Chương trước
Chương sau
Mạc Nhân Tuyết ẩn trong bóng tối cũng không vội trả lời câu hỏi của Lộc Dư An mà nói đầy ẩn ý: "Chuyện giữa ông ngoại và chú đã qua rồi."

Dù năm đó có xảy ra chuyện gì cũng không ảnh hưởng đến vị trí của Lộc Dư An trong sư môn, Lộc Dư An đâu cần phải hỏi lại đâu.

Biết được điều này sẽ đặt cậu ấy vào một tình huống xấu hổ. Lộc Dư An bây giờ không còn đường lui.

Nhưng Lộc Dư An kiên quyết nhìn chằm chằm Mạc Nhân Tuyết, nói: "Tôi muốn biết."

Cậu biết rời khỏi Lộc gia không phải là một lựa chọn sáng suốt, cậu vẫn chưa trưởng thành, không thể kế thừa số tiền mà mẹ để lại cho cậu ngay lập tức, cậu sẽ gặp rất nhiều phiền toái về chi phí sinh hoạt của mình, nhưng Lộc Dư An không hề sợ hãi, cậu chưa bao giờ là người không thể sống sót nếu không có Lộc gia. Cậu không thể rời bỏ Lộc gia, cậu chỉ bị trói buộc trong cái gọi là gia đình mà thôi.

Lộc Dư An biết rằng đến Mạc gia là lựa chọn tốt nhất của cậu lúc này.

Vì Nhan Lão, Mạc Nhân Tuyết sẽ không đối xử tệ với cậu, mà bằng vào sự coi trọng với sự quan tâm dành cho cậu, tương lai cậu có thể đạt được rất nhiều thứ mà hiện tại mình cũng không nghĩ tới.

Ở kiếp trước, Lộc Dữ Ninh có được mọi thứ mình muốn chỉ bằng cách trở thành đệ tử của chú Dương.

Chính là, cậu không quan tâm đến bất kỳ điều gì.

Mạc Nhân Tuyết quay đầu lại, nhìn vẻ mặt nghiêm túc của thiếu niên, rõ ràng là chật vật, vẻ mặt của thiếu niên cũng không có chút xấu hổ hay bất an, như thể cậu ấy có thể thản nhiên ứng phó.

Điều gì mang lại cho thiếu niên sự tự tin như vậy?

Anh đưa thiếu niên đến bệnh viện.

Khi Lộc Dư An nhìn thấy Nhan lão trong bệnh viện, Nhan lão đang mặc áo bệnh viện ngồi trên ghế sofa, cúi đầu nhìn con dấu mà ông Lý để lại trên tay cho lão, rõ ràng là thân thể không khác mấy ngày trước, nhưng bằng mắt thường có thể thấy được suy nhược đi rất nhiều.

Sự lão hóa của con người chỉ kéo dài trong chốc lát, tin tức về cái chết của ông Lý đã tiêu hao toàn bộ tinh thần và sức lực của Nhan lão.

Mãi đến khi Lộc Dư An bước vào, ông lão mới hoàn hồn lại.

Nhan lão nhìn Lộc Dư An với ánh mắt hoài niệm, ông cuối cùng cũng biết cái bóng quen thuộc mà ông nhìn thấy trên người Dư An là ai.

Đó là sư đệ của ông.

Nhưng sư đệ của ông đã lặng lẽ chết ở một nơi mà ông không biết cách đây hai năm, sư đệ trong mắt trước sau là đứa trẻ, trước khi ra đi có sợ hãi hay không.

Ngón tay của Nhan lão hơi run lên, nhưng dù vậy, ông vẫn giấu đi nỗi buồn, dùng giọng nhẹ nhàng nhất có thể nói với Lộc Dư An: "Những năm qua ta đã có lỗi với con, có chúng ta, không ai có thể bắt nạt con". Ông tìm hiểu về Dư An và Lộc gia, theo ông, Dư An đã phải chịu rất nhiều bất công trong nhà họ Lộc.

Ông quay sang cháu trai mình và nói: "Nhân Tuyết, hãy chăm sóc Dư An thật tốt. Từ giờ trở đi, Dư An con đi theo ta. Ta sẽ không để con phải chịu bất kỳ sự ủy khuất nào."

