Chương trước
Chương sau
Thực ra không chỉ có bảo kiếm, Khanh Chu Tuyết còn mang theo cả bí kíp kiếm pháp đầy đủ.

Chỉ là không thấy có một mảnh vải che thân nào.

Vân Thư Trần lại liếc nhìn nàng một cái, rồi sau đó chịu thua.

Nàng cam chịu lục lọi một hồi, từ trong nạp giới lấy ra một bộ y phục của mình, thuận tiện gom góp đủ một bộ từ trong ra ngoài, "Ngươi tạm thời mặc đi."

Khanh Chu Tuyết nhanh chóng đứng dậy, đón lấy ánh mắt của nàng, liền bắt đầu cởi đồ, như những bông tuyết rơi xuống ào ào.

Vân Thư Trần theo bản năng muốn nhắm mắt lại, nhưng mắt vừa cụp xuống rồi lại mở ra. Nàng chợt cảm thấy không đúng, rõ ràng mình đã nhìn thấy mọi nơi rồi ---

Tại sao vẫn không thể nhìn một cách đường hoàng.

Nàng thuận tay giăng ra một kết giới che mắt xung quanh, sau đó từ từ hé mở hàng mi nặng trĩu đè lên, nhìn về phía cô nương kia.

Làn da trắng nõn nà phơi bày dưới ánh sáng ban ngày.

Ánh sáng chiếu vào, để lại một lớp bóng mờ. Những nơi vốn thon thả càng thêm thon thả, những nơi vốn đầy đặn càng thêm đầy đặn.

Vân Thư Trần đột nhiên nhận ra mình đã đạt đến cảnh giới nhìn núi không phải núi, nhìn nước không phải nước.

Nàng nhận ra mình đã nhìn chằm chằm vào nàng ta hồi lâu, rồi đột nhiên hoàn hồn, mặt hơi đỏ lên. Khanh Chu Tuyết đã ăn mặc chỉnh tề, đứng trước mặt mình.

Bộ đồ này màu hồng nhạt, kiểu dáng hơi cầu kỳ, nhưng khi Khanh Chu Tuyết mặc vào lại trung hòa với vẻ thanh tú của nàng, khiến cả người nàng càng thêm xinh đẹp.

"... Ừm, đẹp." Vân Thư Trần thu hồi ánh mắt.

Khanh Chu Tuyết lại nghi hoặc nhìn xuống một chút, rồi lại ngẩng đầu lên, "Ngắm nhìn chỗ này, có gì đáng để tâm sao... Có lẽ là có thật. To quá thì vướng víu, nhỏ quá lại không đủ yểu điệu."

"Thật ra của sư tôn còn đẹp hơn."

Vân Thư Trần hơi sững người, không hiểu nàng có ý gì.

"Im miệng."

Sau khi hiểu ra, Vân Thư Trần xấu hổ và tức giận, quay người bỏ đi, một chân bước lên thuyền, mặc dù thuyền lắc lư, nàng vẫn nhanh nhẹn bước lên, không chút do dự.

"Sư tôn vừa rồi vẫn luôn nhìn chằm chằm vào đây, ta cứ tưởng... Nước rất sâu, người đi chậm một chút."

Tạm thời giải quyết xong việc đại hội Vấn Tiên, còn ba năm nữa, không thể trở về Thái Sơ Cảnh, cũng không có việc gì để làm.

Hai người bọn họ nhàn rỗi, bắt đầu du sơn ngoạn thủy, giống như tán tu khắp nơi phiêu bạt. Thường ngày trên thuyền xuôi theo dòng nước trôi, nếu ở bờ nhìn thấy có người, liền xuống thuyền dò xét một phen.

Khanh Chu Tuyết không thêm quần áo mới, nàng nói quần áo trên người sư tôn có mùi rất thơm.

Vì vậy, mặc kệ mình bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu đều bị nàng "Ôm" lấy.

"Xuân thủy bích vu thiên, họa thuyền thính vũ miên."

(Mùa xuân nước xanh hơn trời, trên thuyền hoa nghe mưa ngủ.)

Khanh Chu Tuyết đang cầm một tập thơ, đây là tập thơ nàng mua từ một hiệu sách ở nhân gian. Nàng đọc một lần, lại nhìn một lần, cảm thấy đọc thế nào cũng hay. Nàng ngồi trên thuyền, lúc này bên ngoài mưa rơi tí tách, thật là đúng lúc.

