Chương trước
Chương sau
Khương Ấu Dao khoan thai bước lên bục kiểm tra.

Đã là đầu tháng Tám, tuy đang giữa mùa hè nhưng hôm nay lại là một ngày thời tiết đẹp, tối qua mưa cả đêm nhưng trời lại chưa quang đãng hẳn. Chỉ có cơn gió mát buổi sớm thổi qua, Khương Ấu Dao tựa như một nụ hoa sắp nở trong buổi sáng tươi mát như đóa sen hồng, dịu dàng xinh đẹp, rung rinh mà rực rỡ.

Hôm nay Quý Thục Nhiên đặc biệt chỉnh trang cho cô, bộ y phục màu hồng khói khiến buổi sáng này trở nên sinh động và xinh đẹp hơn. Cô tựa như một tiểu thư được nuôi dạy trong gia đình giàu sang, mọi cử chỉ đều tinh tế và nhỏ nhắn.

Những quý phu nhân xung quanh đều đồng thời liếc nhìn Quý Thục Nhiên với ánh mắt ngưỡng mộ, Quý Thục Nhiên mỉm cười gật đầu. Cả người nhà Quý gia ở phía bên kia cũng cảm thấy hãnh diện, ngay cả cháu gái nhà mình cũng xuất chúng như vậy, không trách Lệ Tần được Hồng Hiếu hoàng đế đặc biệt coi trọng.

Châu Ngạn Bang cũng có mặt trong đám đông, sau khi Khương Ấu Dao bước lên sân khấu, không biết vô tình hay cố ý, cô đặc biệt liếc nhìn về phía hắn, dường như lại rất ngại ngùng, chỉ liếc qua một cái rồi rời đi.

Tuy nhiên, những người xung quanh đã nhìn thấy tất cả, lập tức trêu chọc Châu Ngạn Bang bên cạnh, lên tiếng đùa giỡn: "Tam tiểu thư Khương gia lên rồi kìa!"

Hôn sự của Khương Ấu Dao và thế tử phủ Ninh Viễn Hầu Châu Ngạn Bang, gần như các quan viên trong kinh thành đều biết. Châu Ngạn Bang cười cười, nhưng nụ cười ấy lại có phần gượng gạo.

Mỹ nhân vẫn tươi tắn và đáng yêu như xưa, nhưng trái tim hắn lại bay đến một nơi khác. Hắn không kìm lòng được nhìn về phía bên kia, hướng về phía Khương Lê. Nhưng thấy Khương Lê đang nghiêng đầu nói chuyện với bạn bên cạnh, hoàn toàn không phát hiện ra ánh mắt của hắn.

Trái tim Châu Ngạn Bang lập tức dâng lên một tầng chua xót ngọt ngào, vào khoảnh khắc này, hắn đột nhiên hiểu ra niềm vui khi yêu mà không thể có được, điều đó không chỉ đau đớn hơn bất cứ điều gì khác, lại còn khiến người ta mong đợi hơn bất cứ điều gì khác.

Thực ra, Khương Lê không phải không nhận thấy ánh mắt của Châu Ngạn Bang. Nàng cảm thấy vừa tức giận vừa buồn cười, khi xưa Khương nhị tiểu thư thực sự đã vì Châu Ngạn Bang mà ngã xuống nước rồi qua đời thì nếu phủ Ninh Viễn Hầu có chút quan tâm đến vị hôn thê chưa gả vào này, dù chỉ hỏi một câu, thì cuộc sống của Khương nhị tiểu thư cũng chưa chắc khó khăn đến thế. Nhưng đáng tiếc là họ không làm gì, giờ đây Khương nhị tiểu thư đã qua đời từ lâu, Châu Ngạn Bang vẫn còn ra vẻ người si tình, thật khiến người ta ghê tởm.

Khương Lê cũng không muốn để ý đến hắn ta.

Đang nghĩ vậy, Liễu Nhứ bên cạnh bỗng nói: "Nhìn kìa, sắp bắt đầu rồi."

Trên sân khấu, Khương Ấu Dao vừa mới rửa tay xong, cô làm mọi thứ rất tự nhiên và thanh nhã. Bình tâm mà nói, Khương Lê thấy thì ít nhất dáng vẻ chơi đàn của Khương Ấu Dao thực sự không tệ.

Ngay sau đó, Khương Ấu Dao mỉm cười dịu dàng, ngón tay ngọc rơi trên cây đàn bảy dây, gảy lên dây đàn đầu tiên.

Khương Lê nói: "Là khúc 'Bình Sa Lạc Nhạn'."

Liễu Nhứ ngớ người: "Làm sao cậu biết?"

Lời vừa dứt, tiếng đàn dưới đầu ngón tay Khương Ấu Dao vang lên như nước chảy, tiếng đàn đinh đinh đang đang, quả nhiên là khúc 'Bình Sa Lạc Nhạn'.

Liễu Nhứ có phần sửng sốt, cô hỏi: "Cậu đã nghe Khương Ấu Dao đàn trước đây rồi sao? Đã biết trước cô ấy sẽ đàn khúc này?"

"Không biết."

"Thế tại sao cậu lại nghe ra cô ấy đàn khúc 'Bình Sa Lạc Nhạn', cô ấy mới chỉ bắt đầu thôi mà."

"Cậu nhìn động tác của cô ấy là biết rồi, hơn nữa một âm cũng đủ rồi." Khương Lê nói rất nhẹ nhàng.

Liễu Nhứ lại không thấy nhẹ nhàng chút nào, cô nhìn Khương Lê từ đầu đến chân một lúc lâu, rồi mới thấp giọng nói: "Cậu đừng lừa mình, cậu trước đây cũng học qua đàn đúng không? Có lẽ trình độ đàn của cậu cũng không tệ? Nhưng làm sao trên núi Thanh Thành lại có thầy dạy đàn? Chẳng lẽ cậu là thiên tài?"

Khương Lê có chút buồn cười, nói: "Thực ra cũng không khó lắm." Nàng vừa nói vừa cảm thấy có người đang nhìn mình, nhìn ra ngoài, thấy ánh mắt Diệp Thế Kiệt đang nhìn mình từ xa.

Diệp Thế Kiệt thấy nàng nhìn lại, lập tức dời ánh mắt đi khiến Khương Lê có phần ngạc nhiên.

Diệp Thế Kiệt dời ánh mắt đi xong lại cảm thấy hành động vừa rồi của mình giống như che giấu điều gì, trong lòng hối hận. Nghĩ rằng đúng là ăn no rồi mới lo lắng Khương Lê hôm nay sẽ mất mặt, cô gái đó tâm tư thâm sâu, lại liên tục tung ra những chiêu bài bất ngờ, ai biết hôm nay cô ta sẽ làm ra chuyện gì khiến người ta kinh ngạc, mình cần gì phải lo lắng chuyện không đâu.