Nếu nhà họ Lộc không chăm sóc được con cái, họ có thể làm được. Trong mắt Nhan lão đã có vẻ lạnh lùng.

Nhưng Mạc Nhân Tuyết không động tĩnh nhìn về phía Lộc Dư.

Lộc Dư An hít một hơi thật sâu nói: "Cám ơn ngài, nhưng cháu muốn biết trước, vì sao sư phụ lại rời đi?" Nếu sư phụ tình nguyện mấy chục năm không trở về với sư môn, vậy nhất định phải có nguyên nhân. tại sao ông ấy không thể quay lại. Dù có nguy cơ làm mất lòng Nhan lão, cậu vẫn phải hỏi rõ ràng.

Cậu không thể chịu đựng được việc để ông Lý chịu ủy khuất, vì chính mình ăn nói khép nép, mặc dù ông Lý đã không còn sống.

Nhan lão rất tốt, cậu rất tôn kính.

Nhưng trong thâm tâm, Nhan lão không thể so sánh với ông già bướng bỉnh sẽ cầm đèn pin đưa cậu về nhà vào ban đêm.



Nhan lão lập tức hiểu ra, lão cũng không có cảm bị mạo phạm, ngược lại nhìn Lộc Dư An một lát, sau đó lớn tiếng vui vẻ nói: "Được, được, được."

Nói xong, trong mắt ông hiện lên một tia ươn ướt: "Tính tình của con giống như sư phụ mình." Xương sống tương tự khắc sâu vào xương cốt, thà rằng gãy cũng không bẻ cong.

Vào lúc này, Nhan lão đã được kết nối với Lộc Dư An bằng thân phận là đệ tử duy nhất của sư đệ, ông có thể nhìn thấy rõ ràng bóng dáng của sư đệ mình trong Lộc Dư An.

Ông thở dài, suy nghĩ của ông dường như quay trở lại mấy chục năm trước, chậm rãi nói: "Dư An, con có biết "Tuyết Hành Hàn Sơn Đồ" không?"

Nhan lão đột ngột hỏi, nhưng Lộc Dư An vẫn gật đầu nói: "Dạ biết ạ."

"Tuyết Hành Hàn Sơn Đồ" là kiệt tác được thánh họa hội họa truyền từ đời này sang đời khác, được văn nhân các triều đại đánh giá cao, xuất hiện nhiều lần trong các bài thơ nổi tiếng, được lưu truyền trong tay vô số người, nổi danh ngàn năm, suýt nữa bị Hoàng đế Thánh Tông đưa vào lăng để tháp tùng, vĩnh viễn ngủ yên, xứng đáng là quốc bảo.

Sở dĩ bức tranh này quý đến vậy không chỉ vì bút mực tâm linh mà còn vì họa sĩ đã sử dụng chất màu đặc biệt khi vẽ vùng tuyết rộng lớn, màu trắng của những ngọn núi phủ tuyết trắng không được vẽ bằng truyền thống, trắng chì hoặc trắng trắng vân*, nhưng sử dụng chất màu thất truyền - Tridacna radiata ( Xà cừ?)

*hông có hỉu á. Cái đoạn màu vẽ t chịu thoi hổng biết...

Truyền thuyết kể rằng màu trắng được sơn bằng chất màu này có thể phát ra ánh sáng tinh tế trong đêm tối, nó được gọi là ánh sáng Tridacna vì hàng ngàn dặm nước trong và cây cối. Thành phần của chất màu này rất phức tạp, phương pháp sản xuất đã bị thất truyền, chỉ có "Tuyết Hành Hàn Sơn Đồ" sử dụng chất màu này, được bảo tồn cho đến ngày nay.

Đây là bản sao duy nhất trong lịch sử hội họa.

Đáng tiếc, nó đã bị chia thành ba phần trong cuộc chiến cách đây một trăm năm, không may bị thất lạc.

Có thể nói bức tranh đầu tiên mà ai nghiên cứu hội họa đều hiểu là "Tuyết Hành Hàn Sơn Đồ", bức tranh này có một địa vị đặc biệt đối với mỗi người làm hội họa.

Việc phá hủy tập đầu tiên còn gây đau đớn hơn cho tất cả các họa sĩ.

Nhan lão chậm rãi kể lại chuyện đã qua năm đó.

Lộc Dư An cuối cùng cũng biết chân tướng sự việc.

