Chương trước
Chương sau
Editor: Fino

Khi Trần Tụng Y mới chào đời, cô bé trông không được xinh lắm, khuôn mặt nhăn nheo, ngoài làn da trắng không tì vết giống ba mẹ thì không có điểm gì nổi bật.

Vì thế, Trần Nghiên còn chê vài ngày. Tối, khi anh bế con, nhìn vào đôi mắt tròn xoe đen láy của cô bé, anh tự lẩm bẩm.

"Phải chăng là do ba và mẹ con quá đẹp, nên con bù trừ mà thành ra như vậy?"

"Đừng nói bậy." Tống Tịnh Nguyên không cho phép anh nói xấu con mình như vậy, nhíu mày ngắt lời, giọng nói nhẹ nhàng, "Trẻ con mới sinh ra đều như vậy, một thời gian nữa sẽ đẹp hơn thôi."

"Thật sao?" Trần Nghiên quay sang nhìn cô, chân mày hơi nhướng lên, có vẻ không tin lời cô nói, "Lúc nhỏ em cũng vậy?"

Tống Tịnh Nguyên gật đầu: "Dạ, em nhớ bà nội nói rằng lúc em mới chào đời, trông em chả đẹp chút nào, da đen, nhỏ xíu, hay khóc lóc ầm ĩ, chẳng ai thích cả."

"Đến khi đi mẫu giáo mới dễ nhìn hơn một chút."

Trần Nghiên tưởng tượng dáng vẻ của Tống Tịnh Nguyên khi nhỏ, không khỏi nhếch môi cười, nhưng anh vẫn không chấp nhận lời giải thích này, phản bác lại: "Nhưng ông nội anh nói, từ lúc mới sinh anh đã rất đẹp trai."

"Có lẽ ——" Tống Tịnh Nguyên nuốt nước bọt, nhẹ nhàng nói, "Ông nội chỉ lừa anh thôi."

Trần Nghiên: ?

"Có lẽ ông không muốn làm giảm sự tự tin của anh."

Trần Nghiên: ...

Từ nhỏ đến lớn, Trần Nghiên chưa bao giờ nghi ngờ về nhan sắc của mình, không nhịn được véo má cô: "Em nghĩ kỹ lại xem? Chồng em không đẹp trai à?"

Giọng nói đầy đe dọa, Tống Tịnh Nguyên vội vàng sửa lời: "Đẹp trai, đẹp trai."

"Anh đẹp trai nhất."

Trần Nghiên hừ nhẹ: "Vậy còn được."

Cô bé Trần Tụng Y có vẻ không hài lòng với việc ba mẹ thể hiện tình cảm trước mặt mình, khóc oe oe, sữa mới uống còn trớ ra áo của ba.

Trần Nghiên miệng thì chê, nhưng thực ra rất yêu thích cô bé. Thấy con khóc, anh chẳng còn để ý đến việc chê trách nữa, vừa dỗ dành vừa kiểm tra xem vấn đề nằm ở đâu. Cuối cùng anh phát hiện ra là tã đã đầy, nên anh lại mặc chiếc áo phông dính đầy sữa, nhẹ nhàng thay tã cho cô bé.

Ánh sáng trong phòng bệnh dịu nhẹ, bao phủ cả ba người. Tống Tịnh Nguyên nằm trên giường mềm mại, nhìn dáng vẻ bận rộn của anh, vô thức mỉm cười.

Cô còn nhớ những ngày đầu gặp anh, anh là người ngang ngược, kiêu ngạo, tự mãn đến mức không coi ai ra gì, nhưng sau này, anh lành dành hết sự dịu dàng cho cô và đứa trẻ này.

Khi Trần Nghiên chăm sóc Trần Tụng Y xong, quay đầu thấy vợ mình nằm trên giường cười ngáo ngơ, anh nhếch môi: "Nhớ đến chuyện gì vui sao? Nói cho chồng nghe thử?"

"Có anh và con ở bên, em rất hạnh phúc."

Trần Nghiên đưa cho cô chút nước ấm, giọng điệu có vẻ kiêu ngạo nhưng ánh mắt lại tràn đầy yêu thương: "Lại nói gì ngốc nghếch thế."

Khi Tống Tịnh Nguyên xuất viện, Giang Bắc đã vào đầu thu.

Những ngày ở nhà còn thoải mái hơn ở bệnh viện, Trần Nghiên không để cô làm việc gì, chỉ muốn cô dưỡng sức thật tốt trong tháng ở cữ. Anh cũng không muốn người ngoài can thiệp, nên việc chăm con và làm việc nhà đều do anh gánh vác, còn phải làm đồ ăn bổ dưỡng cho cô, bận rộn đến mức gần như không có thời gian thở.