"Diệp huynh, huynh đang nhìn gì vậy?" Có người bên cạnh hỏi, chính là con trai út của Tể tướng Lý Trọng Nam, Lý Liêm.

Diệp Thế Kiệt quay đầu, nói: "Chỉ là nhìn qua loa thôi." Từ khi Khương Lê nhắc nhở anh rằng, Lưu Tử Mẫn và Lý Liêm có quan hệ thân thiết, Lý Liêm lôi kéo anh có lẽ có ý đồ khác, Diệp Thế Kiệt liền cố ý xa lánh, tránh có qua lại với Lý Liêm.

Lý Liêm nhận ra thái độ của Diệp Thế Kiệt , cười cười không nói gì, chỉ là khi Diệp Thế Kiệt quay đầu đi, ánh mắt Lý Liêm lóe lên một tia thăm dò.

Trên sân khấu, Khương Ấu Dao đàn rất hay.

'Bình Sa Lạc Nhạn' mô tả cảnh bầy nhạn bay qua bầu trời mùa thu, khi thì xoay vòng, khi thì ngắm nhìn. Cổ ngữ có câu "lấy ý thu trong lành, nhạn bay kêu", lấy "trời thu cao trong, gió tĩnh cát bình, trời xanh mây trắng, nhạn bay xa, mượn chí xa của nhạn, viết lòng người phiêu dạt".

Khúc điệu du dương trôi chảy, Khương Lê cũng không ngờ, Khương Ấu Dao lại chọn khúc 'Bình Sa Lạc Nhạn' này, nàng tưởng Khương Ấu Dao như vậy, đáng lẽ nên đàn một khúc nhỏ hơn. Không phải nói nữ nhân không thể đàn khúc lớn, mà là bởi vì tiếng đàn thông suốt tâm cảnh, tâm cảnh của Khương Ấu Dao, làm sao có thể rộng lớn như vậy.

Nhưng Khương Ấu Dao đàn không tệ.

"Khúc này đã là cực khó, bao nhiêu năm kiểm tra, rất ít người đàn nếu có người đàn, cũng đàn rất bình thường. Như Khương Ấu Dao đàn xuất sắc như vậy, cô ấy là người đầu tiên." Liễu Nhứ lẩm bẩm: "Những ngón tay khó như vậy, cô ấy lại có thể đàn thành, cô ấy không hề xa lạ chút nào."

Khương Lê nghe thấy, có chút kỳ lạ, bèn hỏi: "Khúc này khó lắm sao?"

"Đương nhiên rồi!" Liễu Nhứ lập tức nói: "Mười khúc nổi tiếng của cổ cầm trong Minh Nghĩa Đường, khúc đơn giản nhất là 'Lưu Thủy', sau đó lần lượt là 'Dương Xuân Bạch Tuyết', 'Mai Hoa Tam Lộng', 'Ngư Túy Xướng Vãn', 'Tiêu Tương Thủy Vân', 'Ngư Tiều Vấn Đáp', 'Dương Quan Tam Điệp', 'Quảng Lăng Tán', rồi đến 'Bình Sa Lạc Nhạn'. Nói đến đây thì ban đầu Kinh Hồng Tiên Tử cũng chính vì 'Bình Sa Lạc Nhạn' mà nổi danh khắp Yên Kinh... Ái chà," Liễu Nhứ đột nhiên nghĩ ra gì đó: "Mình bảo là vừa nãy động tác của Khương Ấu Dao trông có phần quen thuộc, hóa ra là giống Kinh Hồng Tiên Tử... Chẳng lẽ Kinh Hồng Tiên Tử đã từng chỉ dạy cô ấy sao?"

Khương Lê hiểu ra, nhà họ Khương thừa có khả năng chi trả, Quý Thục Nhiên lại quyết tâm muốn Khương Ấu Dao nổi bật trong lần kiểm tra này, việc mời được Kinh Hồng Tiên Tử cũng không phải là khó.

Nàng hỏi: "Chỉ có chín khúc thôi sao?"

"Khúc khó nhất là 'Hồ Gia Thập Bát Phách', 'Bình Sa Lạc Nhạn' ít ra còn có người chơi, chỉ là chơi không hay. 'Hồ Gia Thập Bát Phách' thì bao nhiêu năm nay chưa từng có ai chơi trong cuộc kiểm tra, dù là học sinh có tài năng cầm nghệ nhất, thậm chí ngay cả Tiêu tiên sinh cũng chưa từng chơi qua."

Tiêu tiên sinh , đương nhiên là chỉ Tiêu Đức Âm rồi. Khương Lê nghĩ, Tiêu Đức Âm thực ra đã từng chơi, chỉ là Tiêu Đức Âm quá đòi hỏi sự hoàn hảo không có tì vết, và 'Hồ Gia Thập Bát Phách' của cô ấy luôn thiếu một chút gì đó, vì vậy cô ấy thà không chơi trước mặt mọi người. Còn riêng tư, Tiêu Đức Âm đã khổ luyện nhiều năm để chơi tốt 'Hồ Gia Thập Bát Phách', thậm chí đã từng hỏi ý kiến nàng.

Tuy nhiên, Tiết Phương Phi đã chết, không còn ai biết những chuyện này.

Khương Ấu Dao vẫn đang chơi, tiếng đàn mô tả cảnh đàn chim nhạn bay lượn trên bầu trời, có lúc nhìn quanh, có lúc cất cánh, lúc đậu, lúc kinh ngạc bay lên. Trong tiếng đàn của Khương Ấu Dao, những trạng thái khác nhau của chim nhạn dần dần hiện lên, khiến người nghe như thể đang vào một ngày thu, trời cao trong xanh như ngọc bích, đàn chim nhạn bay qua không để lại dấu vết.

Trong nhóm giám khảo, Tiêu Đức Âm có chút cảm động, Kinh Hồng Tiên Tử nhìn động tác của Khương Ấu Dao trên sân khấu, trong mắt lóe lên một tia hài lòng.

Chợt nghe bên cạnh có người nói: "Không biết Tiên Tử khi nào thu nhận đệ tử vậy?"

Chính là nhạc sư cung đình Miên Câu. Miên Câu giờ cũng khoảng năm mươi tuổi, nhưng trông vẫn như thanh niên hai mươi tuổi, cả ngày vui vẻ cười nói. Chiếc áo vải thô của ông mặc đã bạc màu, trông chẳng giống nhạc sư biểu diễn cho hoàng đế chút nào. Ông nói câu này với giọng châm chọc, rõ ràng không đồng tình với hành động của Kinh Hồng Tiên Tử.

