Chương trước
Chương sau
Không lâu sau kỳ thi Minh Nghĩa Đường, nhà họ Khương cũng nhanh chóng nhận được thiệp mời dự yến tiệc đêm trong cung.

Hồng Hiếu Hoàng đế từ nhỏ đã ưa thích sự giản dị, không thích xa hoa, chỉ có đương kim Thái hậu lại thích náo nhiệt. Hồng Hiếu Hoàng đế dù không phải con ruột của Thái hậu, nhưng hai người sống hòa thuận. Sinh mẫu của Hồng Hiếu hoàng đế, Hạ Quý phi, mất sớm, Thái hậu không có con, Tiên hoàng đã đặt Hồng Hiếu hoàng đế dưới gối của Thái hậu từ nhỏ. Tình cảm nhiều năm như vậy cũng tính là mẹ hiền con hiếu.

Lần này ngoài việc mời các quan viên, mọi người đều biết Hồng Hiếu hoàng đế còn muốn trao phần thưởng cho người đứng đầu kỳ thi Minh Nghĩa Đường, Quốc Tử Giám trong cung yến. Đối với bản thân học trò hay gia đình, đây đều là một vinh dự to lớn. Do đó, dù Khương lão phu nhân không thực sự thích Khương Lê, cũng đã dặn dò người hầu chuẩn bị kỹ lưỡng y phục và trang sức cho nàng sử dụng trong yến tiệc cung đình, không được để xảy ra sai sót gì.

Cuộc sống của Khương Lê đã dễ chịu hơn trước, ít nhất sau kỳ thi Minh Nghĩa Đường, khi đám hạ nhân trong phủ bàn tán về nàng, cũng không dám công khai như trước, chỉ dám bàn sau lưng. Dù có chút chua xót, nhưng địa vị của Khương Lê rõ ràng đã cao hơn một chút so với trước đây.

Trong cung yến, nhiều quan viên ở Yên Kinh đều sẽ tham dự, nhưng Thừa Tuyên Sứ Mạnh Hữu Đức lần này lại không thể đến.

So với cảnh nhộn nhịp thường ngày, nhà Mạnh gia gần đây lại vô cùng tiêu điều. Hoa cỏ trong vườn dường như không ai chăm sóc, đã tàn úa rất nhiều. Lá vàng rơi đầy ngoài vườn hoa, mùa hè nóng bức mà lại cảm thấy như mùa thu se lạnh.

Ban đêm, ánh đèn trong nhà lờ mờ, từ một căn phòng phía trong, tiếng nói chuyện vang lên mơ hồ. Dường như là tiếng tranh cãi, một lúc sau, "xoảng" một tiếng, có thứ gì đó bị ném vỡ, rồi có người đập cửa xông ra.

Chính là Mạnh Hữu Đức.

Chỉ trong vài ngày ngắn ngủi, Mạnh Hữu Đức đã trở nên tiều tụy hơn nhiều, không còn dáng vẻ phong độ như trước. Phía sau có người chạy theo, là Mạnh phu nhân, vợ của Mạnh Hữu Đức.

"Lão gia, lão gia..." Mạnh phu nhân vừa chạy theo vừa cầu xin.

"Không cần nói nữa, ngày mai đưa nó về trang trại dưỡng bệnh, cứ thế này tiếp, sớm muộn cũng xảy ra chuyện lớn!" Mạnh Hữu Đức không quay đầu lại mà nói.

"Đó là con gái của ông, sao ông có thể nhẫn tâm như vậy!" Mạnh phu nhân hét lên.

"Ta nhẫn tâm?" Mạnh Hữu Đức dừng lại, đột nhiên quay đầu, chỉ vào cánh cửa đóng chặt phía xa, "Bà xem bộ dạng nó bây giờ, ở lại phủ thì có ích gì? Hiện giờ ta đã đắc tội với Vĩnh Ninh công chúa, Hữu tướng cũng không thèm để ý đến ta. Đường quan lộ của ta đến đây là chấm dứt rồi! Tất cả đều là do con gái ngoan của bà gây ra! Nếu không phải trước đây nó không biết trời cao đất dày cược với Khương Lê, nếu không phải nó bắn trúng Vĩnh Ninh công chúa tại trường bắn ngựa, ta sao có thể lâm vào tình cảnh này?"

"Nhưng mà..." Mạnh phu nhân còn muốn nói gì đó.

"Nó bây giờ đã điên rồi! Con gái ta, ta không xót sao? Nhưng nó điên rồi! Ở lại Mạnh gia chưa chắc đã là chuyện tốt, nếu để người ngoài biết nó điên, sau này ai dám lấy nó? Nếu đưa nó về trang trại dưỡng bệnh, đợi nó khỏi rồi quay lại, không ai biết nó từng điên, chẳng phải tốt hơn sao?"