Hóa ra tổ tiên của Nhan lão và ông Lý là những họa sĩ cung điện chật vật sống sót sau chiến tranh, không thể chịu đựng được sự tàn phá của kho báu quốc gia, họ đã liều mạng để giật lại tập đầu tiên của "Tuyết Hành Hàn Sơn Đồ" từ tay ngoại binh, cuối cùng đã mang theo quốc bảo bên mình du hành ra nước ngoài sống nhiều năm. Sau nhiều năm tìm kiếm tung tích của tập giữa và tập hai, cuối cùng ông đã chết không yên nghỉ. Trong lòng ông chỉ mong một ngày nào đó báu vật quốc gia sẽ về nước.

Ở thế hệ sư phụ Nhan lão, đất nước đã ổn định, Nhan lão sư phụ đã chọn quay trở về nước mà không do dự, theo tâm nguyện cuối cùng của sư môn, ông đã đưa "Tuyết Hành Hàn Sơn Đồ" về nước. Ông cũng dùng những gì đã học được để khôi phục nhiều bức tranh cổ, nhận nuôi hai đệ tử mồ côi, một người là Nhan lão, một người là Lý lão.

Tai nạn có thể xảy ra bất ngờ.

Vì một số lý do, kinh nghiệm sống ở nước ngoài và tính cách xa cách, sư phụ Nhan lão đã bị mọi người chỉ trích, họ yêu cầu ông tự tay đốt đống cặn bã phong kiến ​​"Tuyết Hành Hàn Sơn Đồ", ông lão từ chối, bị đuổi khỏi Học viện Mỹ thuật, nhốt vào chuồng bò.

Nhan lão cùng sư đệ phải vật lộn để tồn tại, ông Lý đã dựa vào tài năng xuất chúng của mình để lấy đi bức tranh "Tuyết Hành Hàn Sơn Đồ" đích thực và sử dụng bức tranh "Tuyết Hành Hàn Sơn Đồ" giả do chính ông vẽ để đổi trắng thay đen.

Nhưng ông Lý luôn kiêu ngạo đã bất cẩn, để lại một vết mực trên cuộn giấy.

Việc giả mạo "Tuyết Hành Hàn Sơn Đồ" bị phát hiện, Nhan lão luôn hào phóng, có nhiều bạn bè xung quanh nên không gặp quá nhiều rắc rối, tuy nhiên, ông Lý có tính cách không tốt, nhưng có tài năng xuất sắc, tuổi còn trẻ đã xúc phạm đến nhiều người, hơn nữa sau khi bị sư phụ liên lụy, lại đi theo con đường cũ, bị nhốt vào chuồng bò, chịu đựng sự tra tấn và sỉ nhục.

Nhưng dù vậy, Lão Lý vẫn cắn chết không biết"Tuyết Hành Hàn Sơn Đồ", nhưng sư phụ của họ chẳng mấy chốc đã không thể chịu nổi sự tra tấn ngày này qua ngày khác, mà điều khủng khiếp hơn nữa là tay của Lão Lý cũng bị gãy trong quá trình tra tấn - —

Đối với một họa sĩ, đôi tay gần như quan trọng hơn mạng sống.

Vào thời điểm đó, lão Lý và sư phụ của ông đã quyết định bảo vệ "Tuyết Hành Hàn Sơn Đồ", ngay cả khi họ liều mạng.

Nhưng họ nằm mơ cũng không nghĩ tới Nhan lão sẽ giao tập đầu tiên của "Tuyết Hành Hàn Sơn Đồ", thay thế hai người họ.

Sư phụ tức giận muốn đuổi Nhan lão ra khỏi sư môn, đêm đó ông lão như đèn hết dầu mà tắt.

Lão Lý quỳ trước tang lão một ngày một đêm rồi biến mất.

Không có tin tức gì từ ông ấy trong nhiều năm.

Mà Nhan lão đã tìm kiếm hàng chục năm kể từ đó, không bao giờ bỏ cuộc, sống với cảm giác tội lỗi mỗi ngày. Ông tưởng rằng mình đang cố gắng cứu sư đệ và sư phụ, nhưng ai biết rằng ông thực sự đã tự tay giết chết hai người quan trọng nhất.