Nơi này chính là Cô Tô ở nhân gian.

Thuyền vừa cập bến, mưa cũng tạnh.

Những phiến đá xanh xám đọng lại những vệt nước sẫm màu.

"Măng kho. Bánh trôi nước. Cá hun khói. Ừm... Đây là bánh bao gì vậy?" Vân Thư Trần tự đếm, nhướn mày nói: "Ta xem ngươi có thể ăn đến bao giờ."

Suốt dọc đường, miệng Khanh Chu Tuyết không ngừng lại, nhưng hiển nhiên không phải để nói chuyện. Ăn từ một con hẻm này đến một con hẻm khác.

Người thời nay không cho rằng vừa đi vừa ăn trên đường là đẹp, nên phần lớn thời gian, họ đi rồi dừng, đi rồi lại dừng, rồi lại dừng.

"Mấy hôm trước chưởng môn có gửi thư đến, bảo ta đừng suốt ngày dẫn ngươi đi chơi, khi cần tu luyện thì phải tu luyện. Còn cả luyện kiếm, thôi, ta không dài dòng với ngươi nữa."

Chưởng môn luôn có một dự cảm cực kỳ chính xác --- nếu chỉ có một mình Khanh Chu Tuyết, chắc chắn nàng sẽ ngoan ngoãn tu luyện, nhưng nếu thêm cả sư tôn của nàng vào, e rằng đứa trẻ đó sẽ không thể tập trung hoàn toàn.

Điều này dường như hoàn toàn trái ngược với các phong khác.

Khanh Chu Tuyết lúc này miệng đang bận rộn, chỉ khẽ gật đầu. Nàng đoán trong đó còn nhiều lời dặn dò dài dòng, chỉ là bị sư tôn nói ngắn gọn lại.

Đi mãi đi mãi, không biết từ lúc nào đã bước vào một con hẻm nhỏ. Xung quanh không một bóng người, chỉ có tiếng bước chân của hai người đi cạnh nhau vang lên rõ mồn một.

"Khi nào mới ăn xong?"

Vân Thư Trần nhìn nàng, khẽ chỉ vào môi mình, ý tứ sâu xa.

Khanh Chu Tuyết thoạt đầu ngẩn ra, sau đó thu ánh mắt lại, tốc độ nhai đột nhiên nhanh hơn một chút.

Vân Thư Trần bắt đầu từ "Mười", thong thả đếm ngược, nàng mỗi lần đọc thêm một số, Khanh Chu Tuyết lại ăn nhanh hơn một chút, đến cuối cùng chân mày nhíu lại, suýt nữa thì bị nghẹn chết.

Chữ "Một" vừa dứt.

Khanh Chu Tuyết khó khăn nuốt xuống, vừa quay đầu sang thì giữa hai lông mày đã nhận được một nụ hôn nhẹ nhàng, thoáng qua rồi biến mất.

Nàng mở to mắt, lúc này mới kịp phản ứng. Vạt áo Vân Thư Trần lướt qua nàng như mây khói, nhẹ nhàng vuốt ve cổ tay, khiến người ta gần như không thể nắm bắt được bất kỳ dấu vết nào.

Nữ nhân kia ngoái nhìn lại, mỉm cười ra vẻ kinh ngạc: "Ta có nói hôn ở chỗ nào đâu. Đi thôi."

Hài lòng với biểu cảm của người kia, Vân Thư Trần quay người đi, thầm nghĩ trong lòng:

Nàng thật đáng yêu.

"Ẩm thực và phong tục tập quán của mỗi vùng miền dường như đều có sự khác biệt." Khanh Chu Tuyết không khỏi đưa tay lên, chạm nhẹ vào giữa trán, rồi buông xuống.

"Phong thổ bốn phương khác nhau, ẩm thực đương nhiên cũng khác biệt."

"Điều này thì có liên quan gì đến phong thổ?"

"Ví dụ như vùng chân núi Thái Sơ Cảnh, tuy bằng phẳng nhưng lại trũng thấp, ẩm ướt và nóng bức, người dân ở đó thích cho thêm ớt vào món xào."

Đó quả thật là một mảng màu đỏ rực rỡ.

Khanh Chu Tuyết không phải là người thích ăn cay lắm. Những năm trước, khi sư tôn sức khỏe không tốt, kiêng ăn cay, nàng cũng hiếm có cơ hội được nếm thử.