Mạnh phu nhân nghe vậy, dần dần bình tĩnh lại. Bà nhìn Mạnh Hữu Đức, đau buồn hỏi: "Hồng Cẩm ở chỗ Vĩnh Ninh công chúa rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì, chúng ta thật sự không thể báo thù cho con bé sao?"

"Báo thù?" Mạnh Hữu Đức cười lạnh một tiếng, không biết cơn giận là nhằm vào Vĩnh Ninh công chúa hay chính ông, "Vĩnh Ninh công chúa có Thành vương phía sau, hiện nay thế lực của Thành vương đến Hoàng thượng cũng phải kiêng dè, tương lai...". Ông thở dài, "Dân không đấu với quan, quan không đấu với vua!"

Sự bất lực và phẫn uất trong giọng nói khiến Mạnh phu nhân im lặng ngay lập tức.

Trong phòng, trên giường, Mạnh Hồng Cẩm đang co rúm trong góc, nắm chặt chăn, nhìn người đến với ánh mắt cảnh giác, "Tránh ra... tránh ra!"

Dưới đất là chiếc bát thuốc bị ném vỡ, thuốc đổ tung tóe khắp nơi, một nha hoàn đang cúi xuống dọn dẹp, một nha hoàn khác thì nhẹ giọng an ủi Mạnh Hồng Cẩm: "Tiểu thư, không sao rồi, nô tỳ sẽ không hại cô đâu."

"Tránh ra!" Mạnh Hồng Cẩm hét lên: "Không phải ta làm, không phải ta làm!"

Từ ba ngày trước khi Mạnh Hồng Cẩm bị người của Vĩnh Ninh công chúa đưa về, sau khi tỉnh lại thì đã trở thành như vậy.

Mạnh Hữu Đức và Mạnh phu nhân sợ rằng Vĩnh Ninh công chúa đã dùng hình phạt với Mạnh Hồng Cẩm, việc đầu tiên khi nàng về là kiểm tra xem trên người Mạnh Hồng Cẩm có thương tích không, kiểm tra đi kiểm tra lại, không thấy vết thương nào, nhưng sau khi tỉnh lại, Mạnh Hồng Cẩm đã trở nên như vậy, thấy người thì trốn, như thể bị kinh hãi tột độ, không nhận ra người xung quanh, dường như cũng quên mất chính mình.

Không ai biết Mạnh Hồng Cẩm đã trải qua những gì ở chỗ Vĩnh Ninh công chúa, chỉ có Mạnh Hồng Cẩm điên dại và Vĩnh Ninh công chúa mới biết. Không ai dám đi hỏi tội Vĩnh Ninh công chúa, ngay cả Mạnh Hữu Đức, chỉ cần ông còn muốn có tương lai, Mạnh Hồng Cẩm chắc chắn phải trở thành vật hy sinh vô ích.

......

Phủ công chúa là một cảnh tượng khác hẳn, đèn đuốc sáng trưng.

Trong đại sảnh, những vũ nữ trẻ trung mặc y phục mỏng manh, múa uyển chuyển, khăn trắng che nửa mặt, chỉ để lộ đôi mắt long lanh, đầy vẻ yêu kiều, đều hướng ánh nhìn về người ở trung tâm sảnh.

Người đàn ông ngồi ở trung tâm, mũi cao, mắt sâu, môi mỏng, lông mày rậm, ngũ quan tuấn tú nhưng do mặt hẹp và dài nên trông có vẻ lạnh lùng khó gần.

Đó chính là Thành vương.

"Đại ca thích ai, cứ chọn từ chỗ ta mà lấy." Vĩnh Ninh công chúa mệt mỏi nói.

Thành vương liếc nhìn nàng, nói: "Sao trông muội ủ rũ vậy?"

"Không có gì thú vị, đương nhiên là uể oải rồi." Vĩnh Ninh công chúa chống cằm, đôi mắt dịu dàng, không biết nghĩ đến điều gì mà trở nên bực bội.

Thành vương nói: "Mấy ngày trước không phải đã đưa tiểu thư phủ Thừa Tuyên Sứ về đây rồi sao, sao còn thấy chán?"

Nghe vậy, Vĩnh Ninh công chúa có chút ngạc nhiên, nói: "Không ngờ đại ca cũng để ý đến chuyện này." Nàng nhặt móng tay, nói: "Đừng nhắc nữa, Mạnh Hồng Cẩm trông có vẻ lợi hại, thực ra chỉ là mạnh miệng, ta chỉ dẫn cô ta đến nhà ngục trong phủ công chúa đi một vòng, không động đến cô ta, cô ta đã sợ đến mức tè ra quần." Vĩnh Ninh công chúa lộ vẻ ghê tởm, "Nhìn bộ dạng cô ta, ta còn chẳng thấy hứng thú tra tấn, liền trả người về."

