Chương trước
Chương sau
Lý Thanh Vân ngừng chiến, lấy vạt áo vải lau đi máu trên hai bàn tay mình. Cậu chàng nhìn tám trăm bộ thi thể mãi mãi nằm lại ở Huyền Võ pha, trong lòng ngổn ngang đủ loại ý nghĩ.

Kính nể? Đương nhiên là có. Tám trăm người, ngoại trừ quá nửa bị kỵ binh của tam tộc Bắc Lĩnh xung kích trở tay không kịp ra, không có một người đầu hàng. Loại tinh thần này, loại ý chí này, cho dù là lập trường đối địch, cũng không thể không kính nể.

Tiếc hận? Thậm chí có chút thương hại? Cũng có...

Cậu chàng cảm thấy tám trăm người, lại chỉ biết sống vì Vân Tiêu Mạc, không có cuộc đời của chính mình, quả thật là vô cùng đáng thương. Khi nãy ra tay, cho dù là lúc chết, không một ai trong số đại kích sĩ nói về gia đình, người thương, hay bất cứ một cái điều gì nằm ngoài phạm trù “nghĩa vụ” cả. Giống như ngoại trừ thân phận đại kích sĩ, binh sĩ dưới trướng Nho Tướng, bọn hắn không còn là cái gì cả.

Đặng Tiến Đông thấy tâm tình cậu chàng không tốt, còn tưởng Toái Đản Cuồng Ma còn thương tâm vì phải giết tám trăm đại kích sĩ. Y bèn đến bên, vỗ vai Lý Thanh Vân, nói:

“Lý thiếu hiệp, thật ra cũng hết cách. Chúng ta không thể giết Vân Tiêu Mạc, muốn loại lão khỏi chiến trường thì chỉ có cách tiêu diệt đại kích sĩ.”

Xích Hiệp của chúng ta đương nhiên là hiểu chuyện này. Dù sao, đối với bốn học trò của Bích Mặc tiên sinh, Mạc Vấn chưa từng che giấu chuyện gì. Việc Đỗ Thải Hà là chìa khóa của trận chiến, hay việc phải tàn sát bằng sạch đại kích sĩ, Manh Quỷ Tài sớm đã thẳng thắn nói cho bọn họ.

“Cũng không phải vì việc này. Đặng tướng quân, có phải tinh binh thiên hạ đều như bọn họ? Ngoại trừ thân phận đại kích sĩ ra, một vật thuộc về riêng mình cũng không có?”

“Chuyện này... Đặng mỗ chưa gặp hết anh hùng thiên hạ, không dám nói xằng. Thế nhưng, tinh binh hãn tốt mà tại hạ từng gặp, đều như bọn họ.”

Đặng Tiến Đông sử dụng một phương pháp uyển chuyển để trả lời câu hỏi của Lý Thanh Vân.

Toái Đản Cuồng Ma “à” một cái, sau đó cúi đầu, thoáng trầm tư.

Cậu chàng tự hỏi, vì sao nhân vật trong tiểu thuyết mình đọc, bất kể nam hay nữ, chính diện hay phản diện, đều có hoài bão ước mơ, đều có yêu hận tình thù.

Dám yêu dám hận, không giống như đại kích sĩ đang nằm dưới đất.

Nghĩ đến đây, cậu chàng bất giác cảm thấy...

Trung thành mù quáng như vậy, liệu có thật sự đáng kính hay không?

Đặng Tiến Đông chắp tay, nói:

“Thiếu hiệp, bây giờ Đặng mỗ còn phải quay về tấn công trại địch. Cậu ở đây thu dọn chiến trường, xử lý thi thể hai bên, rồi để kỵ binh của tam tộc chỉnh đốn một phen. Thế nào?”

“Xin nghe hiệu lệnh của Đặng tướng quân.”

Lý Thanh Vân gật đầu, hiểu rằng trận đánh tiếp theo của Lệ Chi sơn cậu chàng không tiện hiện thân.

oOo

Vân Tiêu Mạc chạy được vài dặm, mới dám ngồi xuống nghỉ chân.

Trương Do Cơ dựa vào phù chú và đan dược chuẩn bị sẵn, chẳng mấy chốc cũng đuổi kịp.



Ở Huyền Hoàng giới, tố chất của bộ binh rất cao, một ngày hành quân được vài trăm dặm cũng là chuyện bình thường. Thành thử, mưu sĩ thường có thói quen chuẩn bị sẵn phù chú đan dược, dùng để bắt kịp tốc độ của đại quân.

Vân Tiêu Mạc chỉ thấy cả người bải hoải, đầu váng mắt hoa, khí lực toàn thân tựa hồ bị rút đi chín phần mười. Trương Do Cơ ngồi thở một lát, sau đó xung phong nhận việc tìm một chút nước, hái ít quả dại về lót dạ. Nho Tướng bấy giờ mệt bã cả người, không suy nghĩ nhiều bèn đáp ứng ngay.

