Chương trước
Chương sau
Editor: Fino

Hai người đã đối diện nhau qua màn mưa một lúc lâu

Cuối cùng, vẫn là Giang Vũ Đạc dời ánh mắt trước. anh quay đầu tiếp tục nói chuyện với bức ảnh trên bia mộ, còn Thẩm Chi Ý thì đứng đờ tại chỗ, nhìn theo bóng lưng của anh, bước chân nặng nề đến mức không thể di chuyển.

Giờ đây, có lẽ Giang Vũ Đạc không muốn nhìn thấy cô.

Thứ ngăn cách giữa họ không chỉ là hận thù, mà còn là một sinh mạng tươi trẻ.

Nghĩ đến đây, cảm giác bất lực lớn lao bao trùm lấy cô, bó hoa hướng dương trên tay không kiểm soát được rơi xuống đất, bùn đất bắn lên những cánh hoa màu vàng sáng.

Cô biết rằng họ không thể quay lại được nữa.

Kể từ khoảnh khắc tái ngộ ở hành lang trường thực nghiệm tỉnh cách đây hơn mười năm, số phận đã định sẵn cho mối quan hệ của họ một kết cục thất bại.

. . .

Đã hơn nửa năm Giang Vũ Đạc không đến thăm mẹ.

Mẹ Giang là người miền Nam, vì ba Giang mà chọn đến sống ở miền Bắc. Trong ký ức của anh, mẹ luôn mang vẻ dịu dàng và phong thái của người phụ nữ Giang Nam, rất hiếm khi nổi giận, nói chuyện luôn nhẹ nhàng.

Sau khi ba Giang mất tích, toàn bộ gánh nặng gia đình đều đè lên vai bà. Để kiếm thêm tiền, bà đã nhận nhiều công việc bán thời gian, thường phải làm việc đến khuya, khuôn mặt hiền hậu ấy sớm bị thời gian để lại nhiều dấu vết.

Bức ảnh trên bia mộ là do Giang Vũ Đạc chọn. Mẹ anh chụp ảnh nhiều, bức ảnh này là khi anh mười tuổi, mẹ anh đã đưa anh đến một thị trấn gần đó chơi, nhờ một du khách đi qua đường chụp cho họ một bức ảnh chung. Hôm đó ánh nắng rất đẹp, gió mát, bà cười rạng rỡ.

Giang Vũ Đạc im lặng một lúc lâu, ngón tay nhẹ nhàng lau qua bia mộ, giọng nói bi thương: "Mẹ, con đến thăm mẹ rồi đây."

"Nửa năm qua, con không ở trong nước, luôn bận rộn, không có thời gian trở về, mong mẹ không trách con."

Mưa càng lúc càng lớn, những giọt nước lạnh lẽo chảy xuống mặt anh, rơi xuống đất tạo thành vũng nước, tia chớp xé toạc sự yên tĩnh trên bầu trời, tiếng gió rít lên bên tai.

Mắt Giang Vũ Đạc hơi cay: "Mẹ."

Giọng nói của anh rất khó khăn: "Nói thật với mẹ, hận thù bao nay năm qua, con thực sự có chút mệt mỏi rồi."

"Con nghĩ mẹ cũng biết, cô ấy vô tội."

"Con nói như vậy, mẹ có trách con không?"

Không khí lại rơi vào sự im lặng kéo dài, đáp lại anh chỉ có tiếng mưa rơi tí tách và bức ảnh đen trắng cũ kỹ.

Điện thoại trong túi reo vài lần, cắt đứt dòng suy nghĩ của anh. Giang Vũ Đạc lấy ra nhìn, sắc mặt trở nên nghiêm túc. Anh vội vàng gõ vội vài chữ trên màn hình, thở dài một hơi.

Anh đứng dậy, cúi người chào, giọng nói chậm rãi: "Mẹ, lần sau con lại về thăm mẹ."

. . .

Khi rời khỏi nghĩa trang đã là ba giờ chiều.

Toàn thân Giang Vũ Đạc ướt đẫm, áo khoác kaki đen ướt sũng, tóc dính trên trán, làn da trắng lạnh của anh càng tăng thêm.

