Chương trước
Chương sau
Bạn học nhỏ cư nhiên lại dứt khoát như vậy.

Cận Lâm Côn nhìn chằm chằm vào bàn tay bị ném trả lại một lúc lâu, không khỏi cảm thấy buồn bã. Rồi lại được người bạn cùng phòng nhét vào tay một nắm kẹo, tâm trạng lại vui vẻ trở lại, vui vẻ bóc một viên bỏ vào miệng.

Địa điểm tổ chức lửa trại là sân vận động lớn ở rìa khuôn viên trường, đã có không ít người đến.

"Móa, bây giờ đã bảo vệ môi trường đến mức này rồi sao?"

Hạ Tuấn Hoa không khỏi trợn to mắt, nhìn những tấm vải đỏ bay phấp phới dưới sức gió của máy sấy tóc điện, "Lửa trại - dạ hội?"

"Thông cảm một chút đi, trường N không cho đốt lửa, nhà trường có công trình bảo tồn văn hóa."

Đinh Tranh Giảo đã từng ngạc nhiên khi đến đây rồi, ngược lại còn an ủi các bạn học khác: "Độ chân thực khá cao, chúng ta ngồi vây quanh thành một vòng tròn, hiệu quả cũng như nhau..."

Sầm Thụy cầm máy quay phim đi theo quay phim suốt chặng đường, vô cùng đau lòng: "Hoàn toàn không giống nhau, mình đã lên kế hoạch để mọi người cùng nhau nướng thịt rồi!"

"Lửa trại nướng thịt, mọi người vừa cầm xiên thịt vừa ôm nhau tạm biệt sao?"

Lương Nhất Phàm lắc lắc tay trước ống kính, vỗ vai cậu ta: "Trưởng thành lên nào, tinh linh bóng đêm, đây là trại hè vui nhất mà tôi từng tham gia đó, tôi không muốn nó cũng trở thành trại hè ngớ ngẩn nhất trong ký ức của tôi đâu."

Một nhóm người cùng nhau đi đến địa điểm tổ chức lửa trại, lão Vạn đã đợi sẵn bên "đống lửa" của nhóm 7, trông có vẻ hơi thất vọng.

Trên mặt đất trống không, không thấy bóng dáng của thức ăn ngon nào.

Dưới sự cổ vũ của mọi người, Sầm Thụy tiến đến hỏi phó trưởng nhóm Khổng Gia Hòa: "Lão Khổng, đồ ăn ngon đâu?"

Lão Vạn không nói là không được nói, Khổng Gia Hòa thành thật báo cáo: "Thầy tưởng chúng ta có lửa trại thật, nên đã đặt thịt sống và rau củ xiên que, còn có cả nước chấm..."

Lương Nhất Phàm: "..."

Đinh Tranh Giảo: "..."

Sầm Thụy và lão Vạn trưởng thành rất có tiếng nói chung, không khỏi đứng dậy: "Đúng vậy! Hay là chúng ta lén đốt một đống lửa—"

Nói được một nửa, phó hiệu trưởng đại học N vừa đi ngang qua phía sau, Đinh Tranh Giảo và Hạ Tuấn Hoa nhanh tay nhanh mắt, bịt miệng cậu ta lại rồi ấn xuống.

Ước mơ vừa nướng thịt vừa hát hò đã không thành hiện thực, để an ủi lão Vạn, các bạn học nhóm 7 đã góp tiền đặt đồ nướng, mấy nam sinh xung phong trèo tường ra ngoài, nhận đồ ăn mang đến chân tường.

Một túi lớn đồ nướng, một túi lớn các loại đồ uống, còn tặng kèm coca và bia ướp lạnh. Vừa đặt lên tấm nhựa, cả nhóm 7 đã phấn khích đến phát điên.

Một đám người đều đói meo, tranh nhau ăn ngấu nghiến, không khí vốn tưởng sẽ rất ảm đạm cũng bị xua tan đi phần lớn.

Lương Nhất Phàm là người không muốn trại hè này bị lệch hướng nhất, tranh giành tích cực nhất, một tay cầm một xiên gân bò nướng, nhanh nhẹn nấp sau lưng hai vị lão đại.

Cận Lâm Côn cao lớn, có lợi thế trong việc tranh giành xiên que, vừa chớp thời cơ lấy hai xiên nấm kim châm nhét vào tay bạn cùng phòng, vừa tiếp tục nhắm đến mục tiêu tiếp theo: "Bạn ơi, còn muốn gì nữa không?"

Vu Sanh ngồi trên tấm nhựa đã trải sẵn, nhìn hắn ồn ào tranh giành đồ ăn với mọi người, không khỏi cong khóe miệng: "Bia."