Kinh Hồng Tiên Tử nghe vậy, vành tai ửng đỏ, động tác của Khương Ấu Dao không qua mắt được người tài như Miên Câu, cô đã nghĩ tới điều đó. Chỉ là bị vạch trần trước mặt, vẫn có chút bực bội. Nhưng từ khi chuộc thân gả làm vợ, nhiều việc đã khác xưa. Cô gả cho con nhà thương nhân buôn trà, chỉ là nhà bình thường, không phải gia đình giàu có. Cô không thể tiếp tục lộ diện, nhưng rốt cuộc vẫn cần đến cơm áo gạo tiền. Số tiền Quý Thục Nhiên đưa đủ để gia đình cô sống sung túc trong vài năm, vì vậy việc chỉ dạy Khương Ấu Dao là điều cô không thể từ chối.

May mắn là Khương Ấu Dao cũng là một học trò tốt, dạy một đệ tử có tài năng vẫn hơn là kẻ tư chất bình thường.

Lại nghe Miên Câu nói thêm: "Nhưng đệ tử của cô, thật sự không ra gì."

Dù Kinh Hồng Tiên Tử tính khí tốt, lúc này cũng có chút khó chịu, liền hỏi: "Mời tiên sinh chỉ giáo."

"Tiên Tử đừng trách lão phu nhiều lời," Miên Câu cười nói: "Vị tam tiểu thư Khương gia này chỉ học được cái hình của Tiên Tử, chưa học được cái hồn. Khúc 'Bình Sa Lạc Nhạn' này, đệ tử của cô chỉ chơi được bảy tám phần, nhưng cái thần thái rộng mở thì còn kém xa."

Kinh Hồng Tiên Tử trong lòng giận dữ, nhưng lại biết Miên Câu nói không sai. Cô biết vấn đề của Khương Ấu Dao , cũng đã nỗ lực muốn giúp đỡ, nhưng cầm nhạc là một việc mà thầy chỉ có thể chỉ dạy ngón tay và kỹ thuật, còn cái "tâm" của đàn thì phải tự mình lĩnh ngộ, không ai có thể giúp được. Khương Ấu Dao không lĩnh ngộ được tâm của đàn, đó là điều không thể làm khác được.

"Nhưng cô gái trẻ này, tuổi còn trẻ, chưa có gì phải lo lắng, cảnh giới này không lĩnh ngộ được cũng là bình thường. Chơi được đến mức này đã là rất tốt rồi. Nếu không có gì bất ngờ, người đứng đầu hôm nay, chỉ sợ là cô gái này." Miên Câu lại cười nói thêm.

Nghe được câu này của Miên Câu, Kinh Hồng Tiên Tử mới thấy lòng dễ chịu hơn. Cô chưa từng thu nhận đệ tử, cũng chưa từng chỉ dạy ai, nếu người được cô chỉ dạy mà cuối cùng không đạt được vị trí đứng đầu, thì thật là thành trò cười.

Khi hai người họ đang nói chuyện, Tiêu Đức Âm và nhạc quan Sư Diên đều không mở miệng, Tiêu Đức Âm luôn giữ sự thận trọng, không nói nhiều, còn Sư Diên thì do tính cách kiêu ngạo, không thèm để ý tới họ.

Còn bên cạnh, Cơ Hành thì dựa quạt vào cằm, mắt hơi nhắm lại, như thể đang mơ màng.

Dáng vẻ của Khương Ấu Dao trên sân khấu thanh nhã, tiếng đàn lại rất trôi chảy êm tai, thêm vào việc cô đang chơi khúc 'Bình Sa Lạc Nhạn' khó nhằn, không nghi ngờ gì đã trở thành tâm điểm của mọi ánh nhìn trong buổi kiểm tra.

"Vị tam tiểu thư Khương gia đó thật đẹp." Lý Liêm đột nhiên nói.

Diệp Thế Kiệt trong lòng có chút phản cảm, dù thế nào, thảo luận về dung mạo của cô nương ở nơi đông người cũng không phải là hành vi của quân tử. Tuy nhiên lời của Lý Liêm lập tức nhận được sự đồng ý của những người khác, họ bắt đầu bày tỏ sự ái mộ đối với Khương Ấu Dao .

Ở phía bên kia, một cô gái trẻ nhìn chằm chằm vào Khương Ấu Dao trên sân khấu, hậm hực nói: "Thật là dáng vẻ lả lơi, xấu chết đi được!"

Người đó là Thẩm Như Vân.

Thẩm Như Vân trong lòng ái mộ Châu Ngạn Bang, đương nhiên không ưa thích thích gì đối với vị hôn thê của Châu Ngạn Bang là Khương Ấu Dao . Thấy Khương Ấu Dao nổi bật trên sân khấu, cô ta càng thêm không cam lòng và ghen tỵ. Bên cạnh Thẩm Như Vân, mẹ cô nghe thấy cũng nói thêm: "Chẳng giống con nhà gia giáo gì cả."

Nhưng bà không nghĩ rằng, Khương Ấu Dao là con gái của đương kim Thủ phụ, nếu so về xuất thân, thì nhà Thẩm Như Vân mới thực sự là nhà nghèo. Nếu không nhờ Thẩm Ngọc Dung đỗ trạng nguyên, thì đến làm nô tỳ cho Khương Ấu Dao , Thẩm Như Vân cũng phải qua chọn lựa kỹ càng.

"Cứ tưởng cô ta chơi hay lắm, chẳng bằng một nửa của chị dâu ngày xưa." Thẩm Như Vân buột miệng nói ra.

Lời vừa dứt, liền bị mẹ cô véo mạnh một cái, Thẩm Như Vân lập tức nhận ra mình nói sai. Bây giờ nhà họ Thẩm chẳng bao giờ nhắc đến chuyện của Tiết Phương Phi, nếu để người ấy biết mà nổi giận thì làm sao đây? Tốt nhất là phải cẩn thận từng chút một.

Thẩm Như Vân im lặng không nói.

Ở bàn nhà họ Khương, Khương Ngọc Yến, người từ trước đến giờ luôn trầm mặc ít nói, lúc này cũng không nhịn được mà lên tiếng: "Tam tỷ đàn thật hay."

Khương Ngọc Nga nghe xong trong lòng vô cùng khó chịu, nghĩ rằng Khương Ngọc Yến lúc này khen ngợi Khương Ấu Dao làm gì. Nhưng vì Quý Thục Nhiên cũng đang ở bên cạnh, nên cô cũng nở một nụ cười gượng gạo, nói: "Đương nhiên rồi, tam tỷ luôn thông minh, có thiên phú đặc biệt về cầm nghệ, hôm nay đứng đầu chắc chắn là tam tỷ. Khúc 'Bình Sa Lạc Nhạn' người khác đều không dám chọn, chỉ có tam tỷ của chúng ta dám chọn, hơn nữa còn đàn không có sai sót, nếu nói thật, tam tỷ của chúng ta thêm vài năm nữa, ở Yên Kinh chắc không ai là đối thủ của tỷ ấy."