Nghĩa trang nằm ở khu vực khá hẻo lánh, ở vùng ngoại ô của Thịnh Dương, xung quanh um tùm cỏ dại.

Giang Vũ Đạc bước trên cỏ, cúi đầu lấy điện thoại ra gửi tin nhắn cho đồng nghiệp báo rằng mình đã xong việc, rồi gửi định vị qua, ánh mắt chú ý thấy cách đó mười mấy mét, có một hình bóng quen thuộc.

Chiếc váy dài màu đen đắt tiền trên người cô tùy tiện kéo lê trên đất, hòa lẫn với bùn đất và nước mưa, chiếc ô cán dài không biết vì sao lại bị vứt sang một bên, cả người ngồi xổm co rúm lại, như một chiếc lá khô sắp rụng, cũng như một đóa hoa sắp tàn.

Ánh sáng xung quanh mờ mịt, màn mưa càng làm cho màu sắc thêm u ám, Giang Vũ Đạc không nhìn rõ khuôn mặt cô, chỉ có thể nhận biệt được hình dáng của cô.

Hình dáng không ngừng run rẩy ấy.

Giang Vũ Đạc gạt hết lý trí, bước nhanh về phía cô.

Giống như con thiêu thân lao vào lửa, dù biết phía trước có thể nguy hiểm, cũng phải bất chấp xông lên.

Anh nhìn những hạt mưa dữ dội xung quanh, nhặt chiếc ô trên đất lên, che cho cô, chắn hết mọi gió mưa, giọng nói trầm thấp: "Sao không về nhà?"

Thẩm Chi Ý nghe thấy giọng nói của anh, mất vài giây để phản ứng, rồi cẩn thận đưa tay nắm lấy ống quần anh, giọng nói bị nước mưa làm đứt quãng.

"Giang Vũ Đạc, rất xin lỗi."

Xin lỗi anh không chỉ có mình cô, mà còn cả nhà họ Thẩm.

"Em đã biết hết rồi, thật sự xin lỗi vì đã mang đến để anh trải qua những chuyện tồi tệ như vậy."

Ánh mắt Giang Vũ Đạc thoáng hiện lên sự ngạc nhiên. Bao năm qua, dù anh căm hận nhà họ Thẩm đến tận xương tủy, nhưng anh chưa bao giờ nghĩ đến việc kể những chuyện này cho cô.

Một phần là vì năm xưa ba Thẩm đã cảnh báo anh, không được lại gần Thẩm Chi Ý, phần khác là vì, tính cách Thẩm Chi Ý ngây thơ đơn thuần, từ nhỏ đã được yêu chiều, thế giới của cô không nên xuất hiện những thứ đau khổ và bi thương như vậy.

Giang Vũ Đạc từ từ ngồi xuống, ngón tay khẽ lướt qua gò má cô, gạt đi nước mưa lẫn với những giọt nước mắt.

Giọng nói của anh vẫn dịu dàng, không chút oán trách hay chỉ trích, giống như ngày họ mới quen nhau ở ngôi làng năm xưa.

"Chi Chi." Giang Vũ Đạc nhìn cô, "Anh không trách em."

Thẩm Chi Ý không nói gì, thậm chí không dám ngẩng đầu nhìn phản ứng của anh. Cô cúi thấp đầu vào tay, vai run lên bần bật, tiếng khóc bị nghẹn lại trong cổ họng.

"Thật mà." Giang Vũ Đạc nhìn thấy cô như vậy không khỏi cảm thấy đau lòng, cả cơ thể anh như quặn đau theo cô, giọng nói lại càng dịu dàng hơn, "Người sai không phải là em."

Một hồi chuông điện thoại gấp gáp vang lên, phá vỡ bầu không khí nhạy cảm giữa hai người. Giang Vũ Đạc nhìn màn hình điện thoại, sắc mặt càng thêm gấp gáp. Anh nhét ô vào tay cô, giọng nói cố kìm nén: "Chi Chi, hứa với anh, chăm sóc bản thân thật tốt."