"Nhà ngục của muội, đàn ông đi vào còn chưa chắc chịu nổi," Thành Vương cười một tiếng, "muội dẫn cô ta đi xem những thứ này, bảo sao cô ta sợ đến phát điên."

Trong nhà ngục của phủ công chúa, nhốt những người khiến Vĩnh Ninh công chúa không vui, công chúa rất căm hận nhưng không muốn giết chết ngay. Vì vậy giữ họ lại đây, nghĩ ra những cách hành hạ con người, chẳng hạn như lột nửa mặt da, hoặc là đào khớp gối, mô phỏng hình phạt nấu chín, tóm lại, gọi là địa ngục trần gian cũng không quá. Mạnh Hồng Cẩm tuy thường ngày kiêu ngạo ngang ngược, nhưng ở phủ Mạnh, nhiều nhất cũng chỉ từng thấy đánh chết vài nha hoàn. Những cảnh thảm khốc sống động như vậy, đủ để khiến cô ta sợ hãi tột độ, trở thành cơn ác mộng vĩnh viễn trong lòng.

"Chán quá." Vĩnh Ninh công chúa cười lạnh, "Hành hạ người ta tất nhiên phải để dưới mắt mình từ từ hành hạ mới thú vị, tốt nhất là phải chống cự đến chết, nhìn thấy cô ta nỗ lực cầu xin được sống lúc sắp có một tia hy vọng, "phù" thổi một cái, thổi tắt ngọn đèn nhỏ trước mặt, dường như thấy rất vui, cười khúc khích, mới nói: "Giống như thế này, thổi tắt tia hy vọng cuối cùng của cô ta, khiến cô ta tuyệt vọng, đó mới gọi là thú vị. Con mồi biết chống cự mới là con mồi tốt nhất..."

Thành Vương cười nhạt: "Em nói là Tuyết Phương Phi đúng không."

Vĩnh Ninh công chúa bĩu môi, đang định trả lời thì bên ngoài có người đến báo: "Trung thư xá lang Thẩm đại nhân đến rồi."

Vĩnh Ninh công chúa nghe vậy, mắt sáng lên, ánh mắt mệt mỏi lập tức tan biến, vui vẻ nói: "Mau cho vào!"

Thành Vương không động thanh sắc nhấc chén trà trước mặt lên uống một ngụm, không nói gì.

Một lát sau, Thẩm Ngọc Dung được dẫn vào, trước tiên anh ta hành lễ với Thành Vương, sau đó mới nhìn về phía Vĩnh Ninh công chúa, nói: "Công chúa điện hạ."

Vĩnh Ninh công chúa thấy anh ta liền vui mừng khôn xiết, biểu cảm thậm chí có thể coi là thân thiện hơn trước, cô nói với Thành Vương: "Thẩm đại nhân là do em mời đến, huynh, mấy ngày trước không phải huynh nói Văn Xương Các thiếu người..."

Thành Vương hơi nhíu mày, dường như có chút bất mãn với việc Vĩnh Ninh công chúa nóng lòng như vậy, may mà chỉ có mình Vĩnh Ninh công chúa là quên hết hình tượng, còn Thẩm Ngọc Dung thì vẫn đứng trong sảnh, đoan trang thận trọng, không liếc ngang dọc, khiến Thành Vương mới hài lòng hơn một chút.

Vĩnh Ninh công chúa và Thành Vương tình cảm rất tốt, tự nhiên nhìn ra Thành Vương hài lòng với Thẩm Ngọc Dung, trong lòng rất vui mừng, lại có chút tự đắc, tự hào vì Thẩm Ngọc Dung. Từ sau cái ngày ở trường đua ngựa cô bị mũi tên của Mạnh Hồng Cẩm bắn trúng, trong phủ công chúa có không ít người đến thăm hỏi sức khỏe của cô, nhưng lại không có Thẩm Ngọc Dung.

Thẩm Ngọc Dung hiện là Trung thư xá lang, lại là người được Hồng Hiếu hoàng đế coi trọng, mới mất vợ không lâu, nếu đi lại quá gần với cô công chúa này bị người ta nhìn thấy thì không phải là chuyện tốt. Vĩnh Ninh công chúa không phải không hiểu đạo lý này, chỉ là thực sự không thể kiềm chế nổi không muốn gặp anh ta. Thẩm Ngọc Dung thực ra cũng không phải là nịnh bợ cô, cũng không giống như những người đàn ông khác tâng bốc, nhưng anh ta càng lạnh lùng xa cách với Vĩnh Ninh công chúa, cô càng yêu thích dáng vẻ đó của anh ta.

