Chương trước
Chương sau
28

Ta dẫn Mạch Đông và Nguyệt Kiến đến nha môn để xóa bỏ nô tịch, rồi nhập khẩu cho ba tỷ muội. Ba người có độ tuổi, quê quán và dòng máu khác nhau nhưng giờ đây đã trở thành một gia đình. Ta đưa hai muội đến tiễn tiểu thư, khi ta cổng thành, ta gặp Diệp Trần An. Ta cùng hai muội muội xa xa cúi chào hắn, sau đó không nhìn hắn nữa.

Ta cảm ơn hắn vì tình ý sâu đậm, cảm ơn hắn vì lòng nhân từ của một quân tử, và càng cảm ơn hắn vì dưới quyền lực vương triều, hắn vẫn dành cho ta sự tôn trọng và yêu thương.


Khi tiểu thư cùng những người phụ nữ khác bước ra, dù trông có vẻ bẩn thỉu nhưng vẫn còn tinh thần. Ta muốn tiến lên từ biệt tiểu thư nhưng bị lính canh ngăn lại, họ đẩy ta một cái: “Đi đi, được gặp một lần là tốt rồi, đừng tiến lại gần!”

Ta chỉ có thể nhanh chóng chạy theo đoàn người bị lưu đày, lớn tiếng gọi tiểu thư: “Mạch Đông bây giờ là nhị muội của em, Nguyệt Kiến là tam muội, chúng em sẽ chờ ngày đại tỷ trở về đoàn tụ!”


Tiểu thư không nói gì, cho đến khi ta gọi: “Đại tỷ!”

Tiểu thư đột ngột dừng lại, quay đầu nhìn ta, nước mắt lăn dài trên má.

Đoàn người đi càng lúc càng xa, cuối cùng vòng qua đình tiễn khách rồi biến mất.

Ta dẫn hai muội muội tiếp tục chăm chỉ quản lý tiệm ăn, hy vọng một ngày nào đó có thể đoàn tụ với đại tỷ.

29


Chớp mắt đã bốn năm trôi qua.

Quán ăn nhỏ ngày càng phát đạt, dần dần chúng ta mở được một tửu lâu tại kinh thành, tên là “Bàn Quy Tửu Lâu”, trên bảng hiệu khắc một đóa hoa, là hoa đỗ nhược.

Hai năm trước, tiên đế lâm bệnh nặng, tân đế đăng cơ, đại xá thiên hạ, đại tỷ cũng nhờ đó mà được hưởng ân huệ. Tính ra thì chỉ còn một năm nữa thôi là có thể đoàn tụ với đại tỷ.

Năm nay kinh thành có rất nhiều chuyện thú vị, đầu tiên là đại tỷ của hoàng đế, Đại Trưởng Công chúa, nhìn trúng tân khoa trạng nguyên, muốn chọn hắn làm phò mã. Nhưng phò mã lại công khai từ chối trên triều đình, nói rằng: “Từ xưa ai cưới công chúa đều không có thực quyền, ta mười năm khổ học chỉ để một sáng đỗ đạt, không phải để làm người nâng váy cho nữ tử!”

30


Lời nói cực kỳ không khách khí, hoàng đế mới mười bốn tuổi yêu thương Trưởng Công chúa, suýt nữa thì cho người lôi hắn ra chém đầu. Ngược lại, Trưởng Công chúa lại nghe xong, trước mặt bá quan văn võ cười phá lên.

Bước lên hai bước rồi nói với hoàng đế: “Trung thần lương tướng tự có khí phách, chỉ không biết hắn thật giả ra sao, hoàng thượng chi bằng tha mạng cho hắn, giao cho hắn thực quyền, xem hắn có phải là hiền thần thật sự không.”

“Nếu hắn thật sự là hiền thần yêu dân bảo dân, làm đại tỷ của hoàng thượng, ta chịu chút ủy khuất thì có là gì?”

Chỉ hai câu ngắn gọn, cứu được mạng sống của tân khoa trạng nguyên Lâm Chi Vận, cũng thể hiện lập trường của mình, cao thấp rõ ràng.