Tống Tịnh Nguyên không muốn anh vất vả như vậy, vài lần đề nghị giúp anh một tay, Trần Nghiên chỉ xua tay: "Vất vả gì? Anh vui lòng chăm sóc cho em và con mà."

Chiều hôm đó, hai vợ chồng đang chơi với con trên ghế sofa, tiếng gõ cửa vang lên. Trần Nghiên ra mở cửa, là Kỳ An và Trần Trạch Dã đến thăm họ.

Tống Tịnh Nguyên vui mừng: "Chị Kỳ An? Hai người đến rồi?"

Trần Nghiên chào hỏi Kỳ An, còn về phía Trần Trạch Dã —

Hai đôi mắt đen láy chạm nhau, như hai con thú hoang trong rừng đang so tài, đối đầu vài giây, cuối cùng Trần Nghiên là người nhìn đi nơi khác trước, lộ vẻ không vừa ý, còn Trần Trạch Dã thì vẫn giữ vẻ lười biếng, đưa tay xoa gáy, nâng cằm lên, giọng điệu lãnh đạm: "Tiểu Tống."

Tống Tịnh Nguyên vừa định gật đầu, Trần Nghiên lại liếc về phía anh ấy, như đang cảnh cáo "Không có việc gì thì đừng nói chuyện với vợ tôi".

Trần Trạch Dã chẳng hề để ý, làm như không nhìn thấy, khẽ cười một tiếng, rồi ôm Kỳ An ngồi xuống ghế sofa.

Bầu không khí ngượng ngùng giữa hai người khiến Tống Tịnh Nguyên nhanh chóng trao đổi ánh mắt với Kỳ An, nhưng cùng lúc đó cả hai đều nhìn thấy sự mơ hồ trong mắt đối phương.

Thực ra, Trần Nghiên và Trần Trạch Dã không gặp nhau nhiều, ngoài lần hiểu lầm nhỏ ở quán bar trước đó thì còn lần gặp nhau ở đám cưới —

Ngày hôm đó, mọi người đã uống khá nhiều, không biết tại sao Trần Nghiên lại xảy ra tranh cãi với Trần Trạch Dã, hai người chơi trò so bì trẻ con và nhàm chán.

Trần Nghiên: "Năm cấp ba, tôi là trùm trường."

Trần Trạch Dã: "Trùng hợp, tôi cũng vậy."

Trần Nghiên: "Tôi và vợ tôi đã quen nhau từ năm ba."

Trần Trạch Dã thản nhiên đáp: "Ai chẳng thế?"

Trần Nghiên: "Tôi đã chờ cô ấy suốt bảy năm."

Trần Trạch Dã nhấc ly rượu trước mặt, hình xăm hoa anh túc trên cổ tay thoáng lộ ra. Anh ấy nhấp một ngụm rượu, từ từ thốt ra một câu khiến Trần Nghiên hoàn toàn câm nín, không thể nói thêm gì.

Từ đó, hai người càng không ưa nhau.

Chỉ tiếc rằng Tống Tịnh Nguyên không nghe thấy câu cuối cùng của Trần Trạch Dã. Hỏi Trần Nghiên thì anh không chịu nói, cuối cùng cô chỉ có thể kết luận rằng ——

Tính cách giống nhau nên đẩy nhau.

Khí chất của họ quá giống nhau, đều có khuôn mặt ngổ ngáo nhưng đẹp trai, thái độ lạnh lùng và kiêu ngạo với người ngoài, nên không hợp nhau là điều bình thường, phải không?

Nhưng cô và Kỳ An cũng có tính cách giống nhau mà vẫn hợp nhau đấy thôi?

Cô thật sự không hiểu nổi họ.

Lúc này, Trần Tụng Y không ngủ, Kỳ An qua nựng bé một chút rồi quay sang hỏi thăm Tống Tịnh Nguyên: "Dạo này em thế nào?"

Tống Tịnh Nguyên mỉm cười: "Em ổn lắm ạ."

Dạo này, cô chẳng phải động tay vào bất cứ việc gì, ngày nào cũng nằm ngủ hoặc ăn uống, cân nặng đã giảm trong thời kỳ mang thai đã quay trở lại, sắc mặt còn hồng hào hơn trước, môi đỏ, răng trắng, hoàn toàn không giống người vừa sinh con.

Hai chị em ngồi trên ghế sofa, vừa nói chuyện vừa chơi với đứa bé, hai người đàn ông bên cạnh thì ngồi im lặng, ánh mắt đều dán vào vợ mình, giống như hai con sói dữ, nhưng tuyệt nhiên không ai chịu mở lời với đối phương.

Chẳng được bao lâu, cô bé Trần Tụng Y lại chẳng vui, mắt đảo qua đảo lại rồi bắt đầu khóc, mặt đỏ bừng.