Vĩnh Ninh công chúa nghĩ rằng, Thẩm Ngọc Dung chính là sinh ra để khắc cô. Vì Thẩm Ngọc Dung mà cô vứt bỏ lòng tự trọng của công chúa, bỏ qua thể diện, thậm chí giết vợ anh ta, còn tỏ ra nụ cười mà chưa từng tỏ ra với ai khác, tất cả chỉ để Thẩm Ngọc Dung đáp lại cô cùng tình yêu.

Cô rất yêu Thẩm Ngọc Dung.

Thành Vương bắt đầu hỏi thăm Thẩm Ngọc Dung vài việc, Thẩm Ngọc Dung đứng thẳng, thái độ không kiêu ngạo không nịnh bợ, thực sự có phong thái của một người tài. Ánh mắt Thành Vương càng ngày càng hài lòng với Thẩm Ngọc Dung, mặc dù Thẩm Ngọc Dung và Vĩnh Ninh công chúa có dây dưa, nhưng Thành Vương cho rằng điều này cũng không phải là lỗi lầm lớn.

Người làm việc lớn không câu nệ tiểu tiết, huống hồ chỉ là một người phụ nữ không có giá trị?

Người trong thiên hạ không phải là đá kê chân thì cũng là đá cản đường, đá kê chân thì giẫm lên, đá cản đường thì vứt đi.

Thẩm Ngọc Dung chỉ là vứt đi một viên đá cản đường, nhưng con đường tương lai của anh ta sẽ ngày càng rộng mở, một con đường thênh thang.

......

"Thẩm Ngọc Dung đã đến phủ Vĩnh Ninh công chúa, Thành Vương cũng ở đó." Thị vệ áo đen đến báo tin.

Trong thư phòng phủ Quốc công, Cơ Hành đặt quyển sách vừa rút ra lên giá sách trở lại.

Thị vệ lại biến mất không một tiếng động.

"Xem ra Thẩm Ngọc Dung đã cấu kết với Thành Vương." Lục Cơ uống một ngụm trà, cười hí hửng nhìn Cơ Hành.

"Chuyện sớm muộn thôi." Cơ Hành đặt lại quyển sách, không rời đi mà đứng trước giá gỗ hoàng lê, dường như đang tìm kiếm quyển sách khác.

"Chúc mừng đại nhân đã thuận lợi tiến thêm một bước ." Lục Cơ nói: "Thẩm Ngọc Dung bắt tay với Thành Vương, bên phe Thành Vương thêm một đại tướng, thế lực sẽ tăng lên nhiều."

Cơ Hành thờ ơ đáp: "Thẩm Ngọc Dung có dã tâm, Thành Vương có dã tâm, người có dã tâm trên người tỏa ra mùi vị giống nhau. Giống như sói sẽ không sống cùng chó, Thẩm Ngọc Dung trong triều đình sẽ không chọn Hoàng đế, chỉ chọn Thành Vương, chỉ có Thành Vương mới thỏa mãn được dã tâm của hắn ta."

"Vẫn là đại nhân nhìn người chuẩn." Lục Cơ thở dài, chợt nhớ đến điều gì, nói: "Chỉ tiếc cho Thừa tuyên sứ Mạnh Hữu Đức, Mạnh Hữu Đức trước kia là người của Hữu tướng, bây giờ đắc tội với Vĩnh Ninh công chúa, tức là đắc tội với Thành Vương, Hữu tướng là người của Thành Vương, tất nhiên sẽ không dùng Mạnh Hữu Đức nữa. Mạnh Hữu Đức con người này, thực ra rất có năng lực..."

Nhà họ Mạnh trước kia làm việc cho Hữu tướng, cũng là người của Thành Vương, bây giờ vì chuyện tai nạn ở trường đua của Mạnh Hồng Cẩm và Vĩnh Ninh công chúa, nhà họ Mạnh chắc chắn sẽ bị Thành Vương bỏ rơi. Thực ra không phải Thành Vương chấp nhặt, mà là con gái của Mạnh Hữu Đức bị hại thành như vậy, dù Mạnh Hữu Đức có nói là không để bụng, vẫn làm việc cho Thành Vương, trong lòng cũng khó tránh khỏi có oán hận.

Có oán hận, biết đâu một ngày nào đó sẽ cắn ngược lại một cái. Thành Vương cẩn thận đa nghi, tuyệt đối sẽ không dùng Mạnh Hữu Đức nữa. Thực ra xét về năng lực, Mạnh Hữu Đức sau này phát triển lên, chưa chắc không phải là một trợ thủ đắc lực. Đứng trên lập trường của người ngoài, cũng phải tiếc thay cho Thành Vương.