Nàng nhớ lại ở vùng Bắc Nguyên Sơn, các đệ tử ngoại môn của Lăng Hư Môn nhóm lửa nấu ăn, hình như chủ yếu là hầm một nồi lớn, bên trong nổi lềnh bềnh không biết là những thứ gì. Có lẽ vì trời lạnh cần giữ ấm, món hầm như vậy... Sau khi uống xong toàn thân đều ấm lên.

Thậm chí ở chợ đêm Bồng Lai, hải sản tươi sống từ biển bắt lên có thể thấy khắp nơi. Đây là cách ăn của người phàm. Muốn sang trọng hơn một chút thì phải lên tửu lâu, mỗi món ăn đều được chế biến rất tinh tế, bày biện la liệt như chim công xòe đuôi, thịt cá trắng nõn được tỉa thành hình hoa.

Tỉ mỉ đếm lại, những nơi họ đã đi qua không ít.

Phong cảnh thoáng qua như mây khói, chỉ có một chút chua ngọt đắng cay còn đọng lại trong lòng.

"Ta thực sự nhớ được rất nhiều hương vị."

Vân Thư Trần đột nhiên tò mò, "Ngươi thích ăn gì nhất? Nhân tiện đang ở ngoài, có thể mua mang về."

"Thích nhất?"

Đó là một loại tình cảm sâu đậm như thế nào, không thể chỉ dựa vào khẩu vị, mà còn phải mang theo hồi ức.

Khanh Chu Tuyết lần theo quá khứ từng chút một, phát hiện ra có rất nhiều thứ mình thích, nhưng nếu nói về "Thích nhất", nàng không nói nên lời.

Vân Thư Trần từ khi đưa ra câu hỏi này, đồ nhi của nàng liền rơi vào trầm mặc.

Cho đến khi hai người đi qua góc phố tiếp theo, nàng cuối cùng cũng lên tiếng, giọng nói dịu dàng, "Bánh ngọt mà người đút cho ta."

"... Hửm?"

"Hôm đó vừa lạnh vừa đói, lại còn bị sét đánh, ta đã nghĩ mình sẽ chết." Khanh Chu Tuyết nhớ lại kỹ càng, "Không ngờ lại vô tình chui vào hang động, nhặt về được một mạng."

Lúc Vân Thư Trần cho nàng ăn, nàng đã đói nguyên một ngày một đêm, lại còn lấm lem bụi đường, lúc này e rằng bất cứ thứ gì có thể nuốt trôi đều là món ngon hiếm có.

Sự hài lòng đó đã được nàng ghi nhớ trong nhiều năm. Nó vượt qua cả sự đơn điệu về hương vị, lấn át tất cả các món ngon khác.

Đó không phải là sự tình cờ ngẫu nhiên. Vân Thư Trần thầm nghĩ, rõ ràng là mình đã tốn nhiều tâm sức tính một quẻ, chờ đợi rất lâu mới có thể nhặt được một chú thỏ nhỏ bị đụng ngất.

Nàng không khỏi nắm chặt tay Khanh Chu Tuyết.

Khanh Chu Tuyết đưa mắt nhìn ra xa, vùng sông nước này có cuộc sống yên bình, trên những chiếc thuyền qua lại có hai ba người đứng, các quán rượu, tửu lâu đều có vẻ kinh doanh không quá sôi động.

Tất cả... Đều rất tốt.

Trong đầu nàng không thể tránh khỏi việc hiện lên những hình ảnh về nạn đói mà nàng từng chứng kiến tận mắt, cùng những bộ xương nằm rải rác bên đường. Thỉnh thoảng lóe lên vài khuôn mặt hốc hác, xanh xao nhưng không rõ tên tuổi.

Khi đó, Khanh Chu Tuyết khó có thể đồng cảm, trong lòng nàng không hề gợn sóng. Nhưng không biết vì sao, nhiều năm sau, khi nàng nhìn thấy góc yên bình này, trong lòng lại bỗng dâng lên một lời cầu nguyện nhỏ bé.

Giá mà có thể cứ như thế này mãi.

Vân Thư Trần đang nắm tay nàng, vừa đúng lúc cảm nhận được linh lực toàn thân Khanh Chu Tuyết vận chuyển nhanh hơn một chút, rồi lại bình tĩnh trở lại, nhàn nhạt không dấu vết.