Nói xong, anh rời đi, bước chân rất nhanh, nhưng Thẩm Chi Ý vẫn không đủ can đảm để nhìn anh, thậm chí là bóng lưng của anh.

Vì vậy, cô không phát hiện ra Giang Vũ Đạc liên tục quay đầu, cũng không thấy nỗi đau và sự lưu luyến trong mắt anh.

...

Ngày hôm đó, Thẩm Chi Ý đã ngồi khóc ở nghĩa trang rất lâu, khóc đến mức ký ức và tầm nhìn đều trở nên mờ ảo, chỉ nhớ rằng cơn mưa rất lớn, gần như muốn nhấn chìm cô.

Cuối cùng, cô ngất xỉu giữa đồng hoang, được người qua đường phát hiện và đưa vào bệnh viện. Cô không thông báo cho bất kỳ người thân nào, một mình nằm trong bệnh viện ba ngày.

Trong ba ngày đó, cô liên tục sốt cao, nước mắt gần như cạn khô, cổ họng khô khốc đến mức không thể nói được câu nào, toàn thân đau đớn dữ dội, khuôn mặt nhợt nhạt gần như hòa làm một với ga trải giường.

Cô nhớ hồi nhỏ, bà nội thường kể chuyện vào mỗi tối để dỗ cô ngủ. Mỗi khi nghe về nàng Lọ Lem và hoàng tử trải qua muôn vàn thử thách, cuối cùng ở bên nhau, cô luôn mơ ước về tình yêu tương lai của mình.

Bây giờ cô mới hiểu, thì ra yêu một người lại khó đến vậy.

Thì ra, ngay cả khi hai người yêu nhau, họ cũng không thể ở bên nhau.

Ngày xuất viện, ánh mặt trời chiếu rọi, thời tiết đẹp đẽ.

Thẩm Chi Ý đi dạo trong khu vườn sau bệnh viện, nhớ lại nhiều năm trước, cậu bé cầm chai cồn và băng băng, ngồi xổm bên cạnh cô, giúp cô băng bó vết thương.

"Em tên là Thẩm Chi Ý phải không?"

"Tên rất hay."

"Lục dương yên ngoại hiểu hàn khinh, hồng hạnh chi đầu xuân ý nháo. Đây chắc hẳn là nguồn gốc tên của em nhỉ"

Chỉ tiếc rằng, hồng hạnh cuối cùng vẫn héo tàn, thế gian không còn mùa xuân nữa.

...

Tháng Sáu, thời tiết nóng đến mức khó thở.

Cuối cùng Thẩm Chi Ý cũng trở lại Kinh Nam, tiếp tục hoàn thành công việc còn dang dở của studio trước đó. Hồi đại học, cô tham gia hội sinh viên, quen biết nhiều đàn chị, trong những năm gần đây họ đã giúp đỡ cô rất nhiều trong công việc, studio của cô ngày càng phát triển.

Từ sau lần bệnh nặng đó, thái độ của ba Thẩm đã dịu đi rất nhiều, không còn phản đối kịch liệt chuyện của cô và Giang Vũ Đạc nữa, thậm chí vài lần còn chủ động nhắc đến anh.

Chỉ có điều, phần lớn thời gian Thẩm Chi Ý chọn im lặng.

Bởi vì sau lần chia tay đó, Giang Vũ Đạc lại biến mất khỏi cuộc sống của cô, không để lại một chút tin tức nào.

Bước ngoặt xảy ra vào nửa năm, tháng Mười Hai, khi Kinh Nam đã vào đông, năm nay còn có tuyết rơi bất ngờ, cây ngô đồng trước cửa studio chỉ còn lại những cành khô trơ trọi, ánh sáng mặt trời mờ mịt, không còn rực rỡ chói chang như mùa hè.

Thẩm Chi Ý tự pha cho mình một cốc cacao nóng, ngồi trước bàn vẽ thiết kế. Chiếc điện thoại đặt bên cạnh rung lên vài lần, cô tưởng là tin nhắn của một khách hàng nào đó, vội vàng cầm lên xem. Khoảnh khắc màn hình sáng lên, cô gần như không thể tin vào mắt mình.