Tiếc là chuyện đã đến nước này, cũng không thể cứu vãn được.

"Lần này cũng là vì Nhị tiểu thư nhà họ Khương." Lục Cơ cười nói: "Trước là Diệp Thế Kiệt, vì Khương nhị tiểu thư giải vây mà kế hoạch thay đổi, giờ là Mạnh Hồng Cẩm, cũng vì Khương nhị tiểu thư khiến nhà họ Mạnh rời khỏi Thành Vương. Hai lần đều vì Khương nhị tiểu thư khiến kế hoạch của đại nhân bị cản trở, Khương nhị tiểu thư và đại nhân thực sự là có duyên nợ."

"Ngươi muốn nói, Khương nhị tiểu thư không phải vô tình?" Cơ Hành nói.

"Đại nhân không phải cũng nghĩ vậy sao?" Lục Cơ cười hí hửng trả lời: "Nếu không cũng sẽ không cho Văn Kỷ đi điều tra, rốt cuộc là ai đứng sau chỉ điểm Diệp Thế Kiệt."

Cơ Hành cuối cùng cũng tìm thấy quyển sách muốn tìm, rút ra quyển sách, xoay người lại, góc áo choàng màu đỏ thắm thêu một con bướm vàng, phấp phới bay qua.

Hắn nói: "Là Khương nhị tiểu thư."

Lục Cơ không cười nữa, nhìn Cơ Hành: " Khương gia..."

"Không phải Khương gia." Cơ Hành từ từ nhếch khóe môi, nở một nụ cười khó hiểu: "Là Khương nhị tiểu thư."

"Có phải rất thú vị không?" Cơ Hành tựa người về phía sau, lười biếng nói: "Ta nghi ngờ, Nhị tiểu thư này, chính là đến để chống lại ta."

......

Mùa hè kéo dài, nhìn thấy sắp vào thu, nhưng dường như vẫn chưa có chút không khí mát mẻ của mùa thu, ánh nắng vẫn gay gắt, những bông hoa trong vườn bị nắng làm cho héo rũ.

Vì vậy, mưa đến muộn luôn vô cùng được yêu thích.

Trong đêm mưa, sáng dậy vẫn chưa ngừng, chỉ là từ cơn mưa như trút nước chuyển thành mưa nhỏ tí tách. Nước mưa theo mái nhà nhỏ xuống thành những màn nước mỏng, tí tách rơi trên nền gạch xanh trong sân, rửa sạch những viên gạch xanh, trông như ngọc bích cổ kính, dường như còn có thể ngửi thấy hương đất.

Đồng Nhi mang bữa sáng vào, thấy Khương Lê vẫn chưa tỉnh, có chút ngạc nhiên, vì thường ngày Khương Lê dậy rất sớm, nàng không có thói quen ngủ nướng, mỗi lần Đồng Nhi mang bữa sáng tới, Khương Lê đều đã rửa mặt xong xuôi.

"Tiểu thư." Đồng Nhi nhẹ giọng gọi.

Trên giường, Khương Lê đột nhiên mở mắt tỉnh dậy từ trong giấc mộng, thấy là Đồng Nhi, ngập ngừng một lúc, mới nhận ra lúc này là lúc nào. Nàng ngồi dậy, xoa trán, Đồng Nhi thấy trán Khương Lê đầy mồ hôi lạnh, ngây ra một lúc, vội tìm khăn lau khô cho Khương Lê, nói: "Tiểu thư gặp ác mộng phải không, mồ hôi ra nhiều quá."

Bạch Tuyết cũng từ bên ngoài bước vào, nghe vậy liền đi tới bên cửa sổ, đẩy mấy cánh cửa sổ ra, gió mát bên ngoài lập tức thổi vào, trong phòng không còn nóng bức như trước, Khương Lê dường như cũng tỉnh táo hơn nhiều.

Nàng nói: "Mơ thấy một giấc mơ."

"Chắc là ác mộng," Bạch Tuyết nói: "Không sao đâu, ở quê nhà chúng tôi có một cách nói, mỗi khi gặp ác mộng, lòng không thoải mái, thì ra ngoài nắng phơi một chút là không sao. Tiểu thư nếu thấy sợ, chúng ta ra ngoài nắng phơi..."

"Cô nói gì vậy," chưa đợi Bạch Tuyết nói xong, Đồng Nhi đã cắt ngang, "bên ngoài lúc này đang mưa, làm gì có nắng?"

Bạch Tuyết lúc này mới nhận ra, nói: "Ồ, vậy đợi vài ngày nữa phơi cũng được."