Quý Thục Nhiên nói: "Ngọc Nga đừng tâng bốc tam tỷ của con quá, lời này nếu để người ngoài nghe thấy, không biết họ sẽ cười tam tỷ của con không biết trời cao đất rộng như thế nào đâu. Trên trời có trời cao, ngoài có người hơn, tam tỷ của con sau này còn nhiều điều phải học hỏi."

Mặc dù nói như vậy, nhưng nụ cười của Quý Thục Nhiên lại không thể che giấu, sự tự hào trong mắt khiến Khương Ngọc Nga cảm thấy chói mắt.

Khương Ngọc Nga nghĩ, rõ ràng mình không thua kém gì Khương Ấu Dao , nhưng chỉ vì Đại phòng có tiền có thế, có thể mời được thầy giỏi nhất. Nếu mình cũng có thể giống như Khương Ấu Dao , được học cùng những danh sư, tự nhiên mình cũng có thể tỏa sáng trên sân khấu.

Tại sao không phải mình sinh ra ở Đại phòng? Tại sao bố mẹ mình lại là con thứ, nếu là gia đình bình thường thì thôi đi, nhưng nhà họ Khương có tam phòng, tại sao nhà mình lại là tầm thường nhất?

Khương Ngọc Nga vô cùng không cam tâm.

Sự không cam tâm của cô, không ai để ý. Lúc này, Khương Lê cũng đang xem Khương Ấu Dao kiểm tra.

"Cô ấy đàn... thật hay." Liễu Nhứ khó khăn mở miệng, dường như rất không muốn thừa nhận sự thật này. Tuy nhiên, phản ứng của mọi người đã nói lên tất cả, so với năm ngoái, năm nay Khương Ấu Dao, khoảng cách với người khác càng bị bỏ xa thêm một đoạn.

Khương Lê nói: "Nhưng cô ấy không có tâm cầm."

"Tâm cầm?" Liễu Nhứ ngẩn người.

"Khúc 'Bình Sa Lạc Nhạn' đàn đến cuối, tác giả phát ra cảm thán về sự hiểm ác của thế gian, không bằng tính cách của chim nhạn. Nếu đã đậu xuống thì cát phẳng nước xa, tâm trạng thích hợp, lòng yên tĩnh, không có nghi kỵ, chim trống chim mái có trật tự. Âm nhạc tĩnh mịch mà kéo dài, trong tĩnh có động, trong động có tĩnh, động tĩnh đều thích hợp, tư thế nhẹ nhàng." Khương Lê cẩn thận nói: "Nhưng vì tâm cầm của Khương Ấu Dao , thiếu một phần 'đạm bạc', nên tiếng đàn của cô ấy, thiếu đi một chút 'nhẹ nhàng'."

Liễu Nhứ nghiêm túc nghe Khương Lê nói chuyện.

"Tam muội của ta, khúc 'Bình Sa Lạc Nhạn' này quả thực đàn rất thành thạo, nhưng dù đàn một ngàn lần, thậm chí một vạn lần, nếu không hiểu được ý cảnh, chạm đến tâm cầm, âm nhạc của cô ấy, chắc chắn sẽ thiếu một vài điều, cô ấy sẽ không phải là người giỏi nhất."

"Cậu nói cũng có lý." Liễu Nhứ nghe nghe, cũng cảm nhận được điều đó, nhưng lại lắc đầu nói: "Tâm cầm hai chữ, ngươi nói dễ dàng, nhưng đâu có dễ dàng như vậy để chạm tới. Có những cầm sư, dù cả đời cũng không chạm tới được. Học sinh Minh Nghĩa Đường của chúng ta, e rằng càng không ai có thể có, ý cảnh này, lĩnh ngộ được, cũng thật quá khó rồi!"

Khương Lê mỉm cười, thực sự như vậy, muốn để tiểu thư nuôi trong khuê phòng đi lĩnh ngộ được tính cách thoáng đạt của chim nhạn, trời đất bao la, điều này dường như là nói chuyện viển vông. Đừng nói là tiểu thư, dù là người thường tuổi đã cao, cũng chưa chắc đã tiếp cận được.

Đang nói chuyện, khúc của Khương Ấu Dao đã gần đến kết thúc. Cô hoàn thành đoạn cuối cùng một cách đẹp đẽ, âm cầm dừng lại, rất nhanh, trên sân kiểm tra liền vang lên tiếng vỗ tay và hoan hô.

Điều này trước đó không có nữ sinh nào đạt được.

Vinh dự này của Khương Ấu Dao , cũng làm cô rất vui, cười càng rực rỡ, chào các giám khảo, rồi từ từ bước xuống sân khấu kiểm tra.

Liễu Nhứ căng thẳng đến mức lòng bàn tay đều ướt mồ hôi, nói với Khương Lê: "Làm sao bây giờ? Đến lượt cậu rồi."

"Không sao đâu." Khương Lê phải ngược lại an ủi cô ấy: "Ta sẽ trở lại ngay thôi." Nói xong, cô chuẩn bị rời đi, nhưng lại bị Liễu Nhứ nắm lấy tay áo.

Liễu Nhứ nói: "Đợi đã! Ta còn chưa hỏi cậu, cậu định đàn khúc gì?"

Khương Lê mỉm cười với cô ấy: "Đàn khúc mà không ai từng đàn." Nói xong liền rời đi.

Liễu Nhứ đứng tại chỗ, lẩm bẩm: "Đàn khúc mà không ai từng đàn, không ai từng đàn... cô ấy..." Ánh mắt của cô đột nhiên cứng đờ, không thể tin được nhìn bóng dáng của người đang tiến lên sân thi.

"Không phải chứ..."

Khi Khương Lê lên sân, vừa hay gặp Khương Ấu Dao xuống sân, hai người giao nhau, Khương Ấu Dao cười rất ngọt ngào, nói: "Nhị tỷ, chúc may mắn."

Khương Lê không quay đầu lại đáp: "Đương nhiên."

Đứa trẻ buộc khăn đỏ đứng trên sân kiểm tra hét lên: "Thí sinh thứ mười ba, Khương Lê."

Toàn trường thi im lặng.

Khương Lê bước lên sân kiểm tra.

"Nhìn kìa, muội muội của ngươi lên sân rồi." Bên cạnh Khương Cảnh Duệ, có một thiếu niên thích gây sự đẩy hắn ta lên.

"Đừng ồn ào." Khương Cảnh Duệ có chút tức giận.

Người đó nhìn sắc mặt của hắn, kỳ lạ nói: "Sao vậy, ngươi còn đang đợi nghe muội muội của ngươi đàn một khúc tiên nhạc sao? Khương nhị thiếu gia, ngươi không điên chứ?

