Chương trước
Chương sau
Đối mặt với Từ Quân Dật "khét tiếng", Tả đô Ngự sử Phó Diên cũng không hề lo lắng, thân hình kiên cường như trúc, sợi chỉ hạc vàng trên áo choàng khá chói mắt vào ban đêm. Gã ta giơ tay trái lên đội mũ quan, sau đó nghiêm túc nói: "Đốc sát viện do ty chức quản lý, không biết đã xảy ra chuyện gì khiến Từ tướng phải phiền lòng."

Thủ tịch Tư lễ giám Triệu Đình nhìn thấy chủ nhân thực sự đến rồi, hắn ta vội vàng lui ra phía sau Từ Quân Dật. So với những quan văn xuất chúng, trên người Từ Quân Dật vẫn nồng nặc mùi rượu, trong tình thế căng thẳng lại còn dẫn theo một thái giám xinh đẹp như ta đi đến, trông hắn giống như đại phản tặc luôn hãm hại người tốt trong mấy quyển thoại bản, "Bố chính sử Ngô Khởi Xương của Bắc Trực Lệ trì hoãn việc tiếp tế quân lương, biển thủ bảy mươi ngàn lạng bạc trong sáu năm nắm quyền, chứng cứ xác đáng, dẫn đến chiếu ngục Trấn Phúc để thẩm vấn."

Nha môn dù có cao quý đến mấy cũng khó tránh khỏi đối phó cùng một người, Phó Diên dùng nửa đời người để lên được tam phẩm, đã không còn là tiến sĩ cao ngạo như nhiều năm trước nữa, gã ta đè nén khinh thường trong mắt đối với thái giám, giải thích: "Từ tướng chỉ vào vụ án của Bắc Trực Lệ, dĩ nhiên ty chức đã điều tra rõ, cơm ăn áo mặc hàng ngày của Ngô đại nhân đều do huynh trưởng trong tộc cung cấp, thậm chí cả của hồi môn cho nhi nữ cũng do dòng tộc chuẩn bị. Luật lệ nhà Tấn không cấm người thân của quan chức trợ cấp cho gia đình, đây chỉ là một trong số đó. Về việc trì hoãn tiếp tế quân lương lại càng..."

Từ Quân Dật giơ tay ngắt lời gã ta, cười nói: "Phó đại nhân nhắc tới huynh trưởng trong tộc của Ngô Khởi Xương, chắc là ám chỉ đại thương nhân Ngô Khởi Dân, vị này tiếng tăm lừng lẫy gia tài trăm vạn, nhưng trước khi tộc đệ đậu Tiến sĩ cùng lắm chỉ là người bán hàng rong trong hẻm, mười năm trước nhờ vào tri phủ đương nhiệm của phủ Thuận Đức, Ngô Khởi Xương, giúp quan phủ cải tạo các con đường chính thức, xây dựng phủ nha mới kiếm được bộn tiền. Bằng cách này mới có thể khai thông mối quan hệ, mở ra cơ hội tài lộc cho tộc đệ, đổi lại là ta thì ta cũng đồng ý trả nhiều tiền hơn."

Nhà Tấn cấm quan lại làm ăn, đối với người thân quan chức thì lại nhắm một mắt mở một mắt. Ngay cả ở kinh thành Trường An dưới chân hoàng đế, các quan chức áo bào đỏ cũng thường mượn danh nghĩa người khác để điều hành ngân hàng, hiệu cầm đồ để kiếm tiền. Phó Diên tự xưng là thanh liêm, nhưng chỉ dựa vào bổng lộc của mình thì không thể sống thoải mái nên khó tránh khỏi việc lấy tên thê tử và đệ đệ đầu tư vào một số cửa hàng trang sức, gã ta không ngờ rằng Từ Quân Dật lại dám mạo hiểm ở trong quan trường to lớn lại nói thẳng những lời này ta. Gã ta nhanh chóng chuyển chủ đề, cố gắng nói về đạo đức đại nghĩa áp đảo quyền lực của thái giám: "Trong thời gian làm việc, Ngô đại nhân luôn lo lắng hết lòng, chưa từng thiếu một hai thuế bạc của các hộ gia đình, cũng biên soạn "Tuyển tập tác phẩm của Sấu Thạch" cùng với các đệ tử của mình, trong đó bao gồm nhiều bài thơ và tiểu luận giai thoại từ triều đại trước. Từ tướng muốn dùng vũ lực đưa hắn đi từ Đốc sát viện, chuyện này e là sẽ làm tổn thương trái tim của các học giả trong thiên hạ."