Đồng Nhi hỏi Khương Lê: "Tiểu thư mơ thấy gì mà sợ như vậy?"

Dù Khương Lê hết sức che giấu, nhưng trong ánh mắt vẫn lộ ra vài phần sợ hãi và hoang mang. Thường ngày nàng luôn mỉm cười làm việc, dường như không có gì làm nàng bận tâm, vì vậy mỗi khi mất bình tĩnh, lại càng rõ rệt.

"Không có gì," Khương Lê hạ thấp mắt, che giấu cảm xúc, nói: "Chỉ là mơ thấy một người quen cũ."

Đêm qua, nàng lại mơ thấy Tiết Chiêu.

Khác với lần trước ở trường bắn ngựa mơ thấy Tiết Chiêu, lần này, Khương Lê thấy Tiết Chiêu bị nhốt ở một nơi giống như nhà tù lớn, nơi đó có nhiều người canh giữ, ai nấy đều dữ tợn. Tiết Chiêu toàn thân đầy máu, bị treo ngược trong một gian tù, Khương Lê muốn tới gần, nhưng bị cánh cửa sắt ngăn lại. Nàng gọi tên Tiết Chiêu, nhưng hắn không hề động đậy, không rõ sống chết.

Ngay sau đó, không biết từ đâu có người tới hành hạ Tiết Chiêu, họ dùng sắt nung đỏ đốt lên người, còn tưới nước muối pha ớt lên. Tiết Chiêu bắt đầu kêu la, Khương Lê đau khổ vô cùng, nhưng nàng không thể chạm vào hắn.

Cho đến khi Đồng Nhi gọi nàng tỉnh dậy, Khương Lê mới biết mình đã mơ.

Trong lòng nàng không khỏi có chút hoảng sợ, tại sao nàng lại mơ thấy Tiết Chiêu. Có truyền thuyết rằng người thân đã khuất sẽ về trong giấc mơ, nhưng tại sao Tiết Chiêu lại khiến nàng thấy những cảnh đó trong mơ? Đó là nơi nào, chẳng lẽ là địa ngục? Nhưng một chàng trai như Tiết Chiêu, chưa từng làm điều gì xấu, tấm lòng chân thành nhiệt huyết, làm người chính trực dũng cảm, dù thế nào cũng không nên xuống địa ngục chứ?

Cảm giác bất lực nhìn Tiết Chiêu đau đớn như vậy, thật sự còn đau hơn là giết nàng.

Dù chỉ là một giấc mơ, nhưng Khương Lê vẫn khó lòng bình tĩnh, thêm nữa hôm nay thời tiết lại mưa dầm không dứt, không biết có phải bị ảnh hưởng hay không, Khương Lê không muốn nói gì, rất im lặng.

Sự im lặng của Khương Lê được các tỳ nữ ở Phương Phi Viện nhìn thấy, Đồng Nhi và Bạch Tuyết cũng không biết tại sao, nhưng thấy Khương Lê không muốn bị ai quấy rầy, mọi người cũng chỉ lặng lẽ làm việc.

Buổi chiều, Phỉ Thúy nha hoàn từ bên cạnh bà lão phu nhân đến Phương Phi uyển, nói rằng bà lão phu nhân muốn gặp Khương Lê ở Vãn Phượng Đường để giao việc quan trọng.

Khương Lê đáp lại, sau đó vào phòng thay đồ, trong lúc chờ đợi, Bạch Tuyết hỏi: "Không biết lão phu nhân tìm tiểu thư để làm gì."

"Cái này cũng phải hỏi à," Đồng Nhi vừa giúp Khương Lê mặc áo ngoài, vừa nói: "Đương nhiên là vì chuyện yến tiệc trong cung rồi. Ngày mai là yến tiệc trong cung, tiểu thư chúng ta không chỉ phải đi, mà còn phải nhận lễ từ hoàng thượng, đây là vinh dự lớn, lão phu nhân chắc chắn sẽ dặn dò tiểu thư cẩn thận, để tránh có sơ suất gì. Nhưng mà," Đồng Nhi cười nhạt nói: "từ khi theo tiểu thư về kinh thành, ta chưa từng thấy tiểu thư làm sai gì, không bằng lo cho tam tiểu thư họ đi..."

Tính cách của Đồng Nhi cũng có vài phần ngông nghêng, có lẽ do ở nơi núi rừng nuôi dưỡng lâu ngày, lời này lọt vào tai Khương Lê, khiến nàng không nhịn được cười, bóng mây sáng nay cũng vì thế mà tan đi chút ít.

Thấy Khương Lê cuối cùng cũng cười, Đồng Nhi và Bạch Tuyết cũng thở phào, chỉ nghe Khương Lê nói: "Đúng vậy, lão phu nhân gọi ta qua chắc chắn vì chuyện yến tiệc trong cung, bây giờ ta sẽ qua đó."