Nếu như trước đây, thì chính là điềm báo trước khi đột phá.

Nhưng hiện giờ nàng đã không còn cảnh giới, nói gì đến đột phá? Vân Thư Trần hơi hoảng hốt, quan sát nàng từ trên xuống dưới một lượt, nhưng lại không phát hiện ra chỗ nào không ổn.

Trong lòng Khanh Chu Tuyết bỗng dâng lên một cảm giác kỳ lạ, giống như toàn bộ thế giới trong linh đài lại được vén đi một lớp sa mỏng, trở nên rõ ràng hơn rất nhiều.

"Làm sao vậy?"

Khanh Chu Tuyết dừng chân một lát, sau khi trầm ngâm một hồi, hoàn toàn biến mất, cũng không còn nắm bắt được điều bất thường kia, "Có lẽ không có chuyện gì đâu."

"Có thể là do những năm này du ngoạn, đi xa, nhìn thấy nhiều thứ hơn. Tâm cảnh cũng có đột phá."

Nơi này dù không có mưa, trời âm u cũng có một màn sương mù bao phủ, bao quanh dòng sông, trông rất đẹp, giống như mây mọc lên.

Nàng bước qua một đám mây nhỏ trên bờ đê, nói khẽ, "Ví dụ như vừa rồi nói về việc ăn uống, một việc đơn giản như vậy, nhưng khắp nơi trên thế giới lại khác nhau. Thực ra ta còn nhận thấy, ăn một mình và ăn cùng nhiều người dường như cũng có sự khác biệt."

"Sự khác biệt gì?"

"Nếu có nhiều người... Ta thấy họ ăn một nửa là vì không khí, nâng ly chúc tụng, như vậy rất vui vẻ, phải không. Bây giờ ta đã biết cảm giác vui vẻ là gì rồi."

Nghe xong, Vân Thư Trần trầm ngâm suy nghĩ, "Xem ra việc mang ngươi ra ngoài lần này quả là có nhiều tiến bộ, không uổng công chuyến đi này."

Tìm kiếm đến chốn nhân gian.

Con cháu Tiên gia, đa số đều từ trần tục mà đến, mang theo một thân khí phàm tục, cần phải mài giũa qua nhiều năm tu hành thanh tịnh. Nhưng sự tu hành của Khanh Chu Tuyết dường như ngược lại, nàng trời sinh đã ít tình cảm dục vọng, nhưng đỉnh cao tiên lộ lại phải tìm về nhân gian.

Không trải qua tình đời thế tục, thì không thể xem là "Thấu hiểu", chỉ có thể xem là vô tri vô giác.

Thấu hiểu phù phiếm, thấu hiểu sắc đẹp, thấu hiểu tình cảm, cuối cùng thấu hiểu chính mình.

Trong màn sương mù mờ ảo đầy ắp dịu dàng, nàng quay đầu lại, dáng vẻ mang đậm nét cổ xưa. Mái tóc đen càng thêm đen, làn da trắng càng thêm trắng, trông nàng như bước ra từ một bức tranh thủy mặc.

"Giống như việc người ở bên ta, so với một mình ta, rốt cuộc vẫn là khác biệt."

Nàng quay đầu lại, nét mặt không chút biểu cảm nói ra những lời này, giọng điệu vẫn nhẹ nhàng, nhưng khiến trái tim Vân Thư Trần mềm lại, muốn che cho nàng thêm một chiếc ô trắng, có lẽ còn thoát tục hơn cả Bạch Xà Tiên xinh đẹp thanh lệ trong thoại bản kia.

"Ừm," Vân Thư Trần mỉm cười nói: "Khác ở chỗ nào?"

"Trong lòng ta vui vẻ."

Một lát sau, nàng trả lời như vậy.

Chương trước
Chương sau
Website đọc truyện online chất lượng hàng đầu việt nam, với nhiều truyện tiên hiệp, truyện kiếm hiệp, truyện ngôn tình, truyện teen, truyện đô thị được tác giả và dịch giả chọn lọc và đăng tải.
Liên hệ về bản quyền/quảng cáo: [email protected]

Chính sách bảo mậtQuy định nội dungBản quyềnĐiều khoảnQuyền riêng tư

Website hoạt động dưới Giấy phép truy cập mở Creative Commons Attribution 4.0 International License.