Cái se lạnh đầu xuân ở thành Trường An còn chưa nguôi, lại có một cơn gió tà ác thổi qua, ta không khỏi hắt hơi, Từ Quân Dật nghe thấy liền cởi chiếc áo choàng lông màu đen trên người ra, tự tay khoác lên cho ta. Mọi người đều sợ hãi trước quyền thế của hắn, dồn dập cúi đầu, không dám nhìn thẳng vào hắn.

"Phó đại nhân rất có tài ăn nói, đáng tiếc ta không phải học giả, cũng chưa đọc qua cái gì Sấu Thạch, ở Tư lễ giám chỉ có luật lệ của nhà Tấn." Từ Quân Dật đứng trước người của ta, nhận lấy một cuộn giấy thú tội do thái giám bên cạnh đưa đến, đưa cho Phó Diên: "Đây là lời khai của Ngô Khởi Dân trong chiếu ngục, trong đó có nội dung về việc Ngô Khởi Xương lợi dụng chức vị Bố chính sử của mình làm thế nào để tham ô, bẻ cong luật pháp và bí mật bàn giao nhiều mục do quan phủ xây dựng đưa cho đồng tộc của mình, Phó đại nhân có thể đọc xem."

Trong triều đình, Tả đô Ngự sử Phó Diên đối mặt với Thủ phụ Thân Như Hối cũng không sợ hãi, đây là lần đầu tiên có chút hoảng sợ sau hơn mười năm làm quan. Gã ta không ngờ Từ Quân Dật lại dám tống giam và tra tấn tất cả người thân và đồng phạm của Ngô Khởi Xương trước khi họ bị kết án, gã ta buộc mình phải bình tĩnh, nói: "Hành vi của Từ tướng không đúng với lẽ thường, sau này xử án cũng không cần đến tư pháp của Đốc sát viện nữa, chỉ cần vu oan giá hoạ là xong."

Từ Quân Dật tiến lên một bước, treo kiếm ở bên hông, nửa đe dọa nửa đùa giỡn nói: "Có vu oan giá họa hay không, có thể vào ngục kiểm tra. Về phần tối nay, nếu Phó đại nhân lên tiếng thay mặt cho hắn, sẽ tránh không được việc khiến người ta nghi ngờ liệu có thông đồng với hắn hay không, đến lúc Phó đại nhân muốn tự mình điều tra để chứng minh mình vô tội, trên mặt cũng khó nhìn."

Phó Diên không thể chịu nổi việc tự mình chứng minh, gã ta coi thường vàng bạc như những thứ bẩn thỉu, nhưng lại đam mê thư hoạ đồ cổ. Chỉ một bức Tùy triều hàn quạ nghịch nước treo trong thư phòng đã có thể trị được một quan chức tam phẩm nhịn ăn nhịn uống bổng lộc trong bốn năm, lại thường so đo với bằng hữu xem ai gom được đồ cổ trang nhã hơn. Gã ta tự giác không tham ô, sau khi nghe Từ Quân Dật nói xong, vẻ mặt gã ta vẫn kiên nghị như cũ thế nhưng cơ thể lại vô thức quay sang một bên nhường chỗ cho người của Đông Hán đến bắt người đi. Bên cạnh là các Ngự sử tuần thành thở dài tiếc nuối, đường đường là lãnh tụ ngôn quan, lại tự mình hạ thấp uy nghiêm của Đốc sát viện, để thái giám đường hoàng đưa người đi.

Ba ngày sau, Ngô Khởi Xương và tộc huynh Ngô Khởi Dân bị chặt đầu bên ngoài cổng Chu Tước của cung Đại Minh, Tiêu Nguyên từ lâu nương nhờ vào Tư lễ giám được xem xét tiếp nhận chức Bố chính sử. Tổng đốc Vạn Tông Lương từng xu nịnh bằng nhiều cách để bảo vệ mình, sau chuyện này triệt để ngã về phía Yêm đảng. Kể từ đó, toàn bộ tỉnh Bắc Trực Lệ đều nằm trong tay Từ Quân Dật.

Lấy cái chết của Ngô Khởi Xương làm tiêu chí, Từ Quân Dật và Thái phó Chương Tịch không còn nể mặt mũi, quan chức của hai phe trong triều ngươi tới ta đi, sau một thời gian ngắn chứng kiến ​​sự náo nhiệt của các quan chức, một chuyện hoang đường ngang trời nhất từ trước tới nay xảy ra khiến người ta bật cười, quên mất đảng phái đấu tranh, trong cung Đại Minh bắt đầu tranh cãi.