Lúc này ở Vãn Phượng Đường, ngoài Khương Lê ra, các nữ quyến của Đại phòng, nhị phòng, tam phòng đều đã có mặt.

Khương Nguyên Bách là Thủ phụ đương triều, Khương Nguyên Bình là thông chính tam phẩm, Khương Nguyên Hưng tuy chỉ là một học sĩ, nhưng vì có hai người anh như vậy, cũng được hưởng vinh quang từ yến tiệc trong cung. Yến tiệc trong cung là việc lớn, đại diện cho thể diện của nhà họ Khương, bà lão phu nhân đương nhiên phải dặn dò vài điều.

Những việc này đại khái cũng đã nói hết, năm nào cũng như vậy, vì năm nay Khương Lê cũng phải đi, nên đặc biệt dặn dò thêm một lần.

Trong lúc chờ Khương Lê đến, Lư thị có lẽ cảm thấy nhàm chán, liền hỏi Quý Thục Nhiên: "Đại tẩu, nghe nói hôn sự của Ấu Dao và thế tử nhà họ Châu đã định ngày rồi?"

Lời này vừa dứt, thần sắc của mọi người trong phòng mỗi người mỗi khác.

Lão phu nhân không có biểu hiện gì, người bên tam phòng lại ngạc nhiên, hiển nhiên là lần đầu nghe thấy.

Quý Thục Nhiên cười dịu dàng: "Tin tức của em dâu nhanh thật, đúng vậy, mấy ngày trước có bàn bạc với phu nhân của Ninh Viễn Hầu, phu nhân cho rằng Ấu Dao đã đến tuổi cập kê, có thể kết hôn sớm, mùa đông năm sau là tốt nhất."

Mùa đông năm sau, Khương Ấu Dao sắp tròn mười sáu tuổi.

Nghe vậy, trên mặt Khương Ấu Dao lập tức hiện lên hai vệt hồng, vì chuyện hôn sự giữa cô và Châu Ngạn Bang ai cũng biết, nên không cần kiêng dè, cô chỉ thẹn thùng cúi đầu, không nói gì.

Khương Ngọc Nga lại rất kinh ngạc, cô sớm biết rằng hôn sự giữa Khương Ấu Dao và Châu Ngạn Bang sớm muộn gì cũng thành, nhưng không ngờ lại nhanh như vậy. Châu Ngạn Bang là thế tử của Ninh Viễn Hầu, Ninh Viễn Hầu chỉ có một người con trai này, sau này cả phủ Ninh Viễn Hầu đều là của anh ta. Khương Ấu Dao gả vào đó sẽ được quản gia, làm Hầu phu nhân. Huống chi thế tử nhà Ninh Viễn Hầu, Châu Ngạn Bang là mỹ nam nổi tiếng của Yên Kinh, học rộng tài cao, lại tính tình ôn hòa, Khương Ấu Dao gả vào chắc chắn sẽ có cuộc sống tốt đẹp.

Khương Ấu Dao gả được người tốt, Khương Ngọc Nga không khỏi nghĩ đến mình, cha cô chỉ là một học sĩ, xét về quan phẩm chẳng đáng là bao. Ở nhà họ Khương lại là con thứ, không thân thiết với đại bá phụ và nhị thúc, dù cô cố gắng lấy lòng Quý Thục Nhiên, nhưng trong chuyện hôn sự của mình, Quý Thục Nhiên chắc chắn sẽ không tận tâm. Người có thể giúp cô rất ít, dù thế nào, cô cũng không thể gả được một người chồng như ý như Khương Ấu Dao.

Nhìn thấy người mà nghĩ đến mình, Khương Ngọc Nga nghĩ đến số phận tương lai của mình, không khỏi thở dài trong lòng, vừa u buồn vừa không cam lòng.

Lư thị cười nói: "Ấu Dao thật sự có phúc, Châu Thế tử là người mà mọi cô gái trong Yên Kinh đều muốn gả. Nhưng mà, đại tẩu," bà quan tâm hỏi: "đừng quên rằng Lê Nhi cũng là người nhà họ Khương, Lê Nhi lại là chị, hôn sự của Lê Nhi còn chưa định, mà hôn sự của Ấu Dao đã định trước, cũng có chút gây ra lời dị nghị đấy."

Lời này thật khéo, ai cũng biết rằng hôn sự của Khương Ấu Dao vốn dĩ thuộc về Khương Lê, Khương Ấu Dao không chỉ chiếm đoạt hạnh phúc của người khác, mà còn tranh thủ cơ hội trước.