Các thiếu niên đều biết chuyện tám năm trước của nhị tiểu thư nhà họ Khương, cũng biết nhị tiểu thư đã ở trong am ni cô suốt tám năm, mọi người đều ngầm hiểu rằng nhị tiểu thư nhà họ Khương là một kẻ vô học. Dù là đỗ đầu ở Minh Nghĩa Đường, trong một thời gian ngắn cũng khó mà thay đổi ấn tượng. Thêm vào đó thì thư pháp, tính toán, lễ nghi có thể học trong am ni cô, nhưng đánh đàn, cưỡi ngựa, bắn cung thì không phải là những thứ có thể học trong am ni cô.

Khương Cảnh Duệ mặt như đáy nồi, trong lòng tuy cũng không chắc chắn, nhưng nghe thấy người khác nói về Khương Lê như vậy, cũng rất tức giận, quát: "Không có mắt à, nhìn rồi sẽ biết?"

"Nhìn thì nhìn." Các thiếu niên cười toe toét đáp.

Họ vẫn tự nói chuyện rôm rả, nhưng không nhận ra thế tử Ninh Viễn hầu bên cạnh, ánh mắt vẫn dõi theo bóng dáng của Khương Lê trên sân, không muốn rời đi.

Khương Lê đang đốt hương, rửa tay.

Khi nàng học đàn lần đầu, đâu biết gì về đốt hương, rửa tay. Hương là thứ quý giá, là thứ dùng cho nhà giàu. Đồng quê nghèo, tiền lương của Tiết Hoài Viễn vốn không đủ dùng, đừng nói đến một cây đàn tốt hơn. Tiết Hoài Viễn đã khắc một cây đàn cho nàng, cây đàn đó là cây đàn đầu tiên nàng học, khi đàn rất khó khăn, âm sắc trầm lắng. Khi Khương Lê học đàn xong, liền không chịu dùng nó nữa.

Cây đàn thứ hai của nàng, là chiến lợi phẩm do Tiết Chiêu thắng trong một cuộc đấu. Khi đó Tiết Chiêu bị người khiêu khích, đối phương gia cảnh phú quý, có một cây đàn thất huyền rất tốt. Tiết Chiêu biết nàng luôn mong muốn một cây đàn tốt, nên nhân cơ hội, đặt cược với người đó, nếu người đó thua, phải đưa cây đàn cho anh.

Cây đàn đó đối với nhà họ Tiết là một khoản không nhỏ, đối với nhà khác lại không đáng kể. Khương Lê thậm chí còn nhớ được ngày đó, Tiết Chiêu hớn hở từ bên ngoài chạy vào, đặt cây đàn thất huyền lên bàn, đắc ý nói với nàng: "Tỷ, tặng tỷ cây đàn!"

Sau này cây đàn đó theo nàng rất lâu.

Nàng dùng cây đàn đó đàn khúc 'Ngư Châu Xướng Vãn', cũng đàn 'Dương Xuân Bạch Tuyết', đàn 'Bình Sa Lạc Nhạn', cũng đàn 'Mai Hoa Tam Lộng'.

Bảo kiếm phối anh hùng*, khi mới học, chỉ nghĩ rằng phải dùng đàn tốt, mới xứng với tài nghệ tốt. Nhưng càng về sau, tâm trạng lại càng rộng rãi, trên đời đâu có nhiều đàn tuyệt thế như vậy, đàn tốt thường có, nhưng cầm sư tốt lại không thường có.

*Một thanh bảo kiếm tốt phải được sử dụng bởi một con người xứng đáng, một bậc anh hùng.

Đáng tiếc...

Đáng tiếc sau này, nàng theo Thẩm Ngọc Dung gả đến Yên Kinh, mẹ chồng nói đã làm vợ người, phải đảm đương trách nhiệm gia đình, không thể như trước đây thi thố nhạc điệu. Cây đàn đó bị khóa trong kho nhà họ Thẩm, phủ đầy bụi, bị bỏ quên trong bóng tối.

Nghe nói sau khi Tiết Phương Phi chết, nhà họ Thẩm đốt sạch tất cả đồ đạc của Tiết Phương Phi, nghĩ đến cây đàn thất huyền đầy kỷ niệm, chứa đầy tình cảm của cha và em trai nàng, cũng bị thiêu rụi trong đám cháy đó.

Khương Lê cúi đầu, rất kỳ lạ, lúc này trong lòng nàng lại vô cùng bình tĩnh.

"Cô ấy làm gì vậy? Sao còn chưa bắt đầu?" Có người thấy nàng mãi không động tĩnh, sốt ruột hỏi.

"Nhị tiểu thư nhà họ Khương không biết dùng đàn, giờ này ngẩn ra rồi?"

Có người phân tích: "Quả thật có thể, am ni cô không có chỗ học đàn."

"Nếu thật sự không biết thì bỏ qua đi, cần gì vì tranh giành một chút thể diện, làm cho bản thân không thể xuống sân."

"Là vì mặt mũi thôi, nói không biết, thật mất mặt mà."

"Ê, bây giờ đứng ở đó không động, chẳng phải sẽ mất mặt sao?"

Bên tai vang lên đủ loại cười nhạo, châm chọc, thương hại và đồng cảm. Ánh mắt của Diệp Thế Kiệt nhìn về phía Khương Lê có chút lo lắng. Khương Lê rốt cuộc làm sao vậy? Lần trước gặp nàng, không phải rất thông minh, rất biết tính toán sao? Sao bây giờ lại bó tay bó chân, trí khôn của nàng đi đâu rồi? Khương Lê đứng trên sân thi mãi mà không nói gì, khiến Khương Ấu Dao và Khương Ngọc Nga đồng thời vui mừng. Nếu Khương Lê trên sân thi mà không làm được gì, cho dù trước đó đạt hạng nhất ba môn, cũng không thể che giấu sự thật rằng nàng là một trò cười.

Quý Thục Nhiên lo lắng mở miệng: "Lê nhi sao vậy..."

"Nhị tỷ chẳng lẽ không biết đàn?" Khương Ấu Dao lắc đầu tự nhủ: "Điều đó không thể nào? Nhị tỷ thông minh nhất, đạt hạng nhất ba môn, lần này chắc chắn không kém."

Cô ta không nói thì thôi, vừa nói ra, lại khiến mọi người bắt đầu nghi ngờ về hạng nhất ba môn của Khương Lê, liệu có thực sự xứng đáng.

Mạnh Hồng Cẩm thấy Khương Lê trên sân không động đậy, trong lòng vui như mở hội, những ngày mây đen bao phủ nay được quét sạch, chỉ mong Khương Lê sẽ ngã lăn trên sân thi, mất mặt hoàn toàn mới hả dạ.