Tiếp theo là tân võ trạng nguyên, mới được phong còn chưa vui mừng được hai ngày, đã bị một nam tử đánh cho bầm dập mặt mũi trên phố, mất hết thể diện. Phụ thân của võ trạng nguyên, Tô đại nhân lên triều khóc lóc kể lể, nói có kẻ cướp tấn công nhi tử của ông ta, rằng kẻ đó làm sao làm sao đánh lén, nhưng lại bị vạch trần ngay tại triều đình.


“Ta nghe nói là Tô thiếu gia trêu ghẹo nữ tử trước, người kia đường hoàng đi ngang qua, không chịu nổi kẻ vô sỉ, mới tức giận ra tay tương trợ!”

Tô đại nhân bị vạch trần, giận quá hóa thẹn: “Định Quốc Công chưa tận mắt chứng kiến, sao có thể mở miệng vu khống con trai ta?”

Định Quốc Công hừ lạnh một tiếng, thản nhiên đáp: “Ta tuy chưa tận mắt thấy, nhưng đây là lời do người trong cuộc nói ra.”

Hoàng thượng mắt sáng lên, vội vàng mở miệng: “Có thể đánh bại võ trạng nguyên, chắc hẳn cũng là một dũng tướng, Định Quốc Công sao không nói tên hắn ra, để trẫm phong cho hắn một chức quan, để hắn có thể cống hiến cho triều đình!”

Thấy hoàng thượng mở lời, Tô đại nhân tức đến lộn cả mắt. Định Quốc Công bèn thi lễ xin lỗi: “Không phải thần không muốn nói, chỉ là người đó không phải nam tử, mà là… con gái nhỏ của thần, Diệp Tứ Nương.”

Trong triều có người thở dài: “Nữ tử sao có thể làm quan.”

Không ngờ hoàng thượng lại cau mày, phản bác: “Nữ tử sao không thể làm quan? Hoàng tỷ của trẫm cũng là nữ tử, nhưng lại oai phong lẫm liệt, vì nước vì dân, đâu có thua kém nam nhi?”

Quan viên còn muốn nói tiếp, hoàng đế mười bốn tuổi vung tay nhỏ lên, không kiên nhẫn nói: “Ý trẫm đã quyết, Diệp Tứ Nương võ nghệ cao cường, nếu thật sự, thì để nàng đến Kinh Kỳ báo danh.”

“Còn võ trạng nguyên, ngay cả nữ tử cũng đánh không lại, thật mất mặt! Trở về nhà tập luyện thêm ba năm nữa đi.”

Tô đại nhân đầu óc choáng váng, bước lên một bước: “Hoàng thượng!”

“Bãi triều!”

Nghe nói ngày Diệp Tứ Nương đến Kinh Kỳ báo danh, tất cả những người nghỉ ngơi đều kéo đến xem.

Có người không phục vì nàng là nữ tử, đánh! Có người không bằng lòng làm việc chung với nữ tử, đánh! Có người oán trách nàng có phụ thân là Định Quốc Công, mình không có người phụ thân tốt, đánh!

Còn có nam tử cho rằng nàng là nữ tử, có thể chiếm chút tiện nghi, bị đánh thê thảm thế nào thì khỏi phải nói.

Cuối cùng đánh không lại, năng lực cũng không bằng người ta, liền bắt đầu lan truyền tin đồn, nói rằng nàng ban ngày làm việc, ban đêm không đứng đắn với nam tử. Diệp Tứ Nương còn thấy buồn cười, nhưng Trưởng Công chúa lại tức giận.

Trực tiếp dẫn Diệp Tứ Nương kéo tất cả người ở Kinh Kỳ ra tra xét, không nói, bao che?

Được, vậy thì các ngươi cùng chịu phạt, đến cuối cùng, có người chịu không nổi, liền lén lút khai ra.

Từ đó về sau, Kinh Kỳ mới yên ổn lại.

31

Tại ta vì sao lại biết rõ ràng đến thế?

Đó tự nhiên là do chính Diệp Tứ Nương nói với ta.

Diệp Thần An cứ mãi chạy đến “Bàn Quy” uống rượu, giống như nghiện rồi vậy, lâu ngày dài tháng, muốn không bị nhà họ Diệp để ý cũng khó.

Nhưng chúng ta, một người là bà chủ, một người là thực khách, bình thường đến nói chuyện cũng không được mấy câu.