Lão phu nhân khép hờ mắt, lờ đi cuộc tranh đấu ngầm giữa hai nàng dâu, cảnh này bà đã quá quen thuộc. Quý Thục Nhiên bề ngoài dịu dàng nhưng thủ đoạn cứng rắn, Lư thị lại thích khoe khoang và hiếu thắng, hai người này ở cùng nhau khó tránh khỏi va chạm, nhưng chỉ cần không ảnh hưởng đến đại cục là được.

"Cảm ơn em dâu đã quan tâm." Quý Thục Nhiên như không nghe thấy lời mỉa mai của Lư thị, hòa nhã đáp lại: "Hôn sự của Lê Nhi, lão gia cũng đang để ý, ta cũng luôn lo lắng cho con bé. Lê Nhi đã đến tuổi nên lập gia đình, chỉ là đến giờ vẫn chưa có ai tới cầu hôn, ta cũng không muốn vội vã gả con bé đi mà chưa chọn được người tốt. Nếu em dâu có người thích hợp, phiền em nói cho ta biết một tiếng. Tôi sẽ để lão gia xem qua, dù sao hôn sự của Lê Nhi cũng không thể quyết định bừa, cần phải được mẹ và lão gia đồng ý mới được."

Quý Thục Nhiên khéo léo tránh nhắc đến việc Khương Ấu Dao cướp hôn sự, lại ngấm ngầm hạ thấp Khương Lê một chút. Mọi người đều nói nhà có con gái thì trăm nhà cầu hôn, nhưng Khương Lê về Yên Kinh đã lâu mà chưa có ai đến cầu hôn, người ta không coi trọng Khương Lê, nhà họ Khương cũng không thể chủ động gửi gắm con gái đi. Sau cùng, Quý Thục Nhiên đẩy hết trách nhiệm về hôn sự của Khương Lê cho Lão phu nhân và Khương Nguyên Bách, bản thân bà ta lại hoàn toàn không liên quan.

Không may, Khương Lê vừa bước đến cửa Vãn Phượng Đường đã nghe thấy những lời này của Quý Thục Nhiên, không nhịn được cười.

Đồng Nhi giận đến mức sôi sục, thấy Khương Lê vẫn cười, có chút khó hiểu, Quý Thục Nhiên nói vậy mà Khương Lê không giận, còn cười, thật sự có gì đáng cười sao?

Khương Lê bước vào Vãn Phượng Đường, cất tiếng: "Lão phu nhân."

Ánh mắt của bà lão phu nhân tối sầm lại, Khương Lê bây giờ vẫn gọi bà là "lão phu nhân" thay vì "bà nội", cô dường như cố tình tạo khoảng cách với bà, hay nói cách khác, với nhà họ Khương. Lão phu nhân đương nhiên nhận ra không thể coi Khương Lê hiện giờ là Khương nhị tiểu thư ngày xưa, Khương Lê đã thay đổi nhiều, chỉ là, bà không biết đó là điều tốt hay xấu.

Lư thị nhìn đi chỗ khác với vẻ hả hê, nghĩ rằng Khương Lê nghe thấy những lời của Quý Thục Nhiên vừa rồi, chắc chắn sẽ đáp trả vài câu, làm Quý Thục Nhiên khó chịu, bà luôn thích thú với những cảnh này.

Nhưng Khương Lê dường như không nghe thấy lời đả kích của Quý Thục Nhiên, sau khi chào Lão phu nhân, nàng lần lượt hành lễ với từng người, không hề đề cập đến bất kỳ điều gì không hay về Quý Thục Nhiên.

Khương Ngọc Nga nhìn chằm chằm chiếc váy hoa mới của Khương Lê—phần thưởng của Lão phu nhân sau khi kiểm tra, đôi mắt tràn đầy ghen tị đến đỏ cả lên.

Khương Ấu Dao thì nhìn Khương Lê, nghĩ đến những gì nghe được từ miệng của nha hoàn, rằng Châu Ngạn Bang muốn hủy hôn với mình để cưới Khương Lê, càng không giấu được sự độc ác trong ánh mắt.

Khương Lê đứng thản nhiên, không để ý đến ánh mắt của họ.

Nàng hoàn toàn không quan tâm. 

Chương trước
Chương sau
Website đọc truyện online chất lượng hàng đầu việt nam, với nhiều truyện tiên hiệp, truyện kiếm hiệp, truyện ngôn tình, truyện teen, truyện đô thị được tác giả và dịch giả chọn lọc và đăng tải.
Liên hệ về bản quyền/quảng cáo: [email protected]

Chính sách bảo mậtQuy định nội dungBản quyềnĐiều khoảnQuyền riêng tư

Website hoạt động dưới Giấy phép truy cập mở Creative Commons Attribution 4.0 International License.