Trần Nghiên nhìn qua, biết đã đến giờ cô bé uống sữa, bèn đứng dậy đi pha sữa. Sau vài ngày luyện tập, anh đã rất thành thạo việc pha sữa. Anh kiểm tra nhiệt độ nước xong thì cho sữa vào, rồi bế Trần Tụng Y lên, cẩn thận cho cô bé uống.

Nhưng dù đã uống xong sữa, cô bé vẫn khóc. Trần Nghiên dỗ mãi không được, Tống Tịnh Nguyên lo lắng: "Sao thế? Có phải cần thay tã rồi không?"

Trần Nghiên lắc đầu: "Vừa thay rồi."

"Để em dỗ thử xem?"

Tống Tịnh Nguyên vừa nói vừa định đưa tay bế cô bé, nhưng Trần Trạch Dã ngồi trên ghế sofa lại móc một chiếc lục lạc từ khe ghế sofa ra, lắc lư vài cái trước mặt Trần Tụng Y. Đôi mắt tròn xoe của cô bé lập tức bị thu hút. Ba giây sau, tiếng khóc im bặt, cô bé bắt đầu cười với Trần Trạch Dã.

Trần Nghiên: . . .

Trần Trạch Dã cũng bị cô bé chọc cười. Anh ấy khẽ cười và tiếp tục chơi với cô bé.

"Không ngờ anh lại có duyên với trẻ con như vậy." Tống Tịnh Nguyên không nhịn được nói.

Mặt Trần Nghiên đen hơn.

Anh âm thầm quyết định từ nay sẽ không bao giờ để Trần Trạch Dã bước vào nhà mình nữa.

. . .

Ngày tháng lặng lẽ trôi qua, trẻ con lớn nhanh vô cùng, như thể chỉ trong chớp mắt, chúng đã trưởng thành.

Đúng như Tống Tịnh Nguyên đã nói, Trần Tụng Y thực sự càng lớn càng xinh. Chỉ sau hai tháng, cô bé đã có đôi mắt to tròn như hạt nhãn, lông mi dài, sống mũi cao và đôi lúm đồng tiền nhạt.

Cô bé thừa hưởng hoàn hảo những gen tốt của ba mẹ.

Đặc biệt là đôi lúm đồng tiền, khi cười trông chẳng khác nào phiên bản thu nhỏ của Tống Tịnh Nguyên.

Nhưng tính cách của cô bé lại hoàn toàn khác mẹ, hiếu động và nghịch ngợm, thường bày bừa cả nhà.

Dù Tống Tịnh Nguyên có tính cách điềm đạm, cũng có vài lần suýt phát cáu, nhưng Trần Nghiên vẫn rất bình tĩnh, vừa ôm vợ vào lòng vừa bảo cô bớt giận, nói rằng con còn nhỏ, so đo với con làm gì.

Sau khi vào mẫu giáo, tính cách của Trần Tụng Y càng được bộc lộ rõ ràng.

Điển hình là, cứ dăm bữa nửa tháng, Tống Tịnh Nguyên lại nhận được cuộc gọi từ cô giáo, báo rằng Trần Tụng Y lại làm một cậu bạn nào đó trong lớp khóc.

Đúng vậy, làm bạn khóc.

Lại còn làm một cậu bạn khóc nữa! !

Từ bé, Tống Tịnh Nguyên đã là một học sinh gương mẫu, số lần bị giáo viên gọi vào văn phòng chỉ đếm trên đầu ngón tay, nên cô chẳng biết phải đối phó với những tình huống này thế nào. Sau vài lần, cô bắt đầu thấy đau đầu, thậm chí khi nhìn thấy điện thoại của giáo viên gọi đến cũng không khỏi lúng túng.

Cô phàn nàn với Trần Nghiên: "Chắc chắn là do anh, từ bé em đã ngoan ngoãn, chẳng bao giờ gây chuyện hết."

Trần Nghiên không phản bác: "Lỗi anh, lỗi anh."

Cô lại dõng dạc: "Dù sao thì anh cũng bị giáo viên phê bình không ít lần khi đi học, mấy lời đó chắc anh thuộc lòng rồi, sau này anh đi nghe phê bình đi."

Trần Nghiên chiều vợ đến tận xương tủy, chẳng thể làm gì khác, chỉ biết nghe lời. Anh vừa véo má cô vừa đồng ý: "Anh đi."

Trần Tụng Y rất "giỏi", ngay tối hôm sau, Trần Nghiên đã bị giáo viên mời đến văn phòng uống trà, vì Trần Tụng Y đã đánh nhau với một cậu bé cùng lớp vào giờ ăn trưa.

