Chương trước
Chương sau
Edit: Frenalis

Nghiêm Na kéo tôi ngồi vào một vị trí dễ thấy, thì thầm: "Cô ấy là Thạch Tĩnh Nhàn của nhà họ Thạch, vừa từ nước ngoài trở về, là một thiên tài âm nhạc nổi tiếng, đang học tại Học viện Âm nhạc Vienna."

Tôi gật đầu, khen ngợi: "Quả là tài sắc vẹn toàn."

Nhanh chóng, một bản nhạc được biểu diễn xong, mọi người đều vỗ tay, Thạch Tĩnh Nhàn lịch sự cúi chào, đột nhiên nhìn về phía tôi: "Mọi người, hôm nay chúng ta có một vị khách quý đến đây, cô Khương Lâm."

Khóe miệng tôi giật giật, giữ nụ cười dịu dàng, đứng dậy cúi chào mọi người, mọi người cũng lịch sự vỗ tay.

"Cô Khương Lâm là một bậc thầy phù chú nổi tiếng, hơn nữa còn là một tu sĩ lục phẩm, là cao thủ trong số các cao thủ." Cô ta dừng lại một chút, ý tứ sâu xa: "Hôm nay cô Khương Lâm có thể đến đây, thật là vinh dự cho chúng tôi. Bây giờ chúng ta xin mời cô Khương Lâm biểu diễn một bản nhạc cho chúng ta thưởng thức, được không?."

Tiếng vỗ tay nhiệt liệt vang lên, tôi khẽ nheo mắt, hóa ra là đang đợi tôi ở đây.

Thạch Tĩnh Nhàn - người nhà Thạch gia, có vẻ như đang muốn bênh vực cho gia chủ của họ.

Gia chủ Thạch gia đã quỳ trước cửa Chu gia hai ngày, xin được một xấp phù chú, nhờ đó Thạch Mặc Thành vốn sắp chết lại sống lại, cơ thể ngày càng khỏe hơn, thậm chí có thể ra ngoài đi dạo.

Chuyện này cả thủ đô đều biết, tuy người được cứu sống, nhưng mặt mũi Thạch gia mất hết, Thạch Mặc Bách vì em trai có thể không quan tâm, nhưng những người khác trong Thạch gia sẽ không có nghĩa cũng giống vậy.

Nhưng bề ngoài họ không dám làm gì, chỉ có thể làm một số trò mèo khiến tôi mất mặt.

Nhưng dùng cách này, không cảm thấy quá trẻ con sao?

Mọi người vỗ tay xong, thấy tôi không động đậy, một người phụ nữ chua ngoa nói: "Sao vậy, chẳng lẽ cô Khương không biết chơi nhạc cụ sao?"

Một người phụ nữ khác nói: "Nghe nói cô Khương thời trẻ gia cảnh nghèo khó, không biết cũng bình thường."

Tuy rằng đây là sự thật, nhưng sao tôi nghe thấy lại không thoải mái như vậy?

Thạch Tĩnh Nhàn vẫn không buông tha nhìn tôi, nói: "Cho dù cô Khương không biết chơi nhạc cụ, hát chắc cũng không có vấn đề gì chứ, không bằng lên hát một bài xem sao?"

Thấy tôi vẫn ngồi im không động đậy, có người bất mãn nói: "Chẳng lẽ cô Khương coi thường chúng tôi? Ngay cả hát cũng không muốn hát?"

Có người cười khẩy: "Chẳng lẽ là giọng hát không hay?"

"Cũng có khả năng." Một người khác cũng nói nhỏ, "Dù sao xuất thân thấp kém, nhiều nhất cũng chỉ hát karaoke thôi, căn bản không thể nào được học bài bản."

"Cho nên, đây chính là sự khác biệt giữa nhà giàu mới nổi và quý tộc thực sự." Có người nói mỉa mai.

Tôi không khỏi trợn trắng mắt, những người này rốt cuộc lấy tự cao tự đại từ đâu ra, chẳng qua chỉ là mấy bình hoa ăn no rửng mỡ không có việc gì làm mà thôi.

Tôi thản nhiên nói: "Tôi cũng biết một vài nhạc cụ. Chỉ là những thứ tôi biết, ở đây đều không có."

Thạch Tĩnh Nhàn vội vàng nói: "Không biết cô Khương biết gì? Ông chủ khách sạn này rất yêu âm nhạc, sưu tầm không ít nhạc cụ."

"Sênh." Tôi nói, "Tôi biết thổi sênh." (1)

(1): Phiên âm của nó là Sheng (笙) là một loại nhạc cụ truyền thống của Trung Quốc, thuộc họ nhạc cụ khí tự do, thường được làm từ tre và kim loại. Sheng có một bộ ống thổi gắn vào một bầu hơi, khi thổi vào các ống tạo ra âm thanh. Âm thanh của sheng thường được mô tả là trong trẻo, nhẹ nhàng, và có khả năng phát nhiều nốt cùng lúc, tương tự như đàn organ. Dịch ra tiếng Việt có thể gọi là "sinh" hoặc "sênh".