Ở khắp nơi trên thế giới, vừa có tin tức về sư đệ, ông đã lập tức chạy đến đó, không chút chậm trễ, cho đến khi nhận được lá thư ủy thác đã gửi suốt hai năm.

"Nhưng tập đầu tiên của "Tuyết Hành Hàn Sơn Đồ" vẫn chưa bị đốt." Lộc Dư An cau mày, là một trong những bộ sưu tập của Bảo tàng Quốc gia, "Tuyết Hành Hàn Sơn Đồ" chưa được trưng bày do bị hư hỏng một phần nhưng chưa bị cháy.

========== Truyện vừa hoàn thành ========== 1. Cuối Cùng Vẫn Bỏ Lỡ Nhau 2. Yêu Thầm Vợ Cũ 3. Bác Sĩ Kiều Xin Đừng Manh Động 4. Đại Chúa Tể =====================================

"Lúc đó, vì ông ngoại tôi đã hối lộ người chịu trách nhiệm tiêu hủy cuốn "Tuyết Hành Hàn Sơn Đồ", "Tuyết Hành Hàn Sơn Đồ" bị đặt dưới đáy một đống di tích văn hóa, cố tình để lại ở cuối, sau đó cho vào hộp gỗ ném vào mép lửa, khi người giám sát rời đi, những người bị hối lộ lập tức lấy ra." Mạc Nhân Tuyết giải thích.

Đáng tiếc, Nhan lão không dám nói gì nên phải đợi đến tối không có ai xung quanh mới đi tìm người đàn ông để lấy chiếc hộp gỗ nhưng người đàn ông này lại đổi ý không chịu giao bức tranh..

Nhan lão trong tuyệt vọng trở về với sư phụ của mình, liền nghe được tin buồn rằng sư phụ của ông đã qua đời, ngay sau đó sư đệ cũng biến mất.

Bức tranh cũng được bán cho người khác, sau khi được lưu hành nhiều lần mà không để lại dấu vết, nó đã được thu hồi và trả lại cho Bảo tàng Quốc gia cách đây 20 năm.

Tuy nhiên, ngọn lửa ban đầu vẫn đốt cháy một phần cuộn giấy, gây ra thiệt hại không thể khắc phục cho bảo vật quốc gia này, vì sắc tố của Xà cừ không thể tái tạo nên không có cách nào để sửa chữa.

Nhan lão nhìn con dấu trong tay và nói một cách hoài niệm: "Con dấu 'Phùng Nguyệt' này là do ta khắc cho sư đệ." Năm đó, sư đệ đang ở độ tuổi sung mãn, tài năng vừa mới trưởng thành.... Đó thực sự là khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong cuộc đời ông.

Lộc Dư An nghe vậy, ánh mắt hơi động, ngẩng đầu nhìn thấy Nhan lão rất coi trọng con dấu.

Nhan lão đã mang theo tội lỗi cả đời, ngồi trên ghế sô pha với giọng già nua và buồn bã nói: "Sư đệ cả đời chưa bao giờ tha thứ cho ta, cũng là ta đáng bị như vậy."

Ông dừng lại và nói với Lộc Dư An: "Dư An, con nghe xong thì trách ta, ta sẽ không tức giận. Nhưng bây giờ không phải là lúc để con hành động vì tức giận. Con vẫn còn trẻ, cần ai đó chăm sóc. Nếu sau này con không muốn gặp ta thì ta sẽ không xuất hiện trước mặt con ".

Nếu như năm đó người bị nhốt là ông, ông nhất định sẽ không giao bức tranh ra, nhưng mà người bị mắc kẹt là sư đệ và sư phụ của ông.

Đây cũng là điều ông hối hận nhất trong đời, ông uôn muốn có được cả hai chiều, bảo vệ cả tranh và người, nhưng cuối cùng chẳng có gì được bảo vệ.

Ông lão chán nản nói một câu cuối cùng.



Hai người trong phòng bệnh đang chờ đợi câu trả lời của Lộc Dư An.

Nhưng Lộc Dư An lại không trả lời mà nói: "Bây giờ hai người có muốn đi cùng cháu đến một nơi không?"

*

Mà lúc này Lộc gia.

Lộc Vọng Bắc cả người ướt đẫm ngồi trên sô pha, chống hai tay lên đầu gối, chống trán, hồn bay phách lạc chật vật lại buồn cười.