Ngay cả Tiêu Đức Âm dưới sân cũng nhíu mày, ra hiệu cho tiểu đồng lên nhắc nhở, nếu Khương Lê tiếp tục không có động tĩnh, sẽ bị đuổi khỏi sân.

Khi tiểu đồng đang chuẩn bị tiến lên nhắc nhở, bất ngờ, Khương Lê mở miệng.

"Quang phong lưu nguyệt sơ, tân lâm cẩm hoa thư. Tình nhân hí xuân nguyệt, diệu điệu luyến la cư."

Đây là một bài dân ca, giọng hát của Khương Lê cũng không phải là tiếng quan thoại của Yên Kinh, mà giống như tiếng địa phương nào đó, mang theo hương vị sinh động.

"Đây là gì vậy?" Khương Ấu Dao hỏi Quý Thục Nhiên .

Quý Thục Nhiên lắc đầu, bà cũng chưa từng nghe qua.

"Nghe như một bài dân ca nào đó," Lư thị của Nhị phòng mắt sáng lên: "Chẳng lẽ là Lê nha đầu học từ người dân trong am?"

Điều này có khả năng.

Khương Lê hoàn toàn không bị ảnh hưởng chút nào, nàng vẫn không gảy dây đàn, chỉ ngồi trước cây cổ cầm, hát một bài dân ca xa lạ với mọi người trong trường kiểm tra.

"Thanh hà cái lục thủy, phù dung hoa hồng tiên. Lang kiến dục thái ngã, ngã tâm dục hoài liên."

Giọng hát của nàng trong trẻo và dịu dàng, như một dòng suối chưa bị ai phát hiện, yên tĩnh mà sinh động, chảy róc rách cùng với ánh sáng mặt trời và sương mai, ánh bình minh và gió chiều.

Giống như cô gái hái sen trong núi lần đầu tiên gặp người trong lòng, tình cảm ngây thơ của chàng trai và cô gái bùng phát, nhanh chóng nảy mầm và phát triển thành cây xanh rờn, hoa cỏ thơm ngát.

"Thu phong nhập song lý, la trướng khởi phiêu dương. Ngẩng đầu nhìn trăng sáng, gửi tình ngàn dặm xa."

Cô gái đắm chìm trong nụ cười của người tình, gửi gắm toàn bộ tình cảm vào ánh trăng, nàng thật ngây thơ và đáng yêu, nàng vốn dĩ rất vui vẻ, nhưng tình yêu cũng khiến nàng trở nên u sầu.

Tình yêu thật tốt, tình yêu khiến mọi thứ trở nên đáng yêu. Khiến người ta quên mất rằng mùa xuân và mùa hè ngắn ngủi như thế nào, mùa thu đã đến, mùa đông cũng không xa.

Nàng hát tiếp: "Xưa biệt cỏ xuân xanh, nay về tuyết tàn dư. Ai biết nỗi tương tư, tóc xanh thành tóc bạc."

Giọng hát của nàng đột ngột ngừng lại.

Bốn mùa thay đổi, cô gái hát cuối cùng cũng chỉ là vô vọng, nhưng thanh xuân đã qua, không biết là năm tháng vội vã hay là cô vội vã qua năm tháng.

Giọng hát của Khương Lê rất hay, tiếng hát của nàng còn hay hơn. Không biết từ lúc nào, người trong trường thi bị cuốn hút bởi bài dân ca trong trẻo này, đắm chìm vào giấc mơ ngọt ngào mà buồn bã đó.

Có người lẩm bẩm: "Bài dân ca này tên là gì? Sao tôi chưa từng nghe qua?"

"Không biết." Người bên cạnh lắc đầu: "Không giống giọng Yên Kinh."

Không xa chỗ công chúa Vĩnh Ninh, Thẩm Ngọc Dung đột nhiên ngẩng đầu, chăm chú nhìn cô gái trên sân, bài hát này, anh đã từng nghe...

Đây là một bài dân ca phổ biến ở Đồng Hương, tên là "Tử Dạ Tứ Thời Ca", các cô gái Đồng Hương chắc ai cũng biết hát. Khương Lê miệng cười nhạt, nàng cũng từng hát bài này.

Dưới sân, Tiêu Đức Âm nhíu mày, không biết đang nghĩ gì. Kinh Hồng tiên tử cũng rất ngạc nhiên, Thẩm Ngọc Dung vẫn nghiêm túc, không có biểu hiện gì, chỉ có Miên Câu là vui mừng đến mức nhảy múa, thậm chí nói với Kinh Hồng tiên tử: "Cô gái này thú vị, phần cầm nghệ từ trước đến giờ, đều là thi về đàn, cô ấy lại hát một bài hát, bài hát này không tệ!"

"Nhưng cũng không được." Kinh hồng Tiên tử nhẹ nhàng giải thích: "Nếu không thi đàn, thì chỉ có thể coi là mưu mẹo, không công bằng với những học sinh khác."

Miên Câu bĩu môi, đang định nói gì, đột nhiên phát hiện ra gì đó, vui vẻ nói: "Mưu mẹo gì chứ, nhìn xem, Quốc công gia cũng bị tiếng hát của cô ấy làm thức tỉnh rồi."

Thì ra Cơ Hành không biết từ lúc nào đã mở mắt, dùng quạt che miệng, cười nhìn cô gái trên sân, thần thái vi diệu.

Đây là lần đầu tiên từ khi bắt đầu đến giờ, Cơ Hành biểu hiện thái độ "nghe".

Ở phía khác, Khương Ngọc Nga nói: "Nhị tỷ chỉ định hát một bài, không đàn sao?"

Bài hát đó dĩ nhiên mới mẻ, nhưng từ trước đến nay thi đàn, là thi về đàn, chứ không phải là hát.

Có vẻ như nhị tiểu thư Khương gia thực sự hết đường xoay sở, mới nghĩ đến việc lấy hát thay đàn, mọi người trong lòng đang nghĩ vậy, thì thấy Khương Lê mở rộng hai tay, chạm vào dây đàn, bắt đầu gảy.

Âm đầu tiên tuôn ra.

"Gì..." người xem suýt nữa thì bị sặc, "Cô ấy định đàn."

"Nghe thử xem cô ấy đàn..."

Chữ "gì" còn chưa nói xong, lại là một chuỗi âm thanh trôi chảy tuôn vào tai người nghe, còn hơn cả Khương Ấu Dao , như thể có ai đó dùng dao khắc từng chút một lên trái tim người nghe.

"Cô ấy đàn là 'Hồ gia thập bát phách'!"

Có người nghe ra, kích động đến mức giọng cũng thay đổi.

Lời này vừa nói ra, người nghe đều biến sắc. "Hồ gia thập bát phách", ngay cả giảng sư của Minh Nghĩa Đường cũng không đàn được khúc này, nếu không cẩn thận sẽ thành trò cười, Khương Lê lại dám?

