liền vang lên tiếng nói ngập ngừng:

- Nếu cậu cảm thấy sẽ tốt hơn nếu không kể ra thì tớ không ép đâu. Tớ cũng không muốn vô duyên vô cớ làm phiền cậu thế này. Nhưng cậu... đừng khóc nữa.

Giọng Đức ngày càng nhỏ. Cậu ấy bắt đầu kể những câu chuyện linh tinh thường ngày và vài đoạn thoại trong truyện hài dân gian. Tôi im lặng lắng nghe, chẳng biết từ khi nào, nước mắt tôi cũng thôi lăn dài dưới con ngươi hằn những tia máu.

Ngủ là một giải pháp trốn tránh thực tại hiệu quả nhất trên cuộc đời này, cho đến khi ta thức dậy và nhận ra một sự thật cay đắng rằng vấn đề vẫn còn ở đó, thậm chí còn trở nên nặng nề hơn.

Tôi từ từ ngồi dậy với cái đầu nặng trĩu và cảm giác mệt mỏi rã rời. Lạ thay, hai bên má tôi không còn chút vết tích nào của nước mắt đọng lại, bọng mắt cũng không bị sưng, như thể có người đã giúp tôi lau mặt vậy. Tôi kéo rèm, bên kia giường trống trơn. Đồng hồ đã chỉ qua con số 11, chỉ còn năm phút nữa là đến tiết cuối cùng. Tôi thu tay lại theo phản xạ, cúi xuống nhìn xuống nơi mình vừa chạm vào, ở góc giường là một gói bánh mì truyền thống và vài viên Paradol. Tôi thầm cảm thán, cô y tế chu đáo như vậy, chẳng trách mới vào trường hai tháng mà Thành Đạt đã lủi xuống đây tận tám lần khiến cô Mai lo sốt vó.

Ghi nhớ lại thời gian biểu, tôi xó giày rồi trở về lớp, tiết cuối của chúng tôi là môn thể dục, chắc chắn trên lớp chẳng còn mấy ai, tôi sẽ không sợ xấu hổ. Đúng là phòng học chỉ còn lác đác vài người, nhưng ai cũng nhìn tôi lâu hơn thường lệ. Tôi cố gắng không nghĩ ngợi lung tung, phát hiện ra cặp của mình đã không còn trên móc treo. Có lẽ Trang hoặc Linh đã giúp tôi thu dọn.

Dãy bàn của tổ ba xộc xệch một cách kỳ lạ, không có chiếc ghế nào xếp theo hàng lối. Tôi băn khoăn rời khỏi tòa nhà dành cho học sinh, phòng đa năng cũng như vậy, mọi người đều nhìn tôi với ánh mắt dò xét. Tôi mơ hồ nhận thấy có một điều gì đó đã xảy ra trong khoảng thời gian tôi không có trong lớp.

Lúc tôi xuất hiện, Kiều Trang và Thùy Linh đều để lộ vẻ khác thường mà tôi chưa từng thấy. Dù ngọn sóng thắc mắc đang dâng ngập trong lòng, tôi vẫn tỏ ra tự nhiên hết sức có thể.

- Mày làm gì mà sủi tận bốn tiết thế Lam? Tao còn tưởng mày bị con ma trong nhà vệ sinh giấu đi rồi cơ. - Trang nói.

Tôi chú mục quan sát từng biểu hiện trên gương mặt Trang, đáp lại:

- Tao trốn xuống phòng y tế ngủ cho mát.

Thùy Linh lên tiếng nửa đùa nửa trách:

- Thế mà không rủ tao, tiết trước kiểm tra bài cũ làm tao bị phạt đứng góc lớp, nhục điên luôn ấy.

Kiều Trang khinh khỉnh nhìn Thùy Linh:

- Có lần nào bị gọi lên bảng mà mày học thuộc đâu, còn bài đặt xấu mới chẳng hổ.

- Mày làm như mày học ấy! - Linh phản bác.