Anh ta chưa bao giờ như thế này.

Lộc Dữ Ninh từ trong phòng mang khăn tắm đến lau tóc cho Lộc Vong Bắc.

Lộc Vọng Bắc lại không hề nhúc nhích, để nước trên người chảy xuống đất.

Lộc Chính Thanh nhất thời không biết nên làm sao thuyết phục hắn.

Dương Xuân Quy đi theo ba cha con.

Người cháu trai đưa đứa bé đi không nói một lời, nhưng ông vẫn muốn ở lại giải quyết hậu quả, nhìn tình trạng hiện tại của Lộc Vong Bắc, sự bất mãn của ông đối với Lộc Chính Thanh đã lên đến đỉnh điểm, ông nói thẳng: "Là cha me, rất nhiều chuyện chúng ta cần phải hành động càng sớm càng tốt thay vì để mọi việc không thể cứu vãn".

Lộc Chính Thanh cười khổ. Ông ta chưa bao giờ nghĩ mọi chuyện sẽ diễn ra như thế này. Từ nhỏ Lộc Vọng Bắc đã có thể tự mình giải quyết mọi việc, Dữ Ninh cũng là người ngoan ngoãn nghe lời, nhưng đối với Dư An, ông ta thực sự không biết phải làm gì.

Tuy nhiên, Dư An bài xích Dữ Ninh, cố gắng can thiệp nhưng không thể làm gì được.

Nghĩ đến những nghi ngờ của mình đối với Dư An, trong lòng ông dâng lên một cảm giác khó tả, ông chưa bao giờ nghĩ tới Dư An có thể là đệ tử của Lý sư thúc. Hiện tại ông đang cố gắng nhớ lại những chuyện liên quan đến Dư An, ông cảm thấy mình có thể nhớ được rất ít.

Ông thực sự đã làm sai sao?

Dương Xuân Quy thở dài nói: "Nhân Tuyết hiện tại đang chăm sóc Dư An nên các người yên tâm. Khi đứa trẻ cho qua, các người có thể xin lỗi nó một cách đàng hoàng. Dù sao cũng là cha con ruột, có thể vượt qua được." Ông thấy ba người cha con đều gặp khó khăn, lạc lối và lơ đãng, thở dài, không nói thêm gì nữa rồi rời đi trước.

Đợi đến khi Dương Xuân Quy rời đi.

Lộc Vọng Bắc mới ngẩng đầu nhìn về phía Lộc Dữ Ninh, anh ta ấn vào bàn tay đang lau tóc của Lộc Dữ Ninh, nhàn nhạt nói: "Dữ Ninh, bức tranh kia thật là do em vẽ sao?"

Sau khi chú Dương rời đi, mới hỏi ra, là anh đã cho Dữ Ninh giữ lại mặt mũi. Không có chứ Dương, ở đây chỉ có bọn họ, nếu Dữ Ninh nói dối, anh ta có thể nói cho bọn họ biết.

Chuyện bái sư đương nhiên không được giải quyết. Hai gia đình luôn có giao tình, nhưng Dương Xuân Quy không miệt mài theo đuổi

Những bức tranh có dấu ấn tương tự có thể giải thích là sự hiểu lầm.

Nhưng còn bức tranh kia thì sao?

Lộc Dữ Ninh nhìn vào mắt anh trai mình, nhưng đôi mắt anh trai anh không ấm áp như thường lệ, thay vào đó là lạnh lùng, sự lạnh lùng làm cậu ta sợ hãi, cậu ta nghiến răng và nói: "Đúng vậy." Lộc Dữ Ninh nghĩ, cậu ta đã tìm thấy ở đó, có rất nhiều thông tin, tuy bây giờ cậu ta vẫn chưa biết cách làm nhưng nếu cho cậu ta ấy một chút thời gian, cậu ta sẽ học được.

Khi đó, chỉ cần bức tranh gốc bị phá hủy thì sẽ không có ai biết cậu ta đã nói dối, lời nói dối đó có thể được che giấu mãi mãi.

Cậu ta lo lắng nhìn anh trai mình.

Nhưng ánh mắt của Lộc Vong Bắc lại khiến cậu bối rối, một lúc sau, Lộc Vong Bắc mới nói: "Được."

Vì Dữ Ninh đã nói là của mình, nên anh ta tin Dữ Ninh rằng mọi chuyện chỉ là trùng hợp.