Đã bao nhiêu năm không nghe thấy ai đàn "Hồ gia thập bát phách"?

Trường thi lập tức trở nên yên tĩnh. Trong sự yên tĩnh đó, đột nhiên có người cười ha hả, chính là Miên Câu , ông vui mừng đến mức múa tay múa chân, chẳng còn chút hình ảnh nhạc sư hoàng cung, phấn khích không thể tả: "Là 'Hồ gia thập bát phách', cô gái này gan dạ thật! Dũng cảm lắm!"

Kinh Hồng Tiên tử bất đắc dĩ nói: "Tiên sinh, xin yên lặng."

Miên Câu vội vàng cười gượng, lập tức im lặng.

Trên sân thi chỉ còn tiếng đàn của Khương Lê.

"Hồ gia thập bát phách" viết về nỗi đau nhớ nhà và chia lìa của người phụ nữ, nặng về chữ "thê" (buồn),không kể phu tử thế nào, các nữ sinh của Minh Nghĩa Đường đều là những cô gái quý tộc tuổi hoa niên, đúng lúc vô lo vô nghĩ, dù có chút ưu sầu cũng chỉ là những chuyện nhỏ nhặt không đáng kể. Làm sao có thể đàn ra được chữ "thê"? Ngay cả chữ "bi" (buồn) cũng khó mà đàn ra được.

Tuy người đời thường nói cảm thông, nhưng cảm thông sao lại đơn giản như bốn chữ đó? Có lẽ chỉ có thánh nhân ôm cả thiên hạ mới làm được.

Mạnh Hồng Cẩm cười nhạo: "Thật là không biết trời cao đất rộng, chỉ làm trò cười cho người khác thôi..."

Cô vốn nghĩ rằng Khương Lê đàn khúc này chắc chắn sẽ đàn không tốt. Nếu Khương Lê có thể đàn tốt, chẳng phải nói Khương Lê còn giỏi hơn những tài nữ thông minh nhất của Minh Nghĩa Đường trong nhiều năm qua sao? Điều đó sao có thể.

Nhưng tiếng cười nhạo của cô dần dần tắt, sắc mặt càng lúc càng khó coi.

Ngón đàn của Khương Lê rất thành thạo, như thể đã học đàn mấy mấy chục năm, động tác của nàng cũng rất tao nhã, không có chút gì gượng gạo hay điêu luyện, nhẹ nhàng không thể tin nổi.

Cô gái chỉ ngồi trên sân thi, gió nhẹ và mặt trời, tay áo rộng, màu xanh thẳm, thanh tú đáng yêu, trong khoảnh khắc, trường thi cũng trở thành một nơi yên tĩnh trong núi sâu, không còn giống như nơi tranh đua danh lợi, như thể đang đàn cho chính mình nghe.

Là đàn cho chính mình nghe.

Ánh mắt của Khương Lê không nhìn vào bất kỳ điểm nào trước mắt, lại như nhìn thấu tất cả trước mắt.

Người đàn trong cảnh chia ly, nàng không chỉ chia ly quê hương, mất con, mà còn nhà tan cửa nát.

Người bên gối lại vong ơn bội nghĩa, người thân của nàng trong tai họa đã không ai sống sót. Đáng hận thay kẻ thù còn từng bước thăng tiến, từ khi nàng sống lại, cuối cùng cũng gặp lại kẻ thù, nhưng không thể ngay lúc này báo thù cho cha và em trai, chỉ có thể nhẫn nhịn.

Ẩn nhẫn không bộc phát là buồn (thê) , thù hận sâu đậm là buồn, chết oan chết uổng là buồn, cả nhà bất hạnh là buồn. Bị quyền thế chèn ép là buồn, trời xanh không có mắt là buồn, buồn buồn buồn!

Tiếng đàn vang lên như lưỡi gươm xuyên qua trời xanh, trong khoảnh khắc đó, oán khí tràn ngập bầu trời, khiến người nghe chỉ cảm thấy ruột gan đứt từng khúc, oán hận không nguôi.

Buồn thảm! Oán hận! Đau đến tận cùng!

Bao nhiêu năm sau, cuối cùng cũng có người lần đầu tiên đàn lại "Hồ gia thập bát phách" trên sân thi, cứ nghĩ cô gái này chỉ cần nhớ hết ngón đàn đã là rất tốt, nhưng Khương Lê không chỉ nhớ hết, mà còn nhớ rất nhuần nhuyễn, nhìn nàng không chút gì xa lạ.

Điều này cũng không nói làm gì, nhưng cô gái mười lăm tuổi, sao có thể đàn ra được chữ "thê"!

Mười hai nhịp nhạc, vui và buồn đều đủ, nỗi lòng chia lìa khó bày tỏ. Mười ba khúc nhạc, dây đàn căng, gan ruột xót xa không ai biết.

Mười bốn khúc, lệ rơi đầy, dòng nước chảy về đông lòng tự nghĩ. Mười lăm khúc, nhịp điệu gấp, nỗi lòng chất chứa ai hiểu thấu.

Mười sáu khúc, suy tư mênh mang, tôi và con mỗi người một nơi. Mặt trời mọc đằng đông, mặt trăng lặn đằng tây, không thể đi cùng, chỉ thêm đứt ruột. Nhìn hoa hòe, nỗi buồn không dứt, gảy đàn kêu, lòng đau xót. Nay xa con, về quê cũ, nỗi oán cũ thêm nỗi oán mới. Khóc máu ngẩng đầu kêu trời xanh, sao sống lại phải chịu tai ương này.

Khuôn mặt Tiêu Đức Âm luôn dịu dàng lúc này có chút cứng lại, nhìn kỹ, ngón tay của bà còn đang run nhẹ, tiếng đàn của Khương Lê, ít nhất trong khúc "Hồ gia thập bát phách" này, đã vượt xa bà rất nhiều! Kỹ nghệ cao siêu mà Khương Lê thể hiện qua khúc nhạc này, thậm chí có thể làm thầy của bà!

Đệ nhất cầm sư Yên Kinh, lúc này giống như một trò cười!

Kinh Hồng Tiên tử cũng rất ngạc nhiên, bà đã là vợ là mẹ, không để ý danh lợi, vì vậy hậu bối trẻ tuổi vượt qua mình cũng không khiến bà lo lắng. Bà chỉ rất nghi hoặc, một cô gái mười bốn tuổi, tại sao có thể hiểu thấu nỗi "thê" của "Hồ gia thập bát phách" như vậy? Dù Khương Lê từ nhỏ đã mất mẹ, bảy tuổi đã vào am, dù sống tám năm khổ cực trên núi, những khổ cực này và nỗi buồn của khúc nhạc cũng không hoàn toàn giống nhau.

