Chương trước
Chương sau
Đoạn nói chuyện này của pháp sư Tịnh Tuyền tuy ngắn, nhưng lượng thông tin ẩn chứa trong đó lại kinh người.

Mỗi người nghe được trọng điểm đều khác nhau.

Châu Khiếu Uyên nghe thấy Minh giáo và [Kinh Đại Quang Minh], liền nghĩ đến xuất thân của tổ tiên nhà mình. Quả thực có lời đồn, Châu Nguyên Chương là tín đồ Minh giáo, cũng nhờ thế lực của Minh giáo mới giành được thiên hạ.

Mà trong kho sách của nhà họ Châu, trân quý nhất đều là kinh điển Đạo tạng. Toàn bộ triều Minh, các đời vua đều sùng bái Đạo giáo, thích luyện đan, điều này cả thiên hạ đều biết.

Nhưng chỉ có một bộ [Kinh Đại Quang Minh], được đặt trên tất cả kinh sách điển tịch khác, cùng với gia phả họ Châu và gia huấn họ Châu.

Người nhà họ Châu không tu Phật pháp, lại thờ phụng bộ kinh này.

Châu Khiếu Uyên vẫn luôn không hiểu tại sao, bây giờ mới hiểu, bộ kinh sách này, chính là nguồn gốc của Minh giáo.

Còn Kha Quân Đạo, với tư cách là nhà sử học và khảo cổ học, lại có chút kinh ngạc.

Nguồn gốc giữa nhà họ Châu và Minh giáo, Minh giáo bắt nguồn từ Ma Ni giáo Ba Tư, những điều này đều có thể khảo chứng. Nhưng nguồn gốc tên gọi của Minh giáo, vẫn luôn được cho là do biến âm của Ma Ni, cộng thêm việc Minh giáo quả thực sùng bái lửa và ánh sáng, vậy tại sao lại liên quan đến Võ Tắc Thiên?

Nhưng lời của pháp sư Tịnh Tuyền, lại giải đáp một số nghỉ hoặc trước đây của ông ta.

Sau khi Võ Tắc Thiên lên xưng đế, không ở cung Thái Cực, nơi các vị vua đời Tùy Đường ngự trị, mà luôn ở Đại Minh cung, trước đây các nhà sử học đã tìm nhiều nguyên nhân để giải thích, ví dụ như Thái Cực cung thấp trũng ẩm ướt, Võ Tắc Thiên soán ngôi trong lòng có quỷ, không dám đối mặt với Lý Thế Dân,... đều quá gượng ép, ngược lại không bằng chữ "Minh" này giải thích thấu đáo.

Ngoài ra, trong [Đại Vân Kinh] quả thực có thuyết về thiên nữ Tịnh Quang chuyển thế làm đế vương. Võ Tắc Thiên còn đặc biệt cho người soạn [Đại Vân Kinh Sới, tìm ra căn cứ lý luận cho việc bà ta lên ngôi hoàng đế.

Đáng tiếc, [Đại Vân Kinh] thật sự đã thất truyền từ lâu, hiện nay lưu truyền chỉ còn [Đại Vân Kinh Sới.

Kết hợp với thời gian Ma Ni giáo truyền vào đất Trung, một số dấu vết về sự phát triển sau này của Minh giáo, rất có khả năng Võ Tắc Thiên chính là giáo chủ đầu tiên của Minh giáo, từ Ma Ni chuyển sang Minh.

Các nhà sử học nghĩ nhiều như vậy, nhưng Lý Dục Thần lại chỉ nghĩ đến một việc: Võ Tắc Thiên diệt Lý Đường!

Vốn dĩ những lịch sử này không liên quan gì đến anh, nhưng khi ở Hương Cảng, Lý Ngôn Thành nói, thời kỳ đỉnh cao nhất của nhà họ Lý chính là Lý Đường,

sở hữu cả thiên hạ.

Rất nhiều người muốn diệt nhà họ Lý, chính là vì trong tay nhà họ Lý có một thứ tượng trưng cho sức mạnh tuyệt đối.

Nhà họ Lý ở kinh thành bị diệt môn, liên quan đến quá nhiều thế lực, trong đó có sự tham gia của Ngũ Sứ Ma Môn.

Năm đó Lý Đường bị diệt trong tay Võ Chu, Lý Đường sùng Đạo, Võ Tắc Thiên sùng Phật, Lý Đường ở Thái Cực cung, Võ Tắc Thiên ở Đại Minh cung...

Ma Ni giáo thờ lửa, sùng bái ánh sáng, liệu có liên quan gì đến Thánh giáo Mặt trời hiện nay không?

Lý Dục Thần càng nghĩ càng nhiều, đầu óc cũng càng lúc càng rối loạn.

Liền nghe pháp sư Tịnh Tuyền tiếp tục nói: “Sau khi Võ Chu diệt vong, có người họ Võ lên núi Cửu Hoa, dâng [Kinh Đại Quang Minh] trước bảo tọa của Địa Tạng Bồ Tát. Sau đó, kinh này vẫn luôn được cất giữ trong Tàng Kinh Các của chùa chúng tôi, đến cuối thời Nguyên, có một tăng nhân tên Như Tịnh, đến chùa chúng tôi tá túc, vào Tàng Kinh Các, mang [Kinh Đại Quang Minh] đi. Về sau, vị pháp sư Như Tịnh này đã trở thành hoàng đế khai quốc của Đại Minh.”

Châu Khiếu Uyên giật mình, thời niên thiếu, tổ tiên Châu Nguyên Chương quả thực đã xuất gia ở chùa Hoàng Giác, làm chú tiểu, pháp danh là Như Tịnh. Lão ta dạo chơi hóa duyên, dấu chân trải dài khắp vùng Hoản, Dự, núi Cửu Hoa, chùa Hóa Thành là ngôi chùa nổi tiếng ngàn năm, lão ta từng đến chùa Hóa Thành cũng là chuyện bình thường.

Chương trước
Chương sau
Website đọc truyện online chất lượng hàng đầu việt nam, với nhiều truyện tiên hiệp, truyện kiếm hiệp, truyện ngôn tình, truyện teen, truyện đô thị được tác giả và dịch giả chọn lọc và đăng tải.
Liên hệ về bản quyền/quảng cáo: [email protected]

Chính sách bảo mậtQuy định nội dungBản quyềnĐiều khoảnQuyền riêng tư

Website hoạt động dưới Giấy phép truy cập mở Creative Commons Attribution 4.0 International License.