Suy cho cùng, Dữ Ninh cũng là đứa em trai mà anh ta đã theo dõi lớn lên.

Anh ta cùng Dư An cho đến hôm nay đều không làm gì sai, Dữ Ninh cũng không làm gì sai. ( Dư An không sai, Dư An không sai gì cả -> Bắc, Ninh sai)

Nhưng lòng tin của mỗi người đều có giới hạn, một khi đã đổ vỡ thì khó quay lại từ đầu.

Lộc Dữ Ninh hiển nhiên nên thở phào nhẹ nhõm, nhưng cậu ta vẫn không thể vui mừng, giống như vừa đánh mất thứ gì đó quan trọng hơn.

Nói xong, Lộc Vong Bắc đứng dậy, lại đi ra ngoài.

Lộc Chính Thanh vội vàng hỏi: "Vọng Bắc, con đi đâu vậy?"

Lộc Vong Bắc chỉ cười khổ.

Anh ta phát hiện mình không biết gì về mười năm Dư An rời đi, chuyện gì đã xảy ra với Dư An?

Anh ta không thể chờ đợi được nữa, anh ta muốn tự mình điều tra.

Chỉ còn lại Lộc Chính Thanh và Lộc Dữ Ninh.

Nhìn đứa con út tuyệt vọng ôm khăn tắm, sợ đứa con út xấu hổ vì chuyện xảy ra tối nay nên an ủi: "Chỉ là trùng hợp thôi, con không cần để trong lòng." Mặc dù Lộc Chính Thanh đã hiểu lầm Dư An mà cảm thấy áy náy. Nhưng theo ý kiến ​​​​của ông ngày hôm nay chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. (k có cái gì gọi là trùng hợp ngẫu nhiên trên đời trừ khi là sắp đặt.)

Nhưng phản ứng của Dư An cũng quá mức kích thích.

Làm cho mọi người không thể bước xuống.

Rõ ràng là có cách nhẹ nhàng hơn nhưng thực sự nháo xấu hổ.

Hơn nữa -

Dư An không có vấn đề gì sao? Đúng là suýt hai chết Dữ Ninh cũng là thật. ( thuốc thì không tự mang theo, xong An An mang tiếng hại người luôn..)



Nếu ngay từ đầu Dư An không vô cớ cự tuyệt Dữ Ninh thì làm sao có thể tới nông nỗi này. ( Có ông cha như...)

*

Đi theo đèn đường trong ngõ.

Lộc Dư An dẫn Mạc Nhân Tuyết và Nhan lão đến trước sân nhỏ. Nhan lão nhập viện để thuận tiện quan sát tình trạng của mình, sau khi thay quần áo, ông nhất quyết muốn ra ngoài cùng họ, Mạc Nhân Tuyết cũng không ngăn cản ông.

Khi đèn trong nhà bật sáng.

Nhan lão nhìn những bức tranh khắp nơi trên tường, sững sờ một lúc, sau đó mắt ông ươn ướt.

Nhìn thoáng qua ông đã nhận ra đây là tranh của sư đệ mình, mặc dù chúng không có dấu ấn.

Nhưng Lộc Dư An không quan tâm đến điều này, cậu lấy từ ngăn kéo trong phòng làm việc ra một chồng bản vẽ, đặt trước mặt Nhan lão.

Khi Nhan lão mở nó ra, ông phát hiện ra rằng mỗi bức tranh đều là của "Tuyết Hành Hàn Sơn Đồ".

Một bức rồi lại một bức, xếp chồng lên nhau. Mỗi chiếc đều có dấu vết bị lửa thiêu rụi, đều đã được sửa chữa lại, không có ngoại lệ.

Nhan lão sửng sốt, nhìn về phía Lộc Dư An.

Lộc Dư An nói: "Kể từ khi tôi biết Sư phụ, ông ấy đã vẽ tập đầu tiên của "Tuyết Hành Hàn Sơn Đồ", đốt nó đi lại sửa chữa nó." Kể từ khi cuốn "Tuyết Hành Hàn Sơn Đồ" bị đốt cháy, chưa bao giờ dừng lại.