Điều này thật khó tin.

Miên Cư là người vui mừng nhất, ánh mắt ông ta sáng lên, nhìn chằm chằm vào Khương Lê như một người tham lam vừa phát hiện một cục vàng lớn, thèm thuồng không muốn rời mắt chút nào. Ông ta thậm chí còn lẩm bẩm: "Đây là một thiên tài đàn cầm!"

Sư Diên thì khá hơn Miên Cư một chút, nhưng khi nghe khúc đàn của Giang Lê, ông ta cũng không thể không động lòng, dần dần thay đổi thái độ kiêu ngạo trước đó. Ông ta là nhạc quan, không như Miên Cư vô tư, nhưng bất cứ ai biết thưởng thức âm nhạc đều sẽ đặt tâm vào việc thưởng thức.

Người cuối cùng trong số bốn người là Cơ Hành.

Toàn trường thi bị khúc đàn của Khương Lê mê hoặc, tiếng đàn như có sức mạnh làm rối loạn lòng người, khiến mỗi người nghe đều cảm thấy buồn bã, như thể nhìn thấy đất cằn cỗi, cỏ không mọc được, rồi liên tưởng đến nỗi đau của chính mình, khó mà tự kiềm chế.

Tiếng đàn có thể có sức mạnh như vậy, truyền thuyết kể rằng Cầm sư yêu có thể dùng âm thanh của đàn để đưa người vào thế giới ảo do mình tạo ra, khiến người đó lạc lối. Thế gian có lẽ không có Cầm sư yêu, nhưng có những nghệ nhân tài ba, có thể dùng âm thanh của đàn để truyền đạt tâm tư, tình cảm.

Mọi người đều bị nghệ nhân này chinh phục, chỉ có một người không bị tiếng đàn lay động.

Hắn ta không như Khương Ấu Dao và Mạnh Hồng Cẩm, ghen tị vì tiếng đàn, cũng không như Tiêu Đức Âm, sợ hãi vì tài năng âm nhạc, cũng không như những người khác, đắm chìm trong đó. Hắn ta chỉ nhìn Khương Lê, nụ cười trên môi không hề thay đổi.

Cơ Hành đang nhìn Khương Lê.

Lông mi dài, đôi mắt lấp lánh như sao, tựa như hắn ta cũng đang chìm đắm trong đó, nhưng khi nhìn kỹ lại thấy hắn ta vô cùng tỉnh táo. Hắn ta tự tách mình ra khỏi tiếng đàn, cũng như tách mình ra khỏi đám đông.

Hắn ta nhìn Khương Lê đàn, giống như nhìn gánh hát thuê đến diễn ở phủ mình, nhìn thấy người trong khán đài mê mẩn vì tiếng đàn của Khương Lê, giống như đang xem một màn kịch trong vở kịch.

Trên sân khấu dưới khán đài,đủ loại người, hồng trần xô bồ, hắn ta giống như một mỹ nhân vô tình, đứng ngoài sân khấu, lạnh lùng quan sát, như một người xem kịch.

Hắn ta rất tỉnh táo, tách biệt.

Có người tách biệt, có người đắm chìm, còn người đàn khúc đàn ấy, Khương Lê thì sao?

Nàng bị nỗi buồn lớn lao bao trùm, tiếng đàn ai oán và nỗi đau trong lòng nàng như hai cái bóng tranh giành lẫn nhau, tranh nhau kéo dài. Nàng như bị chia thành hai, một là Tiết Phương Phi điên cuồng, trong tiếng đàn mà như đang khóc kể nỗi đau của mình, một là Khương Lê, bình tĩnh nhìn phản ứng của mọi người dưới khán đài.

"Mười bảy phách hề tim tê tái, quan sơn xa xôi hề đường đi khó. Khi đi nhớ quê hề lòng rối bời, khi về xa con hề lòng đầy nhớ nhung."

"Mười tám phách hề khúc tuy kết thúc, âm vang còn dư hề ý nghĩ vô tận. Mới biết tơ trúc hề đều là công của tạo hóa, vui buồn theo lòng người hề có thay đổi thì thông suốt. Hồ và Hán hề khác biệt phong thổ, trời đất cách xa hề con tây mẹ đông. Nỗi oán của ta hề bao la như trời, trời đất tuy rộng hề nhưng khó mà dung nạp."

Nỗi buồn rồi cũng có hồi kết, khúc đàn rồi cũng sẽ dừng lại.

Khương Lê vừa hoàn thành khúc nhạc cuối cùng, bỗng nhiên dừng lại, tiếng vang lớn đột ngột dứt, để lại một khoảng lặng trống rỗng.

Không ai nói một lời nào, vạn vật trên trời đất dường như đều im lặng trước âm thanh bi thương của khúc nhạc.

Dưới sân, Liễu Nhứ cảm thấy mặt mình lạnh ngắt, cô đưa tay lên chạm vào, không biết từ lúc nào, nước mắt đã đẫm ướt khuôn mặt. Nhìn xung quanh, những người nghe khúc nhạc rơi lệ không ít, ai nấy đều mang vẻ mặt đờ đẫn, như vừa trải qua một cơn mộng dài đầy bi thương.

"Hồ Gia Thập Bát Phách", cuối cùng cũng có người dám diễn tấu trên sân kiểm tra, và khúc nhạc dân gian trước đó càng làm tăng thêm sắc thái u ám cho khúc nhạc bi thảm này.

Mọi người không tự chủ mà nhìn về phía Khương Lê trên sân, nếu không tận mắt chứng kiến, họ sẽ không thể tin nổi rằng người có thể diễn tấu khúc nhạc này lại là một cô gái mới mười lăm tuổi.

Cô gái đứng trên sân thi, gió nhẹ thổi làm tóc nàng bay phấp phới, nàng cúi đầu xuống, không ai thấy rõ biểu cảm của nàng, nhưng lại cảm nhận được sự tĩnh lặng tuyệt đối từ cô gái ấy.

Khương Lê trong lòng thở dài một tiếng, vừa ngẩng đầu lên thì bất chợt sững sờ.

Nàng chạm phải một đôi mắt phượng dài và đẹp, trong đó đầy vẻ thú vị.

Chương trước
Chương sau
Website đọc truyện online chất lượng hàng đầu việt nam, với nhiều truyện tiên hiệp, truyện kiếm hiệp, truyện ngôn tình, truyện teen, truyện đô thị được tác giả và dịch giả chọn lọc và đăng tải.
Liên hệ về bản quyền/quảng cáo: [email protected]

Chính sách bảo mậtQuy định nội dungBản quyềnĐiều khoảnQuyền riêng tư

Website hoạt động dưới Giấy phép truy cập mở Creative Commons Attribution 4.0 International License.