Hộp thư email đã im lìm một thời gian dài nhận được một email mới.

Vẫn là tài khoản ẩn danh đó.

Anh chưa bao giờ gửi tin nhắn vào ngày nào khác ngoài sinh nhật cô.

Thẩm Chi Ý run rẩy mở email, Giang Vũ Đạc gửi một đoạn văn dài, thậm chí còn ký tên.

Anh nói:

"Chi Chi, là anh đây. Nhưng em thông minh như vậy, chắc chắn em đã đoán ra anh rồi nhỉ?

Sau khi rời Kinh Nam, anh gia nhập đội cứu trợ không biên giới, hiện đang làm nhiệm vụ cấp cứu y tế ở khu vực chiến sự tại châu Phi. Ở đây, anh đã chứng kiến quá nhiều cuộc sự sống và cái chết, trải nghiệm quá nhiều cảnh ngộ vui buồn ly hợp. Đêm khuya thế này, đột nhiên anh lại muốn gửi tin nhắn cho em, hy vọng không làm phiền em.

Trong suốt nhiều năm qua, chắc chắn anh đã làm rất nhiều điều khiến em đau lòng. Thật sự rất xin lỗi em. Mấy tháng trước gặp lại nhau ở nghĩa trang, em xin lỗi anh, thật ra anh muốn nói, không cần như vậy, đừng tự trách mình.

Mẹ đã rời xa anh nhiều năm rồi, những năm qua anh đã tự nhốt mình trong sự hận thù và dằn vặt, nhưng sau khi ở lại khu vực chiến sự một thời gian dài, dường như anh cũng đã buông bỏ được rất nhiều điều.

Hôm qua anh mơ thấy mẹ, bà vẫn dịu dàng như xưa. Bà nắm tay anh, mỉm cười bảo anh phải học cách buông bỏ hận thù, rũ bỏ bóng tối quá khứ, học cách tiến về phía trước.

Trong lòng anh, em là người nhân hậu, nhiệt thành, là người duy nhất, ngoài mẹ ra, không tiếc gì đối tốt với tôi.

Những điều tốt đẹp đó anh đều ghi nhớ trong đầu, chưa bao giờ quên.

Năm ngoái, nghe tin em bị bệnh, anh vô cùng lo lắng. Anh đã đổi vé máy bay để bay về Giang Bắc, khó khăn lắm mới tìm được bệnh viện nơi em điều trị, rồi bất chấp tất cả để vào thăm em.

Anh thật sự rất hối hận vì đã không thể luôn ở bên cạnh em.

Chỉ tiếc bây giờ tình hình khu chiến sự đang rất căng thẳng, anh không thể về nước, cũng không thể tự mình đến xin lỗi em.

Nếu em đồng ý, khi nào về, anh sẽ lập tức tìm em.

Phải rồi, anh nghĩ anh còn nợ em một câu: Anh thích em.

— Giang Vũ Đạc

Một cơn gió tuyết ập đến, những hạt tuyết rơi lả tả trên bệ cửa sổ, nhanh chóng tan thành những giọt nước, cuối cùng biến mất khỏi thế gian này.

Thẩm Chi Ý đọc email, nước mắt giàn giụa.

Những khổ đau, giằng xé, những mâu thuẫn và đau khổ luôn ngăn cách họ, giờ phút này bỗng chốc vỡ vụn, tình cảm đã phủ bụi nhiều năm giờ cuối cùng cũng được ánh sáng chiếu rọi.

Cô run rẩy gõ:

"Được, em đợi anh."

Chương trước
Chương sau
Website đọc truyện online chất lượng hàng đầu việt nam, với nhiều truyện tiên hiệp, truyện kiếm hiệp, truyện ngôn tình, truyện teen, truyện đô thị được tác giả và dịch giả chọn lọc và đăng tải.
Liên hệ về bản quyền/quảng cáo: [email protected]

Chính sách bảo mậtQuy định nội dungBản quyềnĐiều khoảnQuyền riêng tư

Website hoạt động dưới Giấy phép truy cập mở Creative Commons Attribution 4.0 International License.