Chương trước
Chương sau
Phụ hoàng và mẫu hậu dạy dỗ Thái tử rất nghiêm khắc, thường ngày cũng không cho cậu bé xuất cung, nên khi cậu bé muốn nghe chuyện bên ngoài cung, cũng phải nhờ thái giám đi thăm dò, chỉ có tỷ tỷ là người đầu tiên viết thư cho cậu bé gửi từ bên ngoài vào.

Thái tử rất nhớ tỷ tỷ, cũng muốn biết tỷ tỷ có gặp được chuyện gì vui ở Lăng Châu hay không.

Thái tử ngồi bên cửa sổ, đọc thư như bị bỏ đói lâu năm.

Tào Lễ đứng ở góc đối diện, thấy chủ tử từ từ nhíu mày lại, đáy lòng lập tức nhảy dựng lên, hắn ta lo tiểu Thái tử nhà mình tức giận rồi sẽ khó hầu hạ hơn.

May mắn, lông mày như ngọn núi của Thái tử nhanh chóng giãn ra, rồi nhìn ra ngoài cửa sổ như đang suy nghĩ cái gì đó.

Tào Lễ hiếu kỳ, hỏi: "Điện hạ, người đang nghĩ gì thế?"

Thái tử hoàn hồn, hỏi hắn ta: "Ngươi từng gặp lũ lụt chưa?"

Tào Lễ càng sợ hãi hơn: "Sao đột nhiên điện hạ nhắc đến lũ lụt rồi? Chẳng lẽ, ở Lăng Châu xảy ra lụt sao? Công chúa còn bị thương sao?"

Thái tử lắc đầu, đưa thư cho hắn ta.

Tào Lễ nhanh chóng đọc qua một lần, mới vỗ phành phạch lên ngực nói: "May quá, may quá, công chúa là người hiền từ được trời phù hộ không có gặp lũ lụt."

Tào Lễ đã mười tám tuổi, vì hồi nhỏ nhà bị lũ lụt nên phụ mẫu đều chết hết, nên đưa hắn ta gián tiếp lưu lạc đến kinh thành còn bị người ta dẫn vào trong cung làm thái giám.

Tào Lễ thấy Thái tử hứng thú chuyện này, nên mới nói lũ lụt và thiên tai là hiện tượng rất thê lương.

Thái tử lại hỏi: "Không phải mỗi năm, triều đình đều dùng một đống bạc xây đê à?"

Tào Lễ lại nói: "Số tiền đó đều xây đê ở sông lớn, còn các đoạn sông nhỏ nơi nơi thôn quê xa xôi thì mấy năm qua cũng không gặp thiên tai lũ lụt như thế, thỉnh thoảng một năm mưa to mới xuất hiện thiên tài, vậy nên mọi người đều cho sửa chữa đê đập không đáng."



Thái tử hỏi tiếp: "Thế phụ hoàng không định sửa à?"

Tào Lễ nhìn ra ngoài, rồi kề sát tai thằng bé nói nhỏ: "Chuyện đó phải xem quốc khố có nhiều bạc không đã."

Thái tử mím chặt môi, quốc khố không nhiều, thằng bé cũng thường xuyên thấy phụ hoàng âu lo về tiền bạc trong đó.

Tào Lễ nói tiếp: "Người đang lo cho công chùa à? Xin người đừng lo, người xem công chúa còn có tâm trạng khen phò mã nữa kìa, chứng minh lũ lụt lần này không nghiêm trọng."

Thái tử lại nhìn lá thư lần nữa, trong đầu hiện lên bóng dáng mạnh mẽ và kiên cường, oai vệ. Đó là hình ảnh nhi tử của Trần Các lão, tên Trần Kính Tông và cũng chính là tỷ phu của Thái tử.

Thái tử gặp phò mã không nhiều, trong ấn tượng của cậu bé thì dáng dấp của Phò mã cũng tạm được, miễn cưỡng cũng xứng đôi với tỷ tỷ.

"Điện hạ, đến giờ ăn cơm rồi." Tào Lễ cười híp mắt, nhắc nhở.

Thái tử đáp lại một tiếng ừ, rồi đi ra ngoài trước.