Nhan lão cẩn thận di chuyển ngón tay của mình trên cuộn giấy hoài niệm nói: "Đúng rồi, nếu ai có thể khôi phục được "Tuyết Hành Hàn Sơn Đồ", thì chắc chắn chỉ có sư đệ." Sư môn truyền thừa là khác nhau, ông không học hỏi từ việc sư phụ phục hồi tranh cổ, ngược lại, chính sư đệ là người đã học được bản chất kỹ năng của sư phụ, nên ban đầu ông cũng chịu trách nhiệm bắt chước tranh. Bắt chước và chỉnh sửa về cơ bản là một.

"Tuyết Hành Hàn Sơn Đồ" chưa bao giờ được chấp thuận phục chế vì Nhan lão tuy biết khá rõ về bức tranh này nhưng lại không có đủ phương tiện nên không chắc chắn.

Lộc Dư An nhặt sợi dây màu đỏ quanh cổ, cầm những đường nét trên miếng ngọc và nói với Nhan lão: "Cháu từng hỏi sư phụ tại sao ông ấy lại vẽ nhiều bức tranh giống hệt nhau như vậy."

Nhan lão ngẩng đầu lên nhìn Lộc Dư An.

"Cháu hỏi rất lâu, ông ấy cũng không nói cho cháu." Lộc Dư An chậm rãi nói: "Cho đến một lần, ông ấy say rượu nói cho cháu biết."

"Ông ấy nói rằng mình là kẻ vô dụng. Ông học hội họa cả đời, cậy khinh người, đến mức vẽ một bức tranh giả cũng không thể vẽ được. Ông kiêu ngạo cả đời nhưng lại có tham vọng lớn, nhưng tài năng nhỏ bé, điều này đã gây ra mọi chuyện, làm sư môn bị phá hủy."

Lộc Dư An nhìn những bức tranh này nói: "Cho nên ông ấy cho rằng nếu có thể sửa được bức tranh, ông sẽ có mặt mũi trở về với sư môn." Mấu chốt của việc sửa chữa là công thức xà cừ.

Lộc Dư An cởi sợi dây đỏ treo trên cổ, đặt ấn vào tay, hình rồng và rùa trên ấn ngọc sống động như thật.

"Sư phụ trước khi chết đã nói, cái phong ấn này là vật quan trọng nhất trong cuộc đời của ông ấy."

"Bởi vì - nó là do người ông ấy kính trọng nhất trao cho ông."

"Ông ấy chưa bao giờ trách ông. Trước khi chết, ông ấy muốn tìm ra công thức của xà cừ quay lại gặp ông."

Đôi mắt Nhan lão ươn ướt, tinh lực đã bị tiêu hao dần dần quay trở lại.

Lộc Dư An thở phào nhẹ nhõm, cất bức tranh vào lại ngăn kéo.

Ông Lý đã cố gắng tìm ra công thức của Tridacna radiata ( Xà cừ) trong nhiều năm, nhưng ông đã thử mọi cách nhưng không đạt được hiệu quả dưới ánh trăng, giá của các loại nguyên liệu bột màu cũng không hề rẻ, vì vậy ông lý luôn có cuộc sống không dư giả.

Lộc Dư An cất đi một vài bức tranh.

Khi mới học vẽ, ông Lý đầu tiên dạy cậu cách pha sơn và cách sửa chữa những bức tranh cổ, dù sau này thị lực có kém đi nhưng ông ấy cũng không bao giờ bỏ cuộc, cậu lấy ra bức tranh dùng xà cừ kỳ thật là do Lộc Dư An và ông ấy chuẩn bị. Đáng tiếc nó cũng không thành công.

Mà không ai để ý rằng trong ngăn kéo tối tăm, trên những ngọn núi phủ tuyết cao chót vót trong bức tranh tỏa ra ánh sáng trong trẻo như nước trên giấy vẽ.
Chương trước
Chương sau
Website đọc truyện online chất lượng hàng đầu việt nam, với nhiều truyện tiên hiệp, truyện kiếm hiệp, truyện ngôn tình, truyện teen, truyện đô thị được tác giả và dịch giả chọn lọc và đăng tải.
Liên hệ về bản quyền/quảng cáo: [email protected]

Chính sách bảo mậtQuy định nội dungBản quyềnĐiều khoảnQuyền riêng tư

Website hoạt động dưới Giấy phép truy cập mở Creative Commons Attribution 4.0 International License.