Đây cũng chính là việc hôn lễ của ta và Từ Quân Dật. Để tránh các việc của triều đại trước, các công chúa nhà Tấn không mở cung, không tham gia triều chính, lương bổng hàng năm chỉ bằng một phần năm so với các vương gia. Dù vậy, thân ta là công chúa, vẫn đại diện cho bộ mặt của hoàng thất nhà Tấn và thậm chí cả triều đình. Trong mắt của nhiều người việc gả cho một thái giám theo chiếu chỉ của phụ hoàng là một điều quá đáng. Cho dù thái giám có quyền lực có thể phế lập hoàng đế ở cuối thời nhà Đường cũng chưa từng có tiền lệ như vậy.

Hoàng hậu Tiểu Chương thị đội phượng quan, mặc triều phục khi trở thành hoàng hậu, quỳ xuống trước cung Thái Cực cùng với thất ca, cầu xin phụ hoàng rút lại thánh chỉ. Cùng lúc đó, các quan văn giống như thiêu thân lao đầu vào lửa, dồn dập dâng thư kết tội Từ Quân Dật khinh nhờn hoàng thất, đồng thời kiến nghị ta đã bị hoen ố danh tiếng, nên đến chùa hoàng gia để xuất gia, ngày đêm cầu xin Thần Phật phù hộ cho Đại Tấn, để thể hiện phẩm hạnh cao thượng.

Tấu chương như bông tuyết chất thành đống trên bàn, phụ hoàng không chút hoang mang, ông khẳng định đã được Thái thượng chân nhân chỉ điểm trong mơ, cần phải bế quan tu luyện trong chín chín tám mươi mốt ngày, trực tiếp chặn đường các đại thần bên ngoài cung, cũng cấm túc cả thái tử và hoàng hậu.

Các đại thần thấy phụ hoàng quyết tâm gả ta cho Từ Quân Dật, còn ngoại tổ phụ Chương Tịch lại không có động thái gì, họ bắt đầu suy đoán phải chăng Chương gia và Từ Quân bên ngoài đấu tranh với nhau thế nhưng sau lưng cấu kết với nhau, sử dụng cuộc hôn nhân của ta như một con bài mặc cả. Thuyết âm mưu lúc nào cũng có người nghe, thuyết này nhanh chóng lan đến Trường An, người ta chuyển sự chú ý từ Từ Quân Dật sang Chương gia, các tài tử làm thơ châm biếm ngoại tổ phụ vì đã làm mất thể diện của một thế gia trăm năm ở Hà Đông, để giành lấy quyền lực mà bán công chúa.

Bên ngoài gió tanh mưa máu, ta bên trong Phượng Dương các đóng cửa cáo ốm, cứ hai ba ngày Từ Quân Dật sẽ đến gặp ta, lúc này ta tựa đầu vào vai hắn như không xương, lật xem tấu chương của các quan viên, không hài lòng nói: "Họ thậm chí còn không thấy tận mắt, sao lại biết ta kiêu căng bướng bỉnh? Nhìn tới nhìn lui cũng chỉ có mấy câu này, đúng là vô vị."

Từ Quân Dật ném tấu chương đi, giật lấy ngọc bội từ tay ta, "Mỗi lần về Phượng Dương các, trên người ngươi luôn đánh mất thứ gì đó. Hôm trước là hoa tai, hôm nay là ngọc bội, sao mỗi lần xuất cung Ly nô lại trở thành chuột đồng trong mùa đông vậy."

Ta bị bắt quả tang, ngượng ngùng nói: "Lần trước đi Kế Trấn, ta cầm đồ trang sức để mua áo bông và đồ ăn. Sau này, ta luôn nghĩ nếu có thể mang thêm vài món nữa thì có thể cứu thêm vài người."

"Tiểu điện hạ thương cảm dân chúng," Từ Quân Dật cam chịu đặt ngọc bội vào tay ta, "Chỉ là làm khó ta mà thôi, hôm nay mất ngọc, ngày mai mất vàng."

Ta nhanh chóng giấu ngọc bội vào trong ngực, ngẩng đầu lên, nhẹ nhàng lay động ống tay áo của Từ Quân Dật, "Từ tướng có Tiểu Nghiên, Tiểu Nghiên sẽ không biến mất đâu."

"Triều đình náo loạn thành như vậy, chỉ có ngươi lo ăn lo chơi," Từ Quân Dật vuốt má ta, nhẹ giọng nói: "Mấy ngày nay Tiểu Nghiên bị lời đồn đãi bóng gió, phải chịu ấm ức rồi."