Nếu là lúc bình thường, có lẽ Vân Tiêu Mạc sớm đã phát hiện chuyện dị thường này.

Thế nhưng hiện giờ, lão hãy còn đang đắm chìm trong vô vàn câu hỏi liên quan đến trận thảm bại hôm nay. Tỉ như Lệ Chi sơn lấy đâu ra một chi kị binh mạnh cỡ này? Hoặc bọn hắn đã dùng biện pháp gì để di chuyển năm trăm người ngựa giáp trụ đến Huyền Võ pha ngay dưới mí mắt bọn họ?

Thành thử lại bỏ qua, chỉ cho là mình lâu ngày bách chiến bách thắng, nay bại một lần, khó tránh khỏi tinh thần có chút uể oải, chán nản.

Lão nghĩ một lát, rồi thở dài, buông xuôi.

Dù thế nào đi nữa thì sự thật cũng đã ấn định: hôm nay lão bại trong tay Mạc Vấn, đại kích sĩ thất thủ trước kỵ binh của Lệ Chi sơn, toàn quân bị diệt.

Bây giờ ngồi băn khoăn Lệ Chi sơn đã dùng biện pháp gì thủ thắng đã không còn quan trọng đến thế nữa.

Thậm chí...

Quay về doanh trại, báo cho Trình Chân Kim, có lẽ cũng không còn ý nghĩa gì cả. Dựa vào đôi chân, lão tuyệt đối không thể nhanh hơn một Đặng Tiến Đông có Vân Hải Trấn Thiên côn.

Nghĩ thông suốt mọi vấn đề, Vân Tiêu Mạc bấy giờ mới cảm thấy đầu óc thông thoáng hơn nhiều.

Dù sao, chuyện tiến đánh Lệ Chi sơn là do hai phe thái sư và Linh vương thúc đẩy. Nhà họ Vân bọn họ đã rời khỏi Long thành từ lâu, nếu không phải từng thiếu Trương gia một cái ân thì quả thật không cần phải nhúng vào vũng nước đục này quá sâu.

Mà Vân Tiêu Mạc ban đầu cũng không định đánh sống đánh chết với Lệ Chi sơn như vậy.

Chỉ là về sau giao đấu với Đặng Tiến Đông một phen, đấu chí đã ngủ yên mấy chục năm bị đốt cháy, thành thử lão mới dằng dai mãi cũng chưa rời khỏi nơi thị phi này.

Bấy giờ...

Vân Tiêu Mạc vừa muốn đứng dậy, thì đã thấy trời đất quay cuồng. Lão kêu lên một tiếng, ngã vật ra sau, toàn thân cứng lại như tượng không cách nào nhúc nhích. Mắt lão mở chừng chừng không nhắm lại được, miệng vẫn há hốc để kêu thét nhưng lại không phát ra được một tiếng động nào nữa. Bấy giờ, Nho Tướng đã phát giác dị tượng trên người mình hoàn toàn không bình thường, mà là do một thứ hương gọi là Thạch Hóa hương gây ra. Loại độc hương này không mùi không màu, thường làm thành một túi thơm giấu trong áo. Khi mồ hôi cơ thể tiết ra, thấm ướt bột thuốc trong túi gấm, tức thì sẽ khiến khí độc tràn ra.

Người trúng thuốc đầu tiên là tinh thần mệt mỏi, không tập trung, lực phán đoán cũng bị hạ thấp xuống. Chờ đến khi thuốc ngấm, thì toàn thân sẽ cứng ra như tượng đá không cách nào động đậy.

Trong chiến tranh Hàn – Sở ba ngàn năm trước, Thạch Hóa hương lần đầu tiên được quân Sở sử dụng trên chiến trường. Tướng Sở khi ấy sẽ lệnh cho tử sĩ giả làm nạn dân, ôm Thạch Hóa hương lẫn vào doanh trại địch, chờ khi độc dược có tác dụng sẽ lập tức tập kích.

Cũng vì chuyện này, Hàn Thanh Ca hạ Sát Cẩu Lệnh, tuyên bố trên chiến trường Hàn – Sở thắng trận không để lại tù binh, đánh hạ thành trì không giữ lại người sống. Vì đạo thánh chỉ này, quân Đại Sở mới ái ngại, không dám dùng Thạch Hóa hương nữa.

Thứ thuốc hữu thương thiên hòa này cũng trở thành cấm dược của Huyền Hoàng giới. Về phần quốc quân các nước thực sự cảm thấy Thạch Hóa hương quá ác độc, hay là vì tầm quan trọng của việc cướp đoạt nhân khẩu trong chiến tranh thì chẳng ai nói rõ được.