Tửu lâu ngày càng nổi tiếng, các gia đình danh giá trong kinh thành bắt đầu đến quán mua sắm, Diệp Tứ Nương sai nha hoàn đến một lần, kinh ngạc trước vẻ đẹp của quán.

Từ đó, mỗi lần Diệp Thần An ra ngoài, bên cạnh luôn phải mang theo một tiểu ca thanh tú.

Thời gian lâu dần, hắn cùng Tiểu Nguyệt chơi đùa, biết được ba tỷ muội chúng ta sống không dễ dàng, hắn càng ngày càng thích chạy đến tửu lâu.

Thi thoảng hắn còn kể chuyện trong nhà, như việc Diệp Thần An hai mươi lăm tuổi rồi, mà ngay cả thông phòng cũng không có, suốt ngày chỉ biết ăn ăn ăn, bà lão trong nhà sợ chết khiếp, nghi ngờ hắn thân thể có vấn đề.

Ngày ngày hầm thuốc bổ cho hắn uống, làm hắn càng không muốn về nhà ăn cơm.

“Mẫu thân ta thì khác, nói là Tam ca ca vài năm trước động lòng với một tiểu đầu bếp, còn nhờ đến gia đình ta giúp đỡ, mẫu thân ta chê nhà người ta không tốt, chỉ nhắc đến thân phận thiếp thất, cắt đứt ý niệm của người ta.”

Ta lật giở trang sổ sách, tay ngừng lại, nghe Diệp Tứ Nương kể tiếp: “Sau đó, Tam ca ca bị người ta cự tuyệt thẳng thừng, buồn bực ở nhà ba ngày không thấy người, sau đó nói chuyện hôn sự gì cũng không chịu.”

“Bây giờ thì tốt rồi, mẫu thân ta thấy người ta ôm cháu gấp quá, bắt đầu hối hận. Gần đây còn bắt đầu nghi ngờ Tam ca ca có phải là đoạn tụ hay không!”

Mạch Đông cầm bút tính toán hàng hóa, nghe đến đó không nhịn được cười ra tiếng.

Ánh mắt nàng liếc nhìn ta, ta không động đậy.

“Mạch Đông, đồ gửi cho đại tỷ, ngươi đã chuẩn bị xong chưa?”

“Đã chuẩn bị xong, chỉ đợi Lâm tỷ tỷ bọn họ chuẩn bị xong là gửi đi.”

Lâm Kim Châu, đại tiểu thư của Lâm gia tiêu cục, nữ tử mà đến Diệp Tứ Nương cũng không đánh thắng được.

Từ trước chỉ sống trong Đỗ phủ, hoặc là trong Tôn phủ lớn như vậy, sau này ra ngoài mới biết được thế giới rộng lớn còn có biết bao nhiêu nữ tử, đang nỗ lực vì bầu trời rộng lớn.

Nguyệt Kiến mười tuổi, đói đến bụng kêu réo, từ ngoài cửa chạy vào, phía sau là nữ phu tử dạy nàng đọc sách.

Từ trước là đại tiểu thư, sau này… không nói cũng được, nói chung đều là người đáng thương.

“Nhị tỷ, tam tỷ, muội đói quá rồi!”

Diệp Tứ Nương lập tức đứng lên, làm dáng chống nạnh: “Không gọi tứ tỷ có phải không?”

Nguyệt Kiến lập tức cười tươi bám lấy: “Diệp tứ tỷ tốt nhất, nghe nói phải quản rất nhiều người nha!”

Diệp Tứ Nương được khen ngợi, đắc ý, nhéo nhéo má Nguyệt Kiến: “Còn biết điều đấy, tiểu nha đầu.”
Chương trước
Chương sau
Website đọc truyện online chất lượng hàng đầu việt nam, với nhiều truyện tiên hiệp, truyện kiếm hiệp, truyện ngôn tình, truyện teen, truyện đô thị được tác giả và dịch giả chọn lọc và đăng tải.
Liên hệ về bản quyền/quảng cáo: [email protected]

Chính sách bảo mậtQuy định nội dungBản quyềnĐiều khoảnQuyền riêng tư

Website hoạt động dưới Giấy phép truy cập mở Creative Commons Attribution 4.0 International License.