Ta ồ một tiếng, cũng không coi trọng chuyện đó, ta tin tưởng hắn cũng đồng ý lấy hắn, ta chỉ coi những chuyện vô nghĩa của người khác như một trò đùa là được rồi, nhưng hiện tại còn có một chuyện khác đáng để ý.

"Từ tướng, hai ngày nữa là ngày mười chín tháng ba," ta chớp mắt, cố gắng nhắc nhở hắn, "Hoa đào ở thành Trường An cũng nở rồi."

Từ Quân Dật rời đi không lâu, thất ca sai thái giám đến nhắn mời ta tới gặp mặt ở cung Thừa Can, huynh ấy là huynh trưởng song sinh của ta, trước khi thành hôn, ta cũng muốn giải thích rõ ràng mối bận tâm của mình với huynh ấy.

Không ngờ khi đến cung Thừa Can lại không thấy thất ca, mà nhìn thấy ngoại tổ phụ Chương Tịch mặc thường phục đang ngồi trên ghế thái sư ở giữa thư phòng, bên cạnh có một bản "Mạnh Tử", lão vừa vuốt bộ râu dài bạc trắng vừa mỉm cười chào hỏi ta: "Là lão thần muốn gặp tiểu điện hạ."

Vừa nhìn thấy lão, ta lại nhớ tới tướng quân Phục Thắng, vô thức lùi lại hai bước, ngoại tổ phụ nhìn thấy vậy an ủi ta, nói: "Công chúa đừng sợ, lão thần có mang theo con lật đật từ Vô Tích, một bộ mười hai con, vừa đủ mười hai con giáp."

Ta không khỏi thắc mắc, liệu vị trưởng bối tốt bụng trước mặt này thực sự đã thu nạp một tiểu cô nương gầy gò làm thiếp, dung túng cho thuộc hạ tham ô, ở trên triều chia bè kết phái đấu đá sao?

Ngoại tổ phụ chưa từng đề cập đến chuyện kết hôn, chỉ quan tâm đến việc ta đã khỏi bệnh hay chưa, những cung nhân trong cung có hoàn thành nhiệm vụ hay không và ta có chơi đùa cùng với các công chúa cùng tuổi trong cung hay không.

Ta cố nói được vài lời, cẩn thận quan sát thấy lão mặc một chiếc áo choàng cổ tròn dài tay mới, khuôn mặt hiền lành, đối xử với ta trông như một trưởng bối bình thường.

"Nghe người trong cung nói, tiểu điện hạ thường xuyên mượn sách của Thái tử để đọc?" Thì ra những chuyện nhỏ nhặt trong cung thái tử như vậy cũng lọt vào tai ngoại tổ.

"Phải," Ta không muốn nói dối những chuyện nhỏ nhặt này, thẳng thắn thừa nhận, "Nữ gia sư trong cung chỉ dạy những quy tắc cho nữ nhân, ta muốn đọc một số thứ khác."

"Có thể đọc được là chuyện tốt, các cô nương của Chương gia chúng ta, trên có tiên hoàng hậu, dưới có biểu tỷ Địch Chi của ngươi cùng với các cô họ tỷ muội khác đều thông thạo thi thơ, không phải lão thần khoe khoang, nói đến ngâm thơ vẽ tranh các nàng còn giỏi hơn các tú tài bên ngoài," Chương Tịch chậm rãi nói một lúc lâu, rồi đột nhiên chuyển chủ đề, "Người phải đi đường ngay, sách phải đọc sách hay. Không biết tiểu điện hạ có từng đọc Mạnh Tử chưa?"

"Tất nhiên đã đọc qua."

Chương Tịch hài lòng với câu trả lời của ta, lão run rẩy đứng dậy, đặt cuốn sách lên bàn, hoà ái nói: "Mắt thần mờ rồi, có thể làm phiền tiểu điện hạ đọc một phần cáo tử được không?"

Lòng ta nhất thời sáng tỏ, không cầm lấy quyển Mạnh Tử mà nói thẳng: "Mạnh Tử đã viết sự sống và lẽ phải không thể có cùng một lúc, phải hy sinh mạng sống của mình vì lẽ phải. Ngoại tổ muốn ta chết phải không?"