Có một loại nhạc cụ gõ xuất xứ từ Việt Nam cũng gọi là sênh, nhưng nó là bộ gõ bao gồm hai hoặc ba thanh gỗ dài khoảng 20–30 cm, khi gõ vào nhau sẽ phát ra âm thanh. Nhạc cụ này được sử dụng trong các buổi diễn dân gian như hát xoan, chèo, và ca trù. (Các bạn google để nhìn hình của 2 loại Sênh này nhé)

Mọi người đều sững sờ.

Sênh là một trong những nhạc cụ cổ xưa nhất của Trung Quốc, rất phổ biến vào thời Xuân Thu Chiến Quốc. Ở thời hiện đại, nó là một nhạc cụ rất hiếm, cả Trung Quốc không có nhiều người biết thổi sênh.

Những người phụ nữ tự cho mình là quý tộc này, đều có chút sùng bái nước ngoài, học đều là nhạc cụ phương Tây, rất ít người học nhạc cụ truyền thống Trung Quốc, có một số thậm chí không biết sênh là gì, còn lén hỏi người bên cạnh.

Đáy mắt Thạch Tĩnh Nhàn hiện lên một tia tức giận, cô ta cho rằng tôi cố ý nói ra loại nhạc cụ hiếm có, nếu cô ta không tìm được nhạc cụ tôi biết, vậy người mất mặt chính là cô ta.

Tôi hơi ngẩng cằm lên, đắc ý nhìn cô ta, cô ta nói với nữ phục vụ bên cạnh: "Đi hỏi ông chủ của các cô xem có sưu tầm sênh không."

"Vâng." Nữ phục vụ đi ra ngoài một lúc, nhanh chóng trở lại, phía sau còn có một người đàn ông trẻ tuổi tuấn tú.

Đôi mắt Thạch Tĩnh Nhàn lập tức sáng lên, bởi vì trong tay nữ phục vụ đang cầm một chiếc sênh.

"Tôi nghe nói, ở đây có một vị tiểu thư biết thổi sênh?" Người đàn ông tuấn tú ôn nhu hỏi.

"Anh là?" Thạch Tĩnh Nhàn đỏ mặt, người đàn ông này thật đẹp trai.  Edit: FB Frenalis

Người đàn ông tuấn tú cười nói: "Tôi họ Cơ, khách sạn này là một trong những tài sản của tôi."

Những người phụ nữ xung quanh đều rất ngạc nhiên.

"Hóa ra, đây chính là ông chủ khách sạn, vị Cơ tiên sinh nổi tiếng kia."

"Nghe nói Cơ tiên sinh rất ít khi xuất hiện trước mặt mọi người, không ngờ anh ấy lại xuất hiện ở đây."

"Quả nhiên giống như trong truyền thuyết, tuấn tú vô song."Thạch Tĩnh Nhàn cố ý muốn làm tôi xấu hổ, liếc nhìn tôi cười nói: "Cơ tiên sinh, chính là cô Khương đây biết thổi sênh."

Cơ tiên sinh quay đầu lại, đánh giá tôi một chút, cười nói: "Cô Khương thật là tài hoa, ngay cả nhạc cụ hiếm như sênh cũng biết. Không biết tôi có vinh hạnh được nghe cô Khương thổi một khúc?"

Có vài người muốn xem tôi xấu mặt, cười khẩy nói: "Tôi xem cô ta làm thế nào."

"Đúng vậy. Không biết thì cứ nói thẳng là không biết đi, cứ phải nói một loại nhạc cụ hiếm hoi, thật sự cho rằng có thể qua mặt được sao."

"Cũng coi như cô ta xui xẻo, Cơ tiên sinh vừa hay lại sưu tầm sênh."

"Hi hi, các người nói xem cô ta có thể thổi ra tiếng không?"

Khóe miệng tôi nhếch lên mang theo tia mỉa mai: "Đương nhiên, chỉ cần Cơ tiên sinh không chê tôi thổi khó nghe."

Nói xong, tôi nhận lấy sênh từ tay nữ phục vụ, chậm rãi bước lên sân khấu, thành thạo kiểm tra âm sắc. Chiếc sênh này tuy không phải đồ cổ, nhưng lại được làm rất tinh xảo, chất liệu được chọn cũng là tốt nhất, âm sắc trong trẻo du dương, là một chiếc sênh tốt hiếm có.

"Nhìn dáng vẻ của cô ta, thật sự giống như vậy." Có người nói nhỏ, "Chẳng lẽ cô ta thật sự biết thổi?"

Trong mắt Cơ tiên sinh lóe lên một tia thưởng thức, tìm một chỗ ngồi xuống, chăm chú lắng nghe.

Tôi ôm sênh bắt đầu thổi, một âm thanh trong trẻo vang lên, mọi người lập tức sững sờ.

Bản nhạc tôi thổi là một cổ khúc "Tình Tư".