"..."

Để trả đũa hành vi trẻ con của bạn cùng phòng, Cận Lâm Côn quyết định lấy cho cậu hai chai ‘Sảng Khoái’(*) có hình chú chó hoạt hình.

(*)

Mọi người tranh giành đồ ăn rất náo nhiệt, trong mùi thịt thơm phức và mùi gia vị cay nồng, nhóm 7 đã được phân biệt rõ ràng với toàn bộ trại hè.

"Mô tả này không chính xác." Hạ Tuấn Hoa chống cằm, nói thẳng, "Nói chính xác thì chúng ta đã bị cô lập."

Các vị trí của các nhóm vốn được phân bố đều đã có sự thay đổi rõ rệt, các đống lửa gần nhóm 7 đã được dọn đi, trong vòng năm mét không thấy một thành viên nào của nhóm khác.

Buổi biểu diễn văn nghệ kéo dài ba tiếng đồng hồ, cộng thêm một buổi chiều tổng duyệt trước đó, hầu hết mọi người đều đói từ sau bữa trưa cho đến tận bây giờ. Bây giờ bị mùi thơm quyến rũ, tâm trạng chuẩn bị chia tay nhau của mọi người đã hoàn toàn biến mất, bụng ai cũng kêu ùng ục không ngừng.

..."Nói thật, tôi thấy ánh mắt của các nhóm khác nhìn chúng ta đều không đúng."

Sầm Thụy ngậm xiên thịt, cầm máy quay phim quan sát từ xa: "Chúng ta phải đề phòng một chút, bảo vệ xiên thịt của chúng ta, không chừng lát nữa sẽ bị người ta cướp mất."

"Cậu nhìn kỹ sẽ thấy chúng ta đã không còn xiên thịt nào nữa rồi."

Lương Nhất Phàm là người ăn no uống đủ đầu tiên, nằm dài trên bãi cỏ, xoa bụng thỏa mãn: "Đây là trại hè tôi thích nhất..."

Hạ Tuấn Hoa có chút ngạc nhiên trước sự thay đổi của cậu ta: "Không phải cậu thấy như vậy là ngớ ngẩn sao?"

"Không quan trọng." Lương Nhất Phàm ợ một cái, gối đầu lên cánh tay ngẩng đầu nhìn sao: "Nói thật đấy, bây giờ tôi ngoài việc muốn nằm đây không đi đâu, thì không còn suy nghĩ gì khác."

Giọng cậu ta không lớn, nhưng những người bên cạnh đều nghe rõ.

Sầm Thụy vẫn luôn cười đùa ầm ĩ, cầm máy quay phim quay chỗ này một đoạn, chỗ kia một chút, nghe thấy câu nói này của cậu ta, bước chân dừng lại, hốc mắt bỗng đỏ hoe.

Đinh Tranh Giảo nắm chặt một lon bia trái cây, ngẩn ngơ ngồi một lúc lâu, đột nhiên kéo Khổng Gia Hòa bên cạnh, nước mắt rơi lã chã.

Lão Vạn một tay xoa đầu an ủi, Khổng Gia Hòa phản ứng luôn chậm hơn người khác nửa nhịp, bị xoa đầu hồi lâu mới bừng tỉnh, há miệng, mắt đỏ hoe ngẩng đầu lên: "Thầy Vạn, ngày mai chúng ta đi rồi sao?"

Lão Vạn cùng trường với cậu ta, âu yếm vỗ vỗ đầu cậu ta: "Đúng vậy, rồi ngày kia thầy sẽ về trường kiểm tra bài tập hè của các em."

"..."

Học sinh giỏi Khổng Gia Hòa ngừng buồn một chút, lập tức cúi đầu, lật xem danh sách bài tập hè lần này.

Thấy không khí vẫn không tránh khỏi bị đè nén, lão Vạn buông xiên rau nướng trong tay, nhẹ nhàng vỗ hai tay.

Các nhóm khác gần như sắp phát điên vì đói, đã hoàn thành nghi thức chia tay một cách nhanh chóng và gọn gàng, ùa ra chợ đêm tìm đồ ăn, chỉ còn lại vài đống lửa của ba nhóm vẫn sáng.

Sân vận động yên tĩnh hơn trước rất nhiều, ánh trăng gột rửa màn đêm trở nên se lạnh.

Lương Nhất Phàm lau mạnh mắt, ngồi dậy, nghiêm túc lắng nghe.

Trong ống kính máy quay, từng khuôn mặt vẫn còn sạch sẽ non nớt, ngồi rất sát nhau.