"Ta đã nhìn tiểu điện hạ và Thái tử lớn lên, thậm chí còn nghĩ đến để tiểu điện hạ gả cho Nguyên Chi, đáng tiếc thánh nhân lẩm cẩm." Bàn tay gầy guộc của Chương Tịch nắm lấy cổ tay ta, "Hoàng hậu đã đối xử với điện hạ như thế nào, Thái tử đối xử với điện hạ thế nào, Chương gia đối xử với điện hạ ra làm sao? Điện hạ thật sự muốn vì một cuộc hôn nhân buồn cười mà biến người thân của điện hạ thành trò cười cho toàn thiên hạ sao?"

Ta rút tay ra, bình tĩnh đáp: "Tiểu Nghiên sẽ không chết."

"Lời này của điện hạ sai rồi. Đây không phải là chết, mà là trinh tiết, là chính nghĩa, là thanh danh của công chúa Đại Tấn, đánh thức lương tâm của thánh nhân và thái giám," Chương Tịch xúc động nói, "Điện hạ chịu cung dưỡng của thiên hạ, nên lấy mình làm gương."

Ảo tưởng duy nhất của ta về Chương gia đã biến mất dưới bài diễn thuyết hùng hồn của ngoại tổ phụ. Chương gia tự coi mình là người đứng đầu quý tộc Đại Tấn do dòng dõi cao quý, thất ca và ta có cùng một mẫu thân, từ trước đến giờ vẫn luôn tự xưng là trưởng tử chính thống. Ta là công chúa của hoàng gia và Chương thị, nếu ta cưới thái giám giả Từ Quân Dật, không khác gì đang tát một cái tát lớn vào mặt bọn họ.

Sau khi phụ hoàng ban chiếu chỉ thì đi tu đạo, trong tay Từ Quân Dật nắm quân quyền không ai dám trêu chọc, mấy ngày này ngoại tổ phụ không dâng tấu chương hóa ra là có tâm nhắm vào ta. Nếu ta chết, phụ hoàng sẽ bị chỉ trích bằng ngòi bút, có sự ủng hộ của quan lại khắp cả nước, địa vị của thái tử và Chương gia tất nhiên sẽ càng ổn định hơn, còn có thể trấn áp được Từ Quân Dật.

Thấy ta không trả lời, Chương Tịch tiếp tục thuyết phục: "Sống chết cùng lắm chỉ mấy chục năm, còn lấy thái giám chắc chắn sẽ để lại tiếng xấu muôn đời, trở thành lời bàn tán của người đời sau. Lão thần thật tâm muốn bảo vệ tiểu điện hạ, nguyện sau này lập sử sách vì công chúa Quỳnh Hoa, thắp lửa hương không ngừng."

Những lời lão nói để thuyết phục ta chết thật chính nghĩa và đường hoàng, không hổ danh là thái phó Chương Tịch, ta chạm vào chiếc còi ngọc đeo trước ngực do Từ Quân Dật tặng, nhịn không được bật cười.

Chương Tịch tưởng ta mất bình tĩnh, cau mày nói: "Công chúa đã hưởng vinh hoa phú quý mười mấy năm, đã đến lúc phải hoàn thành trách nhiệm của mình, Yêm đảng lộng quyền, bảo vệ giang sơn xã tắc, giáo dục dân chúng, hiện tại chỉ có tiểu điện hạ mới có thể làm được."

"Mỗi huyện nhà Tấn đều có chiếu chỉ để thuyết giáo và giải quyết nghi vấn. Các quan chức địa phương từ tri huyện đến tổng đốc cũng có nhiệm vụ giáo dục dân chúng. Hôm nay ta mới biết thì ra trong mắt ngoại tổ, nhiều quan chức như vậy cũng không sánh bằng một công chúa," Ta thong thả đứng dậy, từ trên cao nhìn xuống Chương Tịch. Lão ta đã tính toán sai lầm, ta sẽ không nghe lời bất cứ ai mà chịu chết vì cái gọi là danh tiếng, "Lời nói của ngoại tổ làm cho bổn cung nhớ đến bài thơ của Lý Sơn Phủ nhà Đường trước đây. Phái phi tần bảo vệ xã tắc, lại không biết dùng tướng nơi đâu?"
Chương trước
Chương sau
Website đọc truyện online chất lượng hàng đầu việt nam, với nhiều truyện tiên hiệp, truyện kiếm hiệp, truyện ngôn tình, truyện teen, truyện đô thị được tác giả và dịch giả chọn lọc và đăng tải.
Liên hệ về bản quyền/quảng cáo: [email protected]

Chính sách bảo mậtQuy định nội dungBản quyềnĐiều khoảnQuyền riêng tư

Website hoạt động dưới Giấy phép truy cập mở Creative Commons Attribution 4.0 International License.