Cơm trưa ở Đông Cung rất phong phú, dù quốc khố có trống rỗng thì cũng không eo hẹp với nhóm quý nhân trong hoàng cung, bữa cơm của Thái tử phải có tám món ăn và hai bát canh.

Tỷ tỷ mong cơ thể của thằng bé thật rắn chắc, vậy nên Thái tử đã ăn hết một chén cơm, sâu tận đáy lòng thằng bé thật muốn trưởng thành nhanh để trở thành nam tử có thể đi bộ trên đường núi trong thời tiết mưa to gió lớn như đi trên đường bằng.

Sau khi ăn xong, nghỉ ngơi nửa canh giờ Thái tử lại suy ngẫm, mới đến tìm mẫu hậu.

"Mẫu hậu, có phải tỷ tỷ cũng viết thư cho người không?"

Thích hoàng hậu đáp: "Đúng thế, con muốn đọc à?"



Thái tử nói: "Vâng, con đọc một tờ cũng được."

Thích hoàng hậu cười, bảo cung nữ cầm lá thư của nữ nhi ra, đầy đủ cả ba tờ.

Trong ba bức thư Hoa Dương viết, bức thư gửi phụ hoàng là nói chính sự, gửi cho đệ đệ là chuyện gia đình, còn gửi cho mẫu hậu mới đầy đủ cả hai.

Thích hoàng hậu nhân dịp này tạo cơ hội cho nhi tử có thêm kinh nghiệm: "Trần Các lão là người vừa đơn giản lại vừa nghiêm túc, dù trong nhà xảy ra chuyện thì ông ấy thà tự vạch chuyện xấu của nhà mình ra, chứ không giấu cho huynh đệ."

Thái tử nhìn lá thư, im lặng.

Thích hoàng hậu nói: "Mặc dù, ông ấy vẫn còn lo lắng cho chuyện trong nhà, nhưng khi dân chúng gặp nạn vẫn không quan tâm đến nguy hiểm làm một tấm gương tốt, theo dân chúng cùng tiến cùng lùi, đúng là một vị quan tốt bảo vệ cho dân chúng."

Thái tử thốt lên: "Mẫu hậu cũng là người trọng nhân tài, biết dùng người, đã chọn một tiên sinh giỏi cho nhi tử."

Thích hoàng hậu bật cười, xoa đầu nhi tử, nói: "Mẫu hậu biết Trần Các lão hơi nghiêm khắc, nhưng từ xưa đã có câu thầy nghiêm trò mới giỏi, con chỉ cần nhớ thật kỹ Các lão nhận sự nhờ vả của phụ hoàng và mẫu hậu dạy con toàn bài học lễ nghĩa, làm người."

Thái tử tròn mắt nói: "Nhi tử biết rồi."

Thích hoàng hậu cầm lại lá thư, quan tâm nói: "Con ở đây nghỉ trưa đi, lát nữa phải đi học rồi."

Thái tử cũng theo cung nữ đi rửa tay và mặt.

Sau đó, cậu bé nằm dài trên giường, nhưng vẫn mở mắt thao láo chẳng buồn ngủ. Chốc lát, trong đầu thằng bé lại nghĩ đến trận lũ lụt ở Thạch Kiều trấn, thỉnh thoảng lại nhớ đến Trần Các lão vô cùng nghiêm khắc kia.

Tỷ tỷ nói Trần gia đều làm quan Trạng nguyên và Thám hoa lang nên rất yếu ớt, đi đường núi xém nữa đã té ngã, thế Trần Các lão thì sao, ông cũng vừa yếu vừa lớn tuổi, có bị té không?

Đột nhiên, Thái tử mượn tượng đến cảnh nhìn thấy Trần Các lão ngã xuống vũng bùn, đứng dậy không nổi, đột ngột bật cười rồi thoải mái chìm vào giấc ngủ.
Chương trước
Chương sau
Website đọc truyện online chất lượng hàng đầu việt nam, với nhiều truyện tiên hiệp, truyện kiếm hiệp, truyện ngôn tình, truyện teen, truyện đô thị được tác giả và dịch giả chọn lọc và đăng tải.
Liên hệ về bản quyền/quảng cáo: [email protected]

Chính sách bảo mậtQuy định nội dungBản quyềnĐiều khoảnQuyền riêng tư

Website hoạt động dưới Giấy phép truy cập mở Creative Commons Attribution 4.0 International License.