Lão Vạn nghiêm túc ngồi thẳng lưng: "Mọi người cũng đã biết, trại hè lần này của chúng ta sắp kết thúc, các em sắp trở về trường của mình, để đón chào năm cuối cấp ba sắp tới."

Ông nói xong lời phát biểu chính thức, nhìn những đôi mắt đỏ hoe của các học sinh, nét mặt dịu lại: "Thực ra lúc trại hè bắt đầu, tôi vẫn còn đang suy nghĩ, rốt cuộc nên mang đến cho các em một tháng như thế nào."

"Trại nói, phải thúc giục mọi người trải nghiệm trước không khí căng thẳng của năm lớp 12, sớm khơi dậy tính tích cực để bứt phá, chuẩn bị đầy đủ cho kỳ thi tuyển sinh đại học năm tới."

Lão Vạn mỉm cười: "Nhưng sau đó tôi phát hiện ra, những đứa trẻ trong nhóm chúng ta đều là những đứa trẻ ngoan, ngoài việc học tập hơi đáng sợ ra, đều không cần phải thúc giục."

Sự kiện đèn bàn đầu trại hè đã lan truyền rộng rãi, đến bây giờ mọi người vẫn còn ấn tượng rất rõ ràng. Nghe lão Vạn nói, không ít người không nhịn được cười thành tiếng.

"Thực ra chúng em đã đoán được rồi." Đinh Tranh Giảo dụi mắt, "Lúc đó Côn thần nói gì mà lao động kết hợp với nghỉ ngơi, chắc chắn là ý của thầy..."

"Mọi người đều biết rồi sao?" Cận Lâm Côn không khỏi nhìn sang người bạn cùng phòng bên cạnh, "Vậy tại sao lúc đó tôi vẫn thấy ai cũng muốn đánh tôi nhỉ?"

Vu Sanh nói ngắn gọn: "Bởi vì vốn dĩ chẳng liên quan gì đến việc lao động kết hợp với nghỉ ngơi, mọi người chỉ là muốn đánh cậu thôi."

"..."

Nhìn thấy các học sinh lại cười nghiêng ngả, Lão Vạn cũng không nhịn được cười theo, gật đầu: "Vì vậy sau đó tôi nghĩ, có lẽ các em không chỉ cần học tập."

"Khoảng thời gian tiếp theo, các em có thể sẽ rất vất vả. Các bạn học sinh được tuyển thẳng và xét tuyển sẽ phải phỏng vấn và thi cử, các bạn học sinh thi học sinh giỏi phải cố gắng hết sức, các bạn học sinh chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh đại học cũng phải bắt đầu chuẩn bị cho việc ôn tập nước rút."

"Tôi nghĩ, có lẽ tháng này, có thể thêm một chút gì đó khác biệt cho một năm vất vả và khó khăn của các em."

Lão Vạn xoa đầu hai nam sinh bên cạnh, mỉm cười: "Thứ này có thể không giúp ích rõ ràng cho thành tích - nhưng trong thời gian tới, khi các em cảm thấy quá mệt mỏi, hoặc lạc lõng mất phương hướng, sắp không chống đỡ nổi nữa, các em có thể sẽ nhớ đến nó."

"Các em đều là những đứa trẻ ngoan, càng là đứa trẻ ngoan thì càng phải chịu áp lực lớn hơn, vất vả hơn."

"Bất kể lúc nào, chỉ cần các em cần, đều có thể quay lại tìm nó."

Gió đêm se lạnh, yên tĩnh tràn ngập ánh sao.

Không biết ai là người đầu tiên không kìm được tiếng nức nở, những nam sinh và nữ sinh vốn còn sĩ diện, nhất định phải lén lau nước mắt cũng lần lượt khóc thành tiếng.

Áp lực vô hình vẫn luôn tồn tại, sự hoang mang và căng thẳng sắp phải đối mặt với năm lớp 12, vô số đêm không ngủ để cố gắng duy trì thứ hạng và tiến xa hơn, kỳ vọng của bố mẹ thầy cô, lý tưởng và sự không cam tâm của chính mình.

Tất cả những áp lực và bất an, căng thẳng và hoang mang, đều biến thành nước mắt, trút hết ra ngoài.

Khóc một trận thật đã, thật sảng khoái, rồi về nhà vẫn phải tiếp tục cố gắng, phải tiếp tục từng bước nghiến răng đi tiếp.

Vượt qua ngọn núi này, nhìn thấy phong cảnh muốn thấy, trưởng thành theo cách mình muốn.

Tối hôm đó, nhóm 7 là nhóm cuối cùng rời khỏi sân vận động.