Trước khi câu chuyện rẽ hướng sang cuộc cãi vã chẳng ra đâu vào đâu của Trang và Linh, tôi vội vàng xen vào ngăn hai đứa lại. Đột nhiên, Trang nhìn tôi ái ngại:

- Chuyện sáng nay ấy...

Tôi gạt đi:

- Tao không quan tâm đâu, cùng lắm là hạ hạnh kiểm tháng thôi. Quân tử trả thù mười năm chưa muộn mà.

Trang cứng họng, nó chần chừ nhìn Linh. Trong một thoáng, tôi nhận thấy có một cuộc hội thoại không lời đã diễn ra trong đôi mắt của hai đứa. Có lẽ "chuyện sáng nay" mà Trang muốn nói không phải an ủi tôi trước trò chơi xấu của Hoàng Huy, mà là giải thích cho tôi sự kỳ lạ của cả lớp từ đầu đến giờ.

Tôi bỗng thấy hối hận khi cắt ngang lời Trang, vì hình như nó đã không còn ý định cho tôi biết nữa.

- Có chuyện gì à?

Tôi hỏi, chăm chú quan sát vẻ bối rối của Trang và Linh, ba đứa nhìn nhau một hồi, Trang đột nhiên xua tay:

- Thì như mày nói ấy, bọn tao chỉ định an ủi vì sợ mày buồn thôi, không có gì đâu.

Tôi không có thói quen gượng ép người khác, Trang đã nhất quyết che giấu như vậy thì tôi cũng chẳng còn cách nào khai thác.

Tôi không ngờ rằng, ngay khi tôi đứng dậy và lững thừng đi về phía bồn rửa mặt thì mọi thông tin mà Trang và Linh không cho tôi rõ cứ thế ập đến.

Từng lời, từng chữ như nhát dao sắc nhọn găm chặt tim tôi.

- Mày vừa từ phòng tiếp dân về à, có hóng được gì không?

Tôi bước chậm lại bởi giọng nói quen thuộc từ hai bạn cùng lớp, phía bên kia tường, cuộc hội thoại vẫn tiếp tục:

- Tao không dám đứng gần, chỉ thấy cô Mai với thầy hiệu phó nói liên tục, còn Huy với Nam đứng yên, mặt cúi gằm.

Huy với Nam ư?

- Bất ngờ thật, tự dưng ra chơi cả tổ 3 ầm ầm lên, tao chưa kịp hiểu chuyện gì đã thấy hai đứa nó lao vào đánh nhau, mãi đến lúc cô Mai chạy lên mới kéo được chúng nó ra.

Tôi giật thót, cố gắng xâu chuỗi lại sự việc từ những từ ngữ rời rạc, tại sao Nam và Huy lại đánh nhau?

- Mà này, mày có nghĩ lý do là vì Nguyệt Lam không? - Lần này, giọng nói của một trong hai nhỏ hơn đôi chút.

- Chứ còn gì nữa. Huy tố cáo Lam, Lam khóc rồi chạy đi, rồi tự nhiên một người không liên quan như Minh Nam lại nhảy vào đánh nhau với Huy. Tao đã bảo với mày từ đầu năm mà, ánh mắt Nam nhìn Lam lạ cực.

Tôi tựa lưng vào tường, nghe thấy lòng mình nặng trĩu.

Suy cho cùng, lại là vì tôi mà người khác bị liên lụy sao?
Chương trước
Chương sau
Website đọc truyện online chất lượng hàng đầu việt nam, với nhiều truyện tiên hiệp, truyện kiếm hiệp, truyện ngôn tình, truyện teen, truyện đô thị được tác giả và dịch giả chọn lọc và đăng tải.
Liên hệ về bản quyền/quảng cáo: [email protected]

Chính sách bảo mậtQuy định nội dungBản quyềnĐiều khoảnQuyền riêng tư

Website hoạt động dưới Giấy phép truy cập mở Creative Commons Attribution 4.0 International License.