Khúc nhạc này bắt nguồn từ thời Tây Chu, là một khúc nhạc dân gian, kể về một cô gái xinh đẹp: Trong một lần hái vi thảo, tình cờ gặp công tử của một quốc gia đi du ngoạn, vừa gặp đã yêu. Nhưng hai người địa vị quá chênh lệch, công tử căn bản sẽ không để ý đến một thiếu nữ bình dân nhỏ bé. Thiếu nữ ngày đêm nhớ thương chàng trai, mỗi ngày đều đến nơi lần đầu gặp chàng. Thổi khúc nhạc này, cầu mong một ngày nào đó chàng trai có thể nghe thấy.

Khúc nhạc thổi hết ngày này sang ngày khác, năm này qua năm khác, chàng trai không còn đến nữa, thiếu nữ dần già đi. Cho đến một buổi sáng nắng đẹp, nàng thổi bài "Tình Tư" lần cuối rồi chìm vào giấc ngủ say, không bao giờ tỉnh lại.

Một khúc nhạc kết thúc, trong sảnh phụ yên tĩnh. Tất cả những người phụ nữ ở đây đều chìm đắm trong không gian mà khúc nhạc tạo ra, không thể thoát ra.

Không ít người giàu cảm xúc, trên mặt còn đọng nước mắt, dường như đang đau buồn cho mối tình đơn phương tuyệt vọng của thiếu nữ.

"Bốp bốp bốp." Tiếng vỗ tay trong trẻo vang lên, tôi ngẩng đầu nhìn, là Cơ tiên sinh đang vỗ tay, một lời đánh thức người trong mộng, các phụ nữ cũng vỗ tay theo.

"Không ngờ cô ta thực sự có thể thổi."

"Đúng vậy, còn thổi hay như vậy. Tôi nổi cả da gà."

"Ôi, chỉ là khúc nhạc quá buồn, không hợp với không khí hôm nay."

Lúc này Thạch Tĩnh Nhàn rất xấu hổ, cô ta vốn muốn làm tôi mất mặt, không ngờ cuối cùng lại là cô ta mất mặt.

Tôi cố ý chọc tức cô ta, cười nói: "Thạch tiểu thư, cô thấy khúc nhạc sênh này của tôi thổi như thế nào?"

Mặt Thạch Tĩnh Nhàn lúc đỏ lúc trắng, im lặng một lúc lâu, mới miễn cưỡng nói: "Thổi không tệ. Chỉ là... nhạc cụ như sênh, quá thấp kém."

Cơ tiên sinh cười khẩy một tiếng: "Thạch tiểu thư, sênh ở thời cổ đại là một loại nhạc cụ cung đình, trong các nghi lễ trọng đại như tế lễ xã tắc đều sẽ dùng đến sênh, sao sênh lại thấp kém?"

"Đúng vậy." Có người phụ họa, "Có người thật là không có kiến thức."

Thạch Tĩnh Nhàn tức giận đến mức mặt đỏ bừng, cô ta không cam lòng nhìn tôi, thật sự không hiểu tại sao tôi lại có thể thổi loại nhạc cụ này.

Tôi nhếch mép cười, tôi quả thật không biết. Trước đây nhà nghèo như vậy làm gì có tiền đi học nhạc cụ nào.

Nhưng, Phi Viêm biết.

Kiếp trước của tôi sống hàng ngàn năm, từng nhiều lần xuống nhân gian truy bắt tội phạm bỏ trốn, cùng những người nổi tiếng thời cổ đại uống trà, ngắm hoa nghe đàn, sao có thể không biết vài loại nhạc cụ?

Thực ra, kiếp trước của tôi còn biết rất nhiều nhạc cụ. Cổ cầm, cổ tranh, động tiêu, trường địch, tỳ bà,...., tôi đều biết một chút.

Trong đó giỏi nhất vẫn là tỳ bà.Lý do hôm nay tôi yêu cầu thổi sênh, là vì nhớ lại kiếp trước. Thời Tây Chu, tôi từng đến nhân gian, quen biết một vị vương tử của Chu vương. Anh ta mời tôi vào vương cung tham gia yến tiệc, một nữ quý tộc ái mộ vương tử cũng dùng cách biểu diễn tài nghệ để làm khó tôi, lúc đó, tôi cũng thổi một khúc nhạc sênh, khiến nữ quý tộc đó xấu hổ không thôi.

Vài nghìn năm trôi qua, vương tử và quý nữ đều đã thành mây khói, nhưng cảnh tượng ngày đó và hôm nay thật sự quá giống nhau, khiến lòng tôi dâng lên vài phần thổn thức.
Chương trước
Chương sau
Website đọc truyện online chất lượng hàng đầu việt nam, với nhiều truyện tiên hiệp, truyện kiếm hiệp, truyện ngôn tình, truyện teen, truyện đô thị được tác giả và dịch giả chọn lọc và đăng tải.
Liên hệ về bản quyền/quảng cáo: [email protected]

Chính sách bảo mậtQuy định nội dungBản quyềnĐiều khoảnQuyền riêng tư

Website hoạt động dưới Giấy phép truy cập mở Creative Commons Attribution 4.0 International License.