Thứ này ba ngàn năm nay đã không xuất hiện thêm lần nào, thành thử Nho Tướng chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trúng phải loại cấm dược này. Thậm chí, nếu không phải năm xưa thống soái Tả Dực quân cố tình dùng công tâm kế, loan tin sẽ sử dụng Thạch Hóa hương trên chiến trường Đại Việt thì chưa chắc lão đã biết về thứ quái dược này.



Lại kể đến chuyện của Nho Tướng, Vân Tiêu Mạc nhớ lại thần thái uể oải của đại kích sĩ lúc đi đến Huyền Võ pha, trong lòng thầm kêu không ổn.

Quả thật, kỵ binh của Lệ Chi sơn có cái lợi dĩ dật đãi lao, lấy thế thái sơn áp đỉnh mà xung kích, nhưng chiến tổn của đại kích sĩ lên đến gần một nửa là quá lớn. Lớn một cách kì quặc...

Hiện giờ thì mọi thứ đều sáng tỏ.

Kẻ mang Thạch Hóa hương bên người ngoại trừ Trương Do Cơ ra thì còn ai vào đây nữa?

Lúc này, bóng dáng một kẻ trung niên từ từ xuất hiện trong tầm nhìn của Vân Tiêu Mạc. Tóc muối tiêu, mặc áo nhà Nho, mắt híp lại thành hai lưỡi liềm, trên môi treo nụ cười đầy vẻ lấy lòng xu nịnh.

“Vân lão, ngài có phải rất muốn biết vì sao Trương mỗ lại phải ra tay với ngài và đại kích sĩ hay không?”

Gã nói đến đây, thoáng dừng lại một chút, đưa chân đá vào bên đùi Vân Tiêu Mạc. Sau khi xác định Thạch Hóa hương đã phát tác, Trương Do Cơ mới nói:

“Nho Tướng không biết đó thôi, Trình Chân Kim uy hiếp Trương mỗ, bắt phải tìm cách để ngài thua trận này, để giành cơ hội lập công cho hắn. Thế nên, ngài có trách thì trách Trình nguyên soái, Trương mỗ thấp cổ bé họng, có lòng mà không có sức.”

Vân Tiêu Mạc trợn trừng mắt lên...

Lão không tham gia tranh đấu trong triều, không có nghĩa là lão mù chính trị. Trong mắt Trương Do Cơ, lão phát hiện ra sự giảo quyệt và cả sát khí.

Sát khí, đương nhiên là muốn giết lão.

Hiện giờ Vân Tiêu Mạc không còn đại kích sĩ, tác dụng trên chiến trường không lớn. Thế nhưng, một khi lão tử trận, vậy thì Vân gia chắc chắn sẽ không ngồi yên được nữa.

Xét trên một ý nghĩa nào đó, một Nho Tướng đã chết trong mắt Trương Do Cơ còn có ích hơn một Vân Tiêu Mạc còn sống.

Đương nhiên, cũng cần có một kẻ xấu số đứng ra hứng chịu lửa giận của Vân thị.

Mà kẻ được Trương Do Cơ chọn hẳn phải là Trình Chân Kim.

Một kế, vừa có thể vặn ngã đại nguyên soái, vừa có thể quạt gió thổi lửa cho chiến trường Lệ Chi sơn thêm khốc liệt.

“Độc... sĩ...”

Dùng hết sức bình sinh, nhưng Vân Tiêu Mạc cũng chỉ có thể thở hắt ra được hai tiếng này mà thôi.

Hôm đó, Nho Tướng “chết trận” ở Lệ Chi sơn.

oOo

Trong giai đoạn gần đây và sắp tới, truyện sẽ đi vào một giai đoạn gọi là đại tranh chi thế (hint từ arc Kiếm Vực),nên nvp xuất hiện rất nhiều, cũng có ảnh hưởng lớn đến cốt truyện chính. Nếu phải so sánh thì đây là giai đoạn “trước đại chiến Xích Bích”, “trước Cơ Xương rời Triều Ca” của truyện. Nên anh em nếu còn theo dõi thì cứ sử dụng phần "nhân vật" của yy để tra cứu cho tiện.

Anh em ai đọc thấy hay thì like, comment, và đề cử ủng hộ nhóm tác giả ạ! Nếu truyện được ủng hộ nhiều likes mà tồn cảo đủ, nhóm tác sẽ cố gắng đăng nhiều chương hơn mỗi tuần!
Chương trước
Chương sau
Website đọc truyện online chất lượng hàng đầu việt nam, với nhiều truyện tiên hiệp, truyện kiếm hiệp, truyện ngôn tình, truyện teen, truyện đô thị được tác giả và dịch giả chọn lọc và đăng tải.
Liên hệ về bản quyền/quảng cáo: [email protected]

Chính sách bảo mậtQuy định nội dungBản quyềnĐiều khoảnQuyền riêng tư

Website hoạt động dưới Giấy phép truy cập mở Creative Commons Attribution 4.0 International License.