Lão Vạn tiễn các học sinh đến cửa ký túc xá, mỉm cười vỗ vai từng người: "Được rồi, về phòng rồi không được khóc nữa. Đừng nhìn thấy khó khăn hiện tại, đợi các em lên đại học, bắt đầu cuộc sống sau này, nhìn lại kỳ thi đại học như chuyện kiếp trước vậy..."

Cô gái đang lau nước mắt hít hít mũi, ngẩng đầu lên: "Thầy ơi, cuộc sống sau này có khác gì bây giờ không ạ?"

"Khác chứ."

Lão Vạn rất kiên nhẫn, mỉm cười: "Cuộc sống có quá nhiều điều phải trải qua, học tập chỉ là một trong số đó."

Giọng ông rất nhẹ, nhưng lại rất nghiêm túc: "Các em phải luôn tiến về phía trước, có thể sẽ gặp phải những phiền não mới, có được những niềm vui mới, có thể sẽ tìm được nơi thực sự muốn dừng chân, gặp được một người thực sự yêu thương..."

Ông nói không nhanh không chậm, ánh mắt lướt qua mọi người, rồi lại cười: "Được rồi, bây giờ để sau này các em có thể có mái tóc dày, mau về ngủ đi."

Ánh mắt của một đám nam sinh nữ sinh còn đỏ hoe bỗng sáng lên, không nhịn được cười thành tiếng, tranh nhau vẫy tay chào lão Vạn, cùng nhau lên lầu về ký túc xá.

Trước cửa phòng hai người đứng thứ hai đã có không ít người đợi để viết lưu bút.

Cận Lâm Côn kéo Vu Sanh cùng nhau viết lưu bút, người này chữ viết đẹp cũng nhất định phải khoe khoang, chữ thảo rồng bay phượng múa viết lời chúc.

Mỗi người cầm bút tích của thiên tài đều tìm đến Vu Sanh một lần nữa, xin anh Sanh thêm một dòng phiên dịch.

Vu Sanh viết chán rồi, đá vào ghế hắn: "Cậu có thể viết chữ cho đàng hoàng không?"

"Không đẹp sao?"

Cận Lâm Côn vẫn đang tập trung viết, bị cậu đá một cái, nét hất của chữ "Côn" đã bị kéo dài ra: "Đây là lối thảo thư của Trương Húc, tôi luyện tập rất lâu rồi."

Vu Sanh trực tiếp đưa cuốn lưu bút trong tay qua: "Chữ này là chữ gì?"

"..."

Cận Lâm Côn sờ sờ mũi: "Bạn ơi, trừ chữ này ra cậu đều nhận ra à?"

Thảo thư chú trọng nét bút liền mạch, tùy ý, Vu Sanh đã quen với những bức tranh minh họa theo dòng ý thức của người này, cơ bản có thể đoán được đại khái: "Bồng trình vạn dặm, tiền... vô lượng? Trình hay đồ?"

Cận Lâm Côn: "Đồ."

Vu Sanh nhíu mày: "Nét đi ở bên cạnh đâu?"

Cận Lâm Côn vòng tay qua vai cậu, nghiêng người tới, nín thở tập trung vẽ một nét bên dưới.



Tiếp theo, những bạn học đến xin chữ của thiên tài đều nhận được lời tặng bằng chữ hành khải rõ ràng, dễ nhận biết của Côn thần.

Cuốn lưu bút của nhóm 7 được viết cuối cùng, cả hai người đều viết rất nghiêm túc, Cận Lâm Côn viết cho mỗi người rất nhiều, có vài người còn được tặng thêm giấy.

Vu Sanh đã viết xong từ lâu, tắm xong đi ra, thấy hắn vẫn đang vùi đầu viết, không nhịn được lại gần xem: "Cậu đang viết thư tình à?"

"Làm gì có." Cận Lâm Côn ngạc nhiên, thuận tay gạch một chữ viết sai, "Muốn viết thư tình cũng là viết cho cậu."

Nhóm 7 ngày đêm bên nhau, gần như mỗi người đều từng hỏi bài, hắn đều biết rõ điểm mạnh và điểm yếu của mọi người. Đưa ra một số lời khuyên về hướng nỗ lực phù hợp nhất để cải thiện thành tích trong vài tháng tới cũng có thể giúp họ tiết kiệm được không ít thời gian lãng phí vì đi sai đường.

Cận Lâm Côn đang nhớ lại từng cái tên để đối chiếu, suy nghĩ một lần nữa lại vượt lên trước lý trí, khi nhận ra ký túc xá dường như đặc biệt yên tĩnh thì đã nói trôi chảy xong cậu đó.