Phụ huynh hai bên đều có mắt, hai đứa trẻ ngại ngùng mãi mới nói ra sự thật. Thực ra, sự việc không quá phức tạp, vào giờ ăn trưa, nạn thân của Trần Tụng Y là Tiểu Mỹ bị cậu bé đó cướp mất kẹo, đòi mãi không được. Tiểu Mỹ tức quá bật khóc, còn Trần Tụng Y nổi giận, nắm chặt tay giúp bạn mình đòi lại, và thế là đánh nhau với cậu bé.

Phụ huynh bên kia cũng hiểu chuyện, sau khi nghe rõ đầu đuôi thì kéo con trai mình về dạy dỗ, còn giáo viên thì bảo Trần Nghiên đưa Trần Tụng Y về nhà.

Gió thu thổi nhẹ lên khuôn mặt, không khí phảng phất hương hoa quế nhè nhẹ, ánh hoàng hôn nhuộm cả thành phố thành màu vàng ấm áp. Hai bóng người, một lớn một nhỏ, in dài trên mặt đất. Dù Trần Tụng Y ra tay vì chính nghĩa, nhưng đánh nhau vẫn là sai. Trần Nghiên nắm bàn tay nhỏ nhắn của con gái, bắt đầu dạy dỗ:

"Việc hôm nay đúng là cậu bé kia sai trước, nhưng đánh nhau cũng không đúng. Lần sau gặp chuyện như vậy, nhớ gọi cô giáo, rõ chưa?"

Trần Tụng Y mím môi không đáp, ánh mắt bị một quầy hàng bên đường thu hút, đột nhiên nói: "Ba ơi, con muốn ăn kẹo bông gòn."

Trần Nghiên thở dài: "Ba đang nói chuyện với con đấy, nghe không?"

Trần Tụng Y ngoan ngoãn đáp: "Nghe ạ."

"Lần sau biết phải làm gì rồi chứ?"

"Biết rồi ạ."

"Có thể bớt gây chuyện để mẹ bớt lo không?"

"Được ạ."

Nhưng dù sao Trần Nghiên vẫn là người ba chiều con gái, không nỡ để cô bé buồn. Anh bế cô lên và đi mua kẹo bông gòn. Trần Tụng Y ôm cây kẹo to hơn cả mặt mình, ăn ngon lành.

Trần Nghiên liếc nhìn cô bé: "Ba nói này, vừa nãy ba giảng cho con cả một rổ đạo lý, sao con chẳng tỏ vẻ ăn năn gì thế?"

Trần Tụng Y cắn thêm một miếng kẹo, khóe miệng dính đường, vô tư đáp:

"Vì mẹ bảo là, hồi bé ba cũng thường xuyên đánh nhau."

Cô bé không biết học được từ đâu cái trò đổ lỗi ngược: "Ba à, thật ra ba không thể trách con, con thừa hưởng gen từ ba mà."

Trần Nghiên: "..."

Tối hôm đó, Tống Tịnh Nguyên dỗ Trần Tụng Y ngủ sớm. Sau khi tắm xong, cô nhận được tin nhắn cần sửa lại một bản thảo, bèn mở máy tính và ngồi vào bàn làm việc.

Cô mặc một chiếc váy ngủ lụa màu đỏ rượu, mái tóc vẫn còn ẩm, hơi rối trên đầu, thỉnh thoảng, vài giọt nước rơi xuống sàn nhà. Chiếc váy này rộng hơn một cỡ, lỏng lẻo, chỉ cần cử động nhẹ, dây váy mỏng manh sẽ tuột xuống, để lộ những đường cong quyến rũ.

Trần Nghiên vừa tắm xong, bước vào đã nhìn thấy cảnh tượng ấy.

Màu đỏ rượu tôn lên làn da trắng mịn của cô, hai chiếc xương bả vai tựa như đôi cánh bướm chuẩn bị vỗ cánh, vừa đẹp vừa quyến rũ, khiến người ta không khỏi muốn đến gần khám phá.

Yết hầu anh chuyển động vài lần, cuối cùng đợi đến khi Tống Tịnh Nguyên tắt máy tính, anh bước đến bế cô lên, lồng ngực rắn chắc áp vào lưng cô, hơi nóng lan tỏa xung quanh.

Tống Tịnh Nguyên giật mình, muốn thoát khỏi vòng tay anh, quay đầu hỏi: "Làm gì đấy?"

"Tìm cô tính sổ." Trần Nghiên vỗ nhẹ vào mông cô, giọng điệu ngả ngớn.

Tống Tịnh Nguyên chưa hiểu chuyện gì xảy ra: "Tính sổ gì?"