Bút của hắn vô thức dừng lại, cổ họng khẽ chuyển động, nhịp tim bỗng nhiên nhanh như đánh trống.

Vu Sanh đứng ngay sau lưng hắn, rất gần, bóng của cậu in trên bàn học của Cận Lâm Côn, thậm chí có thể cảm nhận được hơi thở đặc biệt sạch sẽ trên người thiếu niên.

Cận Lâm Côn nắm chặt bút, há miệng, không thể nói được lời nào ngay lập tức.

Thực ra không khó giải thích, nói đùa, trêu chọc, dù nói gì, cũng có thể nói sang chuyện khác.

Nhưng hắn dường như lại không thể làm được.

Vô số lần suy nghĩ bị đè nén, mỗi lần đè xuống, khi trỗi dậy lại sẽ càng mãnh liệt hơn, càng khó kiểm soát hơn.

Cận Lâm Côn cúi đầu, nhìn bóng của Vu Sanh trên bàn, từng tiếng một đếm nhịp tim của mình.

Hắn cảm thấy mình dường như không thở được.



Cũng không biết nếu không thở được, bạn cùng phòng của hắn có đồng ý hô hấp nhân tạo cho hắn không.

Càng căng thẳng thì suy nghĩ càng hoạt động, những suy nghĩ mất kiểm soát trong nháy mắt lại bay đến nơi nào không biết. Cận Lâm Côn cố gắng tập trung suy nghĩ, hai vai khó khăn nhúc nhích, muốn quay lại, nhưng lại không thể cử động được.

Chỉ khi sắp bước vào cửa ký túc xá, câu nói "tìm được nơi thực sự muốn dừng chân, gặp được một người thực sự yêu thương" của lão Vạn cứ lặp đi lặp lại trong đầu hắn, mỗi lần lại càng rõ ràng hơn.

Chính là như vậy.

Bất kể có thừa nhận hay không, có nghĩ rõ ràng hay không, hậu quả là gì, tóm lại chính là như vậy.

Trong ký túc xá yên tĩnh quá lâu, Cận Lâm Côn mở miệng, muốn ép mình nói ra điều gì đó, nhưng cái bóng in trên mặt bàn bỗng nhiên động đậy.

Vu Sanh quay người về giường của mình.

Cận Lâm Côn từ từ nắm chặt cây bút trong tay, nhắm mắt lại, đột nhiên bắt đầu hối hận.

Nếu Vu Sanh không muốn thì sao?

Cận Lâm Côn hiểu rõ tính cách của Vu Sanh, nếu Vu Sanh không muốn, điều duy nhất hắn có thể làm là lăn đi càng xa càng tốt.

Nhưng nhà của bạn học nhỏ lạnh lẽo như vậy, một mình cậu ấy, năm tới sẽ sống như thế nào?

Nếu không nói rõ, dù với lý do gì, hắn cũng có thể tìm cách mò đến cửa, dù có ngồi xổm ở cửa canh người cũng có thể đi theo vào.

Nhưng bây giờ không còn cơ hội hòa hoãn nữa rồi.Hắn không nói rõ, bạn nhỏ của hắn dù thế nào cũng vẫn có người ở bên.

Bây giờ sự lựa chọn này là của Vu Sanh.

Cận Lâm Côn càng nghĩ càng không ngồi yên được, hít sâu một hơi, đang định cố gắng nói đùa gì đó để lảng sang chuyện khác, Vu Sanh đã vội vàng quay lại, đặt một tờ giấy trắng trước mặt hắn.

Cận Lâm Côn sững sờ, do dự một lúc, nhẹ nhàng ngẩng đầu lên.

"... Cậu viết đi."

Tai Vu Sanh đỏ ửng, như thể những chữ bị ép ra khỏi cổ họng, nắm tay siết chặt buông lỏng, ném một chùm chìa khóa lên bàn hắn.

"Chữ viết xấu xí của cậu tôi không hiểu, viết xong... đọc cho tôi nghe."

Chương trước
Chương sau
Website đọc truyện online chất lượng hàng đầu việt nam, với nhiều truyện tiên hiệp, truyện kiếm hiệp, truyện ngôn tình, truyện teen, truyện đô thị được tác giả và dịch giả chọn lọc và đăng tải.
Liên hệ về bản quyền/quảng cáo: [email protected]

Chính sách bảo mậtQuy định nội dungBản quyềnĐiều khoảnQuyền riêng tư

Website hoạt động dưới Giấy phép truy cập mở Creative Commons Attribution 4.0 International License.