"Ai đó dám nói xấu anh trước mặt con." Trần Nghiên đã kéo gần hết chiếc váy ngủ của cô lên, đôi môi nóng bỏng áp sát vào, giọng nói khàn khàn như bị đốt cháy, "Không bồi thường cho anh sao?"

Đầu óc Tống Tịnh Nguyên mơ màng, không hiểu anh đang nói gì, chỉ cảm thấy đầu lưỡi anh như được tôi luyện qua lửa, mạnh mẽ tấn công vào trong, chiếm lấy từng hơi thở của cô.

Dù đã làm ba, bản chất lưu manh của anh vẫn không thay đổi chút nào, thậm chí còn quá đáng hơn trước. Cuối cùng, Tống Tịnh Nguyên khóc lóc xin tha không biết bao nhiêu lần, tứ chi như bị tháo rời, không còn chút sức lực nào, nhưng Trần Nghiên chẳng hề thương hoa tiếc ngọc, thản nhiên dựa nửa người vào đầu giường, tay nắm chặt eo cô, không chịu buông tha.

Tống Tịnh Nguyên tức giận cắn anh, nhưng anh chỉ nhếch môi lười biếng, tóc trên trán hơi ướt, đôi mắt đen láy: "Cắn mạnh chút, cắn như mèo vậy thì làm ăn được gì."

...

Tống Tịnh Nguyên lườm anh, chống tay lên giường định trốn, nhưng Trần Nghiên nhanh chóng nắm lấy cổ chân cô, kéo cô trở lại, đè cô xuống tiếp tục bắt nạt.

Đêm đó, cô thậm chí không nhớ mình đã thiếp đi như thế nào.

Sáng hôm sau, Tống Tịnh Nguyên vẫn còn ngái ngủ cuộn mình trong chăn thì nghe tiếng gõ cửa bên ngoài, Trần Tụng Y gọi cô ra ăn sáng.

Nhưng toàn thân cô vẫn còn đau nhức, mềm nhũn không có chút sức lực, khó chịu hừ vài tiếng rồi mới mở mắt ra, chân vừa chạm xuống sàn nhà đã không đứng vững, suýt chút nữa ngã quỵ xuống.

Vừa ra khỏi phòng, cô thấy Trần Nghiên và Trần Tụng Y đang đứng ở cửa. Trần Nghiên còn tặc lưỡi chọc ghẹo cô trước mặt con: "Nhìn mẹ con kìa, có xấu hổ không, mặt trời lên đến mông rồi mà còn chưa chịu dậy."

Tống Tịnh Nguyên: "..."

Anh còn dám nói.

"Được rồi." Trần Nghiên xoa đầu con gái, "Con xuống ăn sáng trước đi."

Trần Tụng Y ngẩng đầu, chớp mắt nhìn hai người: "Thế còn ba?"

"Ba sẽ giúp mẹ con rửa mặt."

"Ba thiên vị quá." Trần Tụng Y cau mày, giọng điệu khá nghiêm túc, "Ba dạy con phải tự cường tự lập cơ mà, mẹ lớn thế rồi, sao lại cần ba rửa mặt giúp?"

"Đừng nói bậy." Trần Nghiên nhướng mày, "Trong mắt ba, mẹ con mãi mãi là em bé ba tuổi, nên tất nhiên ba phải chăm sóc kỹ lưỡng."

Tống Tịnh Nguyên: "..."

Mới ăn sáng được một nửa, Trần Nghiên nhận được cuộc gọi từ Trịnh Thần, nói rằng công ty có tài liệu khẩn cấp cần xử lý. Anh thay đồ, dặn dò Tống Tịnh Nguyên ăn sáng xong rồi mới đi làm. Hai người ôm nhau âu yếm một hồi lâu mới rời khỏi nhà.

Tống Tịnh Nguyên quay lại bàn ăn, tiếp tục ăn cháo yến mạch sữa mà Trần Nghiên nấu. Bên cạnh, Trần Tụng Y đang gặm bánh sandwich, bỗng nhiên ánh mắt cô bé dừng lại ở một chỗ nào đó, nhìn chằm chằm bốn năm giây rồi lo lắng hỏi:

"Mẹ? Có phải mẹ bị muỗi đốt không?"

Tống Tịnh Nguyên ngáp một cái: "Hả?"

Trần Tụng Y như phát hiện ra điều gì đó rất nghiêm trọng: "Sao cổ mẹ có nhiều dấu đỏ thế ạ?"

Tống Tịnh Nguyên: "..."

Cô cúi đầu liếc nhìn "tác phẩm" của ai đó, cố gắng nở một nụ cười cứng ngắc: "Ừ, mẹ bị muỗi đốt."

Không chỉ đốt thôi đâu.

Ai đó đã hôn và cắn cô đến tận nửa đêm!

Trần Tụng Y vẫn chưa nhận ra điều gì kỳ lạ, ngây thơ nói: "Vậy lát nữa mẹ nhớ bôi thuốc nhé."

"Mẹ biết rồi." Tống Tịnh Nguyên xoa đầu con gái, "Cảm ơn con yêu."

Sau khi đưa con đi học, cô nhắn tin tố cáo ai đó, kèm theo một tấm ảnh.

【Y: Xem anh đã làm gì này.】

【Y: Đến mức con cũng nhìn thấy rồi.】

【Chồng yêu: Ồ.】

Tống Tịnh Nguyên thấy tin nhắn này thì càng thêm tức giận. Ồ nghĩa là gì?!

Chuyện này nghiêm trọng lắm đấy! Lỡ làm con hiểu sai điều gì thì sao?!

Cô đạng định gõ phím giáo huấn anh một trận, thì một tin nhắn mới hiện lên.

【Chồng yêu: Vậy lần sau đổi chỗ khác nhé.】

【Chồng yêu: ** có được không?】 (Tui cũng không biết là ở đâu, mí bạn tự hiểu đi :))) )

Tống Tịnh Nguyên xấu hổ đến mức tắt luôn điện thoại.



Tháng Năm, Tống Tịnh Nguyên và Trần Nghiên đưa Trần Tụng Y đến Thịnh Dương.

Năm ngoái, Triệu Tích Nhi cũng nhận được tin vui. Nghe Thẩm Duệ nói, gần đây cô ấy hơi trầm buồn, không chịu nói lý do, nên Tống Tịnh Nguyên định đến thăm cô ấy.

Mặc dù Trần Tụng Y nghịch ngợm nhưng rất khéo miệng, rất biết cách làm người khác vui vẻ. Cô bé gọi "Dì Tích Nhi" vô cùng thân mật, khiến Triệu Tích Nhi cười tươi như hoa, tâm trạng tốt hơn hẳn và trông mong hơn về sinh linh bé nhỏ sắp chào đời.

Thẩm Duệ thở phào nhẹ nhõm, mang bánh ngọt mới mua đến hối lộ Trần Tụng Y, nhờ cô bé chơi với Triệu Tích Nhi thêm chút nữa, còn cậu thì ôm cuốn sổ dày cộm đến hỏi kinh nghiệm chăm con từ Trần Nghiên.

Cuốn sổ đã kín hơn một nửa, Thẩm Duệ thở dài: "Lúc thi đại học tôi còn chẳng nghiêm túc thế này đâu."

Không lâu sau, Triệu Tích Nhi và Trần Tụng Y nhảy chân sáo từ phòng sách ra, trên tay còn cầm một cuốn album cũ.

Trần Tụng Y phấn khích chạy đến chỗ ba mẹ, mỗi tay kéo một người, đầu cứ lắc qua lắc lại như con lật đật, giọng trẻ con non nớt vang lên: "Ba mẹ! Xem con tìm thấy gì này!"

Tống Tịnh Nguyên nhìn theo ánh mắt con gái, phát hiện trong album toàn là ảnh thời cấp ba của họ. Trần Tụng Y chỉ vào bức ảnh chụp vào đêm liên hoan văn nghệ năm đó, cô và Trần Nghiên cùng lên sân khấu biểu diễn và cúi chào khán giả.

Dường như trong thoáng chốc, cô bị kéo trở lại mùa đông lạnh giá ấy, khi những dải ruy băng bay lả tả trên đầu, tiếng vỗ tay vang lên như sấm, Tống Tịnh Nguyên mặc chiếc váy dài màu xanh xám, vì đứng quá gần Trần Nghiễm mà trong khoang mũi toàn là mùi hương của anh, tim cô đập loạn nhịp, nụ cười trên mặt hơi gượng gạo, ánh mắt lơ đãng nhìn về phía trước.

Còn Trần Nghiên bên cạnh ——

Chàng trai trong bộ vest đen gọn gàng, dáng vẻ tự do và phóng khoáng. Một tia sáng tập trung chiếu lên người anh, khiến anh như một vị thần hạ phàm. Vị thần đó đứng giữa sân khấu, ánh mắt lại hướng về cô gái bên cạnh.

Mang theo chút tình cảm mà chính anh cũng chưa từng nhận ra.

"Thế mà lúc chụp tấm ảnh này, tôi lại chả thấy có gì đặc biệt." Thẩm Duệ ở bên cạnh xuýt xoa vài tiếng, vỗ vào vai Trần Nghiên, "Không phải cậu đã thích học bá từ lúc đó đấy chứ?"

Trần Nghiên nhướng mày, như thật sự đang suy nghĩ về vấn đề này, một lúc lâu sau, anh mới trả lời.

"Có lẽ là sớm hơn."

"Hả?" Thẩm Duệ nghiến răng, "Không lẽ cậu mẹ nó đã yêu từ lần gặp mặt đầu tiên năm lớp 11?"

"Con gái tôi đang ở đây, cậu bớt nói tục lại đi." Trần Nghiên cực kỳ ghét bỏ lườm cậu, "Với lại, ai nói với cậu rằng bọn tôi gặp nhau từ lớp 11?"

Thẩm Duệ: ?

Tống Tịnh Nguyên cười giải thích: "Chúng tôi là bạn cùng lớp từ năm lớp 9."

Thẩm Duệ nhịn cả buổi nhưng vẫn không thể kìm được: "Vãi!"

Càng nghĩ cậu càng cảm thấy không đúng: "Thảo nào ngay buổi gặp đầu tiên, tôi bảo học bá ít nói quá, cậu lại nói vốn dĩ tính cách của cô ấy là như vậy."

"Tôi hỏi cậu có quen không, cậu còn bảo tôi đoán!"

Đoán cái con khỉ!

Đều là âm mưu hết!

Cậu chỉ tay về phía Trần Nghiên, nghiêm túc lên án: "Tên cầm thú này đã lên kế hoạch từ lâu rồi!"

Trần Nghiên vừa ôm Trần Tụng Y vừa lật từng trang album ảnh, hoàn toàn chấp nhận những lời lên án của cậu, rồi thong thả buông một câu: "Nhưng tôi phải đính chính một điều."

"Tôi quen cô ấy từ năm lớp 8."

Lúc này đến lượt Tống Tịnh Nguyên sửng sốt.

Trong ký ức của cô, suốt năm lớp 8, cô và Trần Nghiên chỉ tiếp xúc duy nhất một lần trên sân bóng rổ, nhưng lúc đó Trần Nghiên gần như không hề nhìn cô. Sao anh lại có thể quen cô được?

Sự hoài nghi trong lòng cô cứ lớn dần như bong bóng, cuối cùng bị lời nói của Trần Tụng Y cắt ngang. Cô bé kéo áo cô: "Mẹ! Chị gái xinh đẹp đứng bên cạnh mẹ là ai vậy ạ?"

Tống Tịnh Nguyên cúi đầu, nhìn khuôn mặt đáng yêu tinh nghịch của cô gái trong ảnh. Cô nàng khoác tay cô, chiếc áo khoác đồng phục xanh trắng của trường được mở toang, để lộ áo thun trắng bên trong, làm mặt hề trước ống kính, nụ cười tươi tắn với chiếc răng khểnh nổi bật.

Tim cô đột nhiên nhói đau.

Những người khác cũng rơi vào im lặng, mọi người đều đồng loạt nhớ về cô gái luôn tràn đầy năng lượng ngày nào, chỉ cần một túi khoai tây chiên là có thể xoa dịu mọi nỗi buồn.

Nhận thấy sự thay đổi trong cảm xúc của cô, Trần Tụng Y nhích lại gần, nắm tay cô, nũng nịu: "Mẹ bị, mẹ sao vậy? Có phải Tụng Y đã làm mẹ buồn không?"

"Không đâu." Tống Tịnh Nguyên xoa đầu con gái, rồi tiếp tục trả lời câu hỏi của cô bé, "Đây là bạn thân của mẹ hồi cấp ba."

"Vậy bây giờ chị ấy đi đâu rồi ạ?"

"Cô ấy à." Mắt Tống Tịnh Nguyên hơi đỏ lên, hàng mi khẽ run, giọng nói nhẹ nhàng, "Cô ấy đi tìm người mà cô ấy yêu rồi."

Trần Tụng Y như hiểu như không, khẽ gật đầu.

Hôm đó, trên đường về, Tống Tịnh Nguyên ngồi ở ghế phụ, vẫn nghĩ đến câu nói trước đó của Trần Nghiên. Cuối cùng, cô không nhịn được mà hỏi: "Anh thật sự quen em từ năm lớp 8 à?"

"Hửm?" Trần Nghiên trả lời một cách thờ ơ, "Anh đã bao giờ lừa em chưa?"

"Là ở sân bóng rổ lần đó sao?" Tống Tịnh Nguyên nhìn vào mắt anh.

"Không phải."

"Hả?" Tống Tịnh Nguyên phải mất một lúc mới nói thành tiếng, "Vậy là ——?"

Trần Nghiên nhắc cô: "Đầu năm lớp 8, ở hành lang."

Tống Tịnh Nguyên chống cằm cố nhớ lại, nhưng đã hơn mười năm trôi qua rồi, thật sự quá lâu, cô không tìm ra bất kỳ manh mối nào trong đầu, chỉ có thể phồng má thở hắt ra, rồi lắc đầu bất lực.

"Thật sự không nhớ được."

Trần Nghiễn bị dáng vẻ của cô chọc cười, anh đưa tay véo má cô: "Trưa hôm đó, anh chơi bóng về, tình cờ thấy em đang khóc ở hành lang."

Khi anh nói vậy, cô như tìm lại được một chút ký ức. Lần đó, cô cảm thấy tủi thân, sau khi chạy trốn khỏi nhà, cô không kìm được mà ngồi khóc trong hành lang, không ngờ giữa chừng gặp một cậu con trai, cậu ấy còn đưa cho cô một gói khăn giấy.

Lúc đó cô quá thảm hại, chỉ muốn tìm một góc nào đó mà trốn, hoàn toàn không để ý xem người đó là ai, cũng không để chuyện này trong lòng.

"Vậy là ——" Cô bất chợt mở to mắt, khuôn mặt dịu dàng ngây ngô tràn đầy vẻ không thể tin được.

Trần Nghiên không vui hừ lạnh một tiếng, liếc nhìn cô: "Lần đầu tiên ông đây đưa khăn giấy cho con gái lại bị từ chối."

Hơn nữa, người đó còn là vợ tương lai của anh.

"Đến giờ ra chơi, anh còn chạy qua xem em có còn ở đó không."

Kết quả chẳng thấy bóng dáng cô đâu.

Lúc đó Trần Nghiên bị chính hành động ngớ ngẩn của mình làm cho bực bội, từ đó anh bắt đầu ghét nhìn con gái khóc.

Thói quen này do cô tạo ra, cuối cùng cũng là cô chữa khỏi.

Rõ ràng đây là một chuyện cảm động, nhưng nhìn vẻ mặt đen sì của Trần Nghiên, không hiểu sao Tống Tịnh Nguyên lại cảm thấy buồn cười.

"Còn cười?" Trần Nghiên véo má cô, "Có lương tâm không?"

"Em sai rồi." Tống Tịnh Nguyên ngoan ngoãn nịnh nọt, những ký ức đau buồn về mối tình đơn phương năm đó giờ đây hoàn toàn tan biến, chỉ còn lại vị ngọt ngào không thể diễn tả.

"Vậy lúc đó anh đã để ý đến em rồi sao?"

"Ừ." Tuy Trần Nghiên không muốn thừa nhận, nhưng anh vẫn gật đầu, "Không thì em nghĩ tại sao anh lại giúp em trên sân bóng rổ? Ông đây rảnh lắm chắc?"

Anh đâu phải loại người thích lo chuyện bao đồng.

Hai mắt Tống Tịnh Nguyên ánh lên một tia vui sướng. Trần Nghiên đột nhiên gọi cô: "Bảo bối."

"Dạ?"

Giọng anh rất nhẹ: "Hình như anh đã yêu em sớm hơn anh tưởng."

Có điều, khi đó anh không biết đó chính là tình yêu, nên mới gây ra bao nhiêu chuyện ngớ ngẩn như vậy.

Tống Tịnh Nguyên cười: "A Nghiên, em cũng yêu anh."

Ở hàng ghế sau, cô bé Trần Tụng Y dường như hơi bất mãn, đôi bàn tay bé nhỏ hồng phấn đập nhẹ vài cái lên ghế, nghiêng đầu hỏi một cách ngây ngô: "Ba ơi, rốt cuộc yêu là gì vậy ạ?"

Trần Nghiên nhìn sang Tống Tịnh Nguyên, ánh mắt anh tràn ngập sự cuồng nhiệt, tình yêu dâng trào.

"Yêu chính là sẵn sàng hy sinh tất cả vì cô ấy."

Sẵn sàng vì cô mà sống, cũng sẵn sàng vì cô mà chết, sẵn sàng vượt núi băng sông, cũng sẵn sàng dùng cả đời để đánh cược vào một kết cục chưa biết.

Anh sẽ yêu em, ngàn lần vạn lần.

——————–

Tác giả có lời muốn nói:

Câu cuối cùng được lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết "Người Đưa Diều" —— For you, a thousand times over
Chương trước
Chương sau
Website đọc truyện online chất lượng hàng đầu việt nam, với nhiều truyện tiên hiệp, truyện kiếm hiệp, truyện ngôn tình, truyện teen, truyện đô thị được tác giả và dịch giả chọn lọc và đăng tải.
Liên hệ về bản quyền/quảng cáo: [email protected]

Chính sách bảo mậtQuy định nội dungBản quyềnĐiều khoảnQuyền riêng tư

Website hoạt động dưới Giấy phép truy cập mở Creative Commons